Phương pháp kỹ thuật vẽ lót
1. Những phát triển cơ bản:
Để vẽ lớp lót, đầu tiên các họa sỹ cần phải mường tượng ra bức tranh hoàn thiện mà mình sẽ vẽ, và toàn bộ lớp vẽ lót phải trau chuốt mượt mà, “Kỹ thuật Venetian” là một kỹ thuật vẽ lót được nhiều họa sỹ áp dụng và cải tiến theo phong cách của riêng mình, chẳng hạn như Rembrandt, Poussin, David và Ingres. Nhìn một cách tổng quan, việc vẽ lót giúp cho rất nhiều họa sỹ tạo nên chiều sâu cho các tác phẩm của mình. Phương pháp này đã hoàn toàn bị loại bỏ bởi các họa sỹ trường phái Ấn tượng.
Vẽ lót dùng để miêu tả những lớp màu đầu tiên và mỏng nhất, thường sử dụng những tông màu trung tính, dùng để phác thảo sơ bộ những đường nét và màu sắc cơ bản của tác phẩm nghệ thuật hoàn thiện sau cùng.
Phương pháp này có tên gọi là vẽ lót bởi nó nằm bên dưới bức tranh hoàn thiện. Có rất nhiều loại vẽ lót khác nhau với tên gọi dựa trên màu sắc, bao gồm veneda, verdaccio, grisaille và imprimatura. Loại grisaille được vẽ với màu xám hoặc nâu, verdaccio là màu lục – xám, veneda là một màu khác cũng có sắc xám, còn imprimatura lại là một lớp màu trong suốt. Là một phương pháp hội họa lâu đời, vẽ lót thường được sử dụng trong những bức tranh sơn dầu, nhưng ban đầu phương pháp này được dùng với màu keo.
Pietà với các vị thánh, Andrea del Sarto, 1523-1524, sơn dầu trên gỗ, 239 x 199 cm
Galleria Palatina (Phòng trưng bày nghệ thuật Palatina), Palazzo Pitti, Florence, Italy
Tác phẩm Sổ tay thủ công - Cennino Cennini
Trong tác phẩm Sổ tay thủ công của mình vào cuối thế kỷ XIV, Cennino Cennini giải thích rằng Giotto đã pha màu đen, màu vàng hoàng thổ, màu trắng và đỏ để tô lớp màu lót, đây cũng là cách pha mà Cennini đã học theo và bổ sung thêm màu terreverte, hay còn gọi là màu lục đất. Các nghệ sỹ Phục hưng khác, gồm có Leonardo, Van Eyck và Rogier van der Weyden (kh. 1400-1464) đã thực hiện việc sơn lớp màu lót vô cùng cẩn thận và tỉ mỉ, lúc bấy giờ lớp màu này được gọi là “màu chết”. Người ta cũng cho rằng Titian đã sử dụng một lớp màu đục cho lớp lót, để cho lớp màu này khô đi và sau đó vẽ chồng những lớp màu láng trong suốt lên trên, trước khi vẽ thêm những lớp màu đục khác. Các họa sỹ như Vermeer, Rembrandt và Andrea del Sarto (1468-1530) sử dụng những tông màu nâu đất ấm áp hoặc màu xám lạnh, một số họa sỹ khác lại trộn lớp màu lót với những lớp màu kế tiếp.
>>> Phương pháp vẽ sơn dầu nhiều lớp
>>> Thịnh và suy của hội họa sơn dầu
>>> Hội họa sơn dầu của các bậc thầy cổ điển