Màu sắc và vai trò của nó trong sáng tác

Sự kết hợp của các điểm màu, được xây dựng có tính đến tất cả các luật trên của màu sắc hài hòa, sẽ vẫn còn bị giới hạn bởi giá trị thẩm mỹ của nó và phong phú tình cảm của nội dung, nếu nó không phải là tùy thuộc vào các nhiệm vụ sáng tạo của một bậc cao hơn, trừ khi việc tiết lộ là nội dung mang tính tượng trưng. Ornament, cũng như một bức tranh trừu tượng, có thể thu hút chúng ta bằng cách trang trí, làm đẹp mắt. Nhưng sự kết hợp của màu sắc, ví dụ, ở Old biểu tượng trực thuộc Nga, ngoài các yêu cầu của hình tượng thờ và tượng trưng, ​​phản ánh những lý tưởng của tính thẩm mỹ của nhân dân, là vô cùng phong phú hơn về nội dung kết hợp cảnh đơn giản của đốm sặc sỡ.

Thậm chí khó khăn hơn sẽ là vai trò, ý nghĩa và biểu cảm kết hợp màu sắc trong bức tranh, ví dụ, Rembrandt, Velazquez, Surikov và thạc sĩ khác có màu là trực thuộc với các nguyên tắc của ánh sáng và bóng râm, có một phẩm chất không gian kết cấu. Và nếu chúng ta tiếp tục xem xét ảnh hưởng đến sự hòa hợp màu sắc của chiaroscuro, kết cấu, không gian, hình dạng đối tượng, vv... thì chúng ta sẽ ngày càng tránh xa sự hòa hợp màu sắc ở dạng tinh khiết. Tuy nhiên, đằng sau những phương tiện biểu cảm này, hài hòa không bị mất chút nào, nhưng lại có được một chất lượng mới hoặc một cấp độ mới, mà chúng ta gọi là thành phần màu.

Các tính năng màu tổng hợp nằm trong khả năng của mình để tập trung sự chú ý của người xem trên quan trọng nhất để hiểu được nội dung mang tính tượng trưng của khu vực hình ảnh để tham gia vào tổ chức không gian, để xác định trình tự của nhận thức trực quan. Nếu màu sắc hài hòa có thể được coi là loại chủ yếu là chính thức về sự kết hợp hấp dẫn đốm màu hình ảnh, thành phần màu là việc tổ chức các màu sắc trong lần đầu tiên, lần lượt là logic của các đối tượng được miêu tả, có nghĩa là nội dung hình ảnh.

Điều rất quan trọng và quan trọng là phải xây dựng một hình ảnh màu nói chung, khả năng tạo ra một màu sắc do độ sáng, tông màu và độ bão hòa, hình ảnh của chính bạn. Hình dưới cho thấy các mẫu gồm một tập hợp các ô vuông màu giống hệt nhau. Trên mẫu trên, các ô vuông được bố trí sao cho một số trong số chúng trở nên bóng tối hơn, hình thành một hình dạng dưới dạng chữ "O", được nhìn nhận như thể dựa vào nền của các ô vuông còn lại. Trên mẫu thấp hơn, các hình vuông tương tự được sắp xếp theo một thứ tự khác nhau, và chúng ta không còn nhận thức được mô hình. Nguyên lý của thành phần màu này đóng một vai trò quan trọng trong bức tranh khảm.

Đối với chất lượng của sự hòa hợp màu sắc, không quan trọng là màu sắc của nó có phù hợp với nội dung chủ đề hay không. Bạn có thể viết một cuộc sống vẫn còn, trong đó sẽ có một dưa chuột màu sắc dưa chuột, đầu bắp cải cam, vv, và một sự kết hợp hài hòa của màu sắc sẽ có thể. Nhưng chức năng thành phần của màu sắc sẽ ở đây, về bản chất, loại bỏ; màu sắc hài hòa sẽ được tách rời khỏi hình thức khách quan và làm cho nó khó khăn hơn cốt truyện đọc động lực - tuy nhiên, điều này sẽ chỉ xảy ra trong trường hợp các đối tượng, các đối tượng có một ổn định, màu sắc tự nhiên, nơi màu sắc là quan trọng đối với ý nghĩa của việc đọc những câu chuyện.

