Kỹ năng vẽ chi tiết nhân vật (Phần 2)
1. Triêu nhan:
Triêu nhan là một loài hoa dây leo mang vẻ đẹp bình dị, thuần khiết, gợi nhắc cho ta về khoảnh khắc “dẫu gặp gỡ cũng là biệt ly” với người trong mộng, dẫu trăm năm lỗi hẹn nhưng bóng dáng người chẳng thể phai mờ trong ký ức…
a. Tạo hình phần tóc:
Trên bức phác thảo, dùng nước để làm ẩm bề mặt bức tranh, tô phần nền bằng màu hồng, cam, vàng với các sắc độ đậm nhạt như hình bên, chỉ để lại phần mặt, cổ và hoa. Để khắc họa rõ nét ngũ quan của nhân vật, cần chọn tông màu nâu trầm và có vẻ u hoài, thể hiện nét mong manh, nhỏ nhắn của mỹ nữ, tiết chế những màu sắc gợi cảm giác “trong trẻo”, tươi sáng như những bức tranh thiếu nữ thường thấy. Vẻ trưởng thành cùng nét buồn bã của mỹ nữ được thể hiện từ kiểu tóc ngắn, cách trang điểm và đôi mắt màu nâu mang nhiều tâm sự. Vì hoa bìm biếc sớm nở chiều tàn nên nó còn có tên gọi khác là “triêu nhan” (gương mặt của sớm mai), tên khoa học của nó là Pharbitis nil (L.) Choisy. Khi ví von hình ảnh cô gái với loại hoa này, người vẽ muốn ám chỉ ngụ ý “hồng nhan bạc mệnh”…
Mái tóc ngắn cá tính và có vẻ tân thời, với những lọn tóc bồng bềnh trước gió được thể hiện qua sự vận dụng linh hoạt các gam màu đen – xám – nâu sáng. Sự thay đổi đậm – nhạt của từng lớp tóc và lọn tóc xoăn, cùng phần bóng được chấm phá hơp lý sẽ tạo nên nét sống động và cũng huyền ảo cho mái tóc của “người xưa trong ký ức”.
b. Tạo hình trên mái tóc:
Khắc họa độ bồng bềnh của mái tóc mỹ nữ bằng gam màu nâu đen cổ điển, kết hợp cùng phần vẽ bóng để tô rõ những lọn tóc mơ màng. Bông hoa triêu nhan cài trên đầu thiếu nữ là một điểm nhấn thẩm mỹ và có tính biểu tượng cao.
Từ phần phác thảo, ta đã thấy một bông hoa được cài trên mái tóc mỹ nữ, cùng phần tóc mái che đi một phần gương mặt. Triêu nhan có hình dáng giống hoa loa kèn, thân màu trắng, màu sắc cánh hoa thay đổi đa dạng. Ở đây, để hợp với vai nhân vật, tác giả đã lựa chọn sắc hoa màu tím đậm đầy quyến rũ. Bắt đầu bằng bút lông đầu to để tô nền cho bông hoa, sau đó dùng bút đầu nhỏ tô đậm màu cánh hoa bằng các sắc độ khác nhau của màu tím.
c. Tạo hình ngũ quan:
Tiếp tục tô đậm màu của mái tóc, vẽ viền cho những sợi tóc uốn lượn mềm mại của cô gái. Chú ý luôn giữ độ đậm nhạt tổng thể của cả mái tóc, cũng như sự tương phản giữa những bông hoa sẫm màu rực rỡ với mái tóc dày màu nâu đậm của nhân vật.
Sử dụng dùng bút đầu nhỏ để khắc họa các chi tiết trên khuôn mặt nhân vật, tô nét từng sợi lông mày, lông mi. Đặc biệt cần chú trọng đến đôi mắt màu nâu có sự phản chiếu ánh sáng rõ nét tạo ra vẻ mơ màng, chứa đựng nhiều tâm sự, con người trong mắt chịu ảnh hưởng của môi trường xung quanh nên có các hình ảnh phản xạ, lưu ý giữ màu sắc ở đáy mắt là nhạt nhất.
d. Tạo hình chi tiết bông hoa:
Trên nền tóc đậm màu, sắc tím của hoa triêu nhan càng gợi vẻ hoài cổ. Tác giả lựa chọn màu tím, xanh, trắng có độ phủ cao và hiệu quả lên màu tốt để thể hiện sự thay đổi màu sắc khá sẫm của bông hoa dưới sự phản xạ của ánh sáng, vẫn có đủ sắc độ đậm – nhạt rõ rệt.
e. Tạo hình lá cây:
Cần linh hoạt sử dụng màu bột hoặc chì màu trên nền màu nước vốn đã có nhiều lớp màu để khắc họa rõ nét hơn chi tiết bông hoa.
