Sáng tối – Đen trắng trong TK tạo hình
Vật thể bất kỳ của giới tự nhiên hiện ra trước mặt chúng ta, luôn luôn có độ sáng tối nhất định, nó chịu hạn chế của sự thay đổi độ sáng của tia sáng, đồng thời cũng do màu sắc và tính chất của vật thể quyết định.
Vật thể do tác động của tia sáng, sẽ sản sinh sự thay đổi sáng tối mạnh yếu, xa gần hư thực, hình thành hình tượng lập thể của không gian chiều sâu. Do góc độ tia sáng khác nhau và vị trí khoảng cách vật thể khác nhau, mà sản sinh thể tích khác nhau. Khi biểu đạt bức họa, phải miêu tả sự thay đổi thấu thị lập thể hình thành do tiến lùi, nhấp nhô của vật thể bằng tầng lớp đen trắng xám. Vì vậy, khi biểu đạt cụ thể, luôn luôn có quan hệ mật thiết với cường độ ánh sáng, vật thể và khoảng cách ánh sáng, vị trí góc độ, bố cục bề mặt vật thể, màu sắc. Phác họa miêu tả sáng tối là sử dụng sáng tối để khống chế kết cấu của hình thái, thấu thị và không gian, và thông qua sự thay đổi của sáng tối để miêu tả hình thể.
Phác họa về tĩnh vật – GIANG BA
Nhấn mạnh của phác họa miêu tả sáng tối, lấy đen trắng xám thể hiện chủ yếu để mô tả đối tượng. Một vật lập thể thông thường dưới tia chiếu sáng sẽ hiện ra bộ phận được chiếu sáng (mặt sáng, mặt xám) và bộ phận không được chiếu sáng (đường ranh giới sáng tối, phản quang, bóng), tia sáng và tính chất của vật thể hình thành nên trạng thái không gian tồn tại của hình tượng.; Tận dụng hình ảnh sáng tối để thể hiện không gian lập thể đen, trắng, xám và thể hiện chất cảm, bố cục là mục đích huấn luyện chủ yếu của phác họa miêu tả sáng tối
Phân tích tia sáng tối
Đống báo vụn – PHAN KỲ VĂN
Đống giấy báo nhăn nheo cũng là đối tượng tiến hành quan sát khắc họa
Nghiên cứu về nếp nhăn trên áo – ĐẠT PHẤN KÝ sáng tác
Sáng tối không những là hiện tượng vật lý, tia sáng tác dụng lên thị giác của con người đồng thời còn có tính chất tình cảm chủ quan, khi chúng ta tự nghiệm thấy được một sự thay đổi giá trị sáng tối, sẽ sản sinh nhiều liên tưởng khác nhau. Liên tưởng tình cảm đối với nhận thức về màu trắng như thuần khiết, sáng tỏ, mở rộng, cao nhã, lạnh lùng; liên tưởng tình cảm đối với nhận thức về màu đen như thâm trầm, co rút, sợ hãi, sức mạnh, trang trọng…
Tay – Tác phẩm học viên
Ngoài ra, chúng ta còn phải chú ý việc sử dụng đối với khối đen trắng trong vận dụng thiết kế của bức họa màu. Đen trắng không giống như cách gọi màu sắc đơn thuần của giá trị sáng tối (đương nhiên trong đó bao gồm yếu tố của “màu xám”). Hình thứ giác quan của màu đen trắng, là thông qua sự so sánh giá trị sáng tối mãnh liệt màu sắc đơn thuần để xây dựng không gian. Sự so sánh này xem ra hoàn toàn là tác dụng của độ sáng khách quan, mà không phải là hiện tượng hình ảnh của tia chiếu sáng.
Trong lĩnh vực thiết kế như môi trường, xây dựng, trang phục, sản phẩm công nghiệp, sự so sánh giá trị màu sáng tối của đen trắng là ngôn ngữ thể hiện quan trọng được áp dụng rộng rãi. Huấn luyện so sánh giá trị sáng tối màu đen trắng xám, sẽ khiến chúng ta nâng cao sức cảm nhận và sức thể hiện về không gian, đạt được mức độ tự do hết mức trên sự thể hiện của ý nghĩa thiết kế.
Tượng thạch cao – VỆ HỒ
(Đối với vật thể quen thuộc sử dụng vật phẩm khác, thay đổi hình tượng
của nó làm gia tăng hứng thú cho học viên sáng tác).
Bé gái – GIANG BA
Chân dung nông dân – Tác phẩm học viên
Giỏ cá – LÃNH GIA TỊNH
Chuông điện – Tác phẩm học viên
Lư hồi – Là bức vẽ tả thực, chi tiết, chủ thứ, hư thực rất độc đáo
TRẦN KIẾM
Cơ thể nữ - TRIỆU SIÊU BÁCH
Giấy – HUỲNH ĐẠT VỆ
Chân dung nữ thanh niên – TRIỆU SIÊU BÁCH
Lọ chai – HOẠT VĨNH MẪN
Cơ thể nữ - TRIỆU SIÊU BÁCH
Nữ thanh niên – TRIỆU SIÊU BÁCH
Pha lê và côn trùng – LÝ TỊNH
Bàn chân – HOẠT VĨNH MẪN
Giày – LA NGHIÊN
>>> Phân tích hình học trong TK tạo hình
>>> Hình tượng tự nhiên trong TK tạo hình
>>> Hình thể không gian trong TK tạo hình
>>> Ý nghĩa đường nét trong TK tạo hình
>>> Bố cục biểu tượng cơ lý trong TK tạo hình
>>> Hình thái hữu cơ trong TK tạo hình
>>> Góc độ quan sát trong TK tạo hình
>>> Chuyển đổi hình thái trong TK tạo hình
>>> Hình tượng vốn có đến trừu tượng trong TK tạo hình