Đại học Mỹ thuật công nghiệp

Dạy vẽ thiếu nhi

Dạy vẽ thiếu nhi trước hết là nhằm giáo dục nhằm nuôi dưỡng năng lực thẩm mỹ , nuôi dưỡng tình yêu và niềm say mê nghệ thuật cho các em giúp các em cảm nhận và rung động trước cái đẹp trong nghệ thuật, trong đời sống và thiên nhiên xung quanh, giúp cho tình cảm, tâm hồn các em thêm đẹp thêm phong phú và tinh tế góp phần hoàn thiện nhân cách cho các em. giúp các em thêm tự tin biết tìm tòi khám phá, biết bộc lộ bản thân đặc biệt là phát triển khả năng tư duy, trí tưởng tượng và óc sáng tạo. Những năng lực này không chỉ dành riêng cho mỹ thuật mà còn là cơ sở của mọi ngành khoa học. Giúp các em nắm được những vấn đề cơ bản của ngôn ngữ tạo hình như : mầu sắc , đường nét, bố cục , hình mảng. Bồi dưỡng kiến thức mỹ thuật làm quen và biết sử lý chất liệu như : chì, sáp màu ,bột màu, thuốc nước ... biết biểu đạt lên tranh nhận thức và tình cảm của mình với hình thức đẹp cũng như có thể vận dụng phần nào vào cuộc sống của các em. Bồi dưỡng và phát triển năng khiếu hội họa cho các em.Giáo dục các em ý thức xã hội và phát triển kiến thức. Góp phần xây dựng phẩm chất nhân bản và giữ gìn cá tính cho các em. Tất cả những năng lực kể trên sẽ là cơ sở vững chắc để tài năng nghệ thuật của các em phát triển.Trẻ em Việt Nam chúng ta hầu hết là thông minh, khéo tay và thích vẽ nhưng thật đáng tiếc là hiện đang có nhiều yếu tố tiêu cực ảnh hưởng đến các em như những ấn phẩm, tranh chuyện nước ngoài có chất lượng mỹ thuật thấp. Những sách dạy vẽ có nội dung sai lệch, đặc biệt là các em thường phải tiếp cận với những chương trình cà phương pháp dạy vẽ có nội dung không khoa học nên dẫn đến thực trạng là thị hiếu thẩm mỹ thấp, các em vẽ hình khôn, nhưng ham chi tiết, tủn mủn,nghèo trí tưởng tưởng, kém sáng tạo và ít cảm xúc. Theo J.Piaget nhà tâm lý học, nhà báo học về trẻ em thì trí tuệ có bản chất thao tác và xây dựng nên bằng chính hành động của mình. Trí tuệ không có sẵn trong đầu đứa trẻ, cũng không nằm ở dối tượng khách quan mà nằm ngay trong mối qua lại giữa chủ thể và đồi tượng thông qua hành động. Trí tuệ có sự phát triển qua từng giai đoạn và có sự kế tiếp. Bởi vậy năng lực thẩm mĩ cũng như năng khiếu nghệ thuật của các em không thể giáo dục bằng lý thuyết. Sự phát triển của năng khiếu hay tài năng là một quá trình ( và thường khi đã trở thành, đã hình thành một phẩm chất nghệ sỹ nhất định, một năng lực sáng tạo nhất định thì - quả thực - anh ta sẽ là người thầy của chính mình, chẳng ai làm cho anh ta tài hơn được.