Điều rất quan trọng và quan trọng là phải xây dựng một hình ảnh màu nói chung, khả năng tạo ra một màu sắc do độ sáng, tông màu và độ bão hòa, hình ảnh của chính bạn. Bảng hiển thị các mẫu bao gồm một tập hợp các ô màu giống hệt nhau. Trên mẫu trên, các ô vuông được bố trí sao cho một trong số chúng trở nên bóng tối hơn, hình thành một hình dạng trong chữ "O", được nhìn nhận như thể so với mặt của các ô vuông còn lại. Trên mẫu thấp hơn, các hình vuông tương tự được sắp xếp theo một thứ tự khác nhau, và chúng ta không còn nhận thức được mô hình.

Màu sắc của bầu trời, ví dụ, hình ảnh có thể được của bất kỳ tông màu - từ trắng và sữa sang màu đen và từ HgS đỏ sang màu ngọc lam xanh, nhưng chúng tôi có nhiều quen với bầu trời màu xanh hay màu xám, như nó thường xảy ra. Apple, tùy thuộc vào cấp độ và mức độ trưởng thành, cũng có thể có một màu sắc rất khác nhau, và trong đại diện thông thường màu táo là màu vàng-xanh lá cây hoặc đỏ-da cam. Đối với các màu nhân tạo của các đối tượng, màu sắc của họ có thể là ngẫu nhiên hơn, và ở đây các nghệ sĩ cũng được yêu cầu phải xem xét các vấn đề về màu gì là tốt nhất để cung cấp cho này hay cái kia đối tượng như là một phần của các thành phần. Câu hỏi này không xuất hiện khi làm việc với thiên nhiên, nhưng khi soạn nhạc, nó đóng một vai trò quan trọng.

Thành phần màu sắc là đặc biệt quan trọng khi làm việc trên một cuộc sống yên, nơi mà các nghệ sĩ, dựa vào màu sắc của các đối tượng trong một sự thống nhất, khiến họ phải chịu màu sắc nguyên tắc hòa hợp và logic của hình thức nghệ thuật. Như bảng biểu cho thấy, ngay cả trong bốn màu sắc nhất định, có thể sắp xếp các thành phần khác nhau của chúng. Sơ đồ thể hiện trong các bảng: kim tự tháp, hình khối, bề mặt ngang mà trên đó các đối tượng được nằm phía sau họ với mặt phẳng thẳng đứng của việc mở tường và treo trên đối tượng quanh mình. Từ quan điểm về chất lượng của sự hòa hợp màu sắc, tất cả bốn mẫu rõ ràng khác nhau rất ít. Nhưng vì lợi ích của các giải pháp tốt hơn nhiệm vụ hình ảnh không phải là không quan tâm đến những gì màu sắc để cung cấp cho các bức tường một kim tự tháp, vv Từ đây, chúng ta thấy phụ thuộc vào hình ảnh không gian, trình tự nhận thức, nhận thức về vấn đề này, và cuối cùng - .. giá trị hình và thông tin của tác phẩm.

Thành phần màu cũng yêu cầu một tổ chức nhịp điệu thích hợp của các điểm màu trên máy bay, lộn xộn của một số lượng lớn các màu sắc, thậm chí có tính bổ trợ của họ, đa dạng tạo ra và làm phức tạp nhận thức của ý tưởng cơ bản của một tác phẩm nghệ thuật. Chúng ta có thể phân biệt có điều kiện hai loại sắp xếp chính của các điểm màu: theo nguyên tắc phụ và nguyên tắc tương đương.

Trong trường hợp trước hình ảnh là mặt phẳng chứa hai hoặc ba hoặc nhiều bản vá lỗi màu lớn mà là do vị trí của họ trong môi trường đĩa và tạo khoảng cách lớn, ví dụ, màu đỏ và màu xanh lá cây, xanh dương và màu vàng.

