Đại học Mỹ thuật công nghiệp

Hoc ve - Khoa mỹ thuật cơ sở

Hoc ve - Khoa mỹ thuật cơ sở Họa sĩ nhà giáo Trịnh Ngọc Lâm sinh năm : 1938, tại Thanh Hóa, ông học nghành sơn mài tại trường Mỹ nghệ Việt Nam khóa 1957 - 1959, năm 1960 ông sang học tại trường ĐH Mỹ thuật công nghiệp Mát - xco- va đến năm 1966 trở về nước giảng dạy tại trường Mỹ thuật công nghiệp Việt Nam. Sau đó ông trở lại Liên Xô cũ thực tập và nghiên cứu về các lĩnh vực Mỹ thuật công nghiệp. Họa sĩ Trịnh Ngọc Lâm là một nhà giáo mẫu mực, nhà sư phậm tâm huyết, ông viết rất nhiều công trình nghiên cứu phục vụ giảng dạy và giảng dạy cơ bản cho trường Mỹ thuật công nghiệp : giáo trình hình họa cơ bản, trang trí cơ bản, phương pháp ký họa và cách điệu hoa lá. Là các công trình nghiên cứu thiết thực phục vụ giảng dạy và đáp ứng yêu cầu cơ bản cho nhà trường. Ông là một trong những giảng viên có nhiều đóng góp công sức xây dựng và phát triển của nhà trường từ mỹ nghệ đến mỹ thuật công nghiệp, là chủ nhiệm khoa đầu tiên của khoa học cơ bản hiện nay là khoa mỹ thuật cơ sở.Họa sĩ Trịnh Ngọc Lâm, là hội viên hội mỹ thuật Việt Nam, ông sáng tác nhiều tác phẩm ứng dụng và hội họa, nhiều công trình trang trí như : Sơn tinh, thủy tinh. Tranh kính màu cho cung văn hóa thiếu nhi Hải phòng, bản dồ trang trí bằng thủy tinh cho bưu điện Hà Nội ( 1976)...... nhiều tác phẩm tranh lịch sử như : cuộc biểu tình của công nhân đồn điền cao su phú riềng" sơn dầu (1969) tại Bảo tàng các mạng Việt Nam , "Nghĩa quân đề thám " sơn dầu ( 1978) bảo tàng mỹ thuật Việt Nam, Dân công kháng chiến lụa ( 1984) bảo tàng quân sự Việt Nam" Đón con về " lụa ( 1987), Bên bếp lửa, lụa, bảo tàng nghệ thuật phương đông, " dân công kháng chiến" sơn mài ( 1990) bảo tàng cách mạng Việt Nam, " Thăng long kẻ chợ" sơn dầu ( 2002)

Học mỹ thuật ứng dụng có khó không? Đó là câu hỏi thường trực của các bạn có nhu cầu tìm hiểu về ngành đang "hot" này. Để tìm được câu trả lời, trước tiên ta tìm hiểu mỹ thuật ứng dụng được định nghĩa như thế nào: - Theo Wikipedia: Mỹ thuật ứng dụng dùng để chỉ các hoạt động sáng tạo mỹ thuật được đưa vào ứng dụng trong cuộc sống thường ngày. Khác với khái niệm "Mỹ thuật" - phục vụ cho các cảm xúc mỹ thuật hàn lâm.

Tài liệu dạy vẽ

Tài liệu dạy vẽ bao gồm tổng hợp các tài liệu về các chuyên ngành mỹ thuật bao gồm: dạy vẽ thiếu nhi, giáo trình hình họa, những phương tiện dùng trong giảng dạy, nghiên cứu ánh sáng và hình khối trong không gian...