Đồ án tốt nghiệp  Đồ Họa 1

Đồ án tốt nghiệp do sinh viên Nguyễn phương Linh lớp DH04- DHB chuyên ngành đồ họa khóa 2004 - 2009. Với đề tài : Thiết kế hệ thống đồng bộ cho sản phẩm đồng hồ đeo tay thời trang của hãng Gimiko.Từ thời xa xưa, con người đã tìm cách đo đạc thời gian để phục vụ cho những hoạt động trong đời sống như thiết lập thời gian sinh hoạt, lao động hàng ngày, ấn định thời gian thực hiện nghi lễ tôn giáo, chính trị ….. Do đó các nhà thiết bị đo đạc thời gian đã được phát minh từ rất sớm. Trải qua một quá trình lịch sử dài cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, từ những thiết bị thô sơ ban đầu với những khuyến khuyết, thiết bị đo đạc thời gian ngày nay đã đạt tới độ chính xác cao là những bộ máy cơ học tinh vi – đồng hồ. Từ những cỗ máy cồng kềnh, đồng hồ đã được cải biến với kiểu dáng nhỏ gọn,thuận tiện cho việc di chuyển : đồng hồ đeo tay. Ngày nay khi đời sống xa hội phát triển, đồng hồ đeo tay trở thành phương tiện cần thiết đối với mỗi người.hơn thế nữa nó đã trở thành một loại hàng hóa đóng góp vào nền kinh tế xã hội. Trên thế giới có rất nhiều thương hiệu đồng hồ đeo tay. Có những thương hiệu đã khẳng định được vị thế của mình theo thời gian. Về mặt này không thể không nhắc đến Thụy sĩ – Đất nước đi đầu và đứng đầu về sản xuất đồng hồ với những tên tuổi lâu năm như Vacheron and Constatin ( 1755 ), Longgines ( 1832 ), Patek Philippe ( 1839 ), Omega ( 1848 ), Tissot ( 1853 ), Juvennia ( 1860 ), Piaget ( 1874 ), Rolex ( 1908 ), Rado ( 1917 ) – nổi tiếng với kỹ thuật chế tác đồng hồ chuẩn mực nhất thế giới. Đó còn là thương hiệu đồng hồ pháp Catier ( 1847 ) đặc trưng với phong cách thiết kế nữ trang quý phái của nhà chế tác trang sức Louis-Francois Carrier, thương hiệu đồng hồ Time ( 1940 ) của Mỹ dẫn đầu trong công nghệ sản xuất hàng loạt và gần gũi với người tiêu dùng. Nhật Bản cũng sở hữu những thương hiệu lớn nổi tiếng với những cải tiến vượt bậc trong kỹ thuật chế tạo đồng hồ như Seiko ( 1924 ) với loại đồng hồ đeo tay thạch anh đầu tiên trên thế giới đo thời gian chính xác hơn, đồng hồ đeo tay thạch anh đầu tiên tự nạp ddienj bằng năng lượng chuyển động, đồng hồ đeo tay thạch anh tinh thể lỏng hiển thị 6 đơn vị : Citizen ( 1930 ) với những danh hiệu đầu tiên đồng hồ thợ lặn chuyên nghiệp cảm ứng độ sau bằng điện tử đầu tiên, đồng hồ đeo tay đầu tiên sử dụng năng lượng của dải ánh sáng mảnh nhất … Bên cạnh đó, không thiếu những người khổng lồ trong ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ đeo tay, ra đời muộn hơn, nhưng đã xây dựng được thương hiệu của mình trên toàn thế giới như : Swatch – 1983 ( Thụy Sĩ ), Pierre Lannier – 1980 ( Pháp ), Gucci – 1984 ( Italia )… Bước sang thế kỷ 21, khi khoa học kỹ thuật đã phát triển đến mức độ cao, một chiếc đồng hồ điện tử giá rẻ và có độ chính xác cao có vẻ như là mốc đánh dấu cho ngày tận thế của ngành sản xuất đồng hồ đeo tay. Thêm vào đó sự xuất hiện của hàng loạt sản phẩm điện tử từ máy nghe nhạc MP3 tới điện thoại di động đều có tính năng đồng hồ càng khiến những người trẻ tuổi thêm xa lánh những chiếc đồng hồ. Vậy đồng hồ đeo tay có trở nên lỗi thời ? Câu trả lời ở đây là không. Trên thực tế đồng hồ đeo tay đã trở thành một yếu tố không thể thiếu của thời trang. Điều này dẫn tới sự thật là công dụng thông báo thời gian đã trở thành yếu tố ít quan trọng nhất đối với ai đó muốn mua một chiếc đồng hồ đeo tay cao cấp. Theo chuyên gia Cohen, thay vào đó, thương hiệu , hình ảnh, vẻ thời trang và giá trị của chiếc đồng hồ mới là những gì họ quan tâm.