Những điểm màu này không tương ứng với phác thảo của chúng với bất kỳ hình thức đặc biệt nào. Trong các điểm khác biệt giữ màu sắc phù hợp khoảng nhỏ - ví dụ, trong đốm đỏ có thể cam, đỏ đỏ, màu đỏ thẫm đỏ, tím; Trong giới hạn của màu xanh lá cây - vàng-xanh lá cây, xanh ngọc lục bảo. Sự khác biệt này trong các khoảng nhỏ sẽ không vi phạm, tuy nhiên, ấn tượng chung của màu đỏ và màu xanh lá cây. Hệ thống có thể được phát triển hơn nữa, triển khai từng màu vào gamma - ví dụ như màu vàng xanh lá cây, liên tục chuyển thành màu xanh lục, cam đến đỏ. Sự khác biệt trong khoảng cách lớn và trung bình có thể không chỉ ở màu sắc mà còn ở độ sáng và độ bão hòa.

Với việc xây dựng thành phần màu trên nguyên tắc phụ, chúng ta gặp hầu như luôn trong bức tranh cổ điển. Lấy ví dụ như bức tranh của Raphael Madonna in the Green. Nó được coi rõ ràng bởi năm lĩnh vực chính của màu: đỏ và xanh da trời (quần áo), màu vàng nâu và xanh lá cây (cây cối), vàng (thân màu), màu xanh (trên bầu trời và đưa). Sự kết hợp của những vùng màu này tạo thành những khoảng thời gian lớn và trung bình, điều này ngay lập tức thu hút sự chú ý của người xem. Gradations trong màu sắc giai điệu, nhẹ nhàng và bão hòa, cũng như thay đổi trong khoảng nhỏ, đã được nhìn nhận thứ hai như là cấp dưới. Nhờ tổ chức màu sắc này, hình ảnh thu được một thành phần màu rõ ràng, dễ nhận thấy.

Các giải pháp thành phần màu khác nhau

mau sac 1

Các tính năng màu tổng hợp nằm trong khả năng của mình để tập trung sự chú ý của người xem trên quan trọng nhất để hiểu được nội dung mang tính tượng trưng của khu vực hình ảnh để tham gia vào tổ chức không gian, để xác định trình tự của nhận thức trực quan. Nếu sự hài hòa màu sắc có thể được coi là loại chủ yếu là chính thức về sự kết hợp hấp dẫn đốm màu hình ảnh, thành phần màu là việc tổ chức các màu sắc trong lần đầu tiên, lần lượt là logic của các đối tượng được miêu tả, có nghĩa là nội dung hình ảnh.

Hình trên cho thấy các mẫu bao gồm một tập hợp các ô màu giống hệt nhau. Các ô vuông mẫu trên được sắp xếp theo cách như vậy mà một trong số họ, là tối hơn, tạo thành một hình dạng trong hình thức của chữ "O", coi như thể từ phần còn lại của hình vuông. Trên mẫu thấp hơn, các hình vuông tương tự được sắp xếp theo một thứ tự khác nhau, và chúng ta không còn nhận thức được mô hình. Nguyên lý của thành phần màu này đóng một vai trò quan trọng trong bức tranh khảm.

Bảng màu dựa trên sự pha trộn màu sắc trên một vòng tròn và trục đen trắng

mau sac 2

Palette của Van Gogh, dựa trên việc pha trộn các màu sắc bổ sung và làm trắng của chúng bằng cách tối đi

mau sac 3

Một hệ thống pha trộn nguyên tắc của màu sắc hoặc bảng màu đã chiếm ưu thế trong một thời gian dài, và nó đã được sử dụng bởi nhiều nghệ sĩ trong thế kỷ XIX. Đặc biệt là thái độ hợp lý đối với bảng màu là đặc thù của Eugene Delacroix. Cốt lõi của hệ thống của mình là semitone, được hiểu bởi ông là một màu sắc chủ đề, đó là tùy thuộc vào những thay đổi khác nhau dưới ảnh hưởng của ánh sáng, bóng và phản xạ. Ông thu thập và phân loại các tông màu mà ông thường xuyên quan sát trong bản chất của ông và thể hiện chúng thông qua hỗn hợp màu thích hợp.

