Cách vẽ tranh phong cảnh bằng phấn
Phấn là công cụ tuyệt vời khi cho phép bạn vẽ khung và tô màu cùng một lúc. Cầm viên phấn màu trong tay và đưa nó lên bề mặt giấy vẽ, bạn sẽ có kết quả ngay lập tức mà không cần tốn thời gian pha màu hay chờ cho bức tranh khô. Bài viết này sẽ giới thiệu cách sử dụng để bạn có thể vẽ tranh phong cảnh ở mọi nơi.
1. Chọn đúng loại phấn
Một trong những yêu cầu quan trọng của tranh phong cảnh là bạn phải thể hiện được chiều sâu của không gian. Để làm được điều này, bạn cần những viên phấn màu tinh khiết và đồng nhất để có thể tạo ra sự thay đổi màu sắc và sắc độ, ví dụ những màu đậm ở tiền cảnh đến màu nhạt hơn ở xa hay sự thay đổi ánh sáng môi trường trong bức tranh.
2. Tạo ra một phác họa đen trắng
Để tập trung mô tả các sắc độ khác nhau của khung cảnh, bạn nên sử dụng màu đen và trắng để phác thảo hình ảnh lên giấy vẽ màu xám trung tính. Bạn có thể thấy sự tương phản lớn nhất giữa ánh sáng và bóng tối là ở tiền cảnh, với tông màu xám nhạt ở xa xa. Đây cũng là một bài tập giúp bạn có được sự tập trung và cảm nhận về màu sắc tốt hơn.
3. Kiểm tra màu sắc mà bạn đã chọn
Khi đã có một phác họa, bạn nên lấy hộp màu ra và kiểm tra sắc độ của chúng có phù hợp không bằng cách thử kết hợp chúng lên một tờ giấy trắng. Bằng cách này chúng ta có thể tạo ra màu mới sống động từ những hỗn hợp màu. Việc thử nghiệm với nhiều màu cũng sẽ khiến bạn chọn màu vẽ tự tin hơn.
4. Bắt đầu từ xa
Sử dụng một lớp mỏng màu xanh, tím và xám kem, tôi phác hoạ bầu trời và những ngọn đồi xa xôi. Sau đó phủ một lớp sương mờ bằng cách sử dụng những ngón tay để bôi và miết phấn màu. Những ngọn đồi này phải tinh tế, mềm mại và êm ả. Bằng cách phủ một lớp mỏng màu bầu trời xuống những ngọn đồi, tôi có thể khiến chúng xuất hiện xa hơn.
5. Tạo bầu không khí
Tôi sử dụng màu xám nhạt và xanh da trời cho ngọn đồi kế tiếp, nhưng vẫn pha trộn nhẹ nhàng với lilac và kem. Tôi đưa từng màu vào sâu hơn nữa trong bức tranh, để chúng liên kết lẫn nhau và có liên quan. Tôi sau đó phớt nhẹ màu xanh lá cây và màu vàng thể hiện các cánh đồng xa, lau bụi trên nền đồi xanh.
6. Chuyển đến vùng trung tâm
Vì ở gần chúng ta hơn nên màu sắc lúc này có thể ấm hơn, với màu vàng và màu lục ngày càng phong phú hơn. Bạn cũng không cần phải dành nhiều thời gian để phủ những lớp sương mù như trước. Nếu một màu trông quá đậm, tôi sử dụng những màu sắc ở phía xa để kéo nó lại. Đây cũng là nền cho phần tiền cảnh của bức tranh.
7. Tập trung vào nền tối
Tôi phác thảo các lùm cây bằng cách sử dụng những khối hình sắc nét hơn, được xác định rõ ràng hơn và có màu tối hơn với màu nâu của thân cây và màu xanh của lá cây. Màu nâu đậm được dùng làm màu chính ở tiền cảnh và màu nâu nhạt hơn cho khoảng giữa. Một màu nâu ấm hơn được sử dụng làm tiền cảnh cho bức tranh để nhấn mạnh sự giảm dần của sắc độ. Đây là một bước mà bạn cần dành cho nó khá nhiều thời gian.
8. Ánh sáng và bóng tối
Sự vui vẻ của nghệ thuật vẽ phấn bây giờ mới bắt đầu. Tôi sử dụng một bộ sưu tập các màu sắc rực rỡ để làm phong phú thêm cánh đồng ở tiền cảnh bằng cách vẽ thêm các loại hoa và cỏ. Màu sắc và sắc độ được sử dụng linh hoạt để tạo ra cảm giác về ánh sáng và bóng tối xen lẫn nhau và thường là màu xanh lá cây, màu vàng, màu nâu ấm và màu da cam.
9. Liên kết khu vực và làm nổi bật nội dung
Để gắn kết những khu vực với nhau, tôi sử dụng những đường gạch chéo sáng màu để mô tả ranh giới những cánh đồng và lùm cây. Tôi cũng thêm những đốm sáng màu vàng giữa các lùm cây, thêm màu tối làm đổ bóng cho thân cây. Niềm vui khi sử dụng các loại phấn màu chất lượng tốt là bạn có thể tạo ra được những điểm lấp lánh khi chiếu đèn lên lùm cây.