Thiết kế đồ họa: Hình tròn
Chúng tôi đã sử dụng các mức độ to nhỏ của vòng tròn để tạo ra các loại kích cỡ khác nhau cho một số mô hình. Trong bài học này, chúng ta có hai loại cách dựng: hình xoắn ốc và hình tròn nối tiếp.
Mô hình xoắn ốc
Mô hình xoắn ốc có nhiều loại khác nhau. Khoảng cách giữa các vòng quay và các góc ở mỗi khúc quay quyết định đến diện mạo của hình. Một số hình xoắn ốc có thể được xác định bằng cách sử dụng phương trình toán học để tạo ra hình xoắn ốc cụ thể bằng cách dựng hình cơ bản tương đối nhưng cũng khá là đẹp mắt.
Mô hình xoắn ốc Thông thường hoặc Ác-si-mét
Dạng hình xoắn ốc này được xác định bằng khoảng cách đều giữa các vòng quay, do đó nhìn hình rất đồng tâm. Nó được vẽ bằng cách di chuyển điểm này đến điểm khác theo một thông số cơ bản được gọi là một phân đoạn (hai điểm), một hình tam giác, một hình vuông, v.v… Với nhiều điểm hơn, thì khoảng cách vòng quay sẽ nhỏ hơn, nhưng điểm dựng hình như vậy nhìn không đẹp và hấp dẫn lắm.
Mô hình xoắn ốc từ hai điểm
Bước 1: Trên một đường ngang, vẽ một hình bán nguyệt (nửa hình tròn) càng nhỏ càng tốt. Đây là vòng quay đầu tiên của hình xoắn ốc, và hai điểm cắt đường ngang đó gọi là điểm dựng hình.
Bước 2: Quay compa để vẽ một nửa hình tròn tiếp ở phía dưới đường ngang nhưng rộng hơn như hình dưới đây. Hai hình bán nguyệt là một đường cong liên tục.
Bước 3: Quay compa sang bên trái qua điểm đầu tiên trên đường ngang để vẽ thêm hình bán nguyệt khác.
Bước 4: Tiếp tục theo đường mạch này, quay compa từ các điểm ở bước dựng hình đến các điểm khác.
Bạn hãy quay compa liên tục nếu bạn muốn. Hình xoắn ốc sẽ trông như thế này:
Mô hình xoắn ốc từ Ba điểm
Phương pháp này cũng như vậy nhưng chúng ta bắt đầu với một tam giác đều, các cạnh của tam giác sẽ được kéo dài thêm ra. Quay compa từ điểm 1 đến điểm 2 và 3 sau đó quay trở lại 1, và cứ như vậy. Nếu các cạnh kéo dài của tam giác được vẽ như hình ở dưới đây thì các vòng xoắn sẽ quay theo chiều kim đồng hồ (và compa quay từ điểm này sang điểm khác cũng theo chiều kim đồng hồ).
Bước 1: Trước tiên vẽ một hình vòng cung.
Bước 2: Di chuyển đến điểm tiếp theo, điều chỉnh và vẽ hình vòng cung tiếp theo như hình.
Bước 3: Di chuyển đến điểm thứ ba và lặp lại.
Sau một vài vòng thì mô hình sẽ trông như sau:
Mô hình vòng xoắn từ Bốn điểm
Mô hình này là một hình vuông và chúng ta vẫn quay theo chiều kim đồng hồ. Khi góc của vòng xoắn ngày càng nhỏ hơn (lần đầu tiên quay 180º cho mỗi vòng, sau đó là 120º, và bây giờ là 90º), các vòng xoắn trở nên uyển chuyển hơn.
Bước 1: Trước tiên vẽ ¼ vòng tròn.
Bước 2: Di chuyển đến điểm thứ hai, điều chỉnh compa và vẽ ¼ vòng tròn tiếp theo.
Bước 3: Làm tương tự với điểm thứ ba và bốn.
Bước 4: Sau một vài vòng quay, hình xoắn ốc sẽ trông như sau:
Mô hình xoắn ốc từ Sáu điểm
Mô hình này bắt đầu là một hình lục giác, bước dựng hình cũng tương tự như vậy. Phần quan trọng là bạn vẽ đúng theo nguyên tắc và các cạnh kéo dài phải chính xác. Sau đó quay compa qua sáu điểm là được:
Sau sáu vòng quay, hình xoắn ốc sẽ trông như sau:
Khi những hình xoắn ốc này được đặt cạnh nhau, chúng ta có thể đánh giá hình nào trông uyển chuyển hơn và hoàn hảo hơn khi chúng tăng dần theo số điểm quay.