Đại học Mỹ thuật công nghiệp

Đối xứng trong nghệ thuật (Phần 1)

Các ảnh đối xứng là các ảnh có sự giống nhau giữa các phần, tức là chúng tuân thủ nguyên lý lặp đi lặp lại của cái đẹp. Chính bởi vậy mà trong nghệ thuật, và trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta gặp rất nhiều ảnh đối xứng đẹp mắt. Ngay các bài thơ, bản nhạc cũng có sự đối xứng. Tuy nhiên phần này sẽ chỉ bàn đến đối xứng trong các nghệ thuật thị giác (visual arts).

Đối xứng trong nghệ thuật (Phần cuối)

Khi trang trí một mặt phẳng, như là quảng trường Rossio (Ảnh 3.15) hay là tường nhà, sàn nhà, tấm vải, tấm thảm, v.v. người ta có thể chọn cách trang trí tuần hoàn hai chiều (tức là có hai hướng các viên gạch tam giác, tứ giác hay lục giác đều, nhưng không thể lát mặt phẳng chỉ bằng ngũ giác đều tịnh tiến khác nhau bảo toàn ảnh).

Vẽ tranh phong cảnh theo thủy thái họa màu nước

Thủy thái là một lối họa tế nhị, mơ màng như tranh lụa. Đặc tính của nước là trôi chảy, lan tràn, màu nước trong trẻo và nhẹ khác với màu bột, sơn dầu, Acrylic là những chất màu nặng, dày đục.

Art Deco

Art Nouveau là một trong những phong trào mỹ thuật khá thịnh, đại diện sự tuyệt hảo và hoàn mĩ. Giống như một trần kính theo phong cách Art Nouveau được trang trí cầu kỳ và lạ mắt.

Tiểu họa trong nghệ thuật

Những hình ảnh điêu khắc tương tự cũng xuất hiện ở các phần viền của nhà thờ - bên dưới các dãy ghế hay ở trên các đỉnh cột – nhưng chỉ có tranh tiểu họa mới có thể kết hợp tính thiêng liêng và tính bình dân lại với nhau chỉ trong khuôn khổ một tờ giấy hoặc một trang bản thảo.

Đan họa tiết - Sưu tầm

Đan len hay móc chỉ đều là những nghề thủ công có từ lâu đời. Do càng ngày càng có thêm những mẫu mã mới, những nguyên vật liệu mới và các nhà thiết kế cũng không ngừng tạo nên những mẫu thời trang đẹp mắt được đan móc bằng len sợi, cho nên những vật dụng bằng len sợi vẫn còn sức thu hút những người say mê chúng.

Những chiều sâu ẩn giấu trong sơn dầu

Sơn dầu là hỗn hợp của bột màu được pha trong dầu thực vật – thường là dầu từ hạt lanh nhưng đôi khi cũng dùng hạt óc chó, hạt anh túc hay các loại dầu khác, mỗi loại đều có những tính chất khác nhau. Sơn dầu khô chậm hơn rất nhiều so với sơn pha với trứng hay nước, cho phép người họa sĩ có thể vẽ lại một bức tranh gần như vô số lần.

Buồng tối trong nhiếp ảnh

Buồng tối là thiết bị cho phép hình ảnh được chiếu lên mặt phẳng trong buồng kín không có ánh sáng và sau đó hình ảnh này có thể được đồ lại. Đạt đến thời hoàng kim vào thế kỷ XVII và vẫn còn được các nghệ sĩ ngày nay sử dụng, buồng tối đã dẫn tới sự phát triển của ngành nhiếp ảnh vào thế kỷ XIX.

Màu nước – Chất liệu cho những thử nghiệm không giới hạn

Màu nước được tạo nên bằng cách hòa bột màu với nước và một loại chất kết dính, chẳng hạn như keo Ả Rập (gum arabic) hoặc lòng đỏ trứng, cho phép màu sắc bám dính vào một bề mặt. Màu nước có thể được pha loãng với nước khi sử dụng để mang lại độ đục hoặc trong mà người họa sĩ mong muốn.

Sao chép – Học hỏi qua hình mẫu

Công việc sao chép đã định hình nên nhiều phương diện trong công việc của người họa sĩ qua các thiên niên kỉ. Theo truyền thống, họa sĩ học việc sao chép tác phẩm của thầy họ; các bậc thầy cũng sao chép tác phẩm của những bậc tiền bối hoặc các nghệ sĩ đương thời mà họ ngưỡng mộ, hoặc cố gắng sao chép một cách chân thực hình dạng các tạo vật của tự nhiên.

Tượng

Tượng là các tác phẩm điêu khắc đứng độc lập, thường là về một cá nhân, song đôi khi là một nhóm. Từ xưa cho đến nay, những bức tượng bằng đồng và đá được trưng bày nơi công cộng thường phục vụ cho các chức năng xã hội, chính trị hỗn hợp nhằm thu hút sự tập trung cho việc thờ cúng và hoạt động của các nhóm cách mạng.

Điêu khắc trên phù điêu

Điêu khắc phù điêu – bắt nguồn từ chữ rilevare trong tiếng Italy, nghĩa là “nâng lên” – tạo ra những hình dạng nổi lên nhưng không hoàn toàn tách khỏi một bề mặt. Phù điêu trang trí là một phần để tạo nên vật thể hay công trình. Đây là loại hình trang trí đặc biệt hiệu quả để thể hiện những hình ảnh biểu tượng theo nhóm và những câu chuyện kể theo trình tự.

 Vẽ bằng bút và mực

Vẽ bằng bút mực có một truyền thống khá lâu đời đặc biệt là loại phong cảnh và đồ họa kiến trúc. Kỹ thuật này đòi hỏi bàn tay khéo vận dụng đường nét biến ảo của ngòi bút và mực.

Hội họa KTS và hội họa truyền thống

Trước tiên, nghệ thuật vẽ truyền thống mang tính vật lí; đó là thứ bạn có thể chạm, ngửi, cảm nhận bằng tất cả giác quan, cả trong quá trình sáng tạo và sau đó – khi tác phẩm được hoàn thành. Bạn không đơn thuần nhìn thấy “nghệ thuật” mà còn cảm nhận rõ rệt tính vật lí đặc thù. Điều này giúp tác phẩm trở nên thực tế hơn, trọn vẹn hơn để sáng tạo và quan sát.

Diễn họa nội thất

Người minh họa có thể gặp khó khăn khi xác định những không gian nội thất, nhất là khi các mặt phẳng có đồng tông hay đồng màu. Trong trường hợp này, việc làm nổi bằng đường nét sẽ hỗ trợ cho việc thể hiện cấu trúc không gian ba chiều của nội thất.

0976984729