Ngôi nhà cũng như rất nhiều vật thể khác xung quanh ta có dạng hình hộp, để vẽ được chúng trước hết hãy học cách vẽ khối hộp, mà tiêu biểu là khối lập phương đầu tiên nhé.
Nó có khiến bạn nghĩ đến một thành phố với những tòa cao ốc nằm sát bên nhau hay không? Giống như bài khối cầu, lần này chúng ta sẽ luyện tập vẽ các khối trụ chồng lên nhau giống như hình trên.
Vẽ tay (drawing) được hiểu đơn giản nhất là cách tạo ra dấu vết trên một bề mặt nào đó, nhằm biểu thị hoặc diễn đạt mục đích của người vẽ. Tuy nhiên vẽ tay cũng thường được hiểu là vẽ tranh, tức là quá trình vẽ để hoàn thành một tác phẩm nghệ thuật.
Sự sắp đặt các sắc thái rất quan trọng trong bố cục của một bức tranh. Người ta có thể tạo tất cả các sắc thái trong một hình vẽ với một chiếc bút chì duy nhất.
Phương pháp bỏ bớt chi tiết là thể hiện đường nét một hướng bằng đường thẳng, đường cong nhỏ trong đó để lại vẽ sau. Hình thành đường viền cơ bản bằng đường ngắn, gọi là khái quát.
Phương pháp liên kết đường nét. Nếu hai nét đầu của đường nét nhẹ, khi hạ bút nên từ cao xuống thấp rồi lại nâng lên, như vậy sẽ sản sinh hiệu quả này, chỗ giao nhau giữa các đường nét sẽ thể hiện tự nhiên và không lộ vết lằn.
Nguồn sáng bên phải tượng thạch cao rời rạc hơn, làm cho hình thể tượng thạch cao không rõ ràng, mặt chuyển ngoặt mơ hồ, chủ thể không nổi bật, người mới bắt đầu học khó nắm bắt hơn.
Trong hình thấu thị bất kỳ đường nào đã biến động rồi thì gọi là đường biến đổi, đường không biến đổi gọi là đường ban đầu, phải nhớ quy luật gần to xa nhỏ, gần thực xa ảo.
Yếu tố có bản của vẽ vật thực phác họa có thể chia thành ba mặt lớn, năm sắc điệu. Ba mặt lớn, năm sắc điệu trong phác họa là phương pháp phân tích tổng hợp khi tiến hành phân tích sắc điệu đối với vật thể, nó thích hợp cho tất cả mô tả vật thể phương pháp sáng tối.
Khối do xoay tròn: Khối cầu được tạo thành từ vòng xoay 360o của nữa hình tròn quanh trục đường kính. Hình nón, hình trụ cũng được tạo ra theo cách này.
Dùng các đường nét thẳng để xác định vị trí lớn hay nhỏ của vật thể, tỷ lệ của hình thể trên bề mặt bản vẽ, phân tích sự cấu thành cơ bản của ngoại hình.
Cần chú ý tăng cường độ sáng tối, tiến hành đi sâu vào việc khắc họa, ở bộ phận tối nét vẽ phải mềm, ở bộ phận sáng nét phải nhỏ, phải tạo cho được cảm giác có sự phản quang.