Đồ án tốt nghiệp  Đồ Họa 2

Đồ án tốt nghiệp do sinh viên Vũ Hồng Sơn lớp DH04- DHB chuyên ngành đồ họa khóa 2004 - 2009. Với đề tài : Thiết kế sáng tác hệ thống sản phẩm đồng bộ cho công ty nước khoáng Lavie. Việc nắm vững kiến thức cơ bản đối với sinh viên Mỹ thuật là vô cùng quan trọng, bởi những kiến thức cơ bản chính là công cụ giúp sinh viên sáng tạo và đạt được những thành công trong nghề nghiệp. Để đảm bảo cho cuộc sống hàng ngày, chúng ta không thể không uống nước. Với nước đun sôi chúng ta mới đảm bảo được việc giết các vi khuẩn có trong nước. Vậy còn tạp chất lẫn trong nước ? Câu trả lời là chúng ta có thể dùng nước đóng chai tinh khiết, việc này vừa đảm bảo an toàn vệ sinh, vừa tiết kiệm được thời gian. Hơn nữa nước khoáng tinh khiết còn cung cấp cho cơ thể con người khoáng chất cân bằng hàng ngày. Vấn đề đặt ra là làm sao để người tiêu dùng biết đến, tin tưởng và dùng sản phẩm nước tinh khiết thay cho nước đun sôi? Chiến lược quảng cáo và tiếp thị sản phẩm đến người tiêu dùng là phương pháp nhanh nhất và có hiệu quả nhất trong con đường mang mang sản phẩm đến với người tiêu dùng. Và mặc dù hiện nay hình thức quảng cáo truyền thông hết sức thành công nhưng chúng ta cũng không thể không bỏ qua phương thức quảng cáo truyền thống. Nói tóm lại : Nghiên cứu phải làm sao mang lại hiệu quả cho sản phẩm để dễ dàng được người tiêu dùng biết đến và chấp nhận là công việc hết sức quan trọng trong con đường xây dựng thương hiệu cho công ty. Đó cũng là lý do tôi chọn đề tài “ Thiết kế, quảng cáo sản phẩm cho công ty nước khoáng lavie ”. Cuối cùng đây cũng là một cơ hội cho tôi thử sức, học hỏi kinh nghiệm, làm phong phú vốn kiến thức và chuyên ngành của bản thân.

Đồ án tốt nghiệp  Đồ Họa  3

Đồ án tốt nghiệp do sinh viên Nguyễn Thị Thảo Yên lớp DH04- DH A1 chuyên ngành đồ họa khóa 2004 - 2009. Với đề tài : Thiết kế hệ thống đồng bộ cho sản phẩm nước giải khát công ty Tribeco. Mỗi sản phẩm được đưa đến tay người tiêu dùng là mỗi thành công của từng doanh nghiệp. Có cung chắc chắn là có cầu, vì không ai làm ra một sản phẩm không có khả năng tiêu thụ. Đó tưởng như là một điều dễ dàng trên lý thuyết, nhưng trên thực tế, trong thời buổi kinh tế thị trường đang phát triển mạnh như hiện nay sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là điều không tránh khỏi. Giải pháp cho vấn đề trên là làm sao để nguwoif tiểu dùng biết tới thương hiệu sản phẩm của mình trước, rồi từ đó mới biết đến chất lượng của nó. Bởi thế tạo được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng bằng cái đẹp của sản phẩm chính là công việc của một người thiết kế đồ họa phải làm. Có thể nói, giờ đây người ta không chỉ còn quan tâm đến tốt gỗ, mà nước sơn giờ cũng đã trở thành một phần quan trọng quyết định lựa chọn của người tiêu dùng. Cuộc sống ngày nay khiến chúng ta trở nên bận rộn hơn bao giờ hết, đến nỗi chúng ta chẳng còn bao nhiêu thời gian dành cho bản thân. Chúng ta phải tận dụng từng giây phút một, nào là giải quyết nhu cầu thiết yếu hàng ngày, đối mặt với tiếng ồn và tình trạng tắc nghẽn giao thông. Một sản phẩm cần quảng cáo phải được thiết kế thật lôi cuốn mới có thể hút được sự chú ý và làm chúng ta không bị nhầm lẫn giữa hàng ngàn mẫu quảng cáo vẫn đập vào mắt trong lúc chúng ta lái xe, đi xe buýt, xem tivi, mua sắm, truy cập mạng, đọc báo….. Vì thế mục tiêu của người thiết kế vai trò của người xây dựng thương hiệu là thu hút sự quan tâm của khán giả, chuyển tải đến họ của một thông điệp khó quên thông qua các phương tiện quảng cáo của đồ họa như : bao bì sản phẩm, tem mác,nhãn hàng, và quan trọng hơn cả đó là là logo và và poster. Tuy nhiên gây ấn tượng và làm cho người ta nhớ đến thương hiệu sản phẩm mình, tưởng chừng là một điều dễ dàng, nhưng thực sự không phải vậy. Khi đi vào tham khảo tìm hiểu, tôi nhận thấy nhiều sản phẩm trong nước ta vẫn chưa đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài ở mặt này .

