Nền tảng giải phẫu người – Cách vẽ bàn tay

Trong tất cả các bộ phận của cơ thể, nhiều người xem bàn tay là khó vẽ nhất. Tất cả chúng ta đều có những câu chuyện về việc làm sao, từ rất sớm, chúng tôi sẽ giữ tay của nhân vật đằng sau lưng hoặc trong túi của họ, tránh càng nhiều càng tốt nhiệm vụ giải quyết hai bàn tay. Tuy nhiên, nghịch lý, chúng là tài liệu tham khảo sẵn có nhất của chúng tôi, nằm trong lĩnh vực của chúng ta về mọi viễn ảnh trong cuộc sống của chúng ta. Chỉ với một phụ kiện phụ, một chiếc gương nhỏ, chúng tôi có thể tham khảo bàn tay từ mọi góc độ. Thử thách thực sự duy nhất, sau đó, là sự phức tạp của cơ quan có khớp nối rõ ràng này: nó gần giống như vẽ một hình nhỏ lên một cái lớn hơn, người ta không biết bắt đầu từ đâu.

Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ giải mã cấu trúc giải phẫu của bàn tay và thực sự làm sáng tỏ nó, để khi bạn nhìn vào bàn tay để tham khảo, bạn có thể hiểu nó như một nhóm các dạng đơn giản, dễ gộp lại với nhau.

Tôi sử dụng các từ viết tắt sau cho các ngón tay:

Th = ngón cái

FF = ngón trỏ

MF = ngón giữa

RF = ngón đeo nhẫn

LF = ngón tay nhỏ

Khái niệm cơ bản của bàn tay

Đây là một cái nhìn nhanh về cấu trúc xương của bàn tay (trái). Trong màu xanh, tám xương cổ tay, màu tím, năm xương metacarpal, và màu hồng, 14 phalanges.

Vì nhiều xương này không thể di chuyển được, chúng ta có thể đơn giản hóa cấu trúc cơ bản của bàn tay: sơ đồ bên phải là tất cả những gì bạn thực sự cần nhớ.

ban tay 1

Lưu ý rằng các cơ sở thực tế của các ngón tay, khớp tương ứng với các khớp ngón tay, là thấp hơn nhiều so với cơ sở rõ ràng hình thành bởi các cánh của da. Điều này sẽ rất quan trọng để vẽ ngón tay uốn như chúng ta sẽ thấy sau này.

Dựa trên những điều trên, một cách đơn giản để vẽ tay là bắt đầu với hình dạng cơ bản của lòng bàn tay, một hình dạng phẳng (giống như miếng thịt bò, nhưng tròn, vuông hoặc hình thang) với các góc tròn, sau đó gắn các ngón tay:

ban tay 2

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc vẽ các ngón tay, sẽ rất hữu ích khi nghĩ về chúng, và vẽ chúng, như một đống ba xi-lanh. Xi lanh rất dễ dàng để vẽ dưới bất kỳ góc độ nào, lấy đi nhiều đau đầu của việc vẽ ngón tay theo quan điểm. Quan sát cách cơ sở của các xylanh chính xác là các nếp gấp bạn cần vẽ khi ngón tay uốn cong.

ban tay 3

Điều này là quan trọng: Các khớp của các ngón tay không được căn chỉnh trên các đường thẳng, nhưng rơi vào các vòm đồng tâm:

ban tay 4

Ngoài ra, ngón tay không thẳng, nhưng hơi cong về phía không gian giữa MF và RF. Hiển thị điều này thậm chí tinh tế cho cuộc sống với một bản vẽ:

ban tay 5

Hãy để chúng tôi không quên móng tay. Không cần phải luôn vẽ chúng, thực ra chúng là một mức độ chi tiết mà chỉ nhìn ngay khi tay được nhìn thấy đủ gần, nhưng chúng ta thường không được dạy cách chúng nên nhìn, và vì điều này, tôi cho một người không thể ' làm cho chúng trông đúng trong một thời gian dài. Dưới đây là một số ghi chú trên móng tay:

ban tay 6

Móng tay bắt đầu nửa chừng phần trên cùng của ngón tay.