Ngược lại thành phần màu sắc có thể xem xét ví dụ nơi một vùng màu tương phản một cách yếu ớt cơ bản kết nối với nhau bởi màu sắc, chứa trong họ mối quan hệ khoảng nhỏ. Như một ví dụ, dẫn đầu phong cảnh Corot "The cỏ khô", trong đó không có khoảng cách lớn và toàn bộ cơ thể được làm đầy với các mối quan hệ trong khoảng thời gian nhỏ. Thành phần màu này truyền đạt tốt trong trạng thái cảnh quan, không khí bão hòa, nó liên quan nhiều hơn đến việc giải thích màu sắc đẹp như tranh vẽ.

Hai loại thành phần màu được xem xét ở trên chỉ đại diện cho các biến thể cực đoan, giữa các dạng trung gian cũng có thể.

Thành phần

Soạn theo màu sắc có nghĩa là đặt hai hoặc nhiều màu vào nhau theo cách mà sự kết hợp của chúng là cực kỳ biểu cảm. Đối với giải pháp chung của các thành phần có giá trị màu của sự lựa chọn về màu sắc và mối quan hệ của họ với nhau, vị trí và hướng của họ trong các thành phần, cấu hình của hình dạng, kết nối đồng thời, kích thước của không gian màu sắc và độ tương phản nói chung.

Chủ đề về thành phần màu rất đa dạng nên chỉ có thể phản ánh một số điều khoản chính của nó.

Trong phần dành cho sự hòa hợp màu sắc, chúng ta đã nói về khả năng tạo ra một bản phối âm hài hòa. Khi xem xét các tính chất biểu cảm của màu sắc, chúng tôi đã thiết lập các điều kiện cụ thể cần thiết và các mối quan hệ có thể tiết lộ trong mỗi đặc trưng biểu hiện màu sắc của anh ấy.

Tính chất và hiệu quả của màu sắc được xác định bởi vị trí của nó liên quan đến màu sắc đi kèm với nó. Màu sắc không bao giờ cô đơn, nó luôn được cảm nhận trong môi trường của các màu khác.

Hơn nữa trên vòng tròn màu cùng màu sẽ bị xóa khỏi người kia, họ càng tương phản với nhau. Tuy nhiên, giá trị và ý nghĩa của từng màu sắc trong bức tranh được xác định không chỉ là màu sắc xung quanh. Chất lượng và kích thước của những chiếc máy bay màu sắc cũng vô cùng quan trọng đối với ấn tượng sản xuất của thành viên này hoặc màu đó.

Trong thành phần của bức tranh nó cũng rất quan trọng để đặt vị trí màu sắc và sự chỉ đạo của các bản vá lỗi màu. Màu xanh trong thành phần tạo ra một ấn tượng khác nhau tùy thuộc vào việc, nếu ông là trong đầu hoặc dưới cùng của bức tranh là trái hoặc phải. Ở dưới cùng của các thành phần nặng màu xanh ở phía trên có vẻ như dễ dàng. màu đỏ sẫm ở phần trên của hình ảnh cho ấn tượng của một cái gì đó nghiêm trọng, đe dọa sắp xảy ra và, và ở phía dưới - có vẻ như bình tĩnh và tự hiển nhiên. Vàng ở phần trên cùng của sản phẩm cho ấn tượng nhẹ nhàng và không trọng lượng, phía dưới cùng - nó nổi loạn như trong xà.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất là phải bảo đảm cân đối các thành phần của khối màu. Cũng giống như chùm cân bằng cho cán cân cần một điểm tựa, và hình ảnh là cần thiết cân bằng trục thẳng đứng, hai bên trong đó được phân bổ cho "trọng lượng" của quần chúng màu sắc.