Đồ án tốt nghiệp  Đồ Họa  9

Đồ án tốt nghiệp do sinh viên Trần Thị Hải Anh lớp DH04- DHB A3K37 chuyên ngành đồ họa khóa 2004 - 2009. Với đề tài :Sáng tác thiết kế hệ thống đồng bộ sản phẩm giày công ty giày ALSIMEX. Đồ họa là một bộ môn nghệ thuật ứng dụng, sử dụng kỹ thuật in ấn để thể hiện tác phẩm, chế tác và nhân bản sau đó được phổ biến rộng rãi. Thuật ngữ thiết kế đồ họa chủ yếu tập chung vào giao tiếp bằng thị giác và ngôn ngữ ( Typography ). Có nhiều phương pháp được sử dụng để kết hợp các biểu tượng, hình ảnh, từ ngữ để tạo ra một hình ảnh đại diện cho các ý tưởng và lời nhắn nhủ. Một thiết kế có thể sử dụng nghệ thuât sắp chữ, nghệ thuật thị giác và cách dàn trang, kỹ thuật máy tính và kỹ năng thể hiện để làm ra thành quả cuối cùng. Thiết ké đồ họa thường bao gồm hai tiến trình : thiết kế trên ý tưởng và tiến trình thực hiện sản phẩm để tạo thành tác phẩm thiết kế hoàn thiện. Tư duy con người ngày càng phát triển và những nhu cầu vật chất được thỏa mãn thì nhu cầu thưởng thức cái đẹp cũng được nâng cao và biểu hiện phong phú đa dạng. Đồng thời khi khoa học công nghệ ứng dụng đi sâu vào cuộc sống công nghệ hóa đã trở thành xu hướng mang tính toàn cầu, cuộc sống con người càng vươn tới đỉnh cao cảu công nghệ thì các dịch vụ phục vụ cho con người cũng vì thế mà phát triển rực rỡ. Các sản phẩm phục vụ cuộc sống sinh hoạt , lao động , ngoài chức năng phục vụ con người còn khẳng định đẳng cấp của mình. Xã hội càng văn minh thì ở thế giới đồ vật do con người sáng tạo, tính ứng dụng và thẩm mỹ càng được kết hợp chặt chẽ và cấu thành tồn tại trong nhau một cách hoàn hảo như một tổng thể. Con người không chỉ có nhu cầu sử dụng mà còn có nhu cầu thưởng ngoạn cái đẹp. Chức năng và mục đích của sản phẩm phải thỏa mãn tâm sinh lý của người sử dụng, tức hàm chứ về mặt thẩm mỹ, chứ đựng giá trị sử dụng, phù hợp với mọi đối tượng và phù hợp về mặt giá cả kinh tế.

Đồ án tốt nghiệp  Đồ Họa  8

Đồ án tốt nghiệp do sinh viên Nguyễn Hồng Vân lớp DH04- DH A2 chuyên ngành đồ họa khóa 2004 - 2009. Với đề tài : Thiết kế hệ thống đồng bộ quảng cáo cho sản phẩm bánh Dorayaki của công ty CP bánh kẹo Bibica. Có thể nói nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần cùng với sự mở của để hội nhập của Việt Nam ra ngoài thế giới đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngành đồ họa phát triển một cách mạnh mẽ. Nhiều sản phẩm đồ họa ra đời với muôn ngàn mẫu mã phong phú thực sự đã tạo nên một cuộc cạnh tranh khốc liệt để chiếm lĩnh thị trường. Một tất yếu sẽ xảy ra là hàng hóa nào với hình thức mẫu mã đẹp, chất lượng tốt sẽ chiếm được sự yêu thích từ người tiêu dùng. Muốn xây dựng được những biểu tượng hàng hóa có uy tín trên thị trường thì nhiệm vụ đặt ra cho các họa sĩ thiết kế đồ họa là vô cùng to lớn. Làm thế nào để thông tin từ nhà sản xuất đến với người tiêu dùng một cách nhanh nhất, chính xác nhất và ấn tượng nhất. Hiểu được vai trò và nhiệm vụ đó của đồ họa thương mại, sinh viên nhận thấy việc đề cao vai trò và giá trị của những yếu tố đồ họa đã tạo nên giá trị thẩm mỹ trong các sản phẩm quảng cáo thương mại là việc làm cần thiết. Chính vì vậy sinh viên đã chọn nghiên cứu những ngôn ngữ đồ họa trong lĩnh vực thương mại làm đề tài tốt nghiệp của mình. Cụ thể ở đây sinh viên xoay quanh các vấn đề liên quan đến đề tài của mình đó là thiết kế đồng bộ sản phẩm bánh Dorayaki của công ty bánh kẹo bibica ( công ty CP bánh kẹo Biên Hòa ).