Điểm mà móng tay tách rời khỏi thịt thay đổi: một số người có tất cả các cách ở rìa ngón tay, những người khác có nó rất thấp (đường chấm), vì vậy trong trường hợp của họ móng tay rộng hơn họ dài.

Móng tay không phẳng, nhưng có hình dạng giống như mái ngói, với độ cong từ cực đến rất nhẹ. Quan sát bàn tay của bạn và bạn có thể thấy rằng độ cong này là khác nhau cho mỗi ngón tay - nhưng mức độ hiện thực này là không cần thiết trong bản vẽ, may mắn thay.

Tỷ lệ

Bây giờ, lấy chiều dài (rõ ràng) của FF làm đơn vị cơ sở của chúng ta, chúng ta có thể đặt xuống các tỷ lệ sau:

ban tay 7

Mở tối đa giữa mở Th và FF = 1,5

Mở tối đa giữa FF và RF = 1. MF có thể gần hơn hoặc không ảnh hưởng đến tổng khoảng cách.

Mở tối đa giữa mở RF và LF = 1

Góc tối đa giữa Th và LF là 90º, lấy từ chính cơ sở của khớp nối của Th: LF được mở rộng hoàn toàn phù hợp với nó.

Tôi nói "gần như" bởi vì những điều này thay đổi với mọi người, đôi khi rất nhiều, nhưng hãy nhớ rằng sai lệch từ các tiêu chuẩn trên giấy có thể nhìn sai. Nếu nghi ngờ, các phép đo này sẽ luôn luôn đúng.

Chi tiết

Hình dạng cơ bản chỉ là một khía cạnh thách thức của bàn tay; khác có thể là chi tiết của nếp gấp và đường kẻ. Ai đã không thất vọng bằng cách vẽ một bàn tay và không thể có được tất cả những dòng này để nhìn đúng không? Hãy xem xét các đường gấp và một số chi tiết đo lường:

ban tay 8

Phần mở rộng ảo của đường bên trong của cổ tay chia ngón tay cái ra khỏi các ngón tay. Một đường gân nhỏ có thể đánh dấu đường giao nhau của cổ tay và bàn tay.

Khi các ngón tay gần nhau như trên, ngón tay cái nghiêng một chút dưới lòng bàn tay và bị ẩn một phần.

FF hoặc RF đôi khi gần như miễn là MF.

Các nếp gấp đánh dấu các khớp ngón tay là hình elip hoặc giống như dấu ngoặc đơn, nhưng khi tay bằng phẳng như trên thì chúng không được phát âm (trừ khi có ai đó nhô ra, điều này xảy ra ở bàn tay nhiều lao động) và có thể được vẽ như những lúm đồng tiền.

Các nếp gấp của các khớp ngón tay hiển thị hình elip ở mặt sau, nhưng chúng mờ đi khi các ngón tay bị cong. Chúng hiển thị dưới dạng các đường song song ở phía lòng bàn tay, nhưng chúng được phát âm rõ hơn ở khớp dưới - thông thường bạn sẽ không sử dụng hai dòng cho các khớp trên.

Từ phía sau, các đường của các ngón tay mở rộng xuống đến giới hạn của lòng bàn tay, làm cho các ngón tay trông dài hơn từ phía sau.
Từ bên trong, các đường thẳng ngắn hơn vì phần trên của lòng bàn tay được độn, vì vậy các ngón tay trông ngắn hơn ở phía lòng bàn tay.

Các đầu ngón tay kết thúc là các đường kéo (các dấu gạch ngang ngang ngắn) trên cả hai mặt, và ở cả hai bên những đường kẻ này đều chỉ cách xa MF.

Cũng lưu ý, trong sơ đồ trên, cách móng tay không được rút ra đầy đủ nhưng được chỉ ra một cách tinh tế phù hợp với mức độ chi tiết tổng thể (cao hơn mức cần thiết, cho mục đích hiển thị tất cả các dòng). Bàn tay nhỏ hơn bạn vẽ, chi tiết bạn muốn ít hơn, trừ khi bạn muốn nó trông già đi.