Có nhiều cách khác nhau để làm nổi bật các khu vực trong không gian của hình ảnh - ngang, dọc, chéo, tròn, hoặc một sự kết hợp đó. Mỗi lĩnh vực có ý nghĩa biểu cảm đặc biệt của riêng mình. "Ngang" - nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng, mức độ, và chiều rộng không gian. "Vertical" là phản đề của "ngang" và thể hiện nhẹ nhàng, chiều cao và chiều sâu. Điểm giao nhau của ngang và dọc xuất hiện nơi đặc biệt nổi bật. Cả hai khu vực là phẳng trong tự nhiên và trong khi sử dụng tạo ra một cảm giác cân bằng, sức mạnh và sự ổn định của vật liệu.

"Diagonal" hướng tạo phong trào và phát triển không gian của bức tranh trong chiều sâu. Các "sống lại" Grunewald bố trí đường chéo của hàng may mặc tách nhìn của chúng ta về phía trước theo chiều ngang xây dựng và đưa nó lên, lao vào việc chiêm ngưỡng lễ sáng.

Các họa sĩ của Baroque sử dụng đường chéo tìm trong bức bích họa ảo tưởng của họ quan điểm sâu. El Greco, Fox và Maulpertsh sử dụng trong khu vực làm việc của họ tương phản về màu sắc và hình thức phong trào và đưa ra ưu đãi dựa trên một đường chéo, đạt biểu cảm biểu cảm cực đoan.

họa sĩ Trung Quốc, cùng với trục dọc, và cố tình sử dụng phong trào theo đường chéo để chuyển hướng cái nhìn của người xem vào chiều sâu của cảnh quan, và đường chéo thường bị mất trong các rộng chóng mặt.

Cubists sử dụng định hướng đường chéo của hình tam giác và với mục tiêu hoàn toàn khác nhau củng cố ấn tượng về độ sâu của công tác cứu trợ.

Vòng tròn của thuộc "thông tư" hình thức, buộc người xem phải tập trung và đồng thời gây ra một cảm giác của phong trào.

Một ví dụ tuyệt vời của chuyển động tròn có thể phục vụ giải pháp như bố cục của những đám mây trong bức tranh Altdorfer "Chiến thắng của Alexander", mà lặp đi lặp lại và khuếch đại sự năng động của các cảnh chiến đấu.

Titian trong nhiều bức tranh của mình bằng sự tương phản của tông màu sáng và tối trong hoặc là một hướng ngang hoặc dọc. Liên quan đến cuộc hẹn này ông được gọi là "công thức của Titian." Đối với cùng một mục đích nó được đăng tải trong thành phần nhân vật trong chuyển động chéo hoặc tròn.

Một trong những đặc điểm của tầm nhìn của chúng tôi là nó có xu hướng kết hợp giống như với một cái tương tự và nhận thức chúng với nhau. Những đặc tính này được cố định về màu sắc, kích thước, so sánh đốm đen, trong hoá đơn và các trung tâm sáng tác của các sáng tác. Trên cơ sở những điểm tương đồng này, trong mắt người xem, khi nhìn vào một tác phẩm, một loại "cấu hình", một hình ảnh, được hình thành. Nó có thể được coi là "đồng thời", vì hình ảnh này phát sinh trên cơ sở thống nhất về các điểm tương đồng cố định và không có biểu hiện vật chất. Hình thức đồng thời có thể xảy ra ngay cả khi xem hai phần có màu sắc và kích thước khác nhau.

Mặt khác, mắt, nghiêng để nhìn thấy cùng một màu sắc với nhau, trong một tình huống phức tạp màu sắc có thể tạo ra một số hình ảnh đồng thời. Tác động chung của chế phẩm phụ thuộc vào tính chất của hướng và khoảng cách của các dạng đồng thời. Tất cả các hình thức phát sinh đồng thời phải chiếm vị trí xác định đối với nhau. Thực tế là bản sắc tạo ra các hình thức đồng thời của chúng có nghĩa là sự xuất hiện trong hình ảnh của các hệ thống bổ sung về trật tự và phân biệt. Tức là, cộng đồng nhân loại kết hợp mọi người theo nguyên tắc quan hệ huyết thống, quan điểm hoặc địa vị xã hội, do đó các đặc tính liên quan trong hình ảnh xác định thứ tự nội bộ của nó.

