Vẽ tranh tĩnh vật đơn thể (Phần 2)

III. Vẽ chai thủy tinh

1. Vẽ chai rượu với đường nét đậm

Yêu cầu: Đặc điểm của chai thủy tinh là phải trong suốt, độ sáng phải cao, độ phản quang phải nhiều.

thuy tinh 1

- Dùng các đường nét thẳng để xác định vị trí lớn hay nhỏ của vật thể, tỷ lệ của hình thể trên bề mặt bản vẽ, phân tích sự cấu thành cơ bản của ngoại hình.

thuy tinh 2

- Dùng bút chì để vẽ ra bộ phận tối, bóng, phản quang và độ sáng tối của vật thể.

thuy tinh 3

- Từng bước tiến hành đi sâu vào việc khắc họa.

thuy tinh 4

- Điều chỉnh lại bề mặt bức họa, đặc biệt chú ý đến sự biến hóa quan hệ hư thực của vật thể, giữa chỉnh thể và cục bộ, miệng chai và độ phản quang cũng cần phải được xử lý cẩn thận.

thuy tinh 5

2. Phương pháp vẽ chiếc cốc đựng nước trong suốt

thuy tinh 6

- Chú ý đến màu sắc của bối cảnh chung quanh, quan hệ giữa vật thể và bối cảnh.

thuy tinh 7

- Xác định vị trí và vẽ ra hình dạng cơ bản của vật thể.

thuy tinh 8

- Tiến hành vẽ ra quan hệ sáng tối của vật thể.

thuy tinh 9

- Tiến hành đi sâu vào việc khắc họa.

thuy tinh 10

- Điều chỉnh bề mặt bản vẽ, chú ý xử lý đáy cốc và mặt nước.

3. Phương pháp vẽ chiếc cốc có rượu bên trong

thuy tinh 11

thuy tinh 12

- Xác định vị trí, tỷ lệ và vẽ ra hình dạng cơ bản của vật thể.

thuy tinh 13

- Vẽ ra quen hệ sáng tối của vật thể.

thuy tinh 14

- Tiến hành đi sâu vào việc khắc họa, chú ý xử lý phần đáy cốc và độ đục của rượu.

thuy tinh 15

- Điều chỉnh lại bề mặt bản vẽ, chú ý đến sự phản quang và quan hệ hư thực của vật thể.

thuy tinh 16

- Vẽ các đường dài nhưng nhẹ và nhạt để xác định vị trí của vật thể, đồng thời vẽ ra tỷ lệ cơ bản của vật thể.

thuy tinh 17

- Vẽ ra bộ phận tối cũng như giới tuyến của bộ phận sáng và bóng, phản quang của vật thể.

thuy tinh 18

- Chú trọng nhiều đến độ sáng tối và tiến hành đi sâu vào việc khắc họa.

thuy tinh 19

- Điều chỉnh lại bề mặt bản vẽ, đặc biệt là quan hệ hư thực và chú ý nhiều đến mối quan hệ giữa cục bộ và chỉnh thể, cẩn thận xử lý sự phản quang và miệng chai.

IV. Phương pháp vẽ chai đựng nước

1. Phương pháp vẽ chai màu đậm

Yêu cầu: Phân tích rõ đặc trưng của cái chai, chú trọng đến độ trong suốt của chai và độ nghiêng cơ bản, phải thể hiện được độ trong suốt của nhựa.

thuy tinh 20

2. Phương pháp vẽ chai màu nhạt

thuy tinh 21

- Xác định vị trí của vật thể, đồng thời vẽ ra hình dạng cơ bản.

thuy tinh 23

- Vẽ ra quan hệ sáng tối của vật thể.

thuy tinh 24

- Dùng bút chì để tiến hành đi sâu vào việc khắc họa, chú ý phải tạo cho được cảm giác trong suốt của chai.

thuy tinh 24

- Điều chỉnh lại bề mặt của bản vẽ, chú ý đến sự phản quang và quan hệ hư thực của vật thể.

V. Vẽ bình gốm sứ

thuy tinh 25

Đặc điểm của bình gốm sức là sự phản quang cao, phản xạ mạnh.