Màu nước thời trang - Bài tập SV Mở

Màu nước thời trang - Bài tập SV trường ĐH Mở do Đinh Anh Quân thiết kế, do trung tâm đã sưu tầm được cho các bạn yêu thích nghành thời trang cũng như các bạn sinh viên tham khảo và tìm hiểu thêm. Nhà thiết kế thời trang (NTKTT) là những người sáng tạo, tìm tòi, nghiên cứu để cho ra đời những tác phẩm thời trang giúp làm đẹp cho con người, cho cuộc sống. Những tác phẩm thời trang được chia làm 2 hướng riêng biệt: hướng trình diễn nghệ thuật và hướng ứng dụng thực tế. Hướng trình diễn nghệ thuật là để các nhà thiết kế thể hiện ý tưởng thẩm mỹ, thử nghiệm các kỹ thuật hay chất liệu mới trong cắt may. Còn hướng ứng dụng thực tế giúp tạo ra những bộ quần áo thường ngày mà bạn vẫn thấy và mọi người vẫn mặc ở nhà, đi tiệc hay công sở... Thông thường, những thử nghiệm thiên về trình diễn nghệ thuật là ý tưởng ban đầu cho việc thiết kế các mẫu thời trang ứng dụng. Các bộ sưu tập nặng về trình diễn là để tạo ấn tượng và khẳng định phong cách trước đồng nghiệp, các nhà chuyên môn. Còn các bộ sưu tập mang tính ứng dụng thì để nhắm tới số đông người tiêu dùng. Đó là hai mặt không thể tách rời của thời trang. Thiếu một trong hai cái, thời trang sẽ mất đi tính chất đặc trưng. Vì thời trang là tổng hợp của nghệ thuật và kinh doanh.

Màu nước thời trang - Bài tập SV Mở

Màu nước thời trang - Bài tập SV trường ĐH Mở do Nguyễn thiện Cường thiết kế, do trung tâm đã sưu tầm được cho các bạn yêu thích nghành thời trang cũng như các bạn sinh viên tham khảo và tìm hiểu thêm.