Tôi đã không đề cập đến các dòng của bàn tay ở trên, vì vậy chúng ta hãy xem chúng chặt chẽ ở đây:

ban tay 9

Các đường dễ nhìn thấy nhất trong lòng bàn tay: cái gọi là tim, đầu và đường sống, là nơi da gập lại khi lòng bàn tay được uốn cong. Trừ khi phong cách của bạn rất thực tế, không cần phải vẽ người khác, nó sẽ trông quá mức.

Đừng nhầm lẫn đường dây sống với đường viền của ngón tay cái, nó sẽ hiển thị dưới các góc nhất định chẳng hạn như góc bên phải. Đường đời gần như đồng tâm với đường viền của ngón tay cái, nhưng nhìn thấy nó cao hơn bao nhiêu so với lòng bàn tay mà nó bắt nguồn - cơ sở (thực sự) của FF, trên thực tế. 

Từ phía bên, phần đệm ở chân mỗi ngón tay xuất hiện dưới dạng một loạt các đường cong cong, song song.

Những nếp gấp này quấn quanh các ngón tay. Chúng được nhấn mạnh khi ngón tay uốn cong.

Có một vết sưng nhỏ ở đây trên ngón tay mở rộng do da bó lại. Vết sưng biến mất khi ngón tay cong.

Bây giờ, những gì chúng ta thấy khi bàn tay được mở rộng và nhìn thấy một bên?

ban tay 10

Bên ngoài, đường cổ tay cong vào lòng bàn tay, do đó quá trình chuyển đổi giữa hai đường được đánh dấu bằng một vết sưng nhẹ nhàng.

Phần dưới của bàn tay trông phẳng hơn từ bên ngoài hơn là từ bên trong, mặc dù cơ sở ngón tay cái vẫn có thể nhìn thấy được.

Từ bên ngoài, mối nối cuối cùng của RF được phơi sáng hoàn toàn vì LF được đặt trở lại tốt.

Từ bên trong, một chút hoặc không có MF nào có thể nhìn thấy được, tùy thuộc vào độ dài của FF.

Bên trong, dòng cổ tay được bao phủ bởi ngón tay cái cơ sở, do đó, quá trình chuyển đổi là đột ngột hơn và các vết sưng quan trọng hơn.

Cũng lưu ý rằng khi nhìn từ bên ngoài, lòng bàn tay cho thấy một đường viền mới khác. Nó bắt đầu ở cổ tay và, khi tay quay nhiều hơn, tham gia với LF dòng, cho đến khi nó bao gồm các cơ sở Th:

ban tay 11

Phạm vi của chuyển động

Khớp nối chi tiết ngụ ý chuyển động và tay di chuyển liên tục. Không chỉ cho việc sử dụng chức năng (cầm một cốc, đánh máy) mà còn rõ ràng, đi theo lời nói của chúng ta hoặc phản ứng lại với cảm xúc của chúng ta. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi vẽ tay cũng đòi hỏi sự hiểu biết làm thế nào các ngón tay di chuyển.

Ngón tay cái và ngón tay cái

Hãy bắt đầu với ngón tay cái, hoạt động một mình. Cơ sở thực sự của nó, và trung tâm của phong trào, là rất thấp trên tay, nơi nó đáp ứng các cổ tay.

ban tay 12

Vị trí thư giãn tự nhiên để lại một khoảng trống giữa Th và phần còn lại của bàn tay.

Các Th có thể gấp trong xa như chạm vào gốc của LF, nhưng điều này đòi hỏi nhiều căng thẳng và nhanh chóng trở nên đau đớn.

Th có thể mở rộng theo chiều rộng của lòng bàn tay, nhưng điều này cũng ngụ ý sự căng thẳng và đau đớn.

Bốn ngón tay kia có ít chuyển động ngang và chủ yếu uốn cong về phía trước, song song với nhau. Họ có thể làm điều này với một mức độ tự chủ nhất định, nhưng không bao giờ không ảnh hưởng đến các ngón tay gần nhất; cố gắng để uốn cong MF của bạn một mình, và xem những gì sẽ xảy ra với phần còn lại. Chỉ riêng Th là hoàn toàn độc lập.