Thứ tự trong ảnh ngoại trừ điều này có thể đạt được và do tổ chức các nhóm màu lạnh, nóng, sáng và tối ở các điểm và khối lượng được xác định rõ ràng. Điều kiện tiên quyết để thành công thành phần là một vị trí rõ ràng và rõ ràng và phân phối các sự tương phản chính. Tầm quan trọng đặc biệt trong việc tổ chức hình ảnh là tính nhất quán của chỉ đường hoặc sự tương đồng. Với sự giúp đỡ của họ, một loạt các nhóm thị giác có thể được kết nối.

Khi một màu được sử dụng như một khối hoặc tại chỗ, nó có thể được khuếch đại bằng những cái gọi là "sự dịch chuyển". Màu đỏ và xanh lá cây tạo thành hai khối lượng có thể được nhúng vào vật kia, và nếu một phần của màu đỏ chuyển sang màu xanh lục, thì một phần của màu lục sẽ phải chuyển thành màu đỏ. Điều chính yếu là những chuyển động này của quần chúng và các điểm không phá hủy lẫn nhau, hoặc ý tưởng chính.

Điều quan trọng không kém là phải quyết định xem màu sắc nên tĩnh, năng động hay tự do trôi nổi. Vì vậy, một hình thức có thể tự do trôi nổi trong không gian và không được bất cứ điều gì kết nối. Một hình dạng tương tự có thể được "đính kèm" trái và phải sang các cạnh của hình ảnh, hoặc đến cạnh trên hoặc dưới của hình ảnh, hoặc trực tiếp cho cả hai. "Tập tin đính kèm" này được gọi là "kéo dài" màu sắc hoặc hình dạng. Trong bức tranh tường, kỹ thuật này rất quan trọng để ổn định thành phần. Và điều này đặc biệt đáng chú ý trong các bức tranh tường của Giotto.

Sự ổn định tương tự có thể đạt được bằng cách nhấn mạnh các đường thẳng hoặc đường viền trong bất kỳ dạng tự do nào. Những điểm nhấn này, do tính song song với các cạnh của hình ảnh, cũng mang lại cảm giác ổn định. Được xây dựng theo nguyên tắc này, hình ảnh dường như đã được đóng lại trong thế giới của chính họ. Trong những trường hợp ngoại lệ đó không phải là mong muốn và hình ảnh nên được lồng ghép với thế giới và các hình thức và màu sắc vô hạn của nó, công việc biên giới không được nhấn mạnh và hình ảnh được liên kết càng nhiều càng tốt mà không cần nhấn mạnh đường ranh giới định hướng rõ rệt.

Đã có rất nhiều cách để tạo ra các sáng tác màu. Tuy nhiên, trong việc thực hiện ý tưởng, dòng chảy của các cảm giác trực quan không nên được hạn chế bởi các quy tắc nghiêm ngặt, vì những ý tưởng luôn luôn không rõ ràng như vậy.

Màu sắc trong thành phần cảnh quan là yếu tố quan trọng nhất trong việc xây dựng và nhận thức của nó.

I.Newton đi đến kết luận rằng màu sắc của quang phổ có thể được xem như một vòng tròn, nơi có nhiều chuyển tiếp liên tiếp giữa các màu sắc.

mau sac 4
Bánh xe màu

Màu chính - đỏ, vàng và xanh. Không thể thu được bằng cách trộn các màu khác.

Hợp chất  - xanh, cam, tím. Mỗi màu là một hỗn hợp gồm hai màu chính.

Màu đại học nằm giữa màu chính và hợp chất.

Ấm áp  Màu sắc ở bên phải của màu vàng và tím, lạnh  Ở bên trái. Màu vàng tinh khiết và tím không ấm áp cũng không lạnh.