Nhà thiết kế thời trang

Nhà thiết kế thời trang Có những thợ may sau thời gian tạo dựng được một cơ ngơi kha khá liền lên đời thành NTK thời trang. Có người tham dự cuộc thi thời trang mà chủ yếu chỉ thiết kế trên giấy, may mắn lọt vào vòng chung kết cuộc thi thiết kế mẫu nào đó liền được coi là NTK thời trang. Hoặc có một số sinh viên khoa thiết kế thời trang bỏ học giữa chừng để ra làm ăn cũng được gọi là NTK thời trang. Để trở thành NTK còn có những đường vòng khác, miễn là bạn có một chút năng khiếu, yêu thích thời trang và chút... vốn. Như trường hợp của chuyên viên trang điểm V.H., thầy giáo T.D., nhiếp ảnh gia T.H.... Và họ ít nhiều cũng có những thành công nhất định. Tuy nhiên, việc có nhiều NTK với nhiều “xuất xứ” như thế đã tạo cho mọi người cảm giác rằng thiết kế thời trang là việc quá đơn giản, ai cũng làm được. Nhưng thực tế không phải vậy. NTK Kiều Việt Liên lý giải: “Để trở thành một NTK, ngoài chuyện theo học các khóa thời trang, bạn phải có năng khiếu, không ngừng học hỏi và tâm huyết với nghề. Chính vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên lắm khi có một số không được đào tạo chính qui nhưng vẫn thành công với vai trò NTK. Quan trọng là bạn “sống” được với nghề hay không và “sống” được bao lâu”. NTK Minh Hạnh cho biết thêm: “Đây là chuyện bình thường trong thời kỳ quá độ. Hiện nay không có ai thẩm định cho nghề này và cũng rất khó thẩm định. Mơ ước bước vào sự hào nhoáng của thế giới thời trang không phải là cái tội. Nhưng làm sao để đừng ảo tưởng về nghề này thì chỉ có cách hướng các bạn đến môi trường đào tạo chuyên nghiệp”.

Học vẽ - Phối cảnh

Học vẽ - Phối cảnh là phương pháp biểu diễn vật thể dựa trên phép chiếu xuyên tâm. Hình biểu diễn của phương pháp này mô phỏng mắt người quan sát sự vật được chiếu qua con ngươi lên võng mạc. Cho nên phương pháp này rất thông dụng trong ngành kiến trúc xây dựng và là một công cụ không thể thiếu đối với người làm công tác sáng tác, thiết kế kiến trúc.Ngày nay những chương trình mô phỏng không gian ba chiều rất mạnh có thể thiết lập nhanh chóng những bản vẽ phối cảnh rất đẹp. Tuy nhiên, trong hoạt động sáng tác, công cụ chính vẫn là phác thảo bằng tay và biểu diễn ý tưởng dưới dạng hình chiếu phối cảnh. Những giáo trình trước đây về chương trình này thường nặng về lý thuyết hình học và hạn chế rất nhiều khi phải thể hiện những công trình kiến trúc gồm rất nhiều chi tiết phức tạp. Là một người làm việc trong ngành thiết kế kiến trúc và là giảng viên của bộ môn Hình học họa hình, tác giả xin giới thiệu tài liệu này, mong đóng góp một vài kinh nghiệm xin chia sẽ với mọi người. Hy vọng đây là một tài liệu có ích không những đối với sinh viên kiến trúc và còn cho cả kiến trúc sư.

 Học vẽ - Trang trí ứng dụng

Học vẽ - Trang trí ứng dụng Chữ ( chữ in ) là một hình thức có trang trí. Bản thân chữ nho là một hình thức của hội họa, là hình tượng hóa sự vật. Thí dụ như chữ mộc là cây, chữ khẩu là mồm, chữ điền là ruộng. Chữ nho còn được viết bằng bút lông đẹp như là vẽ, vì thế người ta nói chữ như rồng bay, phượng múa. Riêng với chữ trong bài này là chữ in gốc. Ta thường thấy chữ này trên các báo, nhất là qua các dòng chữ lớn, là một mặt của hình trang trí, nó góp phần đắc lực cho hình trang trí có chữ ở trong như khẩu hiệu, bích báo, bìa sách, tranh áp phích , ..v.v..v..Bởi vậy người vẽ trang trí phải biết kẻ chữ, sáng tác các kiểu chữ. Hiện nay chúng ta thấy rất nhiều các kiểu chữ khác nhau, ngay trong một tờ báo, một kiểu sách in chữ bằng chì đúc sẵn hay chữ vi tính, người họa sĩ cần biết các kiểu chữ để lựa chọn và bố trí cho phù hợp với bố cục trung của trang báo …. Biểu hiện nội dung của bài báo, cuốn sách qua kiểu chữ . Ngay trong một biểu hiện ở một cửa hàng, một bức tranh cổ động, chỉ có vẽ đẹp mà chữ xấu, không phù hợp thì cái đẹp sẽ giảm đi nhiều. Vì vậy người vẽ cần biết kẻ chữ hoặc chọn chữ in , hiểu biết các kiểu chữ. I – Gốc của các kiểu chữ Tuy chúng ta thấy nhiều các kiểu chữ, nhưng trong bài này chỉ nói đến chữ la tinh, gốc của nó xuất phát từ hai kiểu chữ : - chữ Europe ( Âu Châu ) - chữ Romain ( La Mã ). Loại chữ Âu Châu là chữ nét đều, còn gọi là chữ gậy ( baaton) vì nó giống như cái gậy. Còn chữ La Mã thì có nét to nhỏ phối hợp. Với hai kiểu chữ gốc này, đưuọc thể hiện ra nhiều kiểu chữ khác nhau. Có kiểu thay đổi ít như kiểu chữ La Mã có chân và không có chân. Chữ Âu Châu có những đường cong nhưng chuyển thành lượn góc như chữ o , g, c. Chữ in là hình thức trang tí được sáng tạo nên nó phải đảm bảo đưuọc luật cân đối của từng chữ, cũng như từng tiếng, từng câu .

