Phân tích tác phẩm vẽ bằng bút máy (Phần 2)
Kiến trúc Bến cảng Thượng Hải là kiến trúc quần thể san hô nối tiếp nhau, cao thấp rõ rệt, khắc họa kiến trúc trọng điểm, trên mặt đường giữ màu trắng làm chủ, lược bỏ màu xám, làm cho hình tượng kiến trúc càng thêm nổi bật.
Ngoài hình ảnh bức tường của nhà người dân thôn núi do đắp thành bị tàn phá; khắc họa vật dụng hàng ngày là để phá bỏ đi sự khô cứng của kết cấu tranh, làm cho bức tranh tăng thêm sự sống động.
Cung điện Versailles nước Pháp là sự kết hợp kiến trúc cổ điển và nghệ thuật vườn cảnh vào thời kỳ nghệ thuật Phục hưng ở Tây Âu. Hình cột cổ điển chặt chẽ và hình thức tam cấp hình thành nhân tố cơ bản hạn chế kết cấu của bức tranh. Đường cong thẳng kiến trúc và điêu khắc tương sinh, đối ứng có hiệu quả.
Trong vườn nhà nông dân lấy kết cấu vẽ không tô màu làm chủ thể, tăng cường độ sáng tối, làm cho đường nét trôi chảy phản ánh tình hình cuộc sống thoải mái an bình.
Đường nét kết hợp tinh tế, dùng bút phóng khoáng không gò bó, hiệu quả màu sắc đến góc nhìn biểu hiện rất tốt cảm giác mộc mạc cổ xưa, cảm giác không gian một cách sâu sắc.
Quang cảnh kiến trúc tầng tương đối nhiều, vì vậy áp dụng thủ pháp tương hỗ bổ trợ đen trắng, thực hư, tạo mở ra tầng không gian.
Dùng bút pháp thanh thoát, nhẹ nhàng phác họa hồ nước với cây dương liễu rủ bay phấn phới trong gió mùa xuân, cây cầu đình nghỉ mát giữa bộ phận trung tâm tuy hình thể không lớn, nhưng có thể thể hiện đầy đủ phong cách tuyệt mĩ của phong cảnh Giang Nam.
Đường nét chắc chắn mà thanh thoát biểu hiện hình dáng đại sảnh triển lãm ở Thượng Hải, so sánh kiến trúc cổ truyền thống xử lý đường đơn hai bên càng làm nổi bật nét lập thể và hiện đại.
Chất mộc mạc của ngôi nhà đất cỏ tranh ở nông thôn Sơn Đông khắc họa tương đối thành công, bút pháp ngắn gọn súc tích, chín chắn chu đáo.
Vườn trường đại học có hình thức như công viên, tòa nhà chính dạy học ở trung tâm bức tranh, cây cối, hàng rào bao quanh ở xung quanh, đối xứng quảng trường trống và bãi cỏ vưới đường nét đậm dày, càng làm tăng thêm hiệu quả không gian rộng mở.
Ngôi biệt thự dưới ánh sáng mặt trời hiện ra rất tươi sáng, tĩnh lặng, trên tường thêm những đường chéo tạo hiệu quả rất tốt, dùng bút vẽ ảnh ngược trong hồ một cách tự nhiên.
Kiến trúc nhà cửa đá điển hình, bức tường xây gạch ngay ngắn dày đặc hình thành nhịp ở giữa, và cửa giữ màu đen, bầu trời, mặt đất giữ màu trắng hợp thành một bức tranh hài hòa, các bức phù điêu tinh xảo cùng với đèn đường càng làm nổi bật phong cách những năm 20, 30.
Đường phối cảnh trên mặt sân quảng trường, lấy quần thể kiến trúc mặt phía sau mở ra khoảng cách, phác họa nhiều tốp khách du lịch trang phục khác nhau, làm cho điểm tham quan du lịch tăng thêm bầu không khí náo nhiệt.
Nhà cửa và bụi cây theo phong cách kiến trúc Đông Nam Á được phác họa kết cấu bức tranh theo hình thức ngang cấp. Xử lý phản quang (ánh sáng ngược) làm cho ngôi nhà hiện ra tầng lớp phong phú và cảm giác vững vàng, sâu sắc, cành cây cong phía trước làm tăng lên không ít màu sắc cảm động cho bức tranh.
