Những yếu tố tác động đến giao tiếp qua hình ảnh trong poster

Tóm tắt: Giao tiếp qua hình ảnh là yếu tố quan trọng trong một tác phẩm nghệ thuật nói chung và thiết kế nói riêng. Đó chính là phương tiện để người thiết kế truyền đi  thông  điệp của  mình tới người xem. Tuy vậy, cho đến nay tại Việt Nam chưa có nghiên cứu cụ thể nào chỉ ra những yếu tố tác động đến tính giao tiếp trong thiết kế hình ảnh nói chung và thiết kế poster nói riêng. Mặc dầu, một số nhà nghiên cứu về ngôn ngữ đã đề cập đến vấn đề giao tiếp phi ngôn ngữ, nhưng những nghiên cứu này chỉ dừng lại ở các hành động và biểu hiện của cơ thể con người như cử chỉ, ánh mắt... chứ chưa đề cập đến tính giao tiếp trong thiết kế hình ảnh. Bài viết dựa trên nghiên cứu đặc điểm hệ thống xử lý thông tin về hình ảnh của con người từ đó chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng đến giao tiếp trong thiết kế hình ảnh nói chung và thiết kế poster nói riêng.

giao tiep hinh anh 1
Sơ đồ quá trình tiếp nhận hình ảnh của con người

Thông điệp của một tác phẩm nghệ thuật nói chung hay thiết kế nói riêng được người xem hiểu đủ, hiểu đúng là một vấn đề vô cùng quan trọng. Nếu người thiết kế không biết điều tiết các yếu tố ảnh hưởng đến tính giao tiếp thông qua hình ảnh sẽ khiến cho người xem gặp nhiều khó khăn khi tiếp nhận thông tin, thậm chí có thể hiểu sai thông điệp của tác phẩm. Khi người xem hiểu không đúng, không đủ thông điệp thì người thiết kế chưa đạt được mục đích của mình. Rõ ràng tính giao tiếp trong hình ảnh là vấn đề sống còn của một tác phẩm thuộc nghệ thuật thị giác. Như vậy, để tăng cường khả năng giao tiếp trong thiết kế poster, người thiết kế cần nghiên cứu các vấn đề như: Cách con người hiểu một hình ảnh như thế nào? Những yếu tố nào tác động đến việc con người tiếp nhận và nhận thức một hình ảnh? Từ đó tìm ra cách thức để giải quyết vấn đề.

giao tiep hinh anh 2
Poster “Hãy ngăn chặn sự nóng lên của trái đất”. Nguồn: Internet

