Vài nét về hội họa hiện đại
Tranh vẽ là kết quả của cảm xúc cá nhân cho nên các nghệ sĩ thuộc mọi thời đại đều muốn tạo cho mình một phong cách riêng. Tất cả đều phụ thuộc vào kiến thức, cảm xúc và khả năng sáng tạo của họ. Hãy so sánh bút pháp tỉ mỉ trong tranh Durer, bút pháp mang tính khoa học trong tranh Vinci, sự bồng bột trong tranh Michel – Ange hay sự tinh khiết trong tranh Raphael. Nhiều họa sĩ đã lồng vào tranh cảm xúc cao độ như Rodin, Van Gogh, Pascin, Despiau, Picasso… Những người khác vẫn luôn tìm kiếm những cảm xúc, những phong cách mới, thoát khỏi hiện thực bằng những giá trị tạo hình tương đương, hay bằng những cấu trúc tâm linh và hướng đến sự trừu tượng thuần túy mà ở đó hiện thực không còn được nhận thấy nữa.
Việc nghiên cứu mang đến cho họa sĩ những phương pháp mới để tìm tòi những hình dáng và đường nét. Việc tìm kiếm ấy tùy thuộc vào tri giác, trí thông minh hay cả hai. Ở những bức tranh dưới đây trình bày những dị bản trên cùng một chủ đề: tranh tĩnh vật, người. Và đây là những gì bạn phải luyện tập cho cảm quan nghiên cứu của mình: sự cân bằng của những đường thẳng và đường cong, giữa những đường nét và các mảng màu, giữa đường nét và mặt phẳng, giữa mảng màu và chất liệu; nghiên cứu đường nét để đạt hiệu quả truyền cảm hơn, hoặc nghiên cứu đường nét và mảng để đạt hiệu quả trang trí.
Phong cảnh và động vật cũng là những đề tài thú vị để vẽ. Sự phong phú và đa dạng của hình dáng gợi cho ta khả năng sáng tạo tài tình những đường nét hội họa theo phương pháp đồ họa. Họa sĩ có tài trong kỹ thuật này có thể sáng tạo những bức tranh minh họa trên các tấm biển trang trí… Nhưng, hãy chú ý, việc xa vời thiên nhiên hoặc những tác phẩm không có chiều sâu sẽ không tồn tại được lâu dài. Vì thế, nếu bạn thích tìm hiểu kỹ thuật đồ họa bao nhiêu thì càng nên nghiền ngẫm thiên nhiên, lấy cảm hứng sáng tạo từ hình dạng thật, như vậy tác phẩm mới bền được.
* Cách thể hiện hình thể:
Đây là 6 cách diễn tả một người khỏa thân. Hình vẽ thứ nhất cho thấy một người khỏa thân được vẽ bằng những nét đơn giản.
Hình thứ 2 là người khỏa thân tương đối “xác thực” với những đường thẳng và cong cân đối với một chút mảng bôi.
Hình vẽ thứ 3 cho thấy sự thể hiện các đường nét dựa trên việc sử dụng chất liệu. Trong hình vẽ thứ 4 chúng ta có những mảng màu đậm. Trong hình vẽ thứ 5 hình dáng được vẽ theo kiểu đường nét xoắn lượn. Hình vẽ cuối cùng là sản phẩm trừu tượng giữa những đường nét và điểm chấm.
Chúng ta hãy bắt đầu bằng một bức ký họa hiện thực. Sau đó, với những nét đậm của bút lông chúng ta có thể tạo cho nét một đặc trưng riêng. Bức thứ 3 được thực hiện từ những đường nét theo dạng hình học, những đường thẳng và những đường cong được củng cố bởi những đường nét vững chắc hơn. Hình vẽ thứ 4 là một tác phẩm trừu tượng, sử dụng những mảng vệt màu trang trí. Trong hình vẽ thứ 5, bút pháp rất truyền cảm. Hình vẽ cuối cùng là một dáng người được vẽ bằng nét đậm, đều đặn làm cho mình có vẻ máy móc. Một mảng màu nhạt làm nền cho bức tranh.
Bắt đầu bằng một bức ảnh tĩnh vật. Chúng ta thấy bức ảnh đó được thể hiện lên tranh đen trắng theo kiểu khắc gỗ ở hình vẽ thứ 2.
Sau đó là sự thể hiện nhẹ những đường nét bằng bút mực. Hình vẽ thứ 4 được thực hiện bằng những khối đậm nhạt, còn hình vẽ thứ 5 là sự thể hiện mảng và đường nét. Trong bức tranh cuối cùng nét vẽ đậm làm nên cho chất liệu tạo hình của toàn bức tranh.
Đây là một bức tranh quảng cáo của công ty quảng cáo “Sudler et Hennessey”, với nhan đề “12 cách giết rồng” để làm ví dụ. 12 họa sĩ cùng thể hiện đề tài này và mỗi người mang lại cho tranh một vẻ theo ý tưởng riêng của mình. Kết quả 12 bức tranh hoàn toàn khác nhau.
>>> Vẽ người với những cử động và các tư thế
>>> Vẽ động vật