Chromatic   được gọi là màu sắc của phổ (chia tách có điều kiện, bởi vì không có sắc độ màu sắc sắc trong quang phổ). Màu sắc đậm - trắng, đen, xám, được đặc trưng bởi độ nhẹ hoặc độ sáng - theo tỷ lệ phần trăm độ sáng của màu trắng. Màu trắng mang lại ánh sáng và hình ảnh động, tạo ra hiệu ứng số lượng lớn trong các thành phần thảo mộc, màu đen - giảm âm lượng, tăng cường tông màu ấm.

Bổ sung được gọi là màu sắc nằm trên cùng một đường kính của bánh xe màu (đối diện với nhau). Khi so sánh những màu sắc cung cấp độ tương phản lớn nhất, củng cố lẫn nhau (ví dụ, màu đỏ - màu xanh lá cây, xanh dương - cam, vàng - tím).

Thành phần màu được tạo ra trên cơ sở độ tương phản, hoặc sắc thái. Lớn nhất tương phản  cho màu sắc bổ sung, và trong thành phần tri-màu - nằm ở khoảng cách bình đẳng trong vòng tròn màu. Sự tương phản có thể màu sắc - một sự kết hợp của tông màu khác nhau ở độ sáng tương đương - sáng và - một sự kết hợp của độ sáng khác nhau đều bình đẳng trong kết tủa màu.

Thành phần Nuance  được dựa trên các màu sắc gần với tông màu và độ bão hòa. Nuance - kết hợp trong cùng một màu sắc, được phân biệt bằng sự nhẹ nhàng. Sự tương phản gợi lên sự chú ý, và sắc thái bình lặng, đòi hỏi nhiều thời gian hơn cho sự nhận thức.

Màu sắc thanh nhã hòa hợp với tất cả các màu sắc, tăng độ bão hòa, tách màu kết hợp kém thành các sáng tác.

Có ba đặc điểm chính của màu sắc:

1) màu sắc giai điệu - chất lượng đặc trưng của màu sắc, thành phần sóng của dòng phản ánh

2) độ sáng (độ sáng) - tính chất định lượng của màu sắc, lượng năng lượng phản xạ

3) độ bão hòa (cường độ) - mức độ sắc màu, tỷ số màu sắc tinh khiết để không màu. Độ tinh khiết của màu phụ thuộc vào mức độ "pha loãng" của màu sắc theo sắc thái. Độ bão hòa được giảm đi bằng cách bổ sung thêm một lượng nhỏ màu bổ sung, khi kết hợp với nhiều màu.

Màu sắc được cảm nhận bởi một người đàn ông bằng nhiều cách, với sự tham gia của mọi giác quan. Màu sắc có thể tạo ấn tượng nhẹ nhàng hoặc nặng nề của vật thể, nóng hoặc lạnh, gây cảm giác vui vẻ hoặc buồn bã. Màu ấm (đỏ, cam) rất thú vị, lạnh (xanh, xanh) - nhẹ nhàng. Xanh cung cấp sự cân bằng. Các hiệu ứng tâm lý và sinh lý của liệu pháp màu sắc dựa trên màu sắc được sử dụng trong thời Trung Cổ.

Nhận thức về màu sắc phụ thuộc vào sự cân bằng của màu sắc và nền, về các đặc tính về ánh sáng, khoảng cách và không khí. Truyền thông sáng và hiện tượng màu sắc phản ánh trong khái niệm về màu sắc - cảnh quan môi trường ánh sáng - khí hậu và thời tiết điều kiện tổng hợp, các tính chất phản xạ của lớp phủ (cỏ, cát, nước, đá) và các cấu trúc, tán lá cây màu. Màu sắc được vô hiệu hóa trong ánh sáng rực rỡ, trong bóng râm, trong bóng đổ, ở khoảng cách rất xa. Màu sắc của vật thể thay đổi theo các điều kiện ánh sáng khác nhau. Ví dụ, một cây xanh dưới ánh sáng mặt trời - màu vàng-xanh lá cây, và trong thời tiết nhiều mây - màu xanh-xanh lá cây. Với ánh sáng điện, màu đỏ dường như bão hòa hơn và màu xanh lam - ngược lại. Vào ban ngày, màu đỏ được nhận biết càng nhiều càng tốt, trong lúc hoàng hôn - xanh dương xanh.

