Màu sắc trong nghệ thuật ở Ai Cập cổ đại
Màu sắc (tên Ai Cập cổ đại "iwen" ) được coi là một phần không thể thiếu trong bản chất của một vật phẩm hoặc con người ở Ai Cập cổ đại, và thuật ngữ này có thể thay thế cho nhau có nghĩa là màu sắc, hình dáng, đặc điểm, bản thể hoặc bản chất. Các vật phẩm có màu tương tự được cho là có tính chất tương tự.
1. Các cặp màu:
Màu sắc thường được kết hợp với nhau. Bạc và vàng được coi là những màu bổ sung (tức là chúng tạo thành một cặp đối lập giống như mặt trời và mặt trăng). Màu đỏ kết hợp với màu trắng (liên tưởng đến chiếc vương miện kép của Ai Cập cổ đại) và màu xanh lá cây và màu đen đại diện cho các khía cạnh khác nhau của quá trình tái sinh. Nơi một đám rước các nhân vật được mô tả, các tông màu da xen kẽ giữa màu vàng nhạt và tối.
Độ tinh khiết của màu sắc rất quan trọng đối với người Ai Cập cổ đại và nghệ sĩ thường sẽ hoàn thành mọi thứ bằng một màu trước khi chuyển sang màu tiếp theo. Các bức tranh sẽ được hoàn thiện với nét vẽ đẹp để phác thảo tác phẩm và thêm các chi tiết nội thất hạn chế.
Mức độ mà các nghệ sĩ và thợ thủ công Ai Cập cổ đại pha trộn màu sắc khác nhau tùy theo triều đại. Nhưng ngay cả lúc sáng tạo nhất, sự pha trộn màu sắc vẫn không được phổ biến rộng rãi. Không giống như các chất màu ngày nay cho kết quả nhất quán, một số loại bột màu có sẵn cho các nghệ sĩ Ai Cập Cổ đại có thể phản ứng hóa học với nhau; ví dụ, chì trắng khi trộn với orpiment (vàng) thực sự tạo ra màu đen.
2. Màu đen và trắng ở Ai Cập cổ đại:
Màu đen (tên Ai Cập cổ đại "kem") là màu của phù sa bồi đắp sự sống do lũ lụt sông Nile để lại, tạo nên tên gọi Ai Cập cổ đại cho đất nước: "kemet" - vùng đất đen. Màu đen tượng trưng cho khả năng sinh sản, sự sống mới và sự phục sinh được thấy trong chu kỳ nông nghiệp hàng năm. Nó cũng là màu của Osiris (“người đen”), vị thần chết sống lại, và được coi là màu của thế giới ngầm, nơi mặt trời được cho là tái sinh mỗi đêm. Màu đen thường được sử dụng trên các bức tượng và quan tài để gọi quá trình tái sinh được quy định cho thần Osiris. Màu đen cũng được sử dụng làm màu tiêu chuẩn cho tóc và đại diện cho màu da của những người từ phía nam - người Nubia và người Kushites.
Màu trắng (tên Ai Cập cổ đại "hedj" ) là màu của sự tinh khiết, thiêng liêng, sạch sẽ và giản dị. Vì lý do này, các dụng cụ, đồ vật thiêng liêng và thậm chí cả dép của linh mục đều có màu trắng. Động vật linh thiêng cũng được miêu tả là màu trắng. Quần áo, thường chỉ là vải lanh không nhuộm, thường được mô tả là màu trắng.
Bạc (còn được gọi với cái tên "hedj", nhưng được viết với yếu tố xác định kim loại quý) đại diện cho màu của mặt trời lúc bình minh, mặt trăng và các vì sao. Bạc là kim loại hiếm hơn vàng ở Ai Cập cổ đại và có giá trị lớn hơn.