Khi bàn tay đóng thành nắm đấm và các ngón tay cuộn tròn lại với nhau, toàn bộ bàn tay vẫn duy trì hình dạng cuồn cuộn, như thể nó được đặt vào một quả bóng lớn. Nó chỉ là quả bóng (ở đây màu đỏ) nhỏ hơn và độ cong mạnh hơn:

ban tay 13

Khi bàn tay được mở rộng hoàn toàn (ở bên phải), các ngón tay thẳng hoặc hơi cong ngược, tùy thuộc vào sự linh hoạt. Một số ngón tay của người có thể uốn cong lại 90º nếu áp lực được áp dụng chống lại chúng.

Nắm tay hoàn toàn có giá trị một cái nhìn chi tiết:

ban tay 14

Lần đầu tiên và lần thứ 3 của ngón tay cong hoàn toàn gặp nhau, tạo ra một cây thánh giá.

Lần thứ 2 dường như là phần mở rộng của đường ngón tay.

Một phần của ngón tay được bao phủ bởi các vạt da và ngón tay cái, một lời nhắc nhở rằng toàn bộ cấu trúc ngón tay cái là ngoài cùng. Bạn có thể làm cho FF của bạn trượt bên ngoài và bao gồm các flap của da, đó là giải phẫu có thể, nhưng nó không phải là một cách tự nhiên để tạo thành một nắm tay.

Cánh tay của MF nhô ra nhiều nhất và các khớp ngón tay khác rơi ra khỏi nó, để từ góc được hiển thị ở đây, các ngón tay song song có thể nhìn thấy từ phía bên ngoài, không phải từ bên trong.

Lần thứ nhất và thứ ba gặp nhau và tạo ra một cây thánh giá một lần nữa.

Ngón tay cái uốn cong để phần cuối cùng của nó được foreshortened.

Da gấp ở đây dính ra.

Khi bàn tay nắm tay, các khớp ngón tay nhô ra và "dấu ngoặc đơn" hiển thị.

Bàn tay như một toàn thể

Khi bàn tay được thoải mái, các ngón tay cong nhẹ - nhiều hơn như vậy khi bàn tay đang hướng lên và lực hấp dẫn buộc chúng cúi xuống. Trong cả hai trường hợp, FF vẫn thẳng nhất và phần còn lại rơi dần dần, với LF là cong nhất. Từ phía bên, Sự phân bậc trong các ngón tay làm cho 2 hoặc 3 nhìn ra ngoài giữa FF và Th.

ban tay 15

LF thường xuyên “bỏ chạy” và đứng cách biệt với các ngón tay khác - một cách khác để làm cho bàn tay trông tự nhiên hơn. Mặt khác, FF và MF, hoặc MF và RF, thường sẽ ghép đôi, “gắn bó” với nhau trong khi 2 người kia vẫn còn lỏng lẻo. Điều này làm cho bàn tay trông sống động hơn. Các cặp RF-LF cũng xảy ra, khi các ngón tay bị cong một cách lỏng lẻo.

ban tay 16

Vì các ngón tay không có cùng độ dài, chúng luôn thể hiện sự chuyển màu. Khi nắm bắt một cái gì đó, giống như chiếc cốc bên dưới, MF (1) bao bọc rõ ràng nhất xung quanh vật thể trong khi LF (2) hầu như không hiển thị.

Khi cầm một cây bút hoặc những thứ tương tự, MF, RF và LF cuộn lại về phía lòng bàn tay nếu đối tượng chỉ được giữ giữa Th và FF (nhấc bút chì nhẹ lên và quan sát điều này). Nếu áp dụng nhiều áp lực hơn, MF sẽ tham gia và thẳng lên khi nó ép vào đối tượng. Kết quả áp suất đầy đủ trong tất cả các ngón tay chỉ ra như được hiển thị ở đây.