Đồ án tốt nghiệp  Đồ Họa  7

Đồ án tốt nghiệp do sinh viên Nguyễn Anh Đức lớp DH04- DH A3 chuyên ngành đồ họa khóa 2004 - 2009. Với đề tài : Thiết kế bộ lịch chữ cho công ty QCTT Mark&B với chủ đề " Chuyện cuộc sống ".Nói về lịch sử, chúng ta nói tới sự đa dạng và phong phú. Phong phú cả về kiểu dáng lẫn hình thức trình bày. Phần lớn lịch ở thị trường Việt Nam được làm để đáp ứng nhu cầu thị hiếu, thẩm mỹ của số đông. Người ta hay gọi vui là lịch “ chim, hoa, lá, gái “. Điều này cho thấy bên cạnh nhu cầu cần có một công cụ để theo dõi chu kỳ của một năm thì chủ đề của lịch bị bó hẹp ở những đề tài ít mang tính sáng tạo như “ sen tàn cúc lại nở hoa “” ( thể hiện cảnh sắc 4 mùa xuân, hạ, thu, đông). Tứ quý “ Tùng cúc, trúc, mai” Xe hơi, nhà lầu , người mẫu…. Những năm gần đây nhu cầu đủ ăn đủ mặc đã lùi về dĩ vãng. Người Việt Nam đã bắt đầu quan tam tới vấn đề cảm nhận thẩm mỹ. Sự phát triển vượt bậc của mỹ thuật ứng dụng thé giới trong kỷ nguyên của nhận thức đã thổi một luồng gió mới hơn vào cách nhìn, cách nghĩ của người Việt. Lịch cũng đã biến đổi để phù hợp hơn với thời thế. Chủ đề lịch giờ đây phải có chiều sâu. Có cốt truyện hay sự liên tưởng gắn kết với nhau. Trách nhiệm sáng tạo ra những bộ lịch có ý tưởng này thuộc về người họa sỹ thiết kế.

Đồ án tốt nghiệp  Đồ Họa  6

Đồ án tốt nghiệp do sinh viên Lê Thị Thanh Ngoan lớp DH04- DHB chuyên ngành đồ họa khóa 2004 - 2009. Với đề tài :Sáng tác thiết kế hệ thống đồng bộ cho sản phẩm khăn quàng ren cho hãng thời trang Nem. Ren là một nghề truyền thống có ở Việt Nam từ ngàn năm. Đây là một việc mà bất kỳ người phụ nữ Việt Nam nào cũng phải biết. Ren cũng là một môn nghệ thuật rất công phu,có thể nói đó là nghệ thuật vẽ bằng đường kim mũi chỉ. Nó đòi hỏi sự cần mẫm, khéo léo,sáng tạo, tính thẩm mỹ cao như nghệ thuật phối màu và các kỹ thuật hội họa khác nhưng khác ở chỗ là phải thể hiện bằng kim và chỉ. Việt Nam tự hòa là một trong những quốc gia có nghề ren truyền thống phát triển lâu đời. Trải qua bao biến động của thời gian nghề ren nước ta đã thực sự kết tinh được những nét hoa văn mềm mại, phóng khoáng…. Đã tạo nên sức hấp dẫn kỳ lạ đối với bản thân tôi. Chính vì niềm yêu thích riêng tư đó và cũng là một muốn khơi dậy giá trị lịch sử lâu đời của nghề ren Việt Nam tôi đã chọn ren làm định hướng cho đề tài của mình. Các sản phẩm thêu ren vô cùng phong phú và gần gũi với cuộc sống con người, tô điểm cho cuộc sống của con người kề từ lúc chào đời cho đến khi giã từ cuộc sống. Từ những tấm khăn tay, khăn quàng đến các loại khăn trải bàn, ga gối, rèm cửa đến quần áo. Tất cả đều thấm đẫm triết lý nhân sinh của Việt Nam đó đã góp nhân tạo nên một thế giới đầy chất nghệ thuật để góp phần làm đẹp cho đời. Tôi chọn sản phẩm khăn quàng ren làm mục đích quảng cáo là bởi niềm yêu thích riêng tư cộng với xu hướng của thời đại. Ngày nay, chiếc khăn quàng không chỉ có tác dụng giữ ấm mà nó còn tô điểm cho vẻ đẹp nữ tính, duyên dáng của người phụ nữ. Vì thế mà trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều thể loại, hình thức, kiểu dáng thiết kế với chất liệu đa dạng phục vụ cho nhu cầu làm đẹp từ phụ trang này.

