Vẽ tượng

Học vẽ đầu tượng là một môn nằm trong các môn thi của một số trường nghệ thuật như: ĐH Kiến Trúc Hà Nội,Sp Nhạc họa Trung Ương, Viện ĐH Mở Hà Nội, Khoa sư phạm - Đh sp Hà nội...Các trường này thi khối H và V. Luyện thi khối H khác với luyện thi khối V ở các môn thi : Luyện thi khối h bao gồm: Văn, hình họa (vẽ đầu tượng) và bố cục màu ( trang trí ) Luyện thi khối v bao gồm: Toán, lí, vẽ đầu tượng và đề phụ Để luyện thi khối h,v tốt cần nắm vững các khái niệm sau: 1. Học vẽ Dựng hình (A.to build shape; P.con-struire la forme) Phác hình các vật thể theo các bước lên giấy sau khi quan sát mẫu. Đối với học vẽ, dựng hình là công việc đầu tiên của người vẽ khi muốn thể hiện những gì trên mặt tranh. Để dựng được hình có tỉ lệ chung không bị sai lệch nhiều, sát với mẫu và vững chắc, người vẽ phải dùng que đo, dây dọi và những đường nét thẳng, ngang để phân chia, kiểm tra các bộ phận của vật mà mình định vẽ. Có nhiều phương pháp dựng hình. Các sách dạy vẽ sơ cấp, phổ thông thường dạy học sinh dựng hình bằng cách: quan sát mẫu, phác khung hình trước rồi phác các nét thẳng, nhẹ, ghép lại để tạo thành hình chu vi của đồ vật định vẽ trong khung hình đó (khung hình này đã được ước lượng theo tỉ lệ của đồ vật định vẽ). Có một phương pháp nữa là phác ngay các hình thể sơ bộ lên giấy sau khi đã quan sát thật kĩ mẫu rồi sửa dần, dựa trên cơ sở đo và so sánh các tỉ lệ v.v... Người ta có thể chọn và áp dụng phương pháp dựng hình nào thích hợp với từng trình độ Sau đây là những bài vẽ đầu tượng theo nhiều cách vẽ khác nhau, nhưng cơ bản nhất vẫn là giai đoạn dựng hình,phân mảng, nét đậm nhạt và lên bóng. Để vẽ một bài vẽ đầu tượng thành công đòi hỏi phải trải qua nhiều quá trình quan sát và cách dựng hình chắc chắn. 2.Hoc ve Đánh bóng (A. to make shadow; P.ombrer) Vẽ những bóng tối khác nhau và chừa lại những chỗ sáng ở trong tranh dựa theo bóng của đồ vật tạo ra do ánh sáng chiếu vào nó. Đánh bóng tạo ra không gian trong tranh, tạo khối và bề dày của vật thể. Muốn đánh bóng tốt phải nheo mắt lại để tìm những bóng lớn trên mẫu rồi phân chia thành hai bên sáng tối theo mắt quan sát, sau đó, phải tìm trong mảng tối những chỗ sáng hơn để làm cho bức tranh có chiều sâu hơn. Người ta đánh bóng bằng cách gạch nhiều nét sẫm nối tiếp nhau hoặc chồng lên nhau (các độ đậm này khác nhau). Đánh bóng khéo là biết kết hợp đúng độ sáng tối của mẫu, như vậy vật thể sẽ như nổi khối, có bề sâu, bề dày - tạo ra một không gian cho đồ vật trong tranh. 