Hình họa

Hình thái hữu cơ trong TK tạo hình

Nguồn sản sinh của ý tưởng bắt đầu từ tưởng tượng và suy nghĩ độc đáo của nhà thiết kế, và thế giới vật chất hiện thực đã cung cấp tài liệu thực tế phong phú vô hạn cho sáng tạo thiết kế của chúng ta, trở thành nguồn nước “lấy vô tận, dùng không hết” của sức sáng tạo thiết kế.

Góc độ quan sát trong TK tạo hình

Chúng ta có thể tiến hành quan sát vĩ mô đối với thế giới vật tự nhiên, cũng có thể tiến hành cảm nhận vi mô. Sau khi chúng ta thay đổi hình thức quan sát của thị giác, sẽ phát hiện một hình thái hoàn toàn mới.

Chuyển đổi hình thái trong TK tạo hình

Trong tạo hình phác họa thiết kế, tận dụng kết cấu tạo hình trong ngoài, đặc trưng hình thái của nó, tiến hành biến hóa và thể hiện các tính chất hình thái.

Hình tượng vốn có đến trừu tượng  trong TKTH

Từ hình tượng vốn có đến trừu tượng là thông qua diễn biến của hình tượng vật cụ thể đến hình vẽ trừu tượng, chủ yếu thông qua so sánh phán đoán trực giác, suy tưởng, tư duy lô-gích để thực hiện diễn biến của hình tượng vốn có đến trừu tượng.

Cấu tạo lại và sáng tạo trong TK tạo hình

Cấu tạo lại và luyện tập sáng tạo liên tưởng, lấy nó làm điểm bắt đầu, làm bước ngoặt chuyển biến, làm điểm sát nhập để tiến hành vẽ vật thực và cấu thành mang tính sáng tạo, thể hiện ý tưởng.

Lối tạo hình mới trong hội họa của Piet Mondrian

Con người mới — dù là hợp nhất của thể xác, linh hồn và trí óc — cho ta thấy một ý thức đã thay đổi: tất cả các cách biểu hiện đời sống hiện ra dưới một khía cạnh khác, tôi muốn nói là dưới một khía cạnh trừu tượng tích cực hơn.

Những nhân vật đang hoạt động trong ký họa

Để vẽ nhanh những hình người đang chuyển động, bạn có thể phối hợp bản vẽ phác các đường viền với hình vẽ bằng tay, không dùng thước. Hãy vẽ theo trí nhớ. Đừng quên là bao giờ cũng có một sự chênh lệch giữa cảnh thực và ký ức.

Ngôn ngữ cơ thể trong vẽ ký họa

Họa sĩ thường sử dụng sổ ký họa để lưu giữ các thành phần của bố cục cho các tác phẩm tương lai. Ở bức vẽ trên đây, bao quanh tư thế và động tác của nhân vật, sự phân chia phần sau với phần trước cũng dựa vào sắc độ sáng và tối.

Vẽ người (Phần 1)

Với những hình trên, ta có thể vạch một đường thẳng tạo nên trục chính của cơ thể. Trên trục đó chúng ta tự do vẽ những nét cơ bản của cơ thể, một nét lượn đơn giản vẽ bắp đùi, một nét chữ V cho cái chân quỳ hay gập.

Vẽ người (Phần 2)

Nhìn từ phía sau ta thấy bắp thịt hình thoi nơi đầu gối, bắp thịt đùi (tam đầu) gấp vào bắp chân trên phần đùi, ở phần trên là bắp thịt mông. Chúng ta cũng lưu ý phần nổi phồng lên (bắp chân) tạo thành do các cặp cơ chân.

Vẽ người (Phần cuối)

Đây là người mẫu đang đứng trong tư thế tự nhiên và duyên dáng. Chúng ta hãy lưu ý đến cánh tay duỗi theo chiều dài của cơ thể, chân trái hơi gập tạo sự nuột nà. Để có kết quả tốt, hãy phác đường trục giữa và một vài đường ngang để lấy tỷ lệ cơ thể.

Tổ chức hình ảnh trong vẽ ký họa

Dù đề tài tĩnh vật của bạn là gì, trước hết bạn phải vẽ đúng các thành phần. Cũng như người thợ nề không cần chú tâm đến mái ngói trước khi dựng sườn nhà, hãy quên đi các chi tiết khi bạn chưa lập được các hình dạng chủ yếu, các kích thước chính xác và mối quan hệ giữa các thành phần.

0976984729