Đường nét lớn trong vẽ ký họa
Một đường phố cung cấp vô vàn quang cảnh và góc nhìn. Hãy theo trực giác của bạn; xem cái gì lôi cuốn bạn; rồi tập hợp ba thứ chủ yếu: các đường nét lớn, các sắc độ và màu sắc.
Sự phối hợp của ba thành tố này, tùy theo thứ tự quan trọng, từng thành tố sẽ dẫn dắt bạn chọn lựa một phương pháp dù đó là một cảnh đường phố, một tĩnh vật, một phong cảnh hay bất cứ đề tài nào.
Trước tiên, hãy tưởng tượng rồi giản lược những gì bạn thấy. Trước hết, hãy hình dung các nhân vật trong đầu bạn, với con mắt tạo hình, sau đó bắt đầu vẽ phác. Hãy tưởng tượng các bóng, hình ảnh âm bản. Để nắm bắt được vẻ đẹp của cảnh quan, tạo một hiệu quả chiều sâu; hãy dẫn dắt người xem theo cái nhìn của bạn. Ở đây bạn là đạo diễn.
Tạo một cấu trúc hình học cho bức tranh. Trong trường hợp này, đó là những hình tam giác; quan sát chúng trong hai ký họa. Lưu ý xem màu lam tro của tòa nhà thứ ba hướng cái nhìn ra phía sau như thế nào. Nhắm một mắt lại và che màu lam này bằng ngón tay. Hãy thử tưởng tượng xem nếu không có màu lam này, cái nhìn của bạn có bị lôi cuốn về phía sau không? Tác giả sử dụng kỹ thuật “thử nghiệm bằng ngón cái” trong hầu hết các bức tranh của ông.
Thành phần ưu tiên. Bức vẽ này có bốn vùng đen trắng lớn. Thực hiện hai biểu đồ - một cho màu trắng, một cho màu đen. Nghiên cứu sự dàn hàng ngang các hình kỷ hà trước khi bắt đầu bức ký họa. Xác định vị trí các nhóm nhân vật bắt đầu từ tiền cảnh.
Thiết lập một bảng màu bằng cách gợi ra trang trí tưởng tượng của bạn. Từ màu cam đến màu hồng, từ hồng đến phấn hồng cho tòa nhà đầu tiên; từ màu oải hương đến màu lam, từ lam đến xanh cho tòa nhà thứ hai. Sử dụng một hỗn hợp màu cam và màu tím cobalt cho đường phố. Hãy làm một “thử nghiệm ngón cái” bằng cách che: trước hết là tòa nhà màu hồng, rồi đến màu xanh. Mặc dù tòa nhà này có sắc độ đậm hơn, màu hồng cam là một màu lý thú. Hãy lặp lại thử nghiệm này để nghiên cứu các hiệu quả, từ trước ra sau, theo hướng chuyển động của kim đồng hồ.
>>> Vẽ đường viền trong ký họa (Phần 1)
>>> Gia tăng dần độ đậm của bóng trong vẽ ký họa