Đồ án tốt nghiệp  Đồ Họa  5

Đồ án tốt nghiệp do sinh viên Hồ Anh Tuấn lớp DH04A2- DHB chuyên ngành đồ họa khóa 2004 - 2009. Với đề tài :Thiết kế hệ thống đồng bộ cho công ty Vinacafe.Xã hội công nghiệp hiện nay là một xã hội được chuyên môn hóa cao. Thúc đẩy sự phát triển Design và môi sinh cần đưa vào các dự án tổng thể, ứng dụng trong công nghệ mới để đưa vào sản xuất, chúng ta cần quan tâm đến việc bảo vệ môi sinh. Nhưng trước khi đi sâu tìm hiểu những ván đề thời đại đó, chúng ta hãy tìm hiểu một trong các mắt xích tham gia vào việc thiết kế và sản sinh hàng hóa – đó là môn khoa học Design, hay nói cách khác – đó là bộ môn khoa học thiết kế sản phẩm. Mỹ thuật công nghiệp ra đời và đang ngày càng khẳng định được vai trò của mình trong sản xuất và trong đời sống. Mỹ thuật công nghiệp đã đưa ra những giá trị thẩm mỹ vào các sản phẩm công nghiệp và sản phẩm của các ngành khác làm tăng giá trị thẩm mỹ của chúng, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của người tiêu dùng từ đó tăng tính chất hấp dẫn của hàng hóa, kích thích nhu cầu của xã hội. Tính thẩm mỹ của sản phẩm ở đây không chỉ đơn thuần là cái đẹp một phía mà nó mà còn là các sáng tạo của các sản phẩm, giới thiệu quảng bá mặt hàng, sản phẩm mới trên thị trường. Điều đó tạo ra sự sôi động trong cuộc sống, mang lại khoái cảm cho con người …. Và cũng từ vai trò thất yếu đó của thẩm mỹ công nghiệp trong cuộc sống, trường ĐH mỹ thuật công nghiệp đã được thành lập, nơi đây chính là cái nôi sản sinh ra các họa sỹ thiết kế của tất cả các ngành trong cuộc sống như các khoa : Trang trí nội thất, khoa đồ họa, khoa tạo dáng công nghiệp nhằm đầy mạnh về nhu cầu thẩm mỹ, tìm mục tiêu đúng đắn chuyển mình cùng thời đại, sáng tạo ra những sản phẩm có tính năng và tính thẩm mỹ cao trong cuộc sống con người. Trong đó khoa đồ họa, cụ thể là ngành đồ họa đã góp một vai trò quan trọng và hiệu quả cho việc quảng cáo, tôn vinh sản phẩm, góp phần phát triển nền kinh tế xã hội, nâng cao thị hiếu của người tiêu dùng. Mặt khác các họa sỹ được đào tạo trong nghành thiết kế đồ họa luôn luôn sáng tạo, thiết kế ra các sản phẩm mang tính thẩm mỹ và ứng dụng trong đời sống văn hóa, tinh thần của người Việt, vừa nâng cao giá trị bản sắc dân tộc, như các thể loại sáng tác tranh đồ họa,tranh khắc gỗ,lịch và các sản phẩm mang đậm âm hưởng của dân tộc ….. từ đó các họa sỹ đã biết xúc cảm trước cái đẹp cũng như những công việc …..

Đồ án tốt nghiệp  Đồ Họa  4

Đồ án tốt nghiệp do sinh viên Dương Ly Côn lớp DH04A2- K 37 chuyên ngành đồ họa khóa 2004 - 2009. Với đề tài : Thiết kế hệ thống nhận diện cho sản phẩm chuột quang cảm ứng của công ty máy tính Skynet.Ngày nay, nhân loại đang bước vào kỉ nguyên của CNTT, Internet và các sản phẩm CNTT. Nhờ có Internet con người xích lại gần nhau hơn, thế giới rộng lớn dường như đã không còn khoảng cách. Nói đến CNTT thì không thể không nói đến máy vi tính, công cụ hữu hiệu để kết nối cả thế giới lại với nhau, có thể nói máy tính ngày càng trở thành một phần không thể thiếu của con người hiện đại. Với những họa sĩ thiết kế MTCN ngày nay thì máy tính càng trở nên thân thiện và hữu dụng hơn bao giờ hết. Nhờ có máy tính và các phần mềm thông minh mà công việc thiết kế ngày nay được hỗ trợ rất nhiều. Cùng với óc sáng tạo của nhà thiết kế máy tính đã góp phần quan trọng không nhỏ trong việc tạo ra những sản phẩm đồ họa phục vụ cuộc sống con người thời hiện đại. Bản thân là một người đam mê CNTT và máy vi tính, lại là một sinh viên khoa đồ họa trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp, em đac chọn đề tài “ Thiết kế hệ thống quảng cáo cho công ty máy tính skynet “ làm đề tài tốt nghiệp. Thông qua đề tài này em muốn gửi gắm cách nhìn về máy vi tính nói riêng và CNTT nói chung dưới góc độ của một nhà thiết kế chuyên nghiệp

