Magritte nổi tiếng với những bức tranh kỳ dị và bí ẩn. Một trong những đặc trưng trong các bức tranh của ông là sự sắp xếp các sự vật, hiện tượng hữu hình với nhau theo những cách kỳ lạ và khiến chúng trở nên kỳ cục.
Các bức tranh cho thấy các thảm họa khủng khiếp của chiến tranh, sử dụng dân chúng như một vật thay thế. Nó trở thành biểu tượng chống lại chiến tranh và sau đó được trưng bày khắp thế giới để truyền bá thông điệp. Nó cũng được dùng trong việc giáo dục về sự khủng khiếp của hiến tranh Tây Ban Nha mà hầu hết mọi người chưa bao giờ nghe nói.
Có thể khẳng định rằng chưa có họa sĩ nào lại vẽ hoa và người đẹp khắng khít đến thế, gắn bó đến thế, quấn quýt bên nhau và tôn vinh lẫn nhau đến thế. Hoa lung linh hơn bên các giai nhân khi thì mơ màng trước trang sách mở, lúc lại yểu điệu chải suối tóc mây, hay những khi khoan thai dạo bước giữa muôn hồng nghìn tía đang lao xao nhìn ngắm đóa thiên hương…
Cùng ngắm những bức ký họa tuyệt vời về đời sống ở Nam Bộ của học viên trường Mỹ nghệ Gia Định (nay là ĐH Mỹ thuật ở Sài Gòn) một thế kỷ trước. Hình ảnh nằm trong loạt ảnh đời sống ở Nam Bộ trong ấn bản Monographie dessineé de l’Indochine – Ecole d’Art de Gia Dinh (Chuyên khảo về Đông Dương – Ấn bản của Trường Mỹ nghệ Gia Định) xuất bản năm 1935
Tranh trừu tượng với hình kỷ hà của Piet Mondrian Tương tự, trước khi nhà thời trang Louis Vuitton cho ra đời những mẫu túi xách đẹp hoàn hảo thì cũng thổ dân da đỏ Mỹ đã là bậc thầy trong thiết kế các loại túi xách, túi đeo vai, được họ gọi là “parfleche”. Từ đầu thế kỷ XIX, những hình ảnh kỷ hà ngoạn mục đã được thổ dân tô điểm cho các parfleche, nhưng từ giữa thế kỷ XVIII các hình ảnh sinh động, tươi vui đó đã xuất hiện trong đời sống thổ dân Hoa Kỳ.
Giáo sư Donald Olson nói: “Chúng tôi còn có thể xác định chính xác đến từng phút khi Monet tìm được cảm hứng trước khung cảnh hoàng hôn tuyệt mỹở Étretat, đó chính là vào 5g53 phút ngày 5-2-1883”. Ngoài tuyệt tác trên, trong những ngày đến Étretat (thuộc tỉnh Seine-Maritime ở vùng biển Normandie, tây bắc nước Pháp, cũng là một vùng du lịch nổi tiếng), Monet còn vẽ một loạt tranh phong cảnh ở đây. Vách đá Étretat cũng được nhiều họa sĩ khác đưa vào tranh.
Ở phương Tây thời xưa, người ta cho rằng đức tin là điều quan trọng nhất trong các loại đức hạnh. Cô gái mặc đồ màu trắng và xanh da trời, tượng trưng cho sự trong sáng và thiên đường. Chiếc vòng cổ của cô gái làm bằng ngọc trai, là biểu tượng cổ xưa của sự thuần khiết. Cánh tay phải (cánh tay của đức tin) đặt trên ngực biểu tượng cho đức hạnh nằm trong tim.
Trong cắt giấy dân gian, trong phần bụng của “Ái hổ” có trang trí thêm ba bốn con hổ nhỏ “hiếu động” và dễ thương, trong phần bụng của con khỉ ở hình ảnh “Khỉ ăn khói” cũng có trang trí thêm những con khỉ con dễ thương, trong phần bụng của hình ảnh hai con chim cũng có trang trí thêm những con chim nhỏ đang bay v.v… đều là thủ pháp tạo hình thể hiện nội dung lấy động vật thần linh để diễn đạt sự phồn thực cháu con.
Trong cắt giấy dân gian, trang trí biểu tượng chữ vạn để thể hiện sự xoay tròn ở phần đuôi của các động vật mang tính dương như bò, hổ, ngựa, chó, dê v.v… là biểu tượng mang tính tiêu biểu của những động vật dương tính, chứ không phải là để thể hiện hình thái tự nhiên về sự xoay tròn ở phần đuôi của những động vật này; ở phần lưng của con gà trống thêm vào biểu tượng hoa văn dạng móc, cũng là biểu tượng mang tính tiêu biểu của tính dương và được gọi là “thắng”, chứ không phải là hình thái tự nhiên của hai cánh con gà trống.
Khung cảnh trong tranh thoạt nhìn khá đơn giản, toát lên một sự điềm tĩnh. Các màu sắc được Vermeer sử dụng tạo nên một bầu không khí yên lặng và trầm lắng cho tác phẩm. Những nét thẳng và ngang được nhấn mạnh, đặc biệt là mép bàn, cùng phần khung tranh phía sau, bên cạnh đó là góc tường, tạo ra một cảm giác hơi bó hẹp, tăng thêm cảm nhận của người xem về sự yên tĩnh.