Tỷ lệ cơ thể nâng cao trong giải phẫu người
Tỷ lệ giữa nam và nữ
Tỷ lệ nam và nữ quá khác nhau đến nỗi ngay cả khung xương (hoặc một phần nào đó của nó) cũng có thể tiết lộ giới tính. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng trên trục thẳng đứng không thực sự có khác biệt: các khớp nối không di chuyển lên hoặc xuống. Sự khác biệt đa phần nằm trên trục ngang, ví dụ độ rộng của các bộ phận cụ thể trên cơ thể. Vậy làm thế nào để chúng ta khiến hình dáng cơ bản trở thành nữ hoặc nam? Ở mức độ cấu trúc chúng ta vẫn đang nghiên cứu, thực ra chỉ có một khác biệt lớn cần thuần thục, và còn lại là những chi tiết nhỏ nhưng hữu ích.
Tỷ lệ vai/hông
Sự khác biệt chính là mối liên hệ giữa chiều rộng vai đến hông. Phụ nữ có xương chậu rộng hơn nhiều so với nam giới, vì họ cần có khả năng chịu đựng và sinh con. Điều này, sự thật trung tâm có những kết quả suốt cơ thể. Nghĩa là ở phụ nữ, đường hông là phần rộng nhất của cơ thể, và ngược lại phần eo nhỏ hơn, trong khi ở nam giới phần rộng nhất là đường vai, và eo và hông không khác biệt mấy. Bóng tổng thể của nữ có hình đồng hồ cát, không giống với hình thang của nam như bên dưới.
Để đưa ra một ý tưởng về đo lường (lấy những hạt này bằng một hạt muối vì ấn tượng của bóng tổng thể vượt qua các phép đo chính xác mỗi lần), trên hình cơ bản của chúng tôi dưới đây (giữa) tôi đã từ bỏ các hướng dẫn từ hai bên đầu, và sau đó một lần nữa từ khoảng cách tương đương với một đầu từ trục trung tâm. Những đường này xác định hai khu vực màu vàng, ở chỗ vai và xương hông của hình thể.
Để làm cho hình thể trung lập này trở thành nữ giới, xương chậu được mở rộng sao cho các khớp hông gần hơn với phần ngoài của khu vực màu vàng. Vai có thể thay đổi nhưng luôn nằm trong khu vực này. (Chú ý điều này ảnh hưởng gì với hai chân: bắp đùi thon gọn hơn nhiều hơn từ hông để nối với đầu gối, mà không thay đổi vị trí. Chân của nam giới trông thẳng đứng so với phụ nữ).
Để tạo nên hình dáng trung bình của nam giới, xương chậu vẫn hẹp trong khi các khớp vai thực sự nằm bên ngoài khu vực màu vàng. Lần nữa chúng có thể khác nhau nhưng luôn có xu hướng vươn ra bên ngoài của khu vực màu vàng. Điều này một lần nữa dịch trong cách hai giới giữ cánh tay của họ, mà bạn có thể nhìn thoáng qua trong hình ảnh trước đó và quan sát trong cuộc sống hàng ngày: khuỷu tay của phụ nữ có xu hướng hướng về gần cơ thể, và cánh tay thả lỏng tự nhiên theo các đường nét của cơ thể. Một người phụ nữ cố tình thả cánh tay mình ra khỏi cơ thể. Trong khi đó, vai của nam giới "rộng hơn", cánh tay ở phần còn lại lủng lẳng ra khỏi cơ thể và không tự nhiên được tổ chức chặt chẽ.
Sự khác biệt nhỏ hơn
Đường vòng eo và khuỷu tay
Đường eo của một người phụ nữ ngang với rốn nhưng của một người đàn ông của thấp hơn nhiều. Điều này làm cho thân trên của nam trông dài hơn. Đây là điều đáng ghi nhớ, trong những năm đầu tiên, tôi vẽ phần thân trên có độ đài tương đương và đường thắt quần cùng độ cao cho cả hai giới tính và tôi tự hỏi tại sao nam giới trông có vẻ không ổn. Đồng thời, hãy cẩn trọng đừng căn đều phần khuỷ tay với thắt lưng bên dưới. Tham chiếu cho khớp khuỷ tay giữ nguyên vị trí với rốn, vì thế không giống với hình dáng nữ giới, nếu cảm giác của chúng ta về eo của nam giới là ở lưng quần, thì phần khuỷ tay sẽ trông cao hơn nhiều.
Tròn và góc cạnh
Để chuẩn bị cho cơ thể đầy đủ chúng ta sẽ vẽ ra sau cùng, có thể hữu ích khi phác họa phụ nữ với hình dạng tròn và người đàn ông với hình thang có góc cạnh hơn khi điều này phản ánh cảm giác chung chung của mỗi kiểu cơ thể.
