Vẽ nét cơ thể người
Vẽ nét nhân thể là phần luyện tập cơ sở về vẽ rất cần thiết để sáng tác vẽ nhân vật, nếu chúng ta không hiểu rõ và đi sâu về hình thái và kết cấu nhân thể không có thể vẽ ra các tư thế phong phú của nhân thể trong sinh hoạt. Việc vẽ nét tốc họa đối với nhân thể là con đường tốt nhất để nắm vững các trí thức về nhân thể và có thể nhanh chóng nắm vững các trạng thái hoạt động và kết cấu của nhân thể.
Khi chúng ta cần nhanh chóng ghi lại một hình thái vận động của một vật thể trong đời sống, dùng sự hòa điệu biến đổi phong phú sáng tối đen trắng.để biểu hiện hiển nhiên là hết sức khó khăn. Để ghi lại những khoảnh khắc biến đổi này phải kết hợp giữa đường và mặt . Việc hợp nhất đường và mặt với nhau yêu cầu phải bỏ nhiều thời gian học tập. Khi vẽ có thể biểu hiện ra vị trí không gian vật thể, có thể cường điệu kết cấu, về thể tích sự biến đổi,và sự phối hợp tương hỗ giữa đường và mặt để biểu hiện ra mối quan hệ cao thấp kết cấu của hình thể. Đường vẽ có thể rất linh hoạt từ đường quá độ thành mặt và từ mặt quá độ thành đường. Trong hình thức biểu hiện này chức năng và công dụng của các đường là rất rõ rệt , giảm yếu học thêm vào một cách cần thiết để thay đổi được đen trắng và sáng tối. Nói chung là vận dụng đường và mặt trong việc vẽ tốc họa đều thực hiện xoay quanh trung tâm kết cấu này. Chúng ta cần phải không bị động chạy theo lối vẽ tự nhiên. Đối tượng tự nhiên khách quan chỉ là cung cấp nguyên liệu cho bức vẽ, còn chúng ta cần phải tiến hành việc tiếp nhận một cách chủ quan đối với các nguyên tố đó, cần phải chọn lọc và gạn lọc. Vì thế việc luyện tập tốc họa cũng chính là việc luyện năng lực tổ chức bức vẽ cho tốt. Do các quan niệm nhận thức đối với hình của các nhà nghệ thuật đông và tây phương có những sự khác nhau,và do đó cũng xuất hiện các phương pháp biểu hiện khác nhau, chẳng hạn như các nhà nghệ thuật cổ đại Trung Quốc khi vẽ nét về hình thức biểu hiện thì dung nạp và đưa ra 18 nét vẽ dùng để biểu hiện ấn tượng cảm giác với thế giới còn như Michelangelo B. Thì vẽ nét thì dùng đường sẽ phân ra không gian vật thể và hư thể. Các đường có phạm vi biến đổi rất rộng , tức là vẽ một đường cũng có thể vận dụng đường thô, đường mờ, đường nhỏ, mịn,.... sự biến đổi đó làm tăng sức biểu hiện, còn về biểu hiện độ sáng có thể dùng đường thưa hoặc dầy hay hoàn toàn bỏ đi các đường, khi bạn biểu hiện phần tối hình thể bạn có thể làm cho đường nét thật dầy và có sức. Đồng thời bản thân của đường là các nguyên tố biểu hiện tình cảm rất phong phú, chúng là những công cụ quan trọng để tác giả biểu đạt thế giới tinh thần và cách thể hiện quan trọng về phong cách hội họa của tác giả. Những quan niệm về mỹ học và sự đặc sắc về nghệ thuật của tác giả cũng quyết định việc hình thành đặc tính hình thái của các đường nét vẽ.
Mơì các bạn tải về bài chi tiết tại đây