Dùng bút đầu nhỏ để tô những sợi tóc buông rủ bên tai. Sau đó dùng màu xanh để tô lan màu lá bìm biếc. Trong tự nhiên, lá chịu ảnh hưởng bởi gió, bởi nhánh cây, tư thế sinh trưởng tự do. Khi tô viền gân lá, cần chú ý theo sát đường uốn của phiến lá.
f. Tạo hình các chi tiết nhỏ:
Nhìn lại bức tranh một cách tổng thể, có phần nào thể hiện sự phản xạ ánh sáng chưa chính xác hoặc bị lem màu hay có chi tiết nào không được sắc nét và hoàn thiện…
Tô màu những sợi tóc lưa thưa trên phiến lá hoa bìm biếc, sau đó vẽ chi tiết gân lá và nụ hoa bị sợi tóc cuốn lấy. Men theo mái tóc, thể hiện rõ độ đậm nhạt trên cổ áo. Phần này chịu ảnh hưởng của các bông hoa ở bốn bề, màu sắc mặ tối trên cổ áo cũng hơi có màu tím violet. Sau khi tranh khô, xác định rõ phần bóng mờ do cổ áo và nút nơ thắt trước ngực tạo nên, dùng màu trắng để làm sáng mặt hứng sáng trên cổ áo và tô viền cổ áo để thể hiện độ dày của lớp vải. Cuối cùng vẽ thêm các nét chì dày đặc lên mặt tối của bức tranh, và vẩy chút mực màu tím ở phía dưới để bức tranh thêm phần hoài cổ.
5. Hoa mẫu đơn:
Mỹ nữ giấy nửa gương mặt sau đóa hoa, nhưng nụ cười của nàng đóa hoa đã nói hộ, vẻ đẹp của nàng liệu có thể che giấu được chăng?
Trong bức tranh mỹ nữ bên hoa này, tác giả muốn khắc họa hình ảnh một cô gái xinh đẹp, yểu điệu nhưng cũng không kém phần tinh nghịch và nổi loạn. Vì vậy, ngay từ bản phác thảo, tác giả đã vẽ nàng tay nâng chén rượu ngọc, đôi mắt mơ huyền và phần nào hình dung sẽ lựa chọn cho nàng bộ trang phục màu đỏ phóng khoáng và gợi cảm.
a. Tạo hình hoa mẫu đơn:
Đây là loài hoa có cánh dày, mọc đan xen nhau, chính vì vậy sự phản xạ của ánh sáng lên từng cánh hoa là rất khác biệt. Cần lịnh hoạt sử dụng các tông màu hồng để tôn lên vẻ dày dặn và căng tràn sức sống của cánh hoa, dùng màu trắng để tô viền và vẽ các đường vân trên cánh hoa. Từng phiến lá dưới sự phản xạ của ánh sáng và khi bị bóng hoa che khuất cũng sẽ có những dải màu đậm – nhạt khác biệt.
b. Tạo hình nhân vật:
Tô màu cho phần trụ đá, hoa tươi và sếu đầu đỏ bên cạnh cô gái. Những khóm hoa rực rỡ lấp ló phía sau giúp bức tranh có chiều sâu hơn và như được rộng mở đến vô cùng.
Dùng màu da tô nền cho phần mặt và thân trên của cô gái, dùng màu xám nhạt để tô những đường nét đậm nhạt đơn giản trên mái tóc. Đợi cho màu se mặt, dùng màu đen đậm tô rõ những mảng tóc được vấn lên cao, sau đó tô cho sắc nét hơn từng sợi tóc, lọn tóc mai.
c. Tạo hình trang phục:
Tô đậm ngũ quan và độ đậm nhạt trên khuôn mặt, vẽ bóng mờ của xương quai xanh, phần ngực và trang phục cô gái.