ban tay 17

Như chúng ta đã thấy, bàn tay và cổ tay được khớp nối rõ ràng, mỗi ngón tay gần như có một cuộc sống riêng của nó, đó là lý do tại sao bàn tay có xu hướng stump đầu minh họa. Tuy nhiên, khi bàn tay bắt đầu có ý nghĩa, chúng ta có xu hướng rơi vào cái bẫy đối diện, mà là để vẽ tay quá hợp lý - ngón tay cẩn thận lấy vị trí của họ, đường song song, sắp xếp cẩn thận. Kết quả là cứng và chỉ đơn giản là quá thuần hóa cho một phần của cơ thể có thể nói một cách rõ ràng như mắt. Nó có thể hoạt động đối với một số loại ký tự nhất định (chẳng hạn như những nhân vật có tính cứng hoặc không nhạy cảm) nhưng thường xuyên hơn không, bạn sẽ muốn vẽ những bàn tay sinh động, biểu cảm. Đối với điều này, bạn có thể đi theo một trong hai cách: thêm thái độ (tức là thêm kịch tính vào cử chỉ, dẫn đến một vị trí tay năng động có thể sẽ không bao giờ được sử dụng trong đời thực) hoặc thêm tự nhiên (quan sát bàn tay của những người aren ') t nghĩ về họ để xem sự bình thường tôi đang đề cập đến). Tôi không thể cho thấy mọi vị trí cầm tay ở đó, nhưng tôi đưa ra các ví dụ dưới đây về bàn tay bị hạn chế và tự nhiên / năng động:

ban tay 18

* Lưu ý trong trường hợp đặc biệt này - các chiến binh được huấn luyện sẽ luôn giữ ngón tay song song trong khi đấm (như ở vị trí bắt buộc), nếu không chúng có thể làm gãy các khớp ngón tay của chúng.

Đa dạng

Tay thay đổi riêng biệt cũng giống như nhiều tính năng trên khuôn mặt. Tay của nam giới khác với nữ, trẻ từ già, và vân vân. Dưới đây là một số phân loại hiện có, nhưng chúng không bao gồm toàn bộ phạm vi các ký tự mà bàn tay có thể có. Nhân vật là một từ tốt vì nó hữu ích nhất để vẽ tay như thể họ là những nhân vật có cá tính riêng: tinh tế, mềm mại, khô khan, nhẫn tâm, thô lỗ và vân vân. (Xem Thời gian thực hành)

Hình dạng tay

Điều này thực sự là về tỷ lệ các ngón tay để tay:

ban tay 19

Hình dạng ngón tay

ban tay 20

Ngay cả móng tay cũng không giống nhau! Vâng, mẹ thiên nhiên cho chúng ta cơ sở móng bằng phẳng hoặc tròn, thực sự, và những cách khác nhau để tạo kiểu móng tay là do con người tạo ra.

ban tay 21

Thời gian thực hành

Quan sát bàn tay của mọi người. Đầu tiên, để giải phẫu: làm thế nào các ngón tay nhìn vào các vị trí khác nhau, làm thế nào dòng hiển thị và thay đổi, làm thế nào một số chi tiết phụ thuộc vào sự căng thẳng, vv Thứ hai, về sự đa dạng: tay nam khác với tay nữ như thế nào? Làm thế nào để họ thay đổi theo độ tuổi? Với trọng lượng cơ thể? Bạn có thể nhận ra ai đó bằng tay không?

Tạo các bản phác thảo năng lượng nhanh chóng, từ bất kỳ nguồn nào - của bạn, của người khác, ảnh. Đừng lo lắng về họ có tỷ lệ chính xác hoặc thậm chí trông giống như nhiều, đây là về chụp biểu thức.

ban tay 22

Vẽ tay của bạn ở các vị trí khác nhau, và sử dụng gương, từ các góc khác nhau, đảm bảo phá hủy chúng thành các hình thức đơn giản nhất có thể (tương đương với việc vẽ hình dính và sau đó làm thịt nó ra). Bạn cũng có thể bắt đầu với phác thảo năng lượng và xây dựng trên đó (như chúng ta đã làm với hình đầy đủ) trước khi cuối cùng tinh chỉnh các chi tiết. Trong các bản phác thảo bên dưới bản phác thảo rất nhẹ nhưng trong một số bạn có thể thấy các hình dạng đơn giản được sử dụng rộng rãi.

ban tay 23

- Người dịch: Andrea Ho -

>>> Tạo hình bàn tay và ứng dụng trong vẽ truyện tranh

>>> Cách vẽ tay nắm tay

>>> Tạo hình bàn chân và ứng dụng trong vẽ truyện tranh

 

0976984729