Đại học Mỹ thuật công nghiệp

Cảm hứng trong sáng tác hội họa

Sáng tác tranh là một hoạt động mang đậm dấu ấn cá nhân, được duy trì bởi cảm hứng hơn là sự kiểm soát của lý trí. Các tác phẩm hội họa đôi khi thành công đến mức khiến tác giả cũng không ngờ tới cho dù chính họ đã tạo ra.

Hoa văn thủy ba Lý - Trần trên điêu khắc tượng đài

Điêu khắc là một loại hình nghệ thuật sử dụng các chất liệu như gỗ, đá, đồng, đất, thạch cao… để tạo nên các tác phẩm nghệ thuật tồn tại và chiếm chỗ trong không gian thực bằng cách tạc, đục, nặn, gò…

Vẽ tranh hoa điểu và điểu thú bằng sơn dầu

Bức tĩnh vật này cho ta một minh họa về sự phối trí giữa trái ớt, đĩa càng cua và môi trường xung quanh, màu khăn đỏ lót dưới ớt xanh và khăn sọc carô sống động đã được xoa dịu bởi mặt bàn màu vàng, màu tường xám ở hậu cảnh, khăn bàn xám trắng ở tiền cảnh.

Gợi ý cho các bản vẽ kỹ thuật kiến trúc được tốt hơn

Nếu bạn thiếu kĩ năng vẽ kĩ thuật, thì điều đó sẽ hiện rõ trong bản vẽ của bạn; các phối cảnh của bạn sẽ bị sai tỉ lệ và các thiết kế sẽ mất tính đồng bộ. Vì vậy để các bản vẽ kĩ thuật của mình dễ gần hơn, chúng tôi sẻ chia sẽ 20 mẹo vẽ kĩ thuật tốt nhất.

Ứng dụng chiều sâu trong hội họa

Như đã được chỉ ra, sự phân bố của các đồ vật theo chiều sâu tại các mặt phẳng chính diện được ước lệ bằng hàng loạt các yếu tố nhận thức. Các họa sỹ, khi cố gắng truyền đạt một tính cách nhìn thấy được và cảm nhận được thông qua các quan hệ không gian, họ sẽ áp dụng những quy luật đã được nói đến ở bài trước một cách trực giác và trong tiềm thức.

Bề mặt lõm trong điêu khắc và kiến trúc

Các hốc hõm trên tảng đá hoặc thậm chí các lỗ thủng đã được hiểu như những khoảng hở, có nghĩa như một không gian trống rỗng nằm giữa các khối rắn, và không gian này tiếp nhận một bề mặt viền rìa cho mình. Các khoảng hở là phông nền vô hình dạng.

Mỹ học Kandinsky và sự ra đời của hội họa phi khách thể

Sự ra đời của hội họa trừu tượng trong lịch sử nghệ thuật hiện đại vào đầu thế kỷ 20 gắn liền với những tên tuổi vĩ đại như Malevich, Mondrian, Picasso và đặc biệt là Kandinsky. Không chỉ là nhà thực hành vĩ đại trong hội họa, ông cũng là nhà tư tưởng, người khởi xướng và viết nên những lý thuyết nền tảng cho một hướng phát triển mang tính cách mạng của nghệ thuật hội họa phi khách thể - một tên gọi khác của nghệ thuật trừu tượng.

Nghệ thuật Tây Ban Nha (Phần 1)

Nghệ thuật Tây Ban Nha do đó cần được phán xét một cách tương đối độc lập với phần còn lại của châu Âu, song nó có một sức hấp dẫn mãnh liệt và đặc biệt không pha tạp.

Nghệ thuật Tây Ban Nha (Phần 2)

Trong tranh của El Greco, chúng ta không xác định được nguồn sáng hắt ra từ đâu, chỉ thấy dường như mỗi nhân vật đều có một luồng ánh sáng nội tại nào đó. El Greco có khả năng dùng ánh sáng để biểu đạt cảm xúc và kịch tính một cách tài tình.

Nghệ thuật Tây Ban Nha (Phần cuối)

Về phương diện nghệ thuật, hai bức tranh vẽ maja (thuật ngữ chỉ người phụ nữ tầng lớp thấp thích ăn mặc diêm dúa ở Tây Ban Nha) không có gì quá nổi trội. Nhưng tư thế mời gọi, ánh mắt nhìn khiêu khích, và nhất là những chi tiết ở phần nhạy cảm của maja này tạo nên một làn sóng xôn xao khi chúng bị lôi ra trước công luận.

Ngôn ngữ của điêu khắc

Hội họa và điêu khắc đều là nghệ thuật tạo hình, đều tác động qua thụ cảm thị giác, nhưng tiếng nói của chúng cũng khác nhau, sự khác nhau đó chính là ngôn ngữ của nó. Cái khác nhau là cái quý giá cần tìm đến, vì nó đã dành cho mỗi loại hình nghệ thuật khả năng để do đấy mà giác quan của con người trở thành giác quan thấm nhuần mầu sắc tinh thần và được phân hóa một cách phong phú, tế nhị nhất trong thụ cảm cái đẹp của thế giới.

Tìm hiểu về nghệ thuật điêu khắc và tạo hình tượng Phật

Bên cạnh những giáo lý tốt đẹp của nhà Phật cũng phải kể đến các công trình điêu khắc, nghệ thuật kiến trúc trong đạo Phật như: Tượng Phật, tranh vẽ phật giáo, phù điêu phật giáo,v..v… Đây đều là những sản phẩm tôn giáo, thể hiện tín ngưỡng và giáo lý tôn giáo, góp phần truyền tải ý nghĩa nhân văn tốt đẹp của Phật pháp.

Sự phát triển về tranh gốm, kiến trúc và điêu khắc thời Hy Lạp cổ đại

Kết cấu tranh vẽ trên đồ gốm của Hy Lạp cổ đại rất đơn giản và đầy đủ. Với đường nét tự nhiên sống động và màu sắc phẳng, nó thể hiện phong cách thanh lịch và đẹp mắt. Từ khởi đầu của gốm, từ phong cách hình học đơn điệu, đến những đường nét mượt mà, bức tranh đẹp và sống động.

Những yếu tố căn bản trong kiến trúc (Phần 2)

Hình dạng là thuộc tính nhận dạng cơ bản của diện. Hình dạng được xác định bởi đường viền tạo nên những cạnh của diện. Bởi vì cảm nhận của chúng ta về hình bị biến dạng trong hình chiếu phối cảnh nên ta chỉ nhìn thấy hình ảnh chính xác của hình từ mặt chính diện.

0976984729