3. Màu xanh lam ở Ai Cập cổ đại:
Màu xanh lam (tên Ai Cập cổ đại "irtyu" ) là màu của trời, quyền thống trị của các vị thần, cũng như màu của nước, ngập lụt hàng năm và lũ lụt nguyên sinh. Mặc dù người Ai Cập cổ đại ưa chuộng các loại đá bán quý như azurite (tên Ai Cập cổ đại "tefer" và đá lapis lazuli (tên Ai Cập cổ đại "khesbedj", được nhập khẩu với giá rất cao trên sa mạc Sinai) để làm đồ trang sức và khảm), công nghệ đã đủ tiên tiến để sản xuất sắc tố tổng hợp đầu tiên trên thế giới, được biết đến từ thời trung cổ với tên gọi xanh Ai Cập. Tùy thuộc vào mức độ mà sắc tố xanh Ai Cập được nghiền, màu có thể thay đổi từ xanh đậm, đậm (thô) đến xanh nhạt, thanh tao (rất mịn) .
Màu xanh lam được sử dụng cho tóc của các vị thần (đặc biệt là lapis lazuli, hoặc màu đen tối nhất của nhạc blu Ai Cập) và cho khuôn mặt của thần Amun - một tập tục được mở rộng cho những Pharaoh liên kết với ông.
4. Màu xanh lá cây ở Ai Cập cổ đại:
Màu xanh lá cây (tên Ai Cập cổ đại "wahdj" là màu của sự phát triển tươi mới, thảm thực vật, sự sống mới và sự phục sinh (sau cùng với màu đen). Chữ tượng hình cho màu xanh lá cây là thân và lá cói.
Màu xanh lá cây là màu của "Eye of Horus" hay "Wedjat", có khả năng chữa bệnh và bảo vệ, và vì vậy màu này cũng tượng trưng cho sự an lành. Để làm "những điều xanh" là phải cư xử một cách tích cực, khẳng định cuộc sống.
Khi được viết với yếu tố quyết định khoáng chất (ba hạt cát), "wahdj" trở thành từ chỉ malachite, một màu đại diện cho niềm vui.
Cũng giống như màu xanh lam, người Ai Cập cổ đại cũng có thể tạo ra một sắc tố xanh lá cây - verdigris (Tên Ai Cập cổ đại "hes-byah" - thực chất có nghĩa là đồng hoặc đồng thau (gỉ). Thật không may, verdigris phản ứng với sulphides, chẳng hạn như sắc tố màu vàng orpiment, và chuyển sang màu đen. (Các nghệ sĩ thời Trung cổ sẽ sử dụng một loại men đặc biệt phủ lên trên đỉnh của verdigris để bảo vệ nó.)
Ngọc lam (tên Ai Cập cổ đại "mefkhat" ), một loại đá xanh lục-lam đặc biệt có giá trị từ Sinai, cũng tượng trưng cho niềm vui, cũng như màu của tia nắng mặt trời lúc bình minh. Thông qua vị thần Hathor, Lady of Turquoise, người điều khiển vận mệnh của những đứa trẻ mới sinh, nó có thể được coi là một màu sắc của sự hứa hẹn và báo trước
5. Màu vàng ở Ai Cập cổ đại:
Màu vàng (tên Ai Cập cổ đại "khenet" ) là màu da của phụ nữ, cũng như da của những người sống gần Địa Trung Hải - người Libya, người Bedouin, người Syria và người Hittite. Màu vàng cũng là màu của mặt trời và cùng với vàng, có thể tượng trưng cho sự hoàn hảo. Cũng như màu xanh lam và xanh lá cây, người Ai Cập cổ đại đã sản xuất ra chất antimonit chì tổng hợp màu vàng - tuy nhiên, tên gọi của nó là Ai Cập Cổ đại vẫn chưa được biết đến.
Khi nhìn vào nghệ thuật Ai Cập cổ đại ngày nay, có thể khó phân biệt giữa chì antimonit, (có màu vàng nhạt), chì trắng (có màu vàng rất nhẹ nhưng có thể sẫm lại theo thời gian) và orpiment (màu vàng tương đối đậm nhạt dần trực tiếp. ánh sáng mặt trời). Điều này khiến một số nhà sử học nghệ thuật tin rằng màu trắng và màu vàng có thể hoán đổi cho nhau.
