Vẽ tranh tĩnh vật đơn thể (Phần 1)
I. Vẽ trái cây:
1. Vẽ táo:
Yêu cầu: Nắm rõ đặc trưng cơ bản của đối tượng cần thể hiện
- Dùng các đường nét thẳng để nhẹ nhàng vẽ ra kết cấu và hình dạng cơ bản của vật thể.
- Tìm ra giới tuyến của bộ phận tối và bộ phận sáng.
- Điều chỉnh quan hệ hư thực
- Tiến hành đi sâu vào việc khắc họa để hoàn thành tác phẩm.
2. Vẽ lê:
Yêu cầu: Phải vẽ chuẩn đặc điểm ngoại hình của vật thể, chú ý biểu hiện cho được cảm giác có thể tích.
- Vẽ ra hình dạng cơ bản của vật thể, xác định rõ bóng phản quang và giới tuyến cơ bản của bộ phận tối và bộ phận sáng.
- Dựa vào giới tuyến của bộ phận tối và bộ phận sáng để tiến hành điều chỉnh các đường nét trên bề mặt bản vẽ.
- Dùng bút chì nét nhỏ để điều chỉnh lại thêm một lần nữa, chú ý phải tạo cho được cảm giác mạnh mẽ.
- Xác định và điều chỉnh lại quan hệ hư thực, sáng tối.
3. Vẽ chuối
- Vẽ ra hình dạng cơ bản của vật thể, đồng thời tìm ra vị trí của bóng, phản quang và giới tuyến của bộ phận tối và bộ phận sáng.
- Vẽ ra quan hệ sáng tối cơ bản.
- Tiến hành đi sâu vào việc khắc họa.
- Điều chỉnh lại quan hệ hư thực và độ sáng tối của vật thể.
4. Vẽ quả dứa
Yêu cầu: Chú ý quy luật sinh trưởng của lá, xử lý đặc điểm ngoại hình của vật thể phải chuẩn xác.
- Vẽ ra hình dạng cơ bản của vật thể, đồng thời tìm ra vị trí của bóng, phản quang và giới tuyến của bộ phận tối và bộ phận sáng.
- Vẽ ra quan hệ sáng tối cơ bản.
- Phải biểu hiện cho được quan hệ hư thực, tầng lớp phong phú.
- Điều chỉnh lại bề mặt bản vẽ, phân biệt rõ ràng chủ thứ, sáng, tối, hư thực.
II. Phương pháp vẽ rau của quả
1. Vẽ bắp cải thảo
Yêu cầu: Phải nắm rõ đặc trưng cơ bản của đối tượng cần thể hiện.
- Dùng những đường nét thẳng để định ra vị trí lớn hay nhỏ của vật thể, vẽ ra hình dạng cơ bản, chú ý đến thấu thị.
- Phân biệt giới tuyến của bộ phận tối và bộ phận sáng.
- Tiến hành đi sâu vào việc khắc họa, chú ý sự biến hóa của quan hệ hư thực.
- Phân biệt rõ chủ thứ, điều chỉnh lại toàn bộ chỉnh thể, chú ý quan hệ không gian trước sau.
2. Vẽ củ cải
Yêu cầu: Ngoại hình phải tự nhiên, đặc điểm phải chính xác rõ ràng. Chú ý sự biến hóa của giới tuyến của bộ phận tối và bộ phận sáng.
- Dùng các đường nét thẳng để vẽ ra hình dạng cơ bản, đồng thời tìm ra vị trí của bóng, phản quang và giới tuyến của bộ phận tối và bộ phận sáng.
- Tiến hành điều chỉnh giới tuyến của bộ phận tối và bộ phận sáng.
- Tiến hành đi sâu vào việc khắc họa, chú ý phải tạo cho được cảm giác thể tích.
- Thống nhất chỉnh thể, xử lý sự biến hóa của quan hệ hư thực.
3. Vẽ khoai tây
Yêu cầu: Chú ý nhiều đến đặc điểm ngoại hình của đối tượng cần được thể hiện.
- Vẽ ra hình dạng cơ bản của vật thể, đồng thời nhẹ nhàng vẽ ra vị trí của bóng, phản quang và giới tuyến của bộ phận tối và bộ phận sáng.
- Dựa theo giới tuyến của bộ phận tối và bộ phận sáng để điều chỉnh độ sáng tối, chú ý trên bề mặt bản vẽ phải có tầng lớp.
- Tiến hành đi sâu vào việc khắc họa, chú ý đến kết cấu và đặc trưng của ngoại hình.
- Tiến hành điều chỉnh độ sáng tối trên bề mặt bản vẽ, quan hệ hư thực.
4. Vẽ quả ớt
Yêu cầu: Ngoại hình phải tự nhiên, sinh động, độ sáng tối phải mạnh.
- Vẽ ra hình dạng cơ bản của vật thể, đồng thời định ra vị trí của tổng thể và giới tuyến của bộ phận tối và bộ phận sáng.
- Chú ý đến quan hệ sáng tối.
- Tiến hành đi sâu vào việc khắc họa, chú ý đến sự biến hóa độ sáng tối.
- Điều chỉnh lại độ sáng tối, độ phản quang và quan hệ hư thực.
5. Vẽ cái đĩa
Yêu cầu: Phải vẽ chuẩn thấu thị hình tròn, độ sâu và viền mép của chiếc đĩa cũng vậy, phải chú ý đến sự biến hóa của nó, độ sáng tối phải mạnh.
- Dùng các đường nét để vẽ ra kết cấu cơ bản của vật thể.
- Chú ý đến độ sáng tối của vật thể trên bề mặt bản vẽ.
- Tiến hành đi sâu vào việc khắc họa, từng bước tiến hành tạo hình.
- Điều chỉnh lại bề mặt bản vẽ, chú ý xử lý độ dày quanh viền mép của chiếc đĩa.
>>> Cái động trong tranh tĩnh vật