Đại học Mỹ thuật công nghiệp

Sự dung nhất của các phần

Trong các giai đoạn đầu của quá trình phát triển mỹ thuật, để có được phép vi phân hình dạng, người ta đã dùng phương tiện thêm các nguyên tố độc lập vào tổng thể. Chẳng hạn, đứa trẻ sẽ vượt qua phương thức thể hiện hình người trong dạng hình tròn bằng cách thêm vào tranh vẽ những đoạn thẳng, các vật thể có hình dạng kéo dài hoặc các đơn vị tạo hình khác.

Tranh Phong Cảnh trong hội họa

Phong cảnh, từ thế kỷ XVII, mới trở thành đề tài chuyên biệt, tách riêng ra khỏi tranh nhân vật và các đề tài điển tích, huyền thoại. Phong cảnh tuyệt tác, nhất là của danh họa Turner, Constable. Cảnh sắc trở nên bừng sáng trong tranh Ấn tượng của Monet Pissaro khi họ tuyên ngôn: “Nhân vật chính trong hội họa, bất kỳ thể loại nào, chính là Ánh sáng”.

Nhận biết ý nghĩa của nghệ thuật

Đây là hình ảnh có thể coi như được chiêm ngưỡng, bởi; nó có nhiều sắc tố đặc biệt do từ chất liệu chính xác của một tâm thức vừa hứng khởi vừa đam mê, một sắc thái phong phú mang tính chất văn chương siêu thoát. Để mà nói thì đây không từ nan cho một diễn cảm dạt dào truyền cảm hoặc một chất lượng giàu trí tưởng của nghệ thuật

Lịch sử thời trang nước Anh qua thế kỷ

Đây là thời kỳ chuyển giao, báo trước sự khởi đầu của một cuộc sống mới và việc sử dụng các loại vải đắt tiền (Gấm Đa-mát, lụa Taffeta, Nhung Genoese) và nước hoa. Phụ nữ sử dụng nước sắc tự chế đầy mê hoặc bằng dầu hoa hồng, nước hoa quả và long não giúp tăng “vẻ đẹp của bầu ngực”. Đàn ông cũng ướp hương vào bộ râu và ria mép được cắt tỉa của họ.

Thỏi và tấm

Phương pháp đơn giản nhất để truyền đạt một hướng, tương ứng với đường thẳng trong tranh vẽ - đó là thỏi (sticks). Một thỏi vật lý luôn là một đối tượng có khối, nhưng, giống như độ dày của đường bút chì (hay của bút vẽ) không được đưa vào tính toán trong các bức vẽ hay tranh của trẻ em, thì một thỏi trong điêu khắc là sản phẩm của hình dung một chiều, ở đó chỉ tính đến độ dài và định hướng của thỏi.

Kiến trúc cổ Việt Nam

Khi nói về kiến trúc cổ Việt Nam, nhiều người lầm tưởng nó là kiến trúc Trung Hoa. Nhưng thật ra kiến trúc cổ Việt Nam khác nhiều so với hệ kiến trúc Trung-Nhật-Hàn (3 nước này khá tương đồng nhau). Kiến trúc cổ Việt Nam cũng lấy gỗ làm vật liệu xây dựng cơ bản và tạo đặc trưng riêng cho nền kiến trúc của mình, tương phản với kiến trúc gạch đá của các vùng còn lại trên thế giới.

Tĩnh vật

Bước đầu chuẩn bị cho tranh tĩnh vật là sắp đặt sự vật, bố trí hình thể và màu sắc, tìm dạng bố cục cho tranh. Họa sinh cần phải quyết định chọn lựa khổ tranh, hình vuông hay hình chữ nhật, khổ ngang hay dọc, chủ sắc là màu ấm hay màu lạnh.

Phối cảnh tĩnh, trạng thái nghỉ tuyệt đối

Khái niệm về trạng thái nghỉ tuyệt đối, một ý tưởng tinh tế nằm ở cốt lõi của ngành khoa học mới là Cơ học, cũng chính là nguyên lý đã giúp cho Alberti lập ra được các quy tắc phối cảnh gần hai thế kỉ trước đó. Người xem tranh phải ở trạng thái nghỉ tuyệt đối, đứng trong một hệ quy chiếu quán tính tốt hơn tất cả những cái khác, để quan sát một bức tranh vẽ theo phối cảnh!

Nghệ thuật hiện đại, chiến thắng của Newton

Hầu hết các bức họa được thực hiện ở buổi bình minh của nghệ thuật nhiếp ảnh tĩnh đều là các bản ghi lại của cái mà người nghệ sĩ nghĩ rằng đã nhìn thấy. Cỗ máy thời gian / không gian / ánh sáng mới mẻ này đã khẳng định tính chắc chắn của hầu hết những số liệu thị giác. Tuy nhiên, hình ảnh do camera tạo ra cũng bao gồm cả những biến dạng mà thông thường thì bộ não đã lọc đi.

Xem tranh panorama

Một trong những họa sĩ vẽ tranh panorama xuất sắc nhất là Franz Alekseyevich Roubaud (1856-1928), người đã để lại cho đời một số tranh đẹp nhất và cũng hoành tráng nhất. Hai tác phẩm vĩ đại của họa sĩ người Nga này là Sevastopol Panorama, vẽ năm 1905 với chiều cao tranh là 14m, chiều dài 115m, mô tả một trong mười cuộc vây hãm lớn nhất trong lịch sử chiến tranh nhân loại.

Những chiếc muôi đồng Đông Sơn được tạo dáng nghệ thuật

Người Đông Sơn rất thích trang trí hoa văn trên bề mặt đa số các đồ đồng của họ. Mà phải là hoa văn hình học hóa, được cách điệu cao: lấy các đường nét hình học cơ bản như thẳng, vuông, chéo, cong đều, tròn vành vạnh… để biểu tả (chứ không phải diễn tả) những ý niệm về cuộc sống… và vì vậy có nhiều công phu cũng như chất lượng nghệ thuật đáng nể.

Thịnh và suy của hội họa sơn dầu

Bức tranh phải được vẽ kỹ, không chỗ nào bỏ dở, nền canvas không được lộ ra, da thịt phải giống thật, không được thấy vệt bút. Để vẽ một bức tranh như vậy, họa sĩ phải mất hàng tháng có khi tới vài năm trời, và cần có kỹ năng rất cao thì mới có thể chuyển được ý tưởng thành hiện thực một cách trong sáng và thuyết phục nhất.

Cách sử dụng Tint và Shade trong TK

Thật ra 3 thuật ngữ này đều rất đơn giản và dễ hiểu nhưng lại thường bị dùng sai nghĩa. Hiểu một cách đơn giản nếu bạn tăng thêm màu trắng vào màu gốc bạn sẽ có những màu sáng hơn màu bạn đầu đó gọi là Tint. Ngược lại, khi thêm nhiều màu đen hơn vào màu gốc sẽ có những màu tối hơn gọi là Shade. Và nếu bạn thêm màu xám thay vì màu trắng hay đen thì sẽ thu được một Tone màu mới.

0976984729