Trọng tâm nhân vật và mối liên quan thực ảo
Trọng tâm nhân vật như thế nào?
Hiểu được vấn đề trọng tâm mới có thể vẽ rõ động thái của nhân vật, thông thường chúng ta dùng "một dọc" (đường cột sống), "hai ngang" (đường vai và đường hông), "ba thể tích" (đầu, ngực, xương chậu) để khái quát hình thể, hiểu vấn đề trọng điểm.
Tư thế đứng yên là: trạng thái của đường vai và đường hông, thẳng góc với vai, trạng thái hai chân dang ra, làm cho mặt chống đỡ trọng tạm của thân người lớn thêm (diện tích giữa điểm chống đỡ thân người, ở đây là thể tích giữa hai chân), đường thẳng góc dẫn từ rốn có thể thấy đường thẳng góc nằm trong diện tích giữa hai chân, như vậy có thể kiểm tra trọng tâm có ổn định không.
Đường vai thân người nghiêng, làm cho đường hông cũng vận động theo phối hợp với vận động của đường vai, quy luật là nghiêng đường vai lúc nào cũng trái ngược với hướng nghiêng của đường hông, như vậy mới được cân bằng, dưới trạng thái đứng yên mà không mượn một sức ngoài nào, đường vai và đường hông tuyệt đối không xuất hiện nghiêng cùng hướng.
Xử lý mối liên quan thực ảo như thế nào?
* Phân tích hình thể:
Chú ý chuyển ngoặt của các khớp và mối liên quan nhô ra, hiểu mối liên quan trực tiếp của thực ảo bức họa và vận động của khớp.
* Trọng điểm học tập:
Bắt đầu từ mối liên quan không gian phân tích so sánh thực ảo, phân tích trọng điểm yếu điểm so sánh thực ảo, vận dụng mối liên quan thực ảo đến từng bước của bức họa một cách cụ thể, để mối liên quan thực ảo trở nên nhìn thấy rõ ngay, thể hiện cảm giác tầng lớp không gian bức họa một cách mạnh mẽ.
1. Bắt đầu từ mối liên quan thực ảo, khắc họa động thái nhân vật theo mối liên quan tỷ lệ, yêu cầu tỷ lệ hình thể phải đúng.
2. Bắt đầu từ phân đầu nhân vật, trong khắc họa mũi, xương mũi vẽ thực, đầu mũi vẽ ảo, mát, miệng cũng phải có thực có ảo.
3. Mặt mũi làm chi tiết là phần quan trọng phản ánh thần sắc người mẫu, vì vậy tương đối thực hơn, điểm xương gần cằm thực hơn, còn lại ảo hơn.
4. Phần tai phải thực hơn so với tóc, bản chất của tóc mềm mại, bồng bềnh, ảo hơn, nhưng bộ phận được vẽ trong hình là phần đường ranh giới sáng tối của đầu, vẽ thực hơn.
5. Tóc trên đầu chỉ đại diện cho kiểu tóc, vẽ rất ảo, có thể biểu thị hình thể là được rồi.
6. Mắt ở xa rõ rang khắc họa nhẹ hơn, biểu hiện không gian bằng so sánh mối liên quan thực ảo.
7. Cổ áo là đường ranh giới biểu hiện phần đầu, cổ và thân, có thể vẽ thực hơn.
8. Đường liên kết như dây kéo của quần áo không phải đường kết cấu chính, vẽ ảo hơn.
9. Hình thể phần lưng ở đây là đường động thái mấu chốt nhất, đường nét phải thực, và phải dứt khoát, đầu cuối của đường động thái phần lưng và đường chèn ép phần lưng xung đột nhau, và chưa sát với thân thể vẽ ảo hơn.
10. Khớp cánh tay là chỗ thực nhất của cánh tay, và trong bức họa là gần phía trước nhất, bất kể là căn cứ mối liên quan thực ảo, hay theo mối liên quan không gian, khớp cánh tay được vẽ rất thực.
11. Xử lý đường ảo của kết cấu khớp cánh tay, đã biểu hiện vị trí khớp cánh tay, đồng thời cũng thể hiện sức ảnh hưởng lớn nhất chỗ khớp cánh tay.
12. Nhẹ nhàng vẽ ra đường liên kết tay áo của vai, như vậy có thể phân tích rõ rang vị trí vận động của cánh tay, và biểu thị rõ kết cấu của cánh tay.
13. Đường nếp nhăn dưới bóng của khớp, vai áo.
14. Để chia ra mối liên quan giữa thân và chân, phần lai áo vẽ thực hơn, nhưng chỗ bóng của khớp vai vẫn rất ảo.
15. Đường nét lai áo ở đầu cuối cùng và có tác dụng chia đường ranh, khoảng cách không gian xa hơn.
16. Đường nối của quần jean, ở đây có tác dụng đường trang trí, vẽ ảo hơn.
17. Khi ngồi xổm, lực nhô ra chỗ bắp chân rất mạnh, vẽ thực hơn.
18. Đường ranh giới ống quần vẽ thực hơn, có tác dụng chia ra quần và giày.
19. Đường nét phần mông từ thực đến ảo, từng bước ẩn đến phía sau của chân, từ thực đến ảo là để thể hiện mối liên quan với nhau.
20. Phía trước của chân chịu lực không mạnh, chủ yếu chịu lực trên bắp chân, vì vậy phía trước của chân vẽ ảo hơn.
21. Từ khớp cánh tay đến phần tay, bút pháp đều ảo hơn, tay cho bút pháp chi tiết, có thể thực hơn, nhưng vẫn phải tuân theo mối liên quan tầng lớp.
22. Bắt đầu từ mối liên quan phân tích so sánh thực ảo, ở đây vị trí đường nét xa hơn, bút pháp ảo hơn, nhưng đường nét chèn ép trên chân có thể vẽ thực hơn.
23. Vai có mối liên quan