Realgar, mà chúng ta coi là một màu cam ngày nay, sẽ được phân loại là màu vàng. (Thuật ngữ cam đã không được sử dụng cho đến khi trái cây đến châu Âu từ Trung Quốc vào thời trung cổ - ngay cả văn bản Cennini vào thế kỷ 15 cũng mô tả nó là màu vàng!)
Vàng (tên Ai Cập cổ đại "newb" ) tượng trưng cho xác thịt của các vị thần và được sử dụng cho bất cứ thứ gì được coi là vĩnh cửu hoặc không thể phá hủy. (Ví dụ, vàng được sử dụng trên quan tài vì pharaoh đã trở thành một vị thần.) Trong khi vàng lá có thể được sử dụng trong điêu khắc, vàng hoặc vàng đỏ được sử dụng trong các bức tranh về da của các vị thần. (Lưu ý rằng một số vị thần cũng được vẽ với màu da xanh lam, xanh lục hoặc đen.)
6. Màu đỏ ở Ai Cập cổ đại:
Màu đỏ (tên Ai Cập cổ đại "deshr") chủ yếu là màu của hỗn loạn và rối loạn - màu của sa mạc (tên Ai Cập cổ đại "deshret", vùng đất đỏ) được coi là đối lập với vùng đất đen phì nhiêu ("kemet") . Một trong những sắc tố đỏ chính, màu đỏ son, được lấy từ sa mạc. (Chữ tượng hình cho màu đỏ là ibis ẩn sĩ, một loài chim, không giống như các ibis khác của Ai Cập, sống ở các khu vực khô hạn và ăn côn trùng và các sinh vật nhỏ.)
Màu đỏ cũng là màu của lửa hủy diệt và cuồng nộ và được dùng để đại diện cho một thứ gì đó nguy hiểm.
Thông qua mối quan hệ của nó với sa mạc, màu đỏ trở thành màu của thần Seth, vị thần truyền thống của sự hỗn loạn, và gắn liền với cái chết - sa mạc là nơi mà con người bị đày ải hoặc bị đưa đến làm việc trong hầm mỏ. Sa mạc cũng được coi là lối vào thế giới ngầm, nơi mặt trời biến mất mỗi đêm.
Khi hỗn loạn, màu đỏ được coi là đối lập với màu trắng. Về sự chết chóc, nó đối lập với màu xanh lá cây và màu đen.
Trong khi màu đỏ là màu mạnh nhất trong tất cả các màu ở Ai Cập cổ đại, nó cũng là màu của sự sống và sự bảo vệ - bắt nguồn từ màu máu và sức mạnh hỗ trợ sự sống của lửa. Do đó nó thường được sử dụng để làm bùa hộ mệnh.
7. Lựa chọn thay thế hiện đại cho màu sắc Ai Cập cổ đại:
Màu sắc không cần thay thế:
- Ngà voi và đèn đen
- Xanh đậm
- Ochres đỏ và vàng
- Màu ngọc lam
Đề xuất thay thế:
- Phấn trắng - Trắng titan
- Chì trắng - Trắng vảy, nhưng bạn có thể pha chút màu Trắng Titan với màu vàng.
- Tông màu xanh nhạt Ai Cập - Xanh ngọc coban
- Ai Cập xanh đậm - Ultramarine
- Azurite - Ultramarine
- Lapis Lazuli - Ultramarine
- Malachite - Xanh vĩnh viễn hoặc xanh Phthalo
- Verdigris - Xanh ngọc lục bảo
- Chrysocolla - Xanh Coban nhạt
- Orpiment - Màu vàng Cadmium
- Chì Antimonite - Vàng Naples
- Realgar - Đỏ tươi hoặc Đỏ cam
- Vàng - sử dụng sơn màu vàng kim loại, tốt nhất là có màu hơi đỏ (hoặc sơn màu đỏ)
- Chì đỏ - Vermilion Hue
- Hồ Madder - Alizarin Crimson
- Hồ Kermes - Màu đỏ thẫm vĩnh viễn
>>> Nét, mảng và màu sắc trong nghệ thuật trang trí
>>> Màu sắc trong hội họa phương Tây
>>> Màu sắc trong hội họa (Phần 1)