Hình họa – Khoa học của NT thị giác

Trong các môn học khởi đầu của nghệ thuật thị giác thì Hình họa là môn học mang nhiều dấu ấn trí tuệ nhất, lý tính nhất. Một trong các lý do để các họa sỹ hàn lâm trong các học viện mỹ thuật châu Âu thế kỷ 17-18 được tấn phong Viện sỹ vì họ là những người nghiên cứu hình họa – một tri thức về nhân thể.

Những vấn đề của Hình họa

Nghiên cứu cơ thể con người là đối tượng, là phương tiện để rèn luyện ngôn ngữ tạo hình. Qua đó có kiến thức tạo hình, có năng lực sáng tạo, có hiểu biết sâu sắc về các vấn đề cơ bản của tạo hình, có am hiểu về không gian và vai trò trọng yếu của không gian, xử lý không gian trên mặt phẳng cũng như xử lý không gian trong không gian ba chiều…

Hình vẽ nét

Hình vẽ nét có quan hệ chặt chẽ với tranh sơn, vừa vì nó là mặt nền của tranh sơn, vừa vì nó tự chứng minh tài khéo léo và tính khí của họa sĩ vì nó cho thấy quá trình sáng tạo của nghệ sĩ. Không kể phấn màu và mực, hình vẽ nét có thể được thực hiện bằng bút chì, phấn, than, than chì và bằng mũi dùi.

Các khía cạnh của đường viền

Khái quát hơn, chúng ta có thể nói rằng đường viền rõ nét đáp ứng được sự phân tích bằng trí tuệ nhằm tách rời các yếu tố vì bận tâm với sự hợp lý hình thức. Ngược lại, nếu người ta muốn có sự thống nhất, sự toàn vẹn và tính linh động, thì đường viền mờ nhạt và gián đoạn là hơn hết.

Bố cục tranh trong truyện tranh

Nguyên nhân chủ yếu là do họa sĩ đã lấy “hình ảnh hình dung trong trí” làm hình ảnh tổng thể, chứ không thèm nghĩ ra một bố cục vận dụng mặt phẳng vẽ hai chiều. “Bố cục” là từ dùng để chỉ cách thức họa sĩ sắp xếp, phân bố mặt phẳng vẽ. Xây dựng bố cục để tạo không gian trong phạm vi mặt phẳng vẽ sẽ cho phép họa sĩ tự do xê dịch nhân vật trong khung tranh.

 Hướng dẫn vẽ chân dung bằng chì than

Vẽ hình họa chân dung người nhằm thể hiện những đặc điểm riêng trên gương mặt người mẫu. Ngoài việc vẽ giống về cấu trúc, đường nét, mảng khối, vẽ chân dung còn yêu cầu diễn tả được trạng thái tình cảm của người mẫu. Việc miêu tả nhân vật thông qua nguyên mẫu là một vấn đề không đơn giản vì người mẫu luôn vận đọng, kèm với diễn biến phức tạp về tâm lý, tình cảm.

Hình thể tương phản trong hội họa

Tương phản của hai mảng màu nếu chỉ giải quyết ở chỗ giáp ranh sẽ chuyển hóa khắp bề mặt của mỗi mảng không cần bôi kín các mảng. Cứ như vậy cục diện của bức vẽ có thể thay đổi theo hướng chủ động của tác giả.

0976984729