3.Hoc ve Bóng chính (A.poper shading; P.ombre propre) Phần khuất không được chiếu sáng của một vật trong không gian. Mọi vật trong không gian, khi có ánh sáng chiếu vào đều có những phần sáng và những phần tối. Phần sáng là phần trực tiếp nhận ánh sáng. Phần tối là phần khuất ánh sáng, được gọi là bóng chính của vật. Khi một vật gồm những diện phẳng liền nhau (ví dụ: một cái hộp vuông, một viên gạch…) thì bóng chính rất rõ và dứt khoát. Khi đồ vật là một khối hình cầu như quả bóng, thì bóng chính không dứt khoát, phần tối chuyển mờ dần sang phần sáng. Bóng chính trên một vật có độ đậm nhạt khác nhau, có vị trí và hình thù khác nhau tuỳ theo cấu trúc của vật đó, đồng thời, tuỳ theo cường độ và vị trí của nguồn sáng chiếu vào mẫu. Khi vẽ người, bóng chính phải ăn khớp với giải phẫu, cấu trúc của con người. Để diễn tả bóng chính trên một bài hình hoạ, trước tiên, ta phải nhìn toàn bộ, nhận định những mảng bóng lớn, liên tục; dim mắt lại để giản lược bớt những mảng bóng vụn vặt, phức tạp, rồi sau đó mới đi vào từng phần, phân biệt vị trí, hình thức, độ đậm nhạt của từng bộ phận, làm thế nào cho các bộ phận, các chi tiết hài hoà, nhuần nhuyễn với nhau trong toàn bộ bức tranh. 4.Hoc ve Bóng đổ (A.projected shadow; P.ombre portée) Bóng của một vật được hiện lên xung quanh vật đó khi có một nguồn sáng rọi vào đó. Ví dụ như bóng của một người đổ xuống sân khi đi ngoài nắng; bóng hàng cây đổ xuống đường dưới ánh trăng; bóng một thiếu phụ hiện lên tường khi tay cầm ngọn đèn v.v… Bóng đổ có hình thù to nhỏ, dài ngắn khác nhau, có độ đậm nhạt thay đổi tuỳ hình dáng của vật đó, tuỳ vị trí và cường độ của nguồn ánh sáng. Nguồn ánh sáng càng mạnh thì bóng đổ càng đậm. Nguồn ánh sáng yếu thì bóng đổ chỉ mờ mờ. Buổi sáng, khi mặt trời còn ở thấp thì bóng đổ của cây cối rất dài, càng về trưa bóng đổ càng ngắn lại, rồi càng về chiều lại càng dài ra. Đó là do sự di chuyển của Trái Đất so với Mặt trời. Khi vẽ một vật, một con người hay một nhóm tĩnh vật nào đó, ta cần chú ý diễn tả đúng cả bóng chính và bóng đổ thì khối và không gian mới được lột tả chính xác và gợi cảm (cần phân biệt được bóng của bản thân mỗi bộ phận với bóng tối của bộ phận khác ngả xuống). Bóng đổ còn được gọi là bóng ngả. 5. Hoc ve Phản quang (A. reflection; P. reflet) Anh sáng chiếu gián tiếp từ vật này qua vật kia. Ví dụ: ánh sáng mặt trời chiếu vào một mảng tường trắng, rồi từ mảng tường đó có một loạt ánh sáng khác hắt vào một người mẫu đứng sát bức tường, vậy người mẫu đã nhận được ánh sáng ánh sáng phản quang. ánh sáng phản quang bao giờ cũng yếu hơn ánh sáng gốc, trừ ánh sáng phản quang của những tấm gương. Khi quan sát mẫu vẽ, người ta phải chú ý đến sự phản quang để diễn đạt trên tranh những điểm hoặc các mảng màu tinh tế.

