Đại học Mỹ thuật công nghiệp

Lịch sử kỹ thuật vẽ sơn dầu (Phần 1)

Nền văn minh cổ xưa nhất ở vùng Địa Trung Hải, bao gồm La Mã, Hy Lạp và Ai cập (t.k. 6 TCN – t.k. 4) đã biết trộn các hạt màu tìm thấy trong thiên nhiên với sáp ong (encaustic) để vẽ. Từ cuối thời La Mã cổ đại (t.k. 4) cho đến đầu thời Phục Hưng (thế kỷ 15), kỹ thuật cổ đó dần dần được thay thế bằng sơn dầu và tempera (màu trộn lòng đỏ trứng gà). Lúc đầu, ở Hy Lạp và Ý người ta dùng dầu olive, có nhược điểm là rất lâu khô.

Lịch sử kỹ thuật vẽ sơn dầu (Phần 2)

Sang thế kỷ 19, các họa sĩ dần dần hy sinh sự chính xác của đường nét và sắc độ. Họ đặt hài hòa (harmony) làm mục tiêu, và đạt mục tiêu đó bằng cân bằng trong hòa sắc, màu nóng màu lạnh, màu cường độ mạnh với cường độ yếu.

 Vật liệu vẽ sơn dầu (Phần 1) - Vật liệu đỡ (Support)

Gai dầu và lanh đã được con người trồng từ khoảng 10 ngàn năm trước. Sợi gai dầu và sợi lanh có tính chất khá giống nhau. Rất khó phân biệt canvas gai dầu và lanh bằng mắt thường. Các họa sĩ Phục Hưng và Baroque thường vẽ trên canvas gai dầu.

Vật liệu vẽ sơn dầu (Phần 2) - Màu

Các hạt vật chất khô có màu được gọi là hạt màu (pigments), hữu cơ (organic) tức có chứa carbon, hoặc vô cơ (inorganic), thường không có tính thẩm thấu hoặc thẩm thấu rất yếu trên các bề mặt vật chất mà chúng tiếp xúc.

Vật liệu vẽ sơn dầu (Phần 3)

Dung môi là dung dịch để hòa tan sơn dầu trong khi vẽ, và rửa bút và palette sau khi vẽ. Dung môi tinh khiết phải có khả năng bay hơi hòan toàn, không để lại dấu vết.

Vật liệu sơn dầu (Phần cuối)

Bút lông mềm tốt nhất để vẽ chi tiết là bút làm bằng lông chồn Siberia (kolinsky), sau đó là lông chồn zibelina (sable). Bút lông lợn tiện cho vẽ màu chết, đi những mảng lớn khi vẽ lót. Bút lông tổng hợp tiện cho vẽ láng. Bút nylon nói chung không bám màu, và sợi dễ bị cong vì nhiệt độ.

Kỹ thuật vẽ sơn dầu cổ điển (Phần 1)

Vẽ lót đơn sắc (monochrome), thường bằng tempera trứng. Bắt đầu bằng láng các bóng tối bằng màu trong. Sau đó đến các vùng rộng giữa sáng và tối, dùng màu bán trong và bán đục. Những chỗ sáng nhất vẽ sau cùng, bao giờ cũng bằng màu đục, và dày. Càng sáng thì càng dày.

Kỹ thuật vẽ sơn dầu cổ điển (Phần 2)

Vẽ lót bằng màu đục hoặc trong và không rõ đường viền để sau dễ sửa. [Michelangelo sau khi xem tranh của Titian đã nói ông rất thích màu sắc của Titian, song cho rằng trường phái Venice đã sai lầm khi không chịu học dựng hình họa cho giỏi đã.

Đặc điểm nghệ thuật của tiền giấy VN

Ở góc nhìn nghệ thuật, tiền giấy Việt Nam có yếu tố cơ bản mà các loại hình nghệ thuật khác đều có như tác phẩm, tác giả, tính thẩm mỹ, công chúng… Tiền giấy Việt Nam được coi như tác phẩm mỹ thuật của ngành thiết kế đồ họa. Ngôn ngữ đặc sắc của nghệ thuật tiền giấy là cách thể hiện bằng nét.

Khoảng trắng trong thiết kế WEB

Khoảng trắng là khoảng không gian hiện hữu, thường là ở phía sau và xung quanh hình, trong một tác phẩm nghệ thuật hoặc thiết kế đồ họa. Khi khoảng trắng trở thành một yếu tố tích cực hơn trong thiết kế, nó xuất hiện ở phía trước (tiền cảnh) và được cho là “đã được kích hoạt.”

0976984729