Những phương tiện dùng trong giảng dạy

Những phương tiện dùng trong giảng dạy môn hình họa có liên quan chặt chẽ tới phương pháp sư phạm, tới việc thực hiện chưng trình đào tạo và kết quả của môn học, chúng ta có thể đào tạo đưuọc một người biết cầm bút vẽ bằng bất cứ phương tiện giảng dạy như thế nào, Nhưng chúng ta sẽ thất bại nếu muốn đào tạo cho đất nước một thế họa sĩ biết cách làm việc cho phương pháp và đủ sức vươn lên thành những họa sĩ có tầm cỡ bằng những phương tiện giảng dạy, học tập tùy tiện và chắp vá như vậy, chúng ta chắc có đầy đủ kinh nghiệm và căn cứ để chứng minh vấn đề đó gần 10 năm học tập và giảng dạy dưới bom đạn và sơ tán mặc dù hết sức tự hào với nhận loại về lòng dũng cảm, trí sáng tạo và sức chịu đựng vô bờ bến của mình. Với yêu cầu đào tạo hiện nay, mặc dù vẫn còn khó khăn chúng ta cần phải rất coi trọng cơ sở vật chất như là một điều kiện thiết yếu nhất để thực hiện phương pháp đào tạo khoa học, nâng cao chất lượng , giảm bớt thời gian chết , gây hào hứng trong học tập và đạt hiệu quả cao. 1- Trong lĩnh vực nội thất. a) Phòng học :Phòng học dùng để vẽ hình họa tốt nhất là những phòng rộng và cao có thể là những phòng liên thông nhau, khi cần thì có ngăn bằng những vách ngăn có bánh xe di động. Cửa phía ngoài lấy ánh sáng không nên làm như cửa sổ thông thường mà là những cửa kính kiểu lá sách có thể điều chỉnh lượng ánh sáng dễ dàng, độ chếch của ánh sáng thường là sử dụng ở khoảng trên dưới 45 độ vì vậy thường phải cao khoảng ngang vai tức là độ 1m40 là vừa. Phòng học thấp, ánh sáng chiếu ngang không tạo nên được những hình khối rõ ràng và đẹp, làm cho học sinh khó vẽ và hình tạo nên không đẹp. b) Rèm che : Trên cửa lấy ánh sáng phải có 2 loại rèm che, một loại mỏng như lụa và trắng, còn một loại thì đen và dày loại mỏng được dùng trong trường hợp ánh sáng chiếu xiên vào gây nên những vật loang lổ gay gắt thì phải dùng loại rèm này che để ánh sáng chiếu xuống dịu và đều hơn do bị khuyech tán qua lớp màn che mỏng. Loại dày và đen thường dùng trong mùa đông và dưới ánh đèn. Nếu không được che thì ánh sáng đèn và ánh sáng bên ngoài bằng nhau không thể tạo nên hình khối rõ ràng làm cho học sinh khó nhận xét để tập vẽ. Khi che kín lại, nguồn chiếu sáng là đèn trở nên rõ ràng mạnh và dứt khoát hơn, hình khối được phô bày cụ thể, bóng đơn giản làm cho học sinh dễ nhận xét tiếp thu bài giảng và thể hiện bài tập dễ dàng hơnÝ tưởng nghệ thuật thiết kế và vẽ các loài thủy tộc

Ngành Đồ họa Trường MTCN

Đây là chương trình học của sinh viên năm 1,2 ngành Đồ họa Trường MTCN (có thể thay đổi theo các năm)

