Ba sắc độ và một mẫu trong ký họa theo mẫu
Giờ đây bạn đã sẵn sàng thực hiện một sắc độ giữa bóng (ombre) và ánh sáng bằng một bút lông ướt thông thường. Bóng đi vào vùng sáng đã tạo ra sắc độ thứ ba này. Dùng bút lông như một miếng bọt biển, bạn làm giảm bớt sự ngăn cách rõ nét giữa vùng sáng và vùng bóng.
Mặc dù điều này khá dễ, nhưng bạn chỉ đạt được nếu kiểm soát được lượng nước của bút lông. Nếu quá ướt, nước sẽ làm giảm độ bóng. Độ đặc của chất liệu được dùng cũng quan trọng vì bạn sắp vẽ một vài vùng có bóng.
1. Hãy bôi một màu xám và để khô mảng đơn sắc thứ nhất này.
2. Với một sắc đậm hơn, tạo bóng bắt đầu từ phần đầu. Nên nhớ là hiệu quả mà bạn có ở giai đoạn sau tùy thuộc vào lượng nước có trong bút lông và trên tờ giấy vẽ, dùng trong giai đoạn này.
Đừng vẽ tất cả các bóng cùng một lúc. Nếu bạn làm thế, từ đầu đến chân, các bóng của vai và gáy có thể quá khô vào lúc bạn định giảm nhẹ chúng.
Khi bạn đã vẽ một nửa các bóng, chuẩn bị thực hiện các mảng sắc độ bằng cách rửa bút lông và vẩy nó thật mạnh.
3. Trước hết, giảm nhẹ bóng ở cổ bằng cách lướt bút lông ướt của bạn lên ranh giới giữa hai vùng và để chảy một ít độ bóng vào gáy. Đừng chăm chút quá; chỉ pahcs một hai nhát bút lông. Nếu sự pha trộn trải rộng, thấm nhẹ bút lông sau mỗi nét vào một giấy hút nước. Bằng cách này, bút lông tác động như một miếng bọt biển, và bạn có thể kiểm soát sự pha trộn. Sau đó giảm nhẹ các bóng ở giữa lưng. Bả vai thường có dáng vẻ xương xẩu; hãy để nó như thế. Lưng ít định hình hơn; chỉ phác qua. Cuối cùng, vẽ bóng phần dưới của nửa thân trên,
4. Làm nhẹ các bóng hình dạng tròn của hông làm sao nổi bật đường cong của thân hình. Có khi những đường viền rõ, như đường viền hông gần bàn tay làm nổi bật hình dáng. Khi tất cả các đường viền đã mềm mại hơn, các nét bóng có thể như mờ đi và chưa hoàn chỉnh: trái lại, khi chúng nổi rõ, nhân vật có thể trông giống như một ảnh cắt. Hãy tìm sự phối hợp giữa những đường viền rõ và cụ thể với những đường viền mờ ảo hơn.
5. Thêm các bóng khác vào hai chân để hoàn chỉnh hình dáng cơ thể. Hòa bóng của chân vào các bóng khác. Nên nhớ là vào lúc bạn hoàn tất, các bóng của chân gần như đã khô hẳn và khó để giảm nhẹ một cách dễ dàng.
6. Vẽ bóng cánh tay phải. Nhưng lần này chỉ làm sáng nó và cho nó một đường viền bớt cứng hơn. Có thể dùng một miếng bọt biển để làm sáng các bóng quá sậm, hoặc để làm nhạt dần một vùng bóng. Kỹ thuật này được sử dụng để làm cho các đường viền mềm đi.
>>> Vẽ đường viền trong ký họa (Phần 1)
>>> Vẽ đường viền trong ký họa (Phần 2)
>>> Mỹ thuật vẽ ký họa (Phần 1)
>>> Mỹ thuật vẽ ký họa (Phần 2)