Học vẽ -  Kí họa

Học vẽ - Kí họa. Qua phần vào đề người học vẽ đã có khái niệm bước đầu rất cần thiết, vì nếu không qua những điểm xuất phát ấy thì khi bước vào những phần sau, tức là phần thực tập sẽ hạn chế con đường phát triển của người học vẽ. Đó là gốc căn bản của hội họa. Vậy muốn thực hiện được cái gốc căn bản ấy, tập vẽ ký họa, nhất là tốc họa là tốt nhất, ngay từ lúc mới học vẽ. Kí họa , tốc họa mang tính chất khái quát và tính đơn giản nhất. Bởi vì khi cần phải nhanh , nên không có điều kiện để nhìn chi tiết. Muốn vẽ nhanh thì cần vẽ nét dài và không ngắt quãng. Trước khi đi sâu vào hình họa nên tập kí họa đặc biệt là tốc họa và kể cả sau này trong quá trình học vẽ cũng vậy. Đó là phương pháp luyện tập quan sát, nhận xét và thể hiện đối tượng của người học vẽ.Định nghĩa kí họa : Kí là ghi, họa là vẽ. Kí họa là ghi chép thực tế bằng nét vẽ.Có 3 loại gọi chung là kí họa ; 1. Tốc họa : vẽ nhanh chỉ cần bắt được dáng chính, tỷ lệ hình chỉ cần thuận mắt. 2. Kí họa : ghi tương đối đầy đủ về hình bao gồm dáng, tỷ lệ. 3. Kí họa đẩy sâu : ghi hình kĩ, khá cụ thể để có bóng khái quát. Vẽ kí họa thường gồm cả dáng tĩnh hay động.Tốc họa chủ yếu vẽ dáng động. Tập vẽ kí họa và tốc họa còn rất bổ ích khi tập vẽ hình họa, vì bước đầu xây dựng hình họa cũng chính là sử dụng cách nhìn và cách vẽ của hôi họa, mà ký họa, do đặc trưng của thể loại này đã phải thực hiện. Nội dung bài này sẽ đi sâu vào phương pháp vẽ tốc họa, vì chính thể loại này giúp ích cho người học vẽ, về nhiều mặt trong giai đoạn đầu luyện cách nhìn, cách vẽ nhạy bén nhất. Khi vẽ kỹ hơn như vẽ ký họa thì nó đã giúp cho ta cách nhìn khái quát của tốc họa, đồng thời không bị quá sai lệch về hình dáng, tỷ lệ và nếu vẽ hình họa nghiên cứu thì đó là cơ sở tốt để phát triển khi tập bài hình họa.Ở đây cũng nhắc lại cách vẽ ký họa và tốc họa là phương pháp giải quyết tốt nhất về hai mặt nhận xét và so sánh, là bước đầu của thế hiện.

