Sử dụng dầu thông và dầu lanh trong sơn dầu

su dung dau 1

Trong sơn dầu, 2 dung môi được sử dụng phổ biến nhất là dầu Thông và dầu Lanh. Vậy sử dụng 2 loại dung môi này thế nào trong hội họa sơn dầu

* Dầu Thông (Turpentine): Là dung dịch lỏng trong suốt, nhanh bay hơi, có mùi nồng hắc khó chịu

* Dầu Lanh, còn gọi là dầu cá (Linseed) là dung dịch sệt, có màu vàng nhạt.

su dung dau 2

Khi nào dùng dầu thông?

- Khi cần pha loãng màu

- Khi cần màu nhanh khô, nên thường hay được sử dụng để lên màu lót

- Làm mỏng lớp sơn

- Do tính hòa tan tốt nên có thể sử dụng dầu thông để rửa cọ. (hơi đắt tiền)

Nhược điểm khi dùng dầu thông

- Sơn nhanh khô, làm người họa sĩ không có cơ hội trộn màu trên mặt toan

- Sơn loãng làm rít cọ

- Sơn nhanh khô tạo cảm giác bề mặt lớp sơn bị khô ráp, mất độ óng ánh.

Khi nào dùng dầu lanh

- Khi cần làm trơn nét cọ (tăng độ nhớt)

- Giúp làm quánh màu, tạo màng, làm dầy lớp sơn

- Làm sơn lâu khô, giúp người vẽ có thời gian điều chỉnh tranh nhiều lần

- Tăng độ bóng, giảm độ trong bề mặt sơn

Nhược điểm khi dùng dầu lanh

- Lâu khô (so với dầu thông)

- Màu trộn bị ám vàng

Sử dụng kỹ thuật sơn trên lớp sơn còn ướt

Khi lên màu nhiều lớp, hãy nhớ nguyên tắc “béo trên gầy” (Fat over Lean hay Slow over Fast rule). Lớp sơn ở ngoài phải nhiều dầu tạo màng hơn lớp sơn bên dưới. Hay nói cách khác lớp ngoài phải lâu khô hơn để tránh bị hiện tượng rạn nứt (lớp ngoài khô rồi mà lớp trong vẫn còn ướt)

- Dùng dầu thông cho các lớp sơn lót nền

- Trong khi vẽ, tăng từ từ độ dầu trong sơn bằng cách dùng dầu lanh thay dầu thông cho những lớp sơn về sau.

>>> Lịch sử nguồn gốc tranh sơn dầu

>>> Cách thể hiện mảng, khối và sắc thái tranh sơn dầu

 

0976984729