Đại học Mỹ thuật công nghiệp

Các khái niệm cơ sở mỹ thuật

Đường nét là 1 trong 4 yếu tố cơ sở của mỹ thuật (đường nét, hình khối, đậm nhạt và màu sắc), có giá trị biểu cảm, có thể mang đặc trưng trường phái, phong cách nghệ thuật dân tộc hay cá nhân… Khả năng diễn tả của đường nét quan trọng tới mức chỉ cần dùng toàn nét, ta vẫn có thể vẽ hoàn chỉnh một bản vẽ kỹ thuật, vẽ xong một đồ án kiến trúc hay hoàn thiện một tác phẩm đồ họa tạo hình.

Phong cách Art Nouveau trong TK Đồ họa

Phong cách Art Nouveau nổi bật bởi tính hoa mỹ, lượn sóng, các đường thẳng bất đối xứng, các họa tiết cách điệu hóa từ hình thức tự nhiên (hoa và cây), hình ảnh tiên nữ cùng các đường cong mềm mại (vòng cung, parabol, và hình bán nguyệt)… Nhìn chung khá phức tạp và tỉ mỉ, thế mới thấy những người nghệ sĩ cổ đại tài hoa thế nào.

Những luật cơ bản mỹ thuật (Phần 1)

Đối xứng tỏa tròn là sự sắp xếp một tập hợp vật thể, hình ảnh hay chi tiết giống nhau nhưng đối lập với nhau theo các vị trí cách đều (tạo thành vòng tròn hoặc khối cầu) so với 1 tâm đối xứng hay 1 trục đối xứng. Ta có thể thấy đối xứng tỏa tròn ở thực vật nếu nhìn chính diện phần lớn các bông hoa.

Sắc độ trong hội họa

Sắc độ là một từ thường được dùng để nói về sự đáng giá và sự đáng giá cùng sự thành công của một tác phẩm nghệ thuật, những điều mà họa sĩ có thể gia tăng chúng một cách lớn khi tài tình sử dụng những sắc độ sáng và tối. Trong nghệ thuật, những màu sáng và tối được quy vào sắc độ.

Các bài tập vẽ tranh bằng bột màu

Vẽ xong lấy thước kẻ và dao rọc giấy rọc bên trong vạch đã miết hồ hay miết bún rồi dỡ bài ra. Xén cho thật cân và vuông 4 góc bài rồi đính cho cân lên trên một tấm bìa trắng, sao cho mỗi cạnh bìa thừa rộng ra từ 5 đến 10cm.

Những luật cơ bản mỹ thuật (Phần cuối)

Bố cục trong mỹ thuật là sự sắp xếp, tổ chức các yếu tố tạo hình (đường nét, hình khối, đậm nhạt, màu sắc) theo những điều kiện quy định như: khung tranh (chữ nhật, vuông, tròn), vị trí (tượng để trong hay ngoài nhà), thể loại (tranh đơn hay bộ đôi, tam, tứ)…

Bài tập thực hành về điêu khắc

Tùy theo trình độ, ta có thể chọn Đầu tượng nữ (nếu tay nghề các em cao, vì tượng nữ khó hơn với kiểu khối cong, lượn, ít khi thẳng, mạnh, dứt khoát) hay Đầu tượng nam (nếu tay nghề các em vừa phải vì đầu nam có kiểu khối rõ ràng hơn) hoặc Đầu tượng nam phạt mảng (nếu tay nghề các em yếu hoặc thời hạn làm bài quá gấp).

Cấu trúc cơ bản trong mỹ thuật

Cấu trúc cơ bản là đặc trưng bề mặt của một chất liệu mà người ta có thể trải nghiệm nó nhờ sờ mó hoặc qua ảo tưởng của sự sờ mó. Cấu trúc cơ bản là cái được tạo ra bởi những lực tự nhiên hoặc qua sự vận dụng các yếu tố nghệ thuật của họa sĩ.

Tượng đất sét nung trong điêu khắc

Kỹ thuật cơ bản của phương pháp nung trong lửa để làm cứng các vật thể bằng đất sét đã được thực hiện cách đây ít nhất 30.000 năm. Ban đầu, có thể công việc này nhằm phục vụ cho mục đích lễ nghi vì chỉ thực hiện đối với các bức tượng nhỏ bằng đất sét. Trong vòng hơn 14.000 năm sau đó, chưa ai nghĩ đến việc sử dụng đất sét nung cho những công việc thực tế hơn như trữ đồ ăn thức uống.

Vẽ kết hợp

Có nhiều cách kết hợp nhưng đây là cách thuận tiện nhất vì nó đơn giản, thứ tự hợp lý và hiệu quả. Trước hết, ta chỉ cần dùng bút sắt để vẽ hình, thậm chí có thể tả đậm nhạt đôi chút bằng cách đan nét hay tỉa tót kỹ lưỡng các chi tiết trọng tâm cho tới khi thẩy ổn thỏa gần như một bài vẽ bút sắt (tất nhiên chưa cần hoàn chỉnh).

Nghệ thuật tráng men Bạc Đậu

Là kỹ thuật trang trí ở đó những vật hay bề mặt kim loại được phủ một lớp men thủy tinh mà khi được kết hợp với mặt ngoài bởi nhiệt lượng mạnh để tạo nên hiệu ứng trang trí với màu sắc tuyệt hảo.

Không gian trong hội họa (Phần 1)

Khi nói về không gian, phần lớn chúng ta nghĩ về những phi thuyền con thoi, một trạm không gian, hệ mặt trời và vũ trụ vô tận sau đó. Nhiều họa sĩ đã quan tâm về cái không gian xem chừng bất tận, nhưng có một không gian thật sự bị giới hạn và đó là không gian thuộc bầu khí quyển bao quanh trái đất chúng ta. Như chúng ta sẽ thấy sau đây, có những phương kế nghệ thuật có thể được sử dụng để tạo ra một ảo ảnh về không gian vô tận.

Không gian trong hội họa (Phần 2)

Dẫu sử dụng phối cảnh một, hai, hoặc ba điểm, thì họa sĩ vẫn phải làm việc với một hệ thống giúp triển khai các vật thể và kích cỡ đã biết ở những cách khác nhau vào mặt phẳng tranh. Như được minh họa trong hình Chia nhỏ một mặt phẳng, một khối vuông một điểm phô bày toàn bộ mặt phẳng phía trước (phần gần nhất) và mặt phẳng phía trên đang lùi xa. Chúng ta có thể biết tâm của bất kỳ mặt phẳng tiền diện nào vuông, hoặc chữ nhật bằng cách đo chiều ngang, chiều thẳng và chia đôi chúng.

Nghệ thuật trong hội họa (Phần 1)

Trước khi tìm hiểu về các thành tố của nghệ thuật, chúng ta hãy xem xét một số thái độ có tính lịch sử về nghệ thuật. Một trong những lĩnh vực như thế có liên quan đến sự đánh giá về “cái đẹp”. Được gọi là mỹ học, lĩnh vực nghiên cứu phức tạp này chưa thể nêu lên một giải pháp toàn diện, đặc biệt là vấn đề liên quan đến định nghĩa về cái đẹp.

Không gian âm trong nghệ thuật

Không gian âm là không gian nằm xung quanh các vật thể hai chiều cũng như ba chiều. Đây là khoảng không gian nằm bên trong hoặc tương phản với những hình dạng được xác định bởi các đối tượng chính (gọi là không gian dương) – chẳng hạn như trang giấy trắng xung quanh một hình ảnh tối màu hay khoảng trống giữa cánh tay và thân mình của một bức tượng.

0976984729