Bất kỳ màu sắc trên một nền tảng tương phản được coi là bão hòa hơn, do sự kết hợp của màu sắc tương phản làm cho nó có thể làm tăng độ bão hòa của hình ảnh. Độ bão hòa của màu sắc giảm đi với sự kết hợp của nhiều màu sắc - càng nhiều, càng gần màu sắc được đặt trong bánh xe màu. Sự tương phản tăng lên cùng với sự gia tăng sự khác biệt về độ sáng và độ bão hòa của màu sắc được sử dụng.

Các phương án chính để tổ chức màu sắc trong sáng tác:

1) Phông màu đơn sắc - sử dụng một màu và độ sáng, trung bình và bóng tối. Đề án tạo ra một tâm trạng đơn giản và rõ ràng.

2) Kiểu màu liền kề - dựa trên việc sử dụng màu sắc liền kề, nằm cạnh nhau trên bánh xe màu. Màu sắc được hài hoà bởi vì chúng có màu chung (ví dụ đỏ, đỏ cam, cam). Thông thường, 3-5 màu được sử dụng. Đề án tạo ra ấn tượng về sự đơn giản, màu sắc cảm xúc của tác phẩm phụ thuộc vào màu sắc được sử dụng. Đôi khi một sơ đồ màu liền kề bao gồm một màu từ phía đối diện của bánh xe màu để tăng cường màu khác.

3) Khung màu bổ sung - dựa trên việc sử dụng các màu bổ sung hoạt động như bộ khuếch đại và gây ra nhận thức kịch tính của mạch. Màu ấm và lạnh (ví dụ màu xanh-đỏ) cũng bổ sung lẫn nhau, nhưng ở một mức độ thấp hơn.

4) Tranh ba màu - Sử dụng ba màu sắc, khi kết nối trên bánh xe màu một hình tam giác đều được hình thành (ví dụ, đỏ - vàng - xanh). Đề án tạo ra một tâm trạng vui vẻ, vui vẻ.

Điều kiện để tạo ra các giải pháp màu sắc hài hòa, hài hòa là tuân thủ tỉ lệ màu  mỗi thành phần trong tổng thể thành phần. Điều này làm cho nó có thể củng cố và tiết lộ màu sắc chiếm ưu thế tạo thành cơ sở của thành phần và làm suy yếu tông màu sáng.

Các phương tiện quan trọng nhất để tạo ra các sáng tác màu hài hòa là nhịp điệu  - Tái sử dụng cùng màu cho các kích cỡ và hình dạng khác nhau của vật.

Khi tạo ra một quan điểm, cần lưu ý rằng tông ấm làm giảm khoảng cách, tăng độ lạnh. Những âm thanh thuần khiết trong khoảng cách được vô hiệu hoá trong một đám mây xanh, trong khi các tông xanh và xanh không thay đổi màu sắc. Để tạo ra một chiều sâu không gian ở tiền cảnh, sử dụng các màu vàng, cam và đỏ trên các tông màu xa xôi và tím (các loài lá tối, các đốm xanh và xanh của giường hoa). Nếu khu vườn quá dài và hẹp, bạn có thể sử dụng màu sắc tươi sáng dưới nền, tông mềm - ở mặt trước.

Khi thiết kế các thành phần màu, cần phải tính đến màu sắc của các tòa nhà, hàng rào, lát và thậm chí là nội thất, cần được bao gồm trong toàn bộ màu sắc của thành phần cảnh quan và không làm hỏng nó. Xem xét thay đổi màu sắc theo mùa và liên quan đến tuổi tác.

mau sac 5

>>> Màu sắc và hình cơ bản

>>> Màu sắc áp dụng trong tả thực và trang trí

>>> Màu sắc trong vẽ người

0976984729