Tháp chuông hình tháp đều dùng đường ngang dày đặc xử lý, tạo thành độ sáng tối tương đối đậm, dưới sự hỗ trợ của bầu trời màu trắng, kiến trúc cổ kính càng hiện rõ tính trang trọng, vững chắc.
Kiến trúc cụm nhà dân cư trong thành phố tương đối đặc sắc, cây xanh xung quanh che bóng mát, cảnh vật xung quanh làm mê hoặc lòng người, áp dụng phong cách nhẹ nhàng, phóng khoáng và phác họa đầy đủ đối với các chi tiết nhỏ, làm thích ứng với khát vọng của người hiện đại quay về với thiên nhiên, theo đuổi cuộc sống dễ chịu an nhàn.
Kiến trúc áp dụng kế cấu tranh hình tam giác, dùng bút khác nhau biểu hiện đặc trưng khác nhau bức tường gỗ và mái ngói trên nhà. Bóng chiếu của mái hiên và cửa sổ tăng thêm hiệu quả cảnh quang cho tác phẩm.
Phương pháp vẽ lấy đường nét rộng làm nền cho độ sáng tối, biểu hiện tình cảm an bình, mộc mạc của thôn núi. Do xử lý độ sáng chuyển từ đậm sang nhạt, giúp cho biểu đạt không gian xa gần, thực hư.
Nhà thờ tổ tiên ở thôn Tây Đệ tỉnh An Huy, tư thế cửa lớn hùng vĩ, mái hiên bay trước nhà vểnh lên, hàng rào hai bên nghiêm trang làm cho mọi người tôn kính và sợ hãi. Đường nét kết hợp tinh tế biểu hiện sự khéo léo và phong thái của kiến trúc cổ kính này.
Cây cầu xếp các cây gỗ rộng ra không ngừng vươn dài, cách biểu thị không gian theo hình thức tiêu điểm dẫn đến chiều sâu cho bức tranh. Màu sắc bức tranh tuy tương đối phức tạp nhưng tác giả đã xử lý một cách rất tinh tế.
Cửa lớn của nhà người dân Vi Phái tuy không có phong thái như nhà thờ tổ tiên, nhưng cũng đáng được nghiên cứu, sự tinh tế đến cảnh quang hùng vĩ đều có nét khác điệu nhưng đều hay như nhau.
Tường gạch, cửa gỗ trên ngôi nhà cổ miền sông nước đều dùng đường nét dày đặc phác họa, để trống dòng sông, bầu trời hình thành nên sự đối xứng dày thưa độ sáng tối, như cái gọi là “dày không thể thêm cây kim, thưa có thể ngựa chạy”, nhận được hiệu quả nghệ thuật lấy ít thắng nhiều.
Đường nét của tòa tháp phật trang nghiêm vững chắc, mạnh mẽ, và đường nét phác họa cây cối hai bên tự nhiên, nhẹ nhàng hình thành sự đối xứng đặc trưng tươi sáng mà chứa đầy tình cảm.
Nhà thờ cổ xưa là chủ đề kiến trúc trong bức tranh, vì dùng đường nét dày đặc biểu hiện đầy đủ, cây cối hai bên chỉ là làm nền mà thôi, cho nên được xử lý bằng hình thức vẽ không tô màu hình dạng bên ngoài, hiệu quả cuối cùng là “vật kiến trúc mang phong cảnh” mà không phải là hình ảnh ngược lại.
Bức tranh khắc họa một góc hoa viên trường học, trọng điểm biểu hiện dưới ánh sáng chiếu rọi lên khắp các cây cối sức sống mạnh mẽ, mà kiến trúc cổ ở mặt sau dường như làm nền, phân biệt chủ thứ rất rõ ràng.
Do chất liệu cấu trúc khác nhau, đặc trưng cấu tạo mặt vật kiến trúc cũng tất nhiên khác nhau, hoặc nhẵn bóng, hoặc thô… Vì vậy phải cần vận dụng nguyên tố tạo hình điểm, đường, mặt tiến hành xử lý mọi thứ mới có thể biểu đạt đầy đủ.
Đường nét thẳng của Nhà thi đấu và đường cong chạy trên sân vận động, hình thành đối xứng tươi sáng. Nhưng biểu đạt hình dạng đường cong nhất định nắm vững, nếu không sẽ khó mà thể hiện được cảm giác nhìn thấu của không gian.