Bài viết sẽ tập trung vào việc xem xét hệ thống xử lý thông tin hình ảnh của con người từ đó chỉ ra các yếu  tố  ảnh  hưởng  đến  tính  giao tiếp qua  hình  ảnh  nói  chung  và trong thiết kế poster nói riêng. Phân tích nhận thức thông qua hình ảnh của con người. Con người nhận thức được hình ảnh nhờ sự hoạt động của bộ máy xử lý thông tin. Bộ máy này có ba cấu trúc chính: bộ nhớ giác quan, bộ nhớ làm việc, bộ nhớ dài hạn. Các đầu vào cho hệ thống này là những dữ liệu thô mà cảm giác ghi lại trong bộ nhớ giác quan. Tiếp đến là một phần nhỏ của dữ liệu sẽ được chuyển vào bộ nhớ làm việc, tương đương với nhận thức nâng cao và cuối cùng thông tin được mã hoá và lưu vào bộ nhớ dài hạn như một kiến thức mới. Không giống như cách máy tính truyền  dữ  liệu,  con  người  nhận thức  đối  tượng  một  cách  hăng hái và tích cực. Nhận thức được thúc đẩy từ yếu tố kích thích bên ngoài được gọi là xử lý từ dưới lên trên. Nhận thức của chúng ta cũng được thúc đẩy bởi ký ức, kỷ niệm, đó được gọi là xử lý từ trên xuống dưới.  Như  vậy  nhận  thức  hình ảnh là một kết quả của sự tương tác  phức  tạp  giữa  các  quá  trình từ dưới lên trên và từ trên xuống dưới. “Quá trình xử lý từ dưới lên trên xảy ra nhanh ở tầm nhìn bởi nhu cầu của não người là liên tục tìm kiếm hình ảnh có nghĩa trong môi trường trực quan”.Vì vậy nên  quá  trình  xử  lý  từ  dưới  lên trên chịu sự tác động lớn từ đặc điểm tiếp nhận hình ảnh của mắt. Mắt  người  có  hai  bộ  phận  quan trọng đó là võng mạc và hố mắt. Chúng ta có thể nhìn thấy được các tín hiệu hình ảnh hay không là  phụ  thuộc  vào  hai  bộ  phận này. Hình ảnh thu được sẽ được chuyển  lên  bộ  nhớ  giác  quan thông qua thần kinh thị giác. Nếu võng mạc cho con người có khả năng bao quát tổng thể (hay còn gọi là trường nhìn) thì hố mắt giúp chúng ta nhìn được những chi tiết cụ thể (hay còn gọi là điểm nhìn). Mắt sẽ liên tục di chuyển để tìm kiếm  thông  tin,  hình  ảnh.  Mắt người có xu hướng bỏ qua những thông tin hình ảnh kém hấp dẫn và dành nhiều sự tập trung chú ý cho những hình ảnh hấp dẫn hơn. “Sự tập trung chú ý của mắt đến một tín hiệu hình ảnh được gọi là lực thị giác”. Mỗi tín hiệu hình ảnh đều có sự “hấp dẫn” nhất định để thu hút sự chú ý của mắt đó là trường lực. “Trường lực càng lớn thì  lực  thị  giác  càng  mạnh”. Vì vậy các yếu tố ảnh hưởng đến trường lực cũng sẽ ảnh hưởng đến lực thị giác, từ đó cũng tác động lớn  đến  quá  trình  xử  lý  từ  dưới lên trên. Hình ảnh sử dụng trong thiết kế có trường lực lớn sẽ giúp cho người xem tiếp nhận thông tin nhanh  chóng  và  đẩy  nhanh  quá trình nhận thức của người xem. Quá  trình  nhận  thức  hình  ảnh còn phụ thuộc rất nhiều bởi quá trình  xử  lý  từ  trên  xuống  dưới. Ngoài  chức  năng  lưu  trữ  thông tin, bộ nhớ dài hạn còn có cơ chế hỗ  trợ  để  bộ  nhớ  làm  việc  giải quyết vấn đề trong nhận thức hình ảnh. Những kiến thức dài hạn sẽ giúp cho bộ nhớ làmviệc lý giải, so  sánh  những  kiến  thức  cũ  với kiến thức mới để tìm ra ý nghĩa của  hình  ảnh. Trong  trường  hợp không tìm thấy kiến thức  phù hợp thì bộ nhớ làm việc sẽ suy luận để giải quyết vấn đề. Ở poster về chủ đề ô nhiễm môi trường nước như hình bên trên tác giả  muốn  truyền  tới  người  xem thông  điệp  về  vấn  đề  nước  bị  ô nhiễm  hiện  nay.  Người  thiết  kế sử dụng hình ảnh con cá vàng và cái mặt nạ đen tương phản nổi bật trên nền lạnh tạo ra một trường lực mạnh thu hút sự chú ý nơi người xem. Những thông tin về hình ảnh như: hình dạng, màu sắc, đường nét, bố cục...được chuyển vào bộ nhớ làm việc đó là quá trình xử lý từ dưới lên trên. Đồng thời với đó là bộ nhớ dài hạn cũng hỗ trợ rất tích cực như: cung cấp khái niệm về con cá, công dụng của cái mặt nạ... giúp cho bộ nhớ giải quyết vấn đề - đó là quá trình xử lý từ trên  xuống  dưới.  Hai  quá  trình này diễn ra liên tục, song song và nhanh  chóng.  Nhiệm  vụ  của  bộ nhớ là so sánh, kết nối và lý luận từ đó đưa ra nhận thức về ý nghĩa của hình ảnh.Tuy  là  một  bộ  phận  quan  trọng trong bộ máy xử lý thông tin về hình ảnh của con người, nhưng bộ nhớ làm việc cũng có những hạn chế  nhất  định.  “Thông  tin  trong bộ nhớ làm việc nhanh chóng bị phân rã. Ngoài ra, bộ nhớ làm việc cũng dễ bị quá tải. Khả năng xử lý thông tin của bộ nhớ làm việc còn phụ thuộc bởi yếu tố cá nhân và trình độ chuyên môn”.

