Phân tích tác phẩm vẽ bằng bút máy (Phần 1)
Điện thờ Parthenon của Thủ đô Athens, xung quanh điện thờ rất long trọng, bức tường phía Tây Bắc ở hình 2 là cửa lối ra vào chính, so sánh với kiến trúc hình cột đều đặn cứng nhắc mà có sức sống, ngòi bút phóng khoáng kết hợp đường nét tinh tế biểu hiện bức tường đá, núi, hình thành sự đối xứng mạnh mẽ giữa ánh sáng và hình thể.
Cửa sổ tập trung trên ban công kiểu cũ và đường nét kết cấu phức tạp hình thành tiết điệu màu xám đậm, và tán cây do đường đơn góc trái vẽ ra hình thành nên đối xứng thực hư và tươi sáng, còn tăng thêm ý vị.
Ở một góc phố ở thành phố Thượng Hải Trung Quốc, quán cà phê phim cũ do các đường ngang ngắn phác thảo bên phải cổng vòm màu đậm làm trung tâm. Đoàn người nhộn nhịp ở cổng vòm, làm cho mọi người cảm nhận không khí cổ xưa 30 năm trước.
Bảo tàng tượng trưng ở Thiên Viên, dùng đường nét ngắn và đường hoa văn chiếu lau biểu hiện, cùng với bụi cây, mây trắng được gió thổi bay hình thành nên ý vị đối xứng động mà tĩnh, nhẹ mà nặng.
Kiến trúc điển hình của Thượng Hải Trung Quốc bóng hình cửa bên của quần thể nhà cửa bằng đá, trên bức tường lộ ra những viên gạch được để trống, các đốm không theo quy luật hiện ra cảm giác cổ kính trải qua lịch sử lâu dài.
Bức tranh tòa tháp Kim Mậu cao chọc trời ở quận Phố Đông – Thượng Hải Trung Quốc dùng phương pháp vẽ tinh tế, tỉ mỉ, nó được tạo hình theo kiến trúc tháp cổ điển của Trung Quốc, dưới sự chiếu rọi của ánh sáng tòa tháp trở nên sáng lấp lánh, dưới sự phối hợp những đường mây cao to sừng sững.
Sử dụng bút pháp nhịp nhàng, thanh thoát, nhẹ nhàng mà không các chi tiết nhỏ, thích hợp biểu hiện phong cách kiến trúc hiện đại, xử lý bóng râm màu đậm và phần tối được giảm nhẹ trên bức tường kính, càng làm tăng thêm vẻ đẹp của kiến trúc loại lớn.
Kiến trúc hiện đại cao to trên sông Tô Châu cho đến tư thế hùng vĩ của cây cầu và bóng ngược trong nước, đều có sự hỗ trợ cảm giác tầng lớp không gian trên bức tranh và các đặc trưng khác nhau. Đàn chim hải âu bay trên bầu trời, càng làm tăng thêm sức sống và ý vị tự nhiên của cuộc sống toàn thành phố.
Bên trái bức tranh có cột đèn làm cận cảnh, trên mặt đất dùng đường song song biểu hiện, có sự hỗ trợ tăng cường cảm giác không gian, phối cảnh, sâu xa, từ đó làm cho quần thể kiến trúc cổ gần xa được hiện ra càng thêm hùng vĩ, to lớn.
Cảnh Thượng Hải thường thấy trong tranh, trung tâm của bức tranh khắc họa ra ít bộ phận tối và biến hóa đường sáng, làm cho không gian có nhiều tầng lớp khác nhau, hiện ra phức tạp, âm u. Mặt đất tiến hành xử lý các đường ngắn xen kẽ nhau để biểu hiện đặc biệt cổ kính mà sạch sẽ.
Bức tường đá trên núi dùng đường nét ngắn biểu hiện, tán cây rậm rạp thì dùng các đường cong tự do vẽ thành, dùng bút thanh thoát, nhẹ nhàng, do đó hình thành đối xứng đặc trưng tươi sáng. Hàng cây phía sau cổng đá hình cột được xử lý thành trọng điểm màu đậm nhất, làm bức tranh hiện rõ nét tập trung, chặt chẽ.
Nhà hát Opera Sydney là kiến trúc nổi tiếng hiện đại quen thuộc trên thế giới, trong tác phẩm, ngoài mái vòm đường cong vẽ ra một mảng trống lớn, bầu trời, kiến trúc thành phố viễn cảnh, hoa cỏ cận cảnh cho đến sân khấu nhà hát… đều dùng đường nét dày đặc, hình thành hiệu quả tương quan dày thưa, tương phản mãnh liệt.
Dưới cây cầu ở miền núi Nghi Mông, cây cối xum xuê và suối chảy róc rách, đàn vịt bơi lội tự do trên mặt nước, tác giả dùng nét bút tự do phác thảo, biểu hiện phong cảnh tự nhiên của ruộng đồng sông núi.
Bức điêu khắc trừu tượng ở đường phố dùng hoa văn chiếu lau vẽ thành màu sắc sâu đậm, và vẽ phác thảo giữa bối cảnh tòa tháp thương nghiệp mang tính phác thảo, hình thành ấn tượng mãnh liệt đối xứng hư thực, chủ thứ rõ ràng.