Nói chung, cơ thể phụ nữ do những hình dạng bo tròn tạo nên: ngực và mông nhưng đồng thời khi chưa được chỉnh sửa thì cơ thể phụ nữ chứa nhiều mỡ dưới da hơn. Cơ thể đàn ông góc cạnh hơn và có đường nét thô cứng khi họ có cơ bắp. Dĩ nhiên điều này rất đa dạng, và hình vẽ tượng trưng này có thể đáp ứng xuất sắc - sử dụng các hình dạng góc cạnh cho người nữ gầy, ví dụ và hình dạng mềm mại cho một người nam tròn trịa. Tuy vậy, với cơ thể mảnh khảnh hợp lý, phần bụng của một phụ nữ cong nhẹ và mông của cô ấy có hình tròn. Đàn ông có khuynh hướng có bụng và mông phẳng.
Các khớp hông
Chi tiết nhỏ nhưng quan trọng: vẽ khớp hông của một phụ nữ nằm ngoài xương chậu. Các khớp này nhô ra khỏi cơ thể và giúp nêu rõ điểm đặc trưng này. Trái lại hãy giữ phần khớp hông của nam trong vùng xương chậu.
Những chi tiết khác
- Ở cả hai phái, lòng bàn tay và lòng bàn chân rộng khoảng một nửa khuôn mặt. Nhưng tương quan với khuôn mặt thì ở đàn ông, chúng dài hơn so với ở phụ nữ.
- Xương sống phụ nữ có xu hướng linh hoạt hơn, và cong hơn so với đàn ông.
- Và sau cùng thì trung bình nam sẽ cao hơn nữ giới!
Tất cả điều này quan trọng ra sao?
Để minh họa cho điểm này, đây là điều xảy ra khi một người đàn ông được vẽ với tỷ lệ của phụ nữ và ngược lại.
Ngay cả với việc bổ sung các khuôn mẫu giới tính của tóc và ngực, do tỷ lệ và tỷ lệ hông/vai, các cơ quan trông khác biệt so với tiêu chuẩn.
Đàn ông và cơ thể phụ nữ có thể phân loại tất cả các cách từ các nhân vật được đánh dấu mà chúng ta vừa thấy, đến cơ thể lưỡng tính, có nghĩa là cơ thể không rõ ràng theo bất cứ kiểu nào. Nhưng đó là một nghệ sĩ kém cỏi chỉ vẽ các cơ thể lưỡng tính và hoàn toàn dựa vào các chi tiết bề ngoài cho giới tính. Trong một phần trong tương lai, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn các kiểu cơ thể cơ bản (kiểu thể trạng) tư kết hợp của cấu trúc và cơ cấu.
Tỷ lệ và tuổi
Phần này mô tả chi tiết tỷ lệ thay đổi từ khi sinh ra cho đến khi hoàn tất tăng trưởng về thể chất để đánh dấu sự kết thúc của tuổi vị thành niên và bắt đầu trưởng thành. Có thể linh hoạt, vì mọi người phát triển giống nhau ngay cả trong một gia đình. Dù vậy, một hình mẫu trung bình sẽ rất hữu dụng với người gặp rắc rối trong việc diễn tả một nhân vật với độ tuổi dự định, và chúng ta sẽ xem xét những chi tiết khác của cơ thể và khuôn mặt sau này.
Sơ sinh (0 đến 1 tháng)
Chú ý đến độ ngắn của tay và chân lúc này: với người trưởng thành, đầu gối sẽ tiến đến phần vai trong tư thế này, nhưng ở đây chân và cánh tay gần như dài bằng nhau, và đầu gối và khuỷ tay vừa chạm nhau. Khi còn là em bé, ở tuổi này chúng ta vẫn còn là thai nhi, chân không được tính khi tôi nói rằng tổng độ dài bằng 2.5 phần đầu. Dĩ nhiên đầu của trẻ sơ sinh trông lớn không cân xứng với những thứ khác trên cơ thể.
Em bé (1 tháng đến 1 năm)
Ba tháng thì tỉ lệ có lẽ chưa thay đổi nhiều nhưng cơ thể mập hơn đáng kể, và khi chân duỗi ra chúng làm tăng cảm giác của sự tăng trưởng. Nếu được giữ (có thể còn quá sớm để đứng một mình), một bé 10 tháng tuổi sẽ trông gân như trẻ mới biết đi, nhưng với những đặc điểm nhất định của em bé là thiếu đi phần cổ.
Trẻ mới biết đi (1 đến 4 tuổi)
Rõ ràng, chiều cao của người lớn có thể được dự đoán bằng cách tăng gấp đôi chiều cao của họ ở lúc tuổi. Trong mọi trường hợp, trẻ chập chững biết đi là những người thấp nhất có thể đứng thẳng giống như chúng ta.. Đầu vẫn còn rất to so với cơ thể (đã gần bằng kích thước người lớn của nó), chân ngắn (dài hơn chút so với tổng chiều cao, trái ngược với tỉ lệ một nửa cho người trưởng thành), và phần cổ bắt đầu xuất hiện.