Ánh sáng và hk trong không gian

Một số không nhỏ các sinh viên sau khi đã ra trường và đã trở thành họa sĩ, cán bộ nghệ thuật, vẫn chưa có được một cái nhìn tổng quát, có sơ sở khoa học và tâm lý để nhận xét sự vật về phương diện thẩm mỹ. Do đó khi sáng tạo cũng như khi nhận xét thường bộc lộ, những nhược điểm, thiếu sót đáng tiếc vì vậy việc cố gắng để trang bị một cách có hệ thống, dù chưa được sâu sắc cũng rất cần thiết đồi với mỗi học sinh khi còn ở trong trường, việc giảng dạy hay học tập không thể tùy tiện, cảm tính, thiếu tính khoa học và hệ thống mà lại có kết qur tốt được. 1- Nguyên tắc của sự nhìn thấy : Chúng ta cso thể nhìn thấy được trước hết là nhờ có mắt. Mắt được cấu tạo tương đương như một cái máy ảnh về mặt vật lý và một hệ thống điều khiển tự động của hệ thống giây thần kinh thị giác nối liền với trung khu tương ứng của nó trong não.Những hình ảnh bên ngoài thông qua hệ thống thần kinh thủy tinh thể, được điều chỉnh một cách tự động với rồi in lên võng mạc. Nhờ một hệ thống giây thần kinh báo tín hiệu cho trung khu thị giác làm cho ta biết hình ảnh của sự vật. Như vậy là trong lĩnh vực của sự nhìn thấy phải có 2 yếu tố chủ quan phải tốt đó là con mắt ống kính máy ảnh của chúng ta và hệ thống giây thần kinh và hệ thống nhận thị cảm ở trung khu thị giác. Mất một trong hai khâu này ta không thể thấy được. Chúng ta được biết có những thương binh do sức ép của bom, hoặc bị chấn thương ở hệ thần kinh thị giác mắt vẫn như mắt người lành mà không nhìn thấy gì cả, hoặc cũng có người bị loạn thị, loạn sắc cũng không thể cho ta nhận xét đúng về sự vật được. Còn nếu hỏng ngay bản thân con mắt – chiếc máy ảnh thì không thấy được là tất nhiên rồi. Tuy nhiên con mắt của chúng ta cũng rất hữu hạn về mặt tinh tường, nó chỉ có thể thấy được trong phạm vi ánh sáng nhất định, trong đêm tối như đêm 30 thì nó chịu không thấy gì được trong khi đó con giơi, con cú, hay con chuột vẫn có thể hoạt động thỏa mái, ánh sáng của tia hồng ngoại , ánh sáng của tia tử ngoại hầu như ở ngoài phạm vi nhìn của mắt người. Vì vậy yếu tố khách quan để ta có thể nhìn thấy được chính là ánh sáng. Phạm vi có thể nhìn được bằng mắt người trong khoảng 400 đến 800 micromet, những bước sóng dài hơn hoặc ngắn hơn mắt người không nhìn thấy được. Trong phòng vẽ yêu cầu phải có đủ độ sáng từ 15 lx đến 20lx thì vẽ không hại mắt, nhất là sự làm việc như vậy kéo dài trong nhiều năm không thể không chú ý được. Ngoài ra ánh sáng hợp lý với công việc và sự thi nhận bình thường không phải giãn đồng tử quá mức hoặc co lại quá mức bảo đảm cho người học sinh không bị mỏi mắt, gây hứng thú và hiệu quả trong lao động. Tuy nhiên như ta biết, quan hệ giữa ánh sáng và tối là tương đối, chiếc đồng hồ có dạ quang ban ngày không hề thấy sáng, chiếc đèn đường quên tắt ban ngày cũng không thấy chiếu sáng như ban đêm, ánh trăng ban ngày dường như không nhận thấy những ngôi sao thì lặn đi hết ….. ta rút ra kết luận rằng con mắt của ta đo độ sáng không chính xác, nó thùa nhận là sáng hay tối trong mối tương quan nhất định giữa sáng và tối hay nói một cách nôm na trời càng tối thì nguồn sáng càng trở nên le lói và trong mối tương quan ấy hình khối càng rõ phía sáng càng sáng phía tối càng tối. Người thầy cần lợi dụng tính chất này để gây hiệu quả trong khi đặt mẫu, hoặc hướng dẫn học sinh tạo được nhiều sắc độ trong tranh mà không cần phải tô đen quá đáng hoặc có thể tạo nên ảo giác ngọn đèn điện chói sáng bằng chính mầu trắng hoặc của mầu vẽ bình thường. Phương chiếu sáng cũng như môi trường ánh sáng trong không gian làm cho hình khối biến dạng và dưới con mắt của chúng ta : một người có thể trở nên to béo khác nhau dưới phương chiếu sáng khác nhau, một người có thể trở nên mềm mại dịu dàng dưới ánh trăng hoặc hình như rắn rỏi hốc hác dưới ánh nắng ban chưa.Phong cảnh núi rừng có thể trở nên rực rỡ dưới ánh nắng ban mai, hoặc cũng có thể trở nên âm u, huyền bí vào lúc hoàng hôn . Tất cả sự phong phú muôn mầu đó đều do ánh sáng mà ra cả . Người thầy có thể và cần phải nắm quy luật hình khối trong không gian bị chi phối bởi ánh sáng như thế nào để có thể chủ động lựa trọn phong cảnh bố trí mẫu cũng như hướng dẫn học sinh tạo ảo giác gây hiệu quả cho bài vẽ. Kinh nghiệm cho thấy người thầy không vận dụng được những kiến thức này vào trong giảng dạy, học sinh thường rất lúng túng trước sự biến đổi của sự vật và thường là vẽ một cách thụ động, hoặc bịa không có cơ sở. Đặc biệt sau này khi dựng tranh thì thiếu sự hiểu biết và quan sát về mặt này sẽ gặp trở ngại không nhỏ.