Những yếu tố tác động đến tính giao  tiếp  qua  hình  ảnh  trong poster

Có thể thấy, nhận thức hình ảnh của con người là quá trình xử lý bên trong não bộ về thông tin hình ảnh được tiếp nhận. Quá trình này mang tính chất giao tiếp giữa hình ảnh và người xem. Do đó, trong thiết kế hình ảnh nói chung, hình ảnh poster nói riêng, người thiết kế  cần  tạo  tình  huống  giao  tiếp để  định  hướng  nhận  thức  người xem  nhằm  đạt  mục  tiêu  truyền thông nhanh nhất, hiệu quả nhất. Từ phân tích hệ thống xử lý thông tin của con người có thể xác định được các yếu tố tạo hình tác động đến tính giao tiếp qua hình ảnh và nhận thức của con người về hình ảnh được tiếp nhận như sau

Lực  thị  giác:

Mắt  người  có  xu hướng  bỏ  qua  những  thông  tin hình  ảnh  kém  hấp  dẫn  và  dành nhiều  sự  tập  trung  chú  ý  cho những hình ảnh hấp dẫn hơn. Để người  xem  tiếp  nhận  hình  ảnh một cách nhanh chóng, hăng hái và tích cực thì tác phẩm tạo hình phải có trường lực lớn. Trường lực càng lớn thì sự hăng hái tích cực càng cao. Các yếu tố tác động đến trường lực phải kể đến như: kích thước, sự tương phản về đậm nhạt giữa phông nền và hình, màu sắc, vị trí đặt tín hiệu hình ảnh trong một  khuôn  khổ  nhất  định.  Các nhóm  hình  lớn,  sự  tương  phản đậm nhạt giữa phông nền với hình mạnh, màu nóng, vị trí trung tâm có lực thị giác mạnh hơn.  Những hình nhỏ, sự tương phản đậm nhạt giữa phông nền và hình yếu, màu lạnh và đặt lệch tâm có lực thị giác yếu hơn. Tuy vậy, sự tác động của  các  yếu  tố  tạo  hình  này  là không giống nhau. Sự tương phản đậm nhạt giữa phông và hình hay màu sắc sẽ có sự tác động lớn hơn, thậm chí ở nhiều trường hợp yếu tố này thắng yếu tố kích thước và vị trí đặt tín hiệu hình ảnh.

giao tiep hinh anh 3
Poster “UHT fresh milk VINAMILK 100%
Nguồn: https://www.vinamilk.com.vn

Số lượng thông tin trên một thiết kế  poster:

Hệ thống xử lý thông tin của con người sẽ làm việc hiệu quả hơn khi tiếp nhận hình ảnh có số lượng thông tin ít và hình ảnh đơn giản. Khi tiếp nhận một hình ảnh, mắt người di chuyển trên một diện rộng để trích xuất thông tin quan  trọng.  Nhưng  những  hình ảnh thực tế lại quá chi tiết và nhiều thông tin cùng một lúc sẽ khiến cho người xem khó tổng hợp nó thành một ý nghĩa mạch lạc. Bộ nhớ làm việc của chúng ta có năng lực hạn chế và dễ bị quá tải. Vì vậy với một tín hiệu hình ảnh mà có rất nhiều thông tin khác nhau sẽ dễ tạo ra sự quá tải, hoặc như một rào  cản  khiến  chúng  ta  khó  tiếp cận đúng với nội dung quan trọng nhất. Chắt lọc thông tin trong một thiết kế đồ họa là một yếu tố cần thiết để giảm tải việc xử lý thông tin của người xem.