Trẻ em (5 đến 11 tuổi)
Tăng trưởng tất nhiên xảy ra liên tục trong thời thơ ấu, và hình ảnh này chỉ minh họa cho một người có thể từ 7 đến 9 tuổi. Trẻ em ở độ tuổi này có thể trông gầy gò vì mỡ em bé đã mất đi (ngay cả trong trường hợp tuổi dậy thì mang lại nhiều tăng cân). Lưu ý rằng cổ mảnh khảm phát triển vượt ra khỏi đường vai ngang vì các cơ bắp hình thang và cổ không phát triển. Tôi đề cập đến chi tiết này bởi vì tôi vô tình vẽ một đứa trẻ với một đường vai phát triển đầy đủ có thể trông rất quái lạ!
Vị thành niên (12 đến 17 tuổi)
Cho đến giai đoạn này, chúng ta đã không phân biệt giữa nam và nữ bởi vì tính lưỡng hình giới tính chưa thực sự xuất hiện cho đến lúc đó. Nếu bạn nghĩ về điều đó, thì chúng ta chỉ biết giới tính của trẻ nhỏ do cách chúng ta mặc đồ cho chúng và kiểu tóc, nhưng độ tuổi này dễ gây nhầm lẫn cho người quan sát. Tuổi dậy thì là định nghĩa thời gian của cuộc sống khi kích thích tố kích thích và làm cho cơ thể trưởng thành. Phụ nữ bắt đầu tuổi dậy thì sớm hơn, từ 8 đến 13 tuổi. Đàn ông bắt đầu từ 9,5 đến 14 tuổi. Ở cấp độ cấu trúc:
- Sự khác biệt giữa eo và hông gia tăng. Khi mỡ có thể tăng lên ở vùng bụng, mông và chân, thì có lượng tăng cho nhóm này là dấu hiệu của phụ nữ hoàn toàn trưởng thành.
- Phần vai của cậu trai mở rộng.
Ở hai giới, phần đầu vẫn lớn hơn ở tuổi trưởng thành, và tứ chi (tay, bàn chân, cánh tay và chân) có thể phát triển nhanh hơn các phần còn lại, gây cảm giác vụng về và lóng ngóng. Điều này cũng xảy ra với động vật!
Giai đoạn phát triển kế tiếp là tuổi trưởng thành, lúc mà tỉ lệ sau cùng được thiết lập như đã được giải thích trong phần của đàn ông và phụ nữ. Không cần phải tìm hiểu thêm những nhóm tuổi khác ở thời điểm này vì cấu trúc không còn thay đổi. Tôi chỉ vừa đề cập rằng tuổi cao xương bắt đầu loãng,` vì thế cũng sụt giảm chiều cao, và cơ thể sẽ sụp xuống, làm cho phần cổ trông ngắn hơn và cánh thay buông xuống thấp hơn.
Lần nữa, tất cả việc này quan trọng ra sao?
Đây là danh sách của 4 người...
Hai hình dáng đầu tiên có tỉ lệ chính xác với kích thước của chúng. Hình thứ 3 cho thấy kết quả khi bạn vẽ một đứa trẻ bằng tỉ lệ của người trưởng thành: lớn lên một tí! Điều này hiệu quả nếu bạn đang vẽ Ant Man, nhưng chắc chắn không gợi tả một đứa trẻ.
Điều ngược lại cũng đúng: hình dáng thứ 4 vẽ một người trưởng thành bằng tỉ lệ của trẻ em. Một người lớn có hình dáng theo cách này sẽ không còn phù hợp nữa, nếu nó còn có thể cho phần sọ của họ phát triển lớn như vậy.
Mặc dù không thể tránh khỏi phạm vi dao động từ sự đa dạng của con người, có một chiều cao tối thiểu nhất định dưới đây mà tỷ lệ người lớn chung chung chỉ nhìn khác với tiêu chuẩn. Phụ nữ nhỏ con chỉ là những phụ nữ được thu nhỏ đến một tỉ lệ; nếu cực thấp, tỉ lệ của họ sẽ có vài đặc tính của trẻ em. Điều ngược lại cũng đúng: người cực cao trông như được kéo dài và không chỉ là phóng to.