Đài thiên văn cổ kính và kiến trúc hiện đại ở Phố Đông, ngòi bút tương đối nhẹ nhàng, màu sắc tươi tắn, biểu hiện cảnh toàn thành phố với ánh bình minh, đoàn người hai bên bờ sông.
Dùng đường nét ngắn nối tiếp và hoa văn chiếu lau phác họa nên đặc trưng giữa con đường và căn nhà nhỏ, hiện ra tương đối đầy đủ, thích hợp. Bên trái tuy số lượng không nhiều nhưng phá vỡ bầu không khí yên tĩnh vốn có của miền núi, làm cho bức tranh thêm sức sống và cảm động.
Lỗ trống trên bức tường đá, một số bụi cỏ ở cảnh trước góc phải, khoảng trống trên tường là do tập hợp các nguyên tố điểm, đường, mặt, làm cho bức phác họa tăng thêm hiệu quả phong phú nhiều vẻ. Xử lý các đường ngắn của viên đá và đường dài của cây cỏ, làm cho đặc trưng khác nhau hình thành nên sự đối xứng tươi sáng, hiện rõ sự sinh động ý vị.
Bức tranh biểu hiện tòa tháp ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ, sáng tạo hình dạng nhà hát trên mặt nước Sydney mà gây ra nhiều tranh cãi. Nhưng trong tác phẩm đã dùng đường nét đan chéo truyền thống, làm đối xứng độ sáng tối rất rõ ràng, thể heienj đặc điểm hùng vĩ to lớn, lập thể rõ ràng của kiến trúc hiện đại của tòa tháp này, còn nhận được hiệu quả tương đối tốt.
Không gian của thành phố hiện ra màu xanh đặc biệt quý giá, chúng là nơi chốn nghỉ ngơi, hoạt động của mọi người, bãi cỏ, cây cối, ghế dài đều dùng phương pháp vẽ sáng tối, biểu hiện tầng lớp màu sắc khác nhau, bối cảnh cao ốc mọc lên như rừng ở xa, chính là dùng các đường đơn tạo thành, cố gắng thể hiện đối xứng thực hư và không gian rộng mở.
Bức tường cao thấp xen kẽ nhau, đen trắng rõ ràng mà rộng rãi vững chắc, dùng đường nét thẳng tương đối biểu hiện, và các đường nét ngắn trên đường vân cửa, đường cong cây cỏ trước cửa hình thành sự đối xứng hình dạng và tính chất, lá cây cọ trong vườn thêm màu sắc, tạo nên một điểm nhìn trong tầm nhìn trung điểm.
Kết cấu vật kiến trúc trong tác phẩm tương đối phức tạp đa dạng hóa, mặt trước tòa nhà dùng những đường nét dày thưa kết hợp thành, mặt tường màu nhạt và cửa sổ đậm tối hình thành đối xứng độ sáng rất mạnh. Xe chạy như bay qua phá vỡ bầu không khí tĩnh lặng của bức tranh, mang đến sự cảm nhận sinh động.
Ngôi đền Taj Mahal ở Ấn Độ nổi tiếng thế giới trong bức tranh, do nổi bật của hình chiếu xung quanh cửa, chủ thể nghĩa trang và ngọn tháp dưới ánh sáng mặt trời hiện ra trắng muốt, những cây xanh biếc dùng nét bút dày đậm, tạo thành một bầu không khí trang nghiêm, cổ kính.
Con đường thông qua thôn ở tỉnh An Huy Trung Quốc, vòm ở trên cánh cổng lung linh nhỏ xinh, tạo hình khác nhau có thể thấy khắp nơi, bức tường sau khi trải qua mưa gió hàng trăm năm, các hoa văn đã bị phai xóa, dùng đường nét cong tự do và nết bút nhỏ đường nét không theo quy luật biểu hiện tương đối thích hợp, do đó mà tạo ra cảm giác cổ xưa sâu đậm.
Kiến trúc thư hiện cổ xưa Thượng Hải Trung Quốc hình tháp và bảng quảng cáo, dòng xe cộ trên thủ đô hiện đại trên đường phố Nam Kinh hình thành nên sự đối chiếu tươi sáng.
Ngôi nhà mới cao to đã xây xong, ngôi nhà cũ bằng đá bị bỏ hoang, cây cỏ xung quanh mọc um tùm, tạo ra một cảnh tượng hoang tàn. Ngoài sử dụng đường hoa văn chiếu lau phác họa phía sau cửa ra, các chi tiết khác đều dùng đường nét xem như chậm mà không chú ý, làm tăng thêm hiệu quả trong cổ xưa nhưng vẫn nhẹ nhàng.
Lầu gác đình đài trong khu vườn cảnh ở Giang Nam kết cấu phức tạp, trang trí tinh tế, tác phẩm dùng đường nét dày đặc khắc họa nên, và cành cây cận cảnh dùng hình thức bút vẽ thuần túy, không tô màu hình thành độ tương phản mãnh liệt.
