Diễn họa nội thất
Người minh họa có thể gặp khó khăn khi xác định những không gian nội thất, nhất là khi các mặt phẳng có đồng tông hay đồng màu. Trong trường hợp này, việc làm nổi bằng đường nét sẽ hỗ trợ cho việc thể hiện cấu trúc không gian ba chiều của nội thất.
Các cảnh nội thất thường là không gian giản đơn và thường là những phối cảnh một điểm tụ. Chúng thể hiện các sai lệch thường gặp rõ nhất là trong một khối tích cao nhưng nông. Giải pháp tốt nhất là nên thừa nhận những quy ước không tự nhiên trong minh họa, tường trước không gian và đặt điểm nhìn ra ngoài nó. Nếu đang nhìn theo chiều dài một không gian định hướng, như là một hành lang công cộng của các cửa hàng, dùng phối cảnh một điểm tụ là tất yếu. Tuy thế, phối cảnh hai điểm tụ được đặt nhìn thẳng vào góc trong của một khối nội thất sẽ cho những kết quả thuyết phục hơn về không gian. Dù sử dụng cách nào cũng cố gắng không nên tạo một góc nhìn quá trộng.
Diễn tả không gian nội thất
Chất lượng ánh sáng trong một nội thất thường là vấn đề - làm cách nào để phân biệt giữa những mặt phẳng nếu không được chiếu sáng tự nhiên và có bóng? Sắp xếp hệ thống ánh sáng là phần thiết kế có ý nghĩa quan trọng. Trong các không gian rộng lớn như các khoảng không gian công cộng nhà hay trong các tầng văn phòng, cần cố gắng suy tính kỹ để làm cho mức độ ánh sáng đồng nhất, hiệu quả của việc làm này trong diễn họa tức là làm cho cả không gian trở nên phẳng lặng và tẻ nhạt.
Trong minh họa trên, người thể hiện đã thành công khi bố trí ánh sáng nhân tạo
làm cho không gian được tự nhiên hơn.
Trong những trường hợp như thế, bạn chỉ có thể dựa vào họa tiết trang trí hoặc kết cấu, ví dụ như cột, đường viền, chân tường, gờ chỉ - để xác định hình khối. Cần nhấn nguồn sáng bên hư cấu nếu cần diễn họa các cạnh giao của mặt tường và trần.
Các không gian công cộng rất có thể có những bề mặt có chất liệu phân biệt khác nhau. Vì thế người ta dùng các lớp phủ tường, lát nền hay hoa văn trần để tạo ấn tượng về khối tích. Những nội thất trong không gian riêng có tính điển hình hơn vì chúng chỉ là các lớp phủ, màn treo, thảm trang trí được đặt trong những không gian nhỏ hẹp.
Chi tiết nội thất:
Những căn cứ lớn nhất về kích cỡ và những đặc điểm của một không gian là những kích cỡ tương phản của đồ gỗ và người sử dụng. Ở đây, chúng ta đề cập những khó khăn lớn nhất trong mọi vấn đề đối với một nhà phối cảnh. Khi đi ngang hay bước vào một công trình, ta thường nhìn bao quát toàn bộ phía ngoài của tòa nhà một cách thoáng qua và chúng ta đánh giá hời hợt về nội thất của nó.
Hình cắt cảnh lộng lẫy này được diễn họa có nhiều chi tiết rất khó thể hiện chri trong một minh họa dưới bất kỳ cách trình bày nào khác. Bố cục tỉ mỉ là cần thiết để đảm bảo rằng tất cả những bộ phận quan trọng của công trình đều được trình bày không lộn xộn. Minh họa này còn vừa là sơ đồ,v ừa là một diễn họa do đó nó yêu cầu cần phải có một kỹ năng tuyệt vời để kết hợp các phương tiện này một cách thành công.
Chúng ta có đủ thời gian để quan sát và khảo sát chi tiết của không gian đó, và việc minh họa nội thất cần phản ánh sự hấp dẫn dễ hiểu này. Bạn có khả năng chỉ ra chi tiết và chất lượng bề mặt ở những góc không gian gần mà không tốn nhiều thời gian. Người ta thường yêu cầu bạn bổ khuyết tất cả các chi tiết phụ trừ phi khách hàng là một nhà trang trí nội thất. Người ta chỉ sắp xếp vị trí của những đồ gỗ và đồ đạc cố định theo sự chỉ định chung về kiểu loại, màu sắc và bề mặt của chúng.
Bạn cũng phải nắm vững cách vẽ các nhân vật. Diễn tả tự nhiên những tư thế của người sử dụng trong không gian. Các hình vẽ nhân vật không thật chắc chắn sẽ hủy hoại một bức tranh minh hoạt nội thất hoàn hảo. Một nội thất không nhaanv ật có vẻ như vô hồn, không hấp dẫn; và nếu bạn không có khả năng vẽ chúng một cách thuyết phục được thì tốt nhất bạn nên bỏ đi.
Sự cắt lược bỏ cảnh
Căn phòng chỉ mô tả một phần của không gian cả bên trong lẫn bên ngoài. Người ta có thể minh họa bằng cảnh trí ở ngoài được nhìn qua khung cửa sổ hay bằng một cái nhìn qua khung cửa sổ hay bằng một cái nhìn thoáng vào phòng bên cạnh qua cánh cửa khép hờ.
Trình bày chi tiết các đồ đạc và đồ dùng cố định ở cả góc không gian gần thường mất nhiều thời gian, nhưng chúng rất cần thiết cho những minh họa nội thất được hoàn chỉnh. Minh họa này là một ví dụ về cách thể hiện các màu vẽ trang trí hoa văn và chất liệu.
Nội thất lộ diện hay phối cảnh từng phần đều áp dụng nguyên tắc này ở một cảnh xa hơn.
Một sự cắt cảnh những cảnh nhìn vào không gian nội thất từ bên dưới, bên trên hay bên cạnh và xem toàn bộ công trình như một đối tượng, chỉ ra mối quan hệ qua lại giữa không gian nội thất hơn là thiết kế trang trí chi tiết cho riêng từng phòng. Đôi khi người ta thực hiện bản vẽ lược bỏ theo dạng biểu đồ, chỉ ra vòng luân chuyển của các hoạt động và những lộ trình dịch vụ. Minh họa kết cấu nhiều tầng cần thận trọng sắp xếp trước nếu muốn duy trì sự trong sáng. Những bộ phận cấu trúc chính thường được phủ “bóng mờ” lên minh họa, thông thường bằng phun thổi màu, để gắn nội thất lại với nhau, một kỹ thuật quen thuộc biết đến từ việc minh họa để giải thích về ô tô và máy bay.
>>> Tài liệu học vẽ - Diễn họa thời trang
>>> Diễn họa người và vật trong kiến trúc