Dù giai đoạn phác thảo thô này, chúng ta có thể tạo ra một người đàn ông cao, mạnh mẽ, một phụ nữ có vóc người nhỏ, và cậu bé thiếu niên (hoặc có thể một bé gái). Làm thế nào chúng ta có thể nói khi không có các đặc trưng bên ngoài và thiếu niên cao bằng phụ nữ? Tỉ lệ mang đến rất nhiều thông tin Các nghệ sĩ có khao khát đã nghiên cứu tất cả các sơ đồ bên trên để biết họ có ý thức có thể tìm thấy nó làm việc chăm chỉ, nhưng một cách vô thức, tất cả chúng ta giữ một danh mục đầy đủ các manh mối về tỉ lệ và ý nghĩa của chúng. Trong hình ảnh này, vô ý thức của bạn không thể bỏ lỡ những manh mối kể chuyện của hông rộng của người phụ nữ (dấu hiệu của tuổi trưởng thành) và cơ thể chưa phát triển của thiếu niên (không phải vai và hông đã mở rộng). Điều này không phải để nói rằng bạn không thể người trưởng thành với những điểm đặc trưng kém phát triển (như vai hẹp) nhưng khi được dùng đúng cách nó có thể gây ra mơ hồ. Có lẽ bạn chú ý rằng hình vẽ người trưởng thành của bạn không ổn, nhưng bạn không thể hiểu lý do.
Nguồn gốc sắc tộc
Bản kê những manh mối về tỉ lệ mà tôi đã đề cập phía trên hoàn toàn dựa trên văn hoá. Nó phát triển nếu chúng ta đi du lịch hoặc được tiếp xúc với đa dạng sắc tộc hơn, nhưng cho đến khi chúng ta thực hiện điều đó, nó chắc chắn tập trung vào những gì chúng ta quen thuộc. Đây là lý do tại sao trong các xã hội phương Tây chúng ta thường có ấn tượng về phụ nữ Nhật Bản trẻ hơn: trong phần lớn các mô tả mà chúng tôi đã cho thấy với phần hông của phụ nữ Nhật khi trưởng thành vẫn hẹp hơn so với phụ nữ châu Âu. Nếu chúng ta vẽ một người phụ nữ Nhật Bản có cùng một kiểu cơ thể như người phụ nữ châu Âu "chung chung" (có phần hông rộng hơn), chúng ta sẽ tự hỏi tại sao cô ấy trông giống người Châu Âu hơn người Châu Á.
Các kiểu cơ thể trung bình trên toàn thế giới thực sự khác nhau và nếu bạn dành đủ thời gian cho một nhóm nhất định hoặc có ý thức quan sát chúng trong phim, bạn cũng có thể tiếp thu kiểu cơ thể của họ. Đây là một nghiên cứu lớn mà tôi đã thực hiện biểu đồ ở nơi khác, nhưng hãy để tôi minh họa theo cách rất rộng, một sự khác biệt cơ bản giữa các loại xương.
Có hàng chục kiểu sắc tộc và mỗi loại đều có những đặc điểm riêng, nhưng ở mức độ cơ bản nhất của khung xương, chúng ta có thể quan sát sự khác biệt chung này giữa ba nhóm sắc tộc lớn nhất của nhân loại. Vì nghiên cứu này xứng đáng nằm ngoài phạm vi của các phần này, tôi đăng tải điều này để mang đến nhận thức: nhận thức về sự đa dạng cực độ của hình thể người, và nghịch lý về nhu cầu phải có một hình thể chung như một khởi điểm để không để mất đi cấu trúc trung tâm mà tất cả tất cả chúng ta chia sẻ.
Thời gian thực hành
Cho đến lần sau, hãy thực hành một trong số những lý thuyết này. Dưới đây là một số cách mà bạn có thể áp dụng để bạn chuẩn bị cho phần Human Anatomy Fundamental:
- Quan sát, quan sát và quan sát! Nhìn vào mọi người quanh bạn, đàn ông và phụ nữ, bằng sự quan sát cấu trúc bên trong khiến họ khác biệt. Nhìn vào những đứa trẻ ở độ tuổi khác nhau, những con người ở sắc tộc khác nhau, trực tuyến hoặc trực tiếp.
- Lục lõi những tấm ảnh thời thơ ấu của bạn (hoặc của con bạn) ở độ tuổi khác nhau, và phác thảo hình thể cơ bản của chúng. Đừng truy nguyên - dùng kết hợp của cảm giác và khung xương như chúng ta đã thực hiện trước giờ. Có thể đặc biệt thú vị nếu bạn có thể tìm thấy ảnh của cùng một tư thế ở những thời điểm khác nhau, khi đó bạn sẽ có thể thấy các tỷ lệ thay đổi ra sao.
- Hãy vẽ một số hình thể với tỷ lệ khác nhau mà không cần tham chiếu. Có hình thể nào trông không ổn? Nếu có, bạn có thể xác định những gì đang thiếu không?
- Andrea Ho -
>>> Các tỷ lệ cơ bản trong giải phẫu người
>>> Tỷ lệ chung cơ thể người trong vẽ truyện tranh
>>> Tài liệu tham khảo cho vẽ người