Vẽ vật thực tĩnh vật màu sắc – Táo xanh
* Phân tích màu sắc:
1. Màu sắc nguồn sáng: phần trên bên trái sáng lạnh.
2. Bầu không khí màu sắc là sắc điệu xám xanh lạnh điển hình.
3. Mặt tối đồ dùng và trái cây chịu ảnh hưởng màu sắc môi trường rõ rệt.
Chú thích:
1. Hiệu quả của màu tím xám tối.
2. Phần sáng cảnh nền màu lạnh.
3. Khối màu xanh xám.
4. Mặt sáng nghiêng về lạnh.
5. Phản quang nghiêng về màu vàng đất.
6. Mặt tối nghiêng về xanh đậm.
7. Mặt tối nghiêng về xanh ô liu.
8. Mặt sáng màu vàng chanh.
9. Mặt tối màu nâu.
10. Hiệu quả của màu xanh xám.
11. Mặt tối nghiêng về màu xanh.
12. Mặt sáng nghiêng về màu vàng chanh.
13. Mặt sáng màu xám nóng.
- Cục bộ 1:
Trái cây màu xanh xám, khẳng định chính xác bằng bút, không có quá nhiều bút pháp lập lại, màu sắc chính xác, phản quang màu xanh cỏ, làm tăng cảm giác nổi, để tác phẩm càng hoàn chỉnh sắc sảo hơn. Chú ý thay đổi màu sắc bóng và phản quang của trái cây.
- Cục bộ 2:
Đồ sứ màu xám phải dùng khối màu xám để tiến hành khái quát khối hình thể, chú ý phân biệt khác nhau của màu xám và sự thay đổi tế nhị.
- Cục bộ 3:
Thêm vài nét màu nóng trên mặt sáng cảnh nền quả táo, thêm màu lạnh trên mặt sáng, chú ý bút pháp miêu tả thể tích của quả táo.
- Cục bộ 4:
So sánh màu cùng loại trong diện tích lớn, thêm một ít kết cấu xanh xám đậm, chú ý thay đổi lên xuống, phá vỡ cảm giác đơn điệu của màu xanh diện rộng.
1. Trực tiếp vẽ bằng màu xanh, áp dụng phương pháp khái quát hình học, từ vuông vẽ tròn, bố trí tốt phác họa.
2. Vẽ màu sáng tối, dùng các màu khác nhau nhanh chóng vẽ ra mặt tối của tất cả các vật thể.
3. Trải ra cảm giác màu sắc và rộng toàn diện.
4. Do thời gian vẽ của thi mỹ thuật cao có hạn, cho nên bức tranh không cần đòi hỏi quá tỉ mỉ, chỉ cần đôi chút quá độ mặt xám đơn giản.
“Táo xanh” – TÔ KIẾM HÙNG, 38 x 40 cm, bột nước 2 giờ
Đánh giá tác phẩm: Bức tranh này thể hiện sắc điệu xanh xám một cách ý thức, nhấn mạnh sự hình thành có trình tự giữa các tĩnh vật với nhau và làm cho phác họa giàu cảm giác tiết tấu, tự tin khẳng định bằng bút, xử lý màu sắc đơn giản khái quát, thủ pháp này rất thích hợp để đối phó với đề thi mỹ thuật cao.
- Gia Bảo – Anh Tuấn – Đoàn Loan -