Do trong khuôn viên trường đại học có kiến trúc cao tầng xung quanh, các lầu dạy học, lầu nghiên cứu khoa học chi chít với hình dạng khác nhau, cùng với con đường, các tòa nhà đồ sộ, hàng cây xanh hình thành toàn cảnh thành phố hiện đại, hiệu quả từ trên nhìn xuống biểu hiện ra góc độ sâu xa và rộng lớn của không gian.
Trong khuôn viên mới của trường đại học, kiến trúc đặc sắc có thể nhìn thấy khắp nơi. Tác giả dùng bút pháp chặt chẽ cẩn thận thể hiện tương đối tốt hình ảnh thực và sâu sắc của tòa nhà cao to hình tròn, ảnh ngược gợn sóng trong nước càng làm tăng thêm sự rộng rãi và đẹp đẽ của khuôn viên trường.
Dưới sự hỗ trợ bóng râm tối trong ban công, làm cho hoa cỏ, bầu trời ngoài khu nhà hiện lên sáng tỏ, rộng thoáng, càng làm tăng thêm cảm giác chứa chan sức sống, mạnh mẽ.
Cây xanh tường đỏ, hoa cỏ trải khắp mặt đất, sinh viên đi dạo trong vườn hoa trường như vậy, người và cảnh vật kết hợp với nhau tự nhiên, tất cả đều hiện ra rất hòa hợp, yên tĩnh, thanh nhã.
Lầu cao, cửa trường, bảng trường, đều có sự biến hóa màu sắc, cùng với cây cối mở ra nhiều tầng độ sáng tối, bút pháp bức tranh thanh thoát, toàn vẹn có trật tự.
Tòa nhà theo lối kiến trúc lô cốt tọa lạc trong rừng cây xanh tươi rậm rạp bao quanh, cây mây leo tường trên lầu tháp và các dây leo lớn bé, dùng bút tương đối thích hợp, tự nhiên, kết hợp với vật kiến trúc một cách gắn bó.
Tòa nhà cao chót vót nổi bật từ dưới đất lên, đều dùng đường nét tương đối nhỏ khắc họa, và các tòa nhà cũ thấp hơn hình thành sự đối chiếu tươi sáng, vài gốc cây ngã tư dùng bút nét thô vẽ, phá vỡ bầu không khí đơn điệu của bức tranh.
Một lầu gác vọng trong khu vườn ở Giang Nam, phối hợp với cành trúc, cây nhỏ, bức tường xung quanh, hòn non bộ… Kết hợp với nhau tạo thành một cảnh vật thường thấy. Do vận dụng thủ pháp đối xứng thực hư, nhưng cũng có thể cho cảm nhận nhẹ nhàng mà sinh động.
Nguyên tố tạo hình trong khu vườn ở Tô Châu rất nhiều, có đình đài, lầu gác, hành lang dài, hồ đá, ao hồ, hoa cỏ, cây cối… Khi biểu hiện tập trung, độ sáng tối, màu sắc nhất định phải cần xử lý thích hợp, nếu không rất dễ sinh ra sự hỗn tạp.
Dừa và chuối là thực vật chủ yếu ở phương Đông, phối hợp với kiến trúc mang sắc thái đặc trưng, biểu đạt đầy đủ phong thái đặc sắc của phương Đông.
Cửa lớn trang hoàng lộng lẫy, vườn dừa trong bức tranh, cho đến xử lý bầu trời trong thành 3 tầng màu sắc sáng tối vừa, đậm, nhạt, tinh tế nhưng không mất đi tính thống nhất tổng thể.
Bức tranh trên kiến trúc hình tháp tinh tế mà phức tạp, khi phác họa chú ý không thể vẽ quá cứng nhắc, nhưng cũng không quá tùy ý, đồng thời còn phải biểu đạt đầy đủ biểu thị không gian và tính lập thể, bức tranh này giải quyết tương đối tốt vấn đề khó về phương diện này.
>>> Phân tích tác phẩm vẽ bằng bút máy (Phần 1)
>>> Đường nét và bút máy kỹ thuật
>>> Nghệ thuật xử lý vẽ tranh bằng bút máy
>>> Phương pháp vẽ đường đơn và sáng tối bằng bút máy
>>> Các bước vẽ tranh bằng bút máy