Tô một lớp nền mỏng màu đỏ nhạt lên trang phục, sau đó mới tô đậm hơn các chi tiết trên trang phục như lớp váy trong và cổ áo… Do trang phục làm bằng vải mềm nên sẽ có nhiều nếp gấp, chú ý đặc điểm nếp gấp trên lớp áo choàng mỏng và khả năng nhìn thấu màu trong thực tế qua lớp vải.
d. Tạo hình chi tiết trang sức cài tóc:
Có thể tham khảo các kiểu hoa văn truyền thống khi vẽ chi tiết trang trí trên bộ trang sức cài tóc. Trước tiên, vẽ cài tóc bằng kim loại màu đậm, có thể dùng bút đầu nhỏ chấm các màu không trong suốt để làm sáng chi tiết của cài tóc. Sau đó, vẽ các phụ kiện cài tóc màu vàng, đỏ khác.
Tiếp tục tô đậm từng lớp màu sắc của trang phục, khắc họa các chi tiết cho tới khi đạt hiệu quả mong muốn. Thể hiện độ đậm nhạt ở phần bàn tay, vẽ mái tóc và chén rượu trên tay cô gái.
e. Tạo hình sếu đầu đỏ:
Dùng bút đầu nhỏ kiên nhẫn khắc họa các chi tiết trên thân mình sếu đầu đỏ, từ đậm tới nhạt. Dáng lông mọc và kết cấu lông vũ ở các vị trí khác nhau của sếu đầu đỏ cần được thể hiện một cách tự nhiên nhất.
Chú ý thể hiện cảm giác không gian ba chiều của các yếu tố trong tranh, như vạt váy màu đỏ phía sau khóm hoa mẫu đơn đang bay phấp phới, hay phần mặt nạ vàng mà nàng đang che nửa khuôn mặt mình.
6. Giữa thiên nhiên:
Cảnh sắc hoa cỏ, đất trời vì có nàng mà thêm phần lung linh, tuyệt diệu.
Bản phác thảo bằng bút chì vẽ hình ảnh một cô gái đang ngồi giữa thảm hoa, trong tay ôm một chú thỏ. Đặt góc nhìn từ trên xuống dưới, cần cố gắng tạo được không gian ba chiều của nhân vật, ta sẽ tô phần màu da mặt và cổ của nhân vật trước, sau đó tô phần mái tóc bằng màu xám nhạt và đậm dần về phía chân tóc, cũng như tô nền cho lớp lông của chú thỏ. Để bộ lông thỏ trông tự nhiên hơn, cần sử dụng kỹ thuật tô nối màu mới ngay khi màu cũ còn ướt để màu sắc có sự thay đổi hài hòa.
Dùng màu tím, hồng nhạt để tô những bông hoa nhỏ trang trí ở góc ảnh, cùng phần trang phục sử dụng vải voan hồng với những nếp gấp mờ. Với đôi bàn tay của cô gái và thân mình chú thỏ, chỉ cần vẽ đường viền đơn giản là được. Phối hợp các màu xanh, hồng một cách linh hoạt để khắc họa rõ nét dần từng hình khối, chi tiết.
Vẽ cảnh nền là những đóa hoa tươi phía sau cô gái theo phong cách phóng khoáng, tự do, màu sắc tương đối hòa hợp với trang phục của cô gái. Đối với mái tóc, cần dụng công phác họa từng lọn, từng sợi tóc từ gần tới xa, những lọn tóc ở xa nhìn không rõ sợi. Tô điểm thêm cho phần trang sức cài tóc của cô gái để tôn lên vẻ lộng lẫy. Sử dụng màu hồng nhạt để tạo phần đổ bóng cho khuôn mặt, bàn tay. Cuối cùng, xem lại tổng thể toàn bộ bức tranh, hoàn thiện các chi tiết nhỏ.
>>> Kỹ năng vẽ chi tiết nhân vật (Phần 1)
>>> Cách vẽ màu nước trong cổ trang
>>> 18 kỹ thuật màu nước mọi họa sỹ nên biết