1. Phương pháp vẽ bình gốm sứ màu đậm

Phải đặc biệt xử lý ở độ phản quang, tạo cho được cảm giác có không gian hư thực.

thuy tinh 26

- Xác định vị trí của vật thể, đồng thời vẽ ra hình dạng cơ bản và từng bước tiến hành cụ thể hóa.

thuy tinh 27

- Từ giới tuyến của bộ phận tối và bộ phận sáng, vẽ ra quan hệ sáng tối của vật thể. Lúc này phải chú ý nhiều đến sự biến hóa hư thực của độ sáng tối, phải làm cho bức họa trở nên sinh động.

thuy tinh 28

- Tiến hành đi sâu vào việc khắc họa, khắc họa từ chỉnh thể đến cục bộ.

thuy tinh 29

- Điều chỉnh lại bề mặt bức họa (bao quát cả sắc điệu, chất cảm và không gian), chú trọng nhiều đến quan hệ hư thực.

thuy tinh 30

2. Phương pháp vẽ bình gốm sứ màu nhạt

thuy tinh 31

- Xác định vị trí, đồng thời vẽ ra hình dạng cơ bản của vật thể.

thuy tinh 32

- Từ giới tuyến của bộ phận tối và bộ phận sáng, tiến hành vẽ ra quan hệ sáng tối của vật thể.

thuy tinh 33

- Tiến hành đi sâu vào việc khắc họa, phải tạo cho được cảm giác có thể tích.

thuy tinh 34

- Điều hỉnh lại bề mặt của bản vẽ, đặc biệt chú trọng nhiều đối với đến hư thực và bóng, phản quang.

Yêu cầu: Kết cấu của hình thể phải thoải mái, bề mặt của bản vẽ phải sinh động, không có cảm giác bị rối.

thuy tinh 35

3. Phương pháp vẽ bình rượu bằng gốm sứ màu đậm

thuy tinh 36

- Dùng các đường nét thẳng để vẽ ra hình dạng cơ bản của vật thể.

thuy tinh 37

- Từ giới tuyến của bộ phận tối và bộ phận sáng, tiến hành vẽ ra quan hệ sáng tối của vật thể.

thuy tinh 38

- Tiến hành đi sâu vào việc khắc họa, từng bước tạo cho được bản vẽ có thể tích và chất cảm.

thuy tinh 39

- Điều chỉnh lại bề mặt của bản vẽ, chú ý nhiều đến quan hệ hư thực của vật thể.

thuy tinh 40

VI. Phương pháp vẽ bình gốm sứ

1. Phương pháp vẽ bình gốm sứ hoa văn

Yêu cầu: Căn cứ vào các nét đặc trưng của vật thể để thể hiện.

thuy tinh 41

- Dùng các đường nét thẳng để vẽ ra hình dạng cơ bản của vật thể, phân tích thể khối và kết cấu cơ bản của vật thể, đồng thời nhẹ nhàng vẽ ra vị trí của bóng, phản quang và giới tuyến của bộ phận tối và bộ phận sáng.

thuy tinh 43

- Chú ý nhiều đến mối quan hệ hư thực của giới tuyến của bộ phận tối và bộ phận sáng.

thuy tinh 44

- Tiến hành đi sâu vào việc khắc họa.

thuy tinh 44

- Điều chỉnh lại bề mặt của bức họa, chú ý đến không gian trước sau và độ nghiêng cơ bản của bản thân vật thể, cẩn thận xử lý lại sự biến hóa hư thực của các đường nét hoa văn trên chiếc bình.

2. Phương pháp vẽ bình gốm sứ màu nhạt

thuy tinh 46

Yêu cầu: Vẽ ra kết cấu của hình thể phải chuẩn, sự biến hóa của độ sáng tối phải rõ ràng.

thuy tinh 47

- Dùng các đường nét thẳng để vẽ ra hình dạng cơ bản của vật thể.

thuy tinh 48

- Từ giới tuyến của bộ phận tối và bộ phận sáng tiến hành vẽ ra độ sáng tối của vật thể.

thuy tinh 49

- Tiến hành đi sâu vào việc khắc họa, từng bước phải tạo cho được bản vẽ có cảm giác thể tích và chất cảm.

thuy tinh 50

- Điều chỉnh lại bề mặt của bản vẽ, chú ý đến sự phản quang, quan hệ hư thực của vật thể.

>>> Vẽ tranh tĩnh vật đơn thể (Phần 1)

>>> Vẽ vật thực khối hình học

0976984729