Học vẽ- Vẽ người

Học vẽ hình họa người quan trọng nhất đó là hình dáng, tỉ lệ và mối tương quan về độ đậm nhạt giữa các bộ phận với nhau. Học vẽ hình họa người không yêu cầu phải quá giống mẫu, quá chi tiết mà phải biết lược bỏ những chi tiết không quan trọng, điều này người mới học vẽ hình họangười bao giờ cũng bị vấp phải. Bởi vì khi học vẽ hình họa tượng ( là thực thể tĩnh) thường chỉ tả những chi tiết nhỏ, còn khi học vẽ hình họa người ( thực thể động ) nhiều chi tiết và tổng thể lớn. Khi người hoc ve nắm được các quy tắc và yêu cầu của một bài hình họa người thì sẽ không bị các lỗi trên. Trước khi hoc ve hình họa ta cần phải nhớ các yêu cầu sau: - Dáng bao gồm các dáng mẫu đứng, ngồi ( hai chân song song, gập, duỗi ), nằm...vv , nhưng phổ biến nhất vẫn là dáng ngồi. - Tỉ lệ bao gồm tỉ lệ giữa đầu, cổ, thân (ngực, eo, hông),tay, chân... so với dáng chung của mẫu. Các tỉ lệ sai cần phải tránh: Đầu quá to (nhỏ) so với người, chân tay quá dài so với thân..vv. - Mối tương quan về đậm nhạt bao gồm: Đậm nhạt về nét , cách phân mảng, độ đậm của các bộ phận trên cơ thể với nhau. VD: mặt quá đậm trong khi tổng thể cả người lại nhạt, đầu gối bị lẫn không tách ra khỏi đùi ..vv Trong dạy vẽ thường có nhiều cách dạy khác nhau, tuy nhiên chủ yếu vẫn phải chú trọng giai đoạn dựng hình, gợi dáng tổng thể. Mỗi cách dạy là mỗi một phong cách khác nhau, điều đó giúp cho người hoc ve hình họa có thêm những hiểu biết mới và từ đó tạo ra cho mình một phong cách vẽ hinh họa riêng. Trong sách dạy vẽ hình họa nói chung, thường hướng dẫn không được chi tiết nên người mới hoc ve hình họa không nắm được hết. Chính vì vậy người hoc ve cần vận dụng và sưu tầm nhiều tài liệu để từ đó chắt lọc kiến thức cho mình.

 Bút sắt - bài vẽ khối cơ bản

Khối cơ bản Khối cơ bản là những khối như: Hộp , cầu, trụ, chóp…Đối với những người mới học vẽ, muốn vẽ giỏi, trước tiên ta phảI vẽ, chép và vẽ lại theo trí nhớ thật nhuần nhuyễn những khối cơ bản, vì khi vẽ những hình khối phức tạp trước tiên ta phảI qui những khối phức tạp đó thành những mảng cơ bản rồi mới vẽ chi tiết. Vì tờ giấy vẽ là phẳng nên khi vẽ khối phải tạo được không gian, độ cong của khối. Tóm lại các yếu tố mà người học vẽ cơ bản cần phải nhớ là: - Khối được tạo nên bởi mảng - Muốn khối có không gian cần tuân thủ quy tắc độ hút của khối trong không gian - Muốn khối có độ cong cần dựa vào mảng to nhỏ khác nhau VD: khi xếp các đường thẳng theo khoảng cách nhỏ ở 2 đầu to ở giữa sẽ đem lại hiệu quả lồi Khi xếp các đường thẳng theo khoảng cách nhỏ ở giữa to ở 2 đầu sẽ đem lại hiệu quả lõm - Muốn khối có hướng ánh sáng thì nét bên sáng mờ, nét bên tối đậm - Muốn đánh bóng khối ra được không gian tuân thủ nguyên tắc: sáng-ghi-tối-phản quang Học vẽ bút sắt khó hơn bút chì trong vấn đề sử dụng bút. Cấu tạo bút sắt bao gồm: - Thân bút giống bút mực, đầu bút có ngòi bút được uốn cong ngược lên trên - Đầu bút nhọn dùng để vẽ nét mảnh, phần ngòi bút bị uốn cong dùng để vẽ nét dày ( do phần ngòi bút bị uốn cong tiếp xúc với bề mặt giấy nhiều ) Bút sắt khiến người học vẽ phải linh hoạt trong quá trình sử dụng, vì không tẩy xóa được nên người mới học vẽ thường phải phác trước bằng bút chì sau đó mới sử dụng bút sắt. Các bài vẽ khối sử dụng bút sắt sau đây là bài tham khảo thêm về cách phân vùng (mảng) sáng tối của các khối và một số bài đã phân tích rất kĩ các mảng và phuong pháp làm tròn khôí, giúp cho người mới hoc ve hiểu sâu hơn về khối và hướng ánh sáng tác động lên khối

Học vẽ -dạy vẽ: Bút sắt - bài vẽ đầu tượng, chân dung

Học vẽ -dạy vẽ: Bút sắt đối với người mới học khá là khó và mới mẻ, so với vẽ chì thì bút sắt khó hơn đôi chút do cấu tạo bút sắt khác với bút chì. Sau đây là một số bài vẽ đầu tượng bằng bút sắt dành cho các bạn sinh viên tham khảo.

