Mỹ thuật sưu tầm

Họa phẩm "Bức tranh mùa đông" của Pieter Bruegel

Danh họa đã chọn góc nhìn từ trên cao bao quát một xã hội thu nhỏ dưới bầu trời u ám. Bức tranh rất thành công cả về nghệ thuật lẫn tư tưởng, đến mức sau khi "người Cha" qua đời, Pieter Brueghel "người Con" và xưởng vẽ của ông tại thành phố Antwerp đã làm thêm hàng chục bản sao.

Phục sức thời Ngụy Tấn

Khi nhắc đến phục sức Trung Quốc phải kể đến văn nhân, họi đại diện cho tầng lớp xã hội cao sang, họ là nguồn cảm hứng để sáng tạo và quy ước về cái đẹp thời cổ đại Trung Quốc.

Chủ nghĩa tượng trưng trong từng tác phẩm  từ Van Gogh đến Kandinsky

Việc Gaugin sử dụng màu đỏ chói làm màu chủ đạo trong bức tranh này đã tách hình ảnh của Kinh thánh ra khỏi quang cảnh thực tại. Sự phân tách này còn được nhấn mạnh hơn nữa thông qua hình ảnh cái cây chia đôi bức tranh, để lại hai nhân vật đang đấu vật ở một bên, và những người nông dân Breton ở một bên.

Họa phẩm Cảnh Antibes (1888) của Claude Monet

Bút pháp Monet có chuyển biến mới: nét cọ biến đổi theo từng ấn tượng dị biệt của cảnh vật thiên nhiên. Bút của ông tung bay như nét bút thiếp, uốn thành đường cong khi vẽ những lưng đồi xa, cành lá và thân cây ở tiền cảnh.

Tay nghề thợ kim hoàn Nam Bộ cách đây 1500 năm

Lần đầu tiên nhà nước cho công bố các hiện vật là trang sức của người dân Nam Bộ cách đây …1500 năm. Khoảng 300 hiện vật bao gồm nhẫn, vòng, cùng những chuỗi hạt bằng đá quý được cho là của các nghệ nhân kim hoàn người Phù Nam – nay là An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Long An…

Trong khi đó, tất cả màu sắc được họa sĩ vẽ lên tranh, được in trên các phiên bản ấn loát hay tạo ra trên màng thuốc phim ảnh đều không tự phát sáng, mà phải xem nhờ nguồn sáng khác.

Trong ảnh nghệ thuật khá phổ cập một dạng chụp được xử lý buồng tối, đạt nhiều hiệu quả thị giác hấp dẫn, rất gần với tranh khắc hay phù điêu của giới mỹ thuật.

Ấn Độ toàn cảnh

Ở thế giới phương Tây, “Nghệ thuật sắp đặt” phát triển từ ý tưởng về môi trường và trong giai đoạn sơ khai, có tính “định giới cụ thể”.

Sách Thuyết âm dương ngũ hành và tranh dân gian VN

Cuốn sách phân tích nội dung những bức tranh dân gian Việt Nam. Qua đó so sánh đổi chiếu những vấn đề liên quan trong lịch sử văn hóa cổ Đông Phương nhằm chứng minh nền văn minh kỳ vĩ của dân tộc Việt Nam.

Trường phái hội họa Học viện châu Âu thế kỷ XIX

Nghệ thuật phái Học viện còn được gọi là “nghệ thuật hoa lệ” (art pompier), hay “chủ nghĩa điều hòa” (eclecticism), v.v. Các họa sĩ thuộc phái Học viện đã cố gắng hoàn thiện trong đào tạo và sáng tạo nghệ thuật.

Tranh lược sử hội họa (Nhân vật và Chân dung) – Phần 2

Ngoài những nguyên do xa gần trước đây, còn một thực tế trước mắt là thị trường, nghĩa là vào đầu thế kỷ XIX đã xuất hiện những nhà sản xuất từ màu, bút đến giá vẽ làm sẵn để bán cho giới vẽ. Hiển nhiên là giới vẽ càng ngày càng đông, nhưng càng ngày càng ít người tự tay pha chế màu, làm bút vẽ.

Trang phục những năm 1800s

Kiểu dáng trang phục của phụ nữ Anh thời đó (thời kỳ Regency) cũng đi theo xu hướng nâng eo như tại Pháp, mặc dù hai nước đang xảy ra chiến tranh. Emma, Phu nhân Hamilton là người đã có công phổ biến kiểu váy này tại Anh với những trang phục mang dấu ấn cổ điển của mình. Những người có địa vị xã hội cao thường mặc màu trắng, chỉ có tầng lớp thượng lưu mới có đủ khả năng chi trả cho loại quần áo nhã nhặn, tốn kém này.

0976984729