Định hướng thị giác:

Định hướng thị  giác  phục  vụ  hai  mục  đích chính  để  chỉ  đạo  sự  chú  ý  của người xem: định hướng mắt người xem nhìn theo một con đường mà người  thiết  kế  mong  muốn  và hướng  mắt  người  xem  đến  các yếu tố quan trọng cụ thể trong một tác phẩm. Chính điều này đã góp phần  đẩy  nhanh  quá  trình  nhận thức của người xem. Nếu  một  tác  phẩm  có  một  tín hiệu hình ảnh duy nhất thì người thiết  kế  có  thể  định  hướng  thị giác  một  cách  trực  tiếp  lên  nội dung tác phẩm, khi đó cách thức định hướng chính là việc làm tăng trường lực cho hình ảnh như đã nêu  ở  yếu  tố  đầu  tiên.  Nếu  tác phẩm  thiết  kế  có  nhiều  tín  hiệu hình ảnh xuất hiện (từ 2 tín hiệu trở lên) thì người thiết kế cần định hướng cho người xem thông qua việc sắp đặt các tín hiệu hình ảnh dựa trên các cách như: vị trí đặt tín hiệu hình ảnh, sử dụng đặc tính hấp  dẫn  thứ  cấp,  hướng  chuyển động vật lý và sử dụng hình định hướng. Mắt người có xu hướng  chuyển động  theo  thói  quen  (ví  dụ  thói quen đọc sách),quá trình quét bề mặt  thường  bắt  đầu  từ  góc  trên của bên trái, rồi từ trái qua phải, từ trên xuống dưới. Ít khi có trường hợp  chuyển  động theo  đường chéo. Vì  vậy,  khi  sử  dụng  vị  trí đặt tín hiệu người thiết kế có thể thiết kế hình ảnh theo trục từ trên xuống dưới đối với khổ dọc hoặc từ trái qua phải đối với khổ ngang. Não  người  luôn  có  một  cơ  chế đặc biệt dành cho việc phát hiện và nhận dạng khuôn mặt của con người hoặc con vật. Trên khuôn mặt, sự ưu ái lớn nhất dành cho đôi mắt. Khi mắt người nhìn vào khuôn mặt của đồng loại hoặc của con  vật  thì  mắt  sẽ  có  xu  hướng nhìn  theo  hướng  nhìn  của  đồng loại hoặc con vật đó - gọi là đặc tính  hấp  dẫn  thứ  cấp.  Khi người thiết kế lợi dụng đặc tínhnày thì bắt buộc phải sử dụng tín hiệu hình ảnh là khuôn mặt người hoặc  con  vật.  Các  tín  hiệu  hình ảnh tiếp theo được tổ chức, sắp xếp theo đúng hướng nhìn của các nhân vật trong tác phẩm

giao tiep hinh anh 4
Trần Văn Quân, Áp phích
“Ma túy, không được thử dù chỉ một lần, 1997

Mắt  người  cũng  có  xu  hướng nhìn theo hướng chuyển động của vật lý như nhìn theo dòng nước chảy, nhìn theo hướng xe chạy...vì vậy người thiết kế cũng có thể ứng dụng vào trong việc sắp xếp các tín hiệu hình ảnh trên một tác phẩm đồ họa. Thông thường các nội dung chính được đặt ở phía trước của hướng chuyển động vật lý của vật. Ngoài ra người thiết kế còn có thể sử dụng hình định hướng để định hướng thị giác cho người  xem.  Bản  thân  hình  định hướng có xu thế về hướng rất rõ ràng. Trong trường hợp khó xác đinh  được  phương  hướng, con người  thường  có  xu  hướng  di chuyển mắt theo  những  hình  có định  hướng  cụ  thể.  Vì  vậy,  khi thiết kế đồ họa, người thiết kế có thể đặt nội dung quan trọng phía trước  của  hình  định  hướng  như trường  hợp  tranh  áp  phích  “Ma túy, không được thử dù, chỉ một lần”.