 Bút sắt - bài vẽ tay, chân, chân dung

Học vẽ -dạy vẽ: -Phần tay chân luôn là một trong những chi tiết khó nhất đối với những người mới học vẽ. Bàn tay, chân không chỉ cần đầy đủ khối mà hình dáng còn phải mềm mại, tự nhiên.

Hình họa than ( bài tham khảo )

Học vẽ - Vẽ chất liệu than thường khó lên chi tiết hơn vẽ chì, vì vậy nó đòi hỏi người vẽ phải có cái nhìn tổng thể tốt, tuy các chi tiết được giản lược nhưng không vì thế mà bài vẽ thiếu sinh động.

Tĩnh vật sưu tầm

Học vẽ-Tĩnh vật sưu tầm bao gồm các bài vẽ màu nước tĩnh vật và bài vẽ mực nho, chúng tôi đã sưu tầm được cho các bạn tìm hiểu và tham khảo thêm.

 Làm rõ các hình sậm âm bản trong vẽ ký họa

Phong cảnh, tĩnh vật hay nhân vật, cũng áp dụng những quy tắc chung. Bức vẽ này giống như hai bức trước. Các hình dạng âm bản đậm, được lựa chọn cẩn thận, lần này chân nhân vật trở thành tâm điểm.

Phác họa tranh tĩnh vật

Hình thang. Khăn bàn ăn định hướng và tạo một sự đối xứng cho bố cục. Các vật thể cũng được vẽ theo hướng của khăn bàn. Bình hoa ở cảnh sau, bên phải chiếm được vị trí tốt nhất.

Vẽ phối cảnh

Điều đáng ghi nhớ đầu tiên là đường chân trời. Hãy quan sát chung quanh chúng ta: đối với vài vật (như bàn, ghế) ta nhìn theo hướng từ trên xuống, còn đối với những vật khác (như tủ, kệ, đèn treo) ta lại nhìn từ dưới lên.

Thiết kế thời trang

Khuôn mặt gợi sự chú ý của chúng ta qua hình dáng của mắt, mũi, miệng, tóc… Mũ nón cũng vậy từ mũ rộng vành đến mũ nhỏ, mỗi kiểu sẽ tạo dáng vẻ khác nhau. Kiểu tóc và mũ sẽ tạo cho khuôn mặt vẻ đẹp riêng.

Vài nét về hội họa hiện đại

Tranh vẽ là kết quả của cảm xúc cá nhân cho nên các nghệ sĩ thuộc mọi thời đại đều muốn tạo cho mình một phong cách riêng. Tất cả đều phụ thuộc vào kiến thức, cảm xúc và khả năng sáng tạo của họ. Hãy so sánh bút pháp tỉ mỉ trong tranh Durer, bút pháp mang tính khoa học trong tranh Vinci, sự bồng bột trong tranh Michel – Ange hay sự tinh khiết trong tranh Raphael.

Tỷ lệ chung cơ thể người trong vẽ truyện tranh

Tuy nhiên, trong truyện tranh, khó có thể đặt ra một tỷ lệ chung cho mọi phong cách. Ví dụ một nhân vật vẽ theo phong cách Cartoon chỉ có chiều cao 5 đầu nhưng nếu quy đổi ra chiều cao thực tế nhân vật đó chưa chắc đã thấp hơn một nhân vật vẽ theo phong cách tả thực có chiều cao 7,5 đầu. Như vậy, mỗi phong cách lại có một tỷ lệ đầu khác nhau.

0976984279