Nét bút tinh tế, bố cục chặt chẽ, đều có tác dụng giúp cho phong cảnh tuyệt mĩ sông nước, ao hồ, con người Giang Nam. Kiến trúc bên trái phải và cây cầu đá đều được vẽ phác họa chi tiết từng bộ phận, làm cho chủ thể tòa nhà trên bức tranh tập trung nổi bật.
Cảnh tuyết ở thôn sơn dùng hoa văn chiếu lau dày đặc, đường vuông góc kết hợp đường xen kẽ, biểu hiện bức tường đá dày đặc và mái vòm trên cổng cũ kỹ, mái nhà thì cơ bản giữ lại màu trắng, thân cây trụi lá và người thưa thớt cùng nhau tạo thành một bầu không khí lạnh lẽo, đìu hiu.
Bức tranh dùng góc độ ngước nhìn, cố gắng biểu hiện sự hùng vĩ, đồ sộ, bộ phận bóng râm mặt khuất ánh sáng của vật kiến trúc, vận dụng các đường nét dài thẳng kết hợp xen kẽ với nhau, có tác dụng làm tăng cảm giác lập thể và trọng lượng, đường đơn nét đứt, đặc biệt thích hợp phác thảo kiến trúc cổ xưa.
Đường thẳng thanh thoát mạnh mẽ phác họa hình dáng hùng vĩ của kiến trúc hiện đại, tăng thêm bóng râm ở trung tâm bức tranh, và điều tiết giảm nhẹ ánh sáng ở phần mặt cong tòa nhà tạo nên rất ý vị, mây trôi bồng bềnh trên bầu trời sau mặt khuất sáng càng làm nổi bật bản sắc vững chắc của tòa nhà cao to sừng sững không động.
Tác phẩm lấy cây cầu đá, khe nước ở thôn sơn làm chủ thể, dùng đường nét thẳng thô biểu hiện đặc điểm đặc trưng của dày đậm, thô cứng của đá, và dùng đường nét cong mềm mại, tự do phác họa bụi cây, lá cỏ hình thành độ tươi sáng tương đối, màu sắc đậm tối của bóng râm dưới cây cầu làm cho kết cấu bức tranh càng thêm tập trung.
Dùng đường nét tinh tế biểu hiện lý tính của nghệ thuật kiến trúc hiện đại, nổi bật phong cách lập thể trong suốt, lưu loát của cách tạo hình này.
Hai ngọn tháp cao vút và chủ thể phòng lớn ở giữa tạo thành hình dáng nhà thờ phong cách kiến trúc Gothic điển hình, thể hiện tư thế hướng lên trời. Bộ phận và các chi tiết nhỏ đều dùng đầu bút ngòi nhỏ, biểu đạt triết lý duy tâm của tôn giáo “tiếp cận với trời, nói chuyện với thượng đế”. Bức tranh sử dụng đường nét thẳng, tinh xảo, thích hợp thể hiện phong cách kiến trúc của Viện Maria Paris.
Trong một góc vườn hoa trước nhà, nét lạnh lùng, sâu lắng của kiến trúc nhiều góc, cùng với cành cây tùy ý, tự nhiên hình thành nên sự đối chiếu rất hay.
Bầu trời gió thổi mây trôi cùng với những lá cờ bay phấp phới phía trước, làm nổi bật lên vẻ hùng vĩ của tòa tháp phương Đông trong mây trời, bức tranh hiện ra trong tĩnh có động mà đầy thú vị.
Nét chuyển động đầy trên vật thể theo những đường cong lượn sóng của Baroque, thủ pháp tạo hình không lý tính làm cho quang cảnh mặt trước của kiến trúc hiện lồi ra, rất sinh động. Áp dụng sự tinh tế của đường nét làm tăng lên các quang cảnh và các chi tiết phong phú.
Nhà cửa ở quận Huy Châu triều Minh phần lớn bức tường đều được bao quanh “tường núi”, xung quanh hợp thành khuôn viên nhỏ hẹp, sân trong tường trắng, không gian cao rộng; trong nhà ở cho đến các chi tiết nhỏ như lan can, các điểm nối đều được xử lý từng mảnh gỗ, viên gạch tinh xảo và khéo léo, tạo ra các điểm, nét bút đều có hình thức khác nhau phản ánh đặc trưng khác nhau của bức tường xám, ngôi nhà gỗ, gạch ngói.
Cung điện thủy tinh Crytal Palace ở Luân Đôn là điển hình kiến trúc triển lãm. Vận dụng đường nét cứng thẳng mà dài tạo hình vòm khung cung điện, nhấn mạnh biểu hiện không gian, vận dụng đường ngắn, hướng khác nhau biểu hiện quang cảnh sáng tối, tái hiệu bầu không khí ồn ào náo nhiệt thời đại công nghiệp.
>>> Đường nét và bút máy kỹ thuật
>>> Nghệ thuật xử lý vẽ tranh bằng bút máy
>>> Phương pháp vẽ đường đơn và sáng tối bằng bút máy
>>> Các bước vẽ tranh bằng bút máy