Vẽ tranh hoa điểu và điểu thú bằng sơn dầu
Tĩnh vật thời cổ điển là một loại truyền chân, như ta thấy ở bức họa của Velasquez. Những con cá, củ tỏi, cối đồng khác nào những “chân dung” sự vật, được vẽ tỉ mỉ không kém nét vẽ nhân vật đứng cầm cái chày. Tát cả đều ở ngay tiền cảnh. Tuy nhiên, quan trọng nhất đối với họa sĩ vẫn là bố cục, cái đẹp trong sự phối trí không gian, tương quan màu sắc và mặt sơn dày mỏng, nước sơn mịn màng hay gân guốc.
Bức tĩnh vật này cho ta một minh họa về sự phối trí giữa trái ớt, đĩa càng cua và môi trường xung quanh, màu khăn đỏ lót dưới ớt xanh và khăn sọc carô sống động đã được xoa dịu bởi mặt bàn màu vàng, màu tường xám ở hậu cảnh, khăn bàn xám trắng ở tiền cảnh.
Vật liệu:
Mặt tranh: bằng vải hồ căng trên khung gỗ.
Kích thước: 87 x 75cm
Họa cụ: chì 2B. Cọ lông chồn số 2.
Cọ cứng, dẹt số 4, 6.
Màu: Đen – Nâu (burnt sienna, umber) – Đỏ (cadmium) – Vàng (ochre, cadmium) – Xanh lục (chrome).
Phụ liệu: Dầu lanh (linseed oil); xăng thông (turpentine).
1. Bản phác thảo bằng chì 2B, phân mảng bố cục.
2. Màu nhạt pha trắng, phân tiền và hậu cảnh.
3. Cọ số 2 tô càng cua nâu (b.sienna) và khăn đỏ.
4. Lục (chrome) pha vàng tô màu ớt bằng cọ số 2.
5. Nâu (umber) pha với vàng đất + trắng tô màu khăn, cọ số 6 – Đen + đỏ (cadmium) tô các bóng tối và tường.
6. Pha màu xám bằng đen + trắng, tô nét khăn sọc. Thêm trắng pha xám cho mảng khăn tối.
7. Trở về các mảng màu đã tô, điều chỉnh các độ đậm/nhạt biểu thị sáng/tối.
8. Vàng đất + trắng tô màu gạch tường và khăn.
9. Muốn cạnh khăn sắc nét thì dùng băng keo bịt viền ngoài rồi tô đỏ.
10. Dùng cọ số 2 tô màu nâu đậm ở một góc bàn và chân bàn, trông sao cho vững chãi.
Chi tiết:
Dùng cọ mềm tô vẽ mặt vải mềm và mịn
Dùng băng keo giúp việc tô các cạnh sắc nét.
Cọ mềm tô các ô vuông nhỏ, giữ nét sơn đều và mịn.
>>> Vẽ tranh hoa điểu và điểu thú bằng phấn tiên