Cảm  xúc  của  người  xem:

Sự tương  tác  của  cảm  xúc  và  nhận thức góp phần tích cực vào cách con người suy nghĩ, cảm nhận và hành động. Cảm xúc ảnh hưởng tới quá trình xử lý thông tin của hệ  thần  kinh  chẳng  hạn  như  sự quan  tâm  tới  một  tín  hiệu  hình ảnh, nhận thức được ý nghĩa của một  tác  phẩm  và  lưu  trữ  thành trí nhớ dài hạn. Hình ảnh dễ gây xúc động như một liều thuốc kích thích cho hệ thống xử lý thông tin của con người hoạt độnghăng hái và tích cực hơn. Nghiên cứu cho thấy rằng: phần lớn con người có nhu cầu muốn được  kích  thích  và  hưng  phấn, muốn đi tìm sự thú vị. Chính vì vậy, một hình ảnh gây kích thích sẽ khiến người xem xử lý thông tin đó nhanh chóng, trong trường hợp nhàm chán thì người xem sẽ bỏ qua  nó  để  tìm  một  hình  ảnh khác thú vị hơn. Để tạo cảm xúc cho người xem, người thiết kế có rất nhiều cách thức để áp dụng như: sử dụng biểu cảm của nhân vật và màu sắc, sử dụng  các  câu  chuyện,  phương pháp  ẩn  dụ,  tính  mới,  tính  hài hước hoặc đôi khi là sử dụng các hiệu ứng.

giao tiep hinh anh 5
Poster về phản đối chiến tranh. Nguồn: kienthuc.net.vn

Sử dụng cảm xúc của con người để  truyền  tải  cảm  xúc  tới  con người là điều không còn mới. Tuy nhiên, khi kết hợp cảm xúc đó với màu sắc thì ít ai chú ý. Đôi khi sự kết hợp đó đẩy cao cảm xúc cho người xem và giúp cho thông điệp của tác giả được người xem đón nhận hiệu quả hơn. Thông thường những màu nhạt cho cảm giác tích cực,  ngược  lại  những  màu  đậm cho cảm giác tiêu cực hơn. Những câu chuyện cũng gián tiếp tạo cảm xúc cho người nghe hoặc người  xem  nhờ  khả  năng  tưởng tượng  và  kinh  nghiệm  quá  khứ.  Như khi xem một bộ phim, người xem có thể khóc  với những cảnh khổ  đau,  tình  cảm  nhưng  cũng có thể bật cười khi đó là một pha hài hước. Tất cả cảm xúc đó sẽ lôi  kéo  khiến  khán  giả  theo  dõi nó từ đầu đến cuối câu chuyện và hiểu  được  nội  dung  câu  chuyện  cũng như thông điệp mà đạo diễn muốn  truyền  tải. Trong  thiết  kế hình  ảnh  tĩnh,  sử  dụng  một  câu chuyện  thường  được  dùng  trong các  truyện  tranh,  tiểu  thuyết  đồ họa. Tuy  nhiên,  do  đặc  tính  của  câu  chuyện  thường  gắn  với  yếu tố thời gian nên phù hợp với hình ảnh động hơn hình ảnh tĩnh. Hệ thống nhận thức của của con người  thường  dựa  vào  các  hình ảnh  ẩn  dụ  sau  đó  mới  suy  nghĩ và tưởng tượng. Đó là cách con người hiểu được những điều mà  họ không có kiến thức cụ thể. Ẩn dụ được sinh ra nhờ sự so sánh hoặc  kết  hợp  của  hai  đối  tượng với nhau hoặc  đặt hai hình ảnh cạnh nhau để tạo nên sự so sánh đối  chiếu.  Khi  một  phép  ẩn  dụ được cho là thành công tức là nó sẽ tổng hợp được các khái niệm và tạo ra những kết nối vô hình giữa các tín hiệu hình ảnh, từ đó gợi lên một ý nghĩa sâu sắc ẩn bên trong tác phẩm.  Nhưng để hiểu được ẩn dụ thì đòi hỏi người xem phải có kiến  thức  phù  hợp  với  hình  ảnh được  sử  dụng.  Người  xem  phải  có khả năng giải thích một ẩn dụ tượng trưng chứ không phải giải thích nghĩa đen của hình ảnh. Như vậy, nếu người thiết kế sử dụng thủ pháp ẩn dụ cần đặc biệt quan tâm tới trình độ, văn hoá, lứa tuổi của người xem.