Cơ sở tạo hình khối

cơ sở tạo hình khối-học vẽ.Một vật thể chiếm một thể tích nhất định trong không gian. Khối hình học chính là những khoảng không gian được giới hạn bởi các mặt phẳng hoặc cong. Khối mang bản chất không gian ba chiều, được xác định bởi kích thước cơ bản: chiều cao, chiều rộng, chiều sâu. Như vậy, khối của một vật thể được nhận biết theo cách vật thể ấy được đặt trong một không gian có giới hạn và xác định (kể cả không gian trong tranh). Khối do hoạ sĩ, nhà điêu khắc hay kiến trúc sư sáng tạo nên, nhằm thể hiện một trong những nhận thức mà con người có thể nắm bắt được môi trường của mình.

Ký họa và vẽ mực nho

Sự khác nhau giữa thể loại này và thể loại khác trong một bộ môn nghệ thuật, không bao giờ có ranh giới tuyệt đối, sự phân chia chỉ có tính chất khái quát chung để tiện nghiên cứu mà thôi. Hình họa và ký họa cũng vậy, một bức ký họa thâm diễn đôi khi cũng giống như một bức hình họa. Tuy nhiên chúng vẫn có những mục đích khác nhau, yêu cầu khác nhau về phương pháp diễn đạt khác nhau. Vạy chúng ta cần phải hiểu không phải để phân biệt hai thể loại nghệ thuật với nhau mà là để biết vận dụng chúng vào từng trường hợp cho đúng cho có hiệu quả cao. Mục đích của một bài hình họa là vẽ nghiên cứu , vẽ để học tập , vẽ để nắm được phương pháp xem xét và diễn đạt chúng bằng ngôn ngữ nghệ thuật. Còn múc đích của ký họa thì lại khác. Nó nhằm ghi chép lại những hiện tượng thẩm mỹ có tính tạo hình trong cuộc sống, dùng để làm tài liệu, để xây dựng tác phẩm sau này. Hoặc đôi khi tự bản thân bức ký họa cũng đã có đủ phẩm chất của một tác phẩm và nó tồn tại với tư cách là một tác phẩm mỹ thuật ở dạng ký họa. Ký họa không đòi hỏi vẽ một cách đầy đủ chi tiết như một bức hình họa nghiên cứu với một mẫu vẽ ngồi từ ngày này sang ngày khác. Mà điều quan trọng của nó là nhận xét nhạy bén lọc ra được những nét tiêu biểu ngay trong sự tồn tại và vận động thực sự của cuộc sống. Chỉ cần một vài nét, một vải mảng chấm phá là đã có thể nói lên được bản chất, đặc trưng của sự vật đó đó là những yêu cầu vừa phóng khoáng vừa khắt khe của một bức ký họa. Trong lĩnh vực mỹ thuật hiện đại ở nước ta, ký họa chiếm một vị trí quan trọng đặc biệt. Nó đặc biệt không phải chỉ vì số lượng, mà chính là ở chất lượng thẩm mỹ mà các họa sĩ đã đạt được, ở giá trị tư liệu mà các họa sĩ đã ghi được. Nhất là những bức ký họa trong thời gian của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã làm cho chúng ta rất xúc động vì tính chân thực, sinh động của các hiện tượng thẩm mỹ được ghi chép lại. Ở nước ta có nhiều cuộc triển lãm trang ký họa phản ánh nhiều mặt trong cuộc sống sản xuất và chiến đấu của nhân dân, , nhiều tập tranh ký họa đã được in- đó là những tài liệu tham khảo rất tốt cho học sinh học tập và nghiên cứu. Ký họa, như trên đã nói là phải ghi lại được những nét tiêu biểu ngay trong sự tồn tại và vận động của cuộc sống, do đó kỹ thuật ghi càng nhanh càng tốt, sức bật càng nhạy bén càng tốt. Người ta còn chia ký họa thành tốc họa và ký họa thâm diễn. Tốc họa tức là vẽ rất nhanh, thường phải tiến hành trong trường hợp phải ghi chép những đối tượng