Hoc ve - Phối cảnh 1

Hoc ve - Phối cảnh 1, phối cảnh trong nghệ thuật thường được gọi là phối cảnh nhân tạo hay phối cảnh thẳng là một hệ thống nhằm thể hện khôn gian ba chều trên một mặt phẳng. Nó có nhiều nét chung với cách thức mà con người hàng ngày cảm nhận không gian và các vật thể ở trong đó. Tuy nhiên vì phối cảnh thẳng được dựa trên điểm trống cố định của một con mắt, và được tính toán một cách toán học, nên nó chỉ mô tả gần đúng cách thức hoạt động phức tạp của đôi mắt. Với tư cách là một môn khoa học, phối cảnh có quan hệ mật thiết với quang học. Một ngành học phát triển rực rỡ vào thời Hi Lạp và La Mã cổ đại trong suốt thời trung cổ. Song với tư cách là một hệ thống hội họa nó chỉ thực sự phát triển vào đầu thế kỉ 15, với những thí nghiệm tiên phong của Fillipo Brunelleschi và Leon Battista Alberti. Alberti đã so sánh bề mặt bức tranh với một của sổ mà qua đó ta nhìn thấy những vật thể được vẽ. Vai trò của mắt lý thuyết phối cảnh ( hay luật xa gần )dựa trên cách thức một con mắt cảm nhận về một vật. Ánh sáng phản xạ từ bề mặt vật và đi thẳng tới mắt. Các tia " ngoài cùng " xác định biên giới ( kích thước và hình dáng ) của bề mặt : các tia giữa chuyển tải màu sắc và tông màu : và một tia trung tâm phẩn xạ một góc vuông từ điểm ở trên vật mà mắt tập trung vào. Mặt phẳng ( bề mặt ) tranh giống như một tấm kính chặn ngang các tia đỏ. Nơi các tia đi qua mặt phẳng này chính là hình ảnh thu nhỏ của vật được vẽ.Nguyên lý lát nền ô vuông. Trong nhiều bức tranh ở đầu thời phục hưng, chẳng hạn như bức thánh Jerome , một nền nhà kẻ ô bàn cờ trải dài ra phái sau bề mặt bức tranh tạo ra một hệ thống đưuòng thẳng cho việc dựng phối cảnh của bức tranh. Những quy tắc đơn giản của hệ thống đó có thể được nhìn thấy trên bàn cờ này . Trước hết tất cả những đường thẳng song song lùi ra xa ( chúng thực sự vuông góc với cạnh phía trước của bàn cờ ) dường như cùng hội tụ về một điểm chung tâm ở rất xa. Thứ hai tất cả những đường thẳng song song với cạnh trước của bàn cờ vẫn song song với nhau, nhưng khoảng cách giữa chúng ( trong thực tế là như nhau ) càng ở xa thì trông như ngày càng nhỏ hơn. Hiệu ứng này được gọi là tính chất thu ngắn lại. Thứ ba những quân cờ ở phía xa mắt dường như nhỏ hơn những quân ở gần hiệu ứng này được gọi là tính chất thu nhỏ lại.

Hoc ve - Phối cảnh 2

Hoc ve - Phối cảnh 2. Phối cảnh khí quyển với các cảnh ngoài trời, phối cảnh thẳng không thể thực hiện được nếu như không có sự trợ giúp của màu sắc và ánh sáng, hai yếu tố đóng vai trò quyết định trong sự nhận thức của chúng ta về khoảng cách. Điều này đã được ghi nhận bởi Leonardo da Vinci, người đầu trên định nghĩa về phối cảnh khí quyển hoặc phối cảnh không khí, một công cụ màu sắc đã rất quen thuộc với các họa sĩ trước đây. phối cảnh khí quyển dựa trên hiệu quả quang học tạo bởi ánh sáng được khí quyển một màn sương này dày đặc nhất ở bề mặt trái đất, nơi mà ánh sáng được tỏa đi và tạo ra các sắc màu xa xăm làm mất đi độ tương phản. Ánh sáng xanh lọt qua được màn sương dễ dàng nhất, khiến cho bầu trơi hiện ra có màu xanh và tạo cho các vật ở xa một sắc màu xanh xanh. Trong hàng thế kỷ, các họa sĩ đã bắt trước hiệu quả thiên nhiên này, bằng cách dùng các sắc màu lạnh hơn, nhạt hơn cho phía chân trời.

0976984729