Con người luôn có xu hướng muốn được khám phá vì tò mò, chính vì vậy  khi  người  thiết  kế  biết  khai thác, kiến tạo tính mới của hình ảnh trong tác phẩm cũng tạo cho người xem thích thú và tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng. Những  hình  ảnh  mới  là  những hình ảnh lần đầu người xem tiếp nhận, lúc này sự mâu thuẫn xuất hiện khi những hình ảnh thực tại khác  với  những  kiến  thức  được lưu trong trí nhớ dài hạn. Sự mâu thuẫn  nảy  sinh  khiến  con  người phải lý giải và suy luận về nó. Khi đã tìm ra lời giải người xem có cảm  giác  của  người  chiến  thắng và  cảm  giác  đó  cũng  góp  phần tích cực để thông tin được mã hoá thành trí nhớ dài hạn như một kiến thức mới

giao tiep hinh anh 6
Poster về phòng chống bệnh mất trí nhớ ở người già
Nguồn: Travis Vermilye Medical and Biological Illustration

Nếu tính mới tạo cho người xem cảm giác tò mò thì tính hài hước tạo cho người xem cảm giác vui chơi,  hưởng  thụ.  Phần  lớn  con người  có  xu  hướng  muốn  được hưởng thụ. Vì vậy sử dụng phương pháp này khiến người xem thích thú và từ đó thúc đẩy quá trình xử lý thông tin diễn ra nhanh chóng và hiệu quả. Tính mới và tính hài hước đều dựa trên việc nhà thiết kế sử dụng các tín hiệu hình ảnh đặt cạnh nhau một cách bất thường hoặc tạo ra sự phi lý. Chính sự bất thường và phi lý đó khiến người xem suy luận và giải thích vấn đề từ đó đưa ra kết quả và tiếp nhận nó  một  cách  hăng  hái,  tích  cực. Tuy  nhiên,  khi  sử  dụng  tính  hài hước thì người thiết kế cần quan tâm tới văn hoá, bối cảnh hoặc tuỳ từng đối tượng hình ảnh. Những hình ảnh tâm linh, những nét riêng văn hoá của mỗi quốc gia, những vấn đề nghiêm túc thì không nên sử dụng tính hài hước

giao tiep hinh anh 7
Poster trong chiến dịch giúp đỡ trẻ em nghèo tại Châu Phi
Nguồn: kenh14.vn

Nhìn  chung,  những  yếu  tố  tác động đến giao tiếp qua hình ảnh là  những  vấn  đề  đáng  lưu  ý  đối với các nhà thiết kế đồ họa trong sáng tạo hình ảnh hay thiết kế mỗi poster cụ thể. Khi các nghệ sỹ nói chung và các nhà thiết kế nói riêng hiểu rõ sự tác động của nó trong việc tạo ra hình ảnh sẽ góp phần rất  lớn  vào  thành  công  của  tác phẩm nghệ thuật thị giác hay một thiết kế áp phích truyền thông.

- Hà Thị Hồng Ngân -

>>> Các thành phần của một hình ảnh (Phần 1)

>>> Các thành phần của một hình ảnh (Phần 2)

>>> Tín hiệu hóa hình ảnh

0976984729