đang hoạt động nhanh thay đổi dáng dấp tư thế luôn luôn. Ví dụ như ghi chép một cuộc hành quân của bộ đội, diễn biến một trận đánh, một cuộc điều hành …… còn ký họa thẩm diễn thì thường sử dụng trong điều kiện đối tượng tương đối tĩnh hoặc hoạt động thường lặp đi lặp lại một cách ổn định chu kỳ. Ví dụ như vẽ chân dung một diễn viên, một chị nông dân, một cảnh thành phố sau trận đánh, một công nhân đang đứng tiện , một cô thợ thêu …v…v.v. b) Phương pháp ký họa – Ký họa không những khác với hình họa về mục đích yêu cầu mà còn khác nhau về phương pháp làm việc. Vẽ hình họa thường phải qua các khâu có tính chất trình tự như bố cục, dựng hình, lên khối tả chất…v..v… Còn ký họa thường tiến hành đồng thời tất cả các yêu cầu trên một nét bút, vẽ là được ngay không tẩy xóa, bởi vì thời gian không cho phép. Ví dụ khi vẽ một cảnh ở cảng chẳng hạn, việc bố cục bức tranh như thế nào người hạo sĩ đã ước lượng sãn các vị trí trên gờ giấy , đường chân trời ngang đầu, mặt nước đến đâu, bờ đến đâu, tàu chỗ nào, cần cẩu chỗ nào…. Chỗ nào đậm nhất trung tâm nhất, chỗ nào nhẹ thoáng, người điểm xuyết vào như thế nào, vẽ bằng chất liệu nào là đạt nhất, đặt bút vẽ cái gì trước, cái gì sau, thời gian cho phép là bao lâu …. Tất cả những thứ đó phải hình thành ngay khi còn đang ngồi ngắm cảnh, nên khi đã cầm bút rồi thì mọi sự rối răm phức tạp đã trở nên rõ ràng và có thể làm một hơi theo kiểu “ nhất khí quán hạ “. Không nên cầm bút để ký họa khi bản thân còn chưa biết làm như thế nào, bức ký họa đó sẽ chắp vá và hỏng. Phương pháp ký họa là một cái gì hết sức linh hoạt, nó có tính chất ứng xử tùy theo đối tượng, tùy theo chất liệu sẵn có , tùy theo múc đích lấy ký họa và tư chất riêng của mỗi họa sĩ. Tuy vậy đối với học sinh, người mà ta cần hướng dẫn để tập sự vào công việc này thì cũng nên nêu một số kinh nghiệm để họ nghiên cứu ứng dụng lúc ban đầu. Ký họa và vẽ mực nho. Ký họa chì, bút sắt, bút máy là những cách ký họa dễ dàng và thuận lợi hơn cả đối với học sinh. Ngoài ra có thể hướng dẫn ký họa bằng mực nho, bút lông, bút dạ khi học sinh đã làm quen với ký họa nên cho tiến hành từ những vật tương đối tĩnh và đơn giản và nâng dần lên vẽ những đối tượng động và phức tạp như cho vẽ ký họa lợn, trâu bò, thuyền bè, đến cây cối phong cảnh, phong cảnh sinh hoạt, công xưởng, chợ búa, phố xá..v…v… Người mới tập vẽ ký họa thường hay bị các chi tiết làm cho rối mắt đồng thời giữa tay và mắt chưa phối hợp nhịp nhàng với nhau nên rất lúng túng vì vậy nên khuyến khích động viên, để họ bạo dạn, hơn là chỉ trích phê phán một thời gian sau đã hơi quen, ta hướng dẫn họ bắt dáng từ những nét khái quát, rồi hướng dẫn để họ hiểu đặc trưng tiêu biểu của mỗi cá thể trong từng loại và cứ như vậy ta đưa họ vào sâu hơn trong phương pháp làm việc. Sau cùng ta mới hướng dẫn họ về bút pháp trong ký họa ( phần này nên cho xem nhiều tài liệu )cái hay, cái ưu thế của mỗi bút pháp, chất liệu, cái hạn chế của mỗi bút pháp chất liệu, đối tượng nào thì nó phát huy được ưu thế, đối tượng nào thì bị hạn chế. Trong lĩnh vực này ta nêu lên hai tổng kết rất hay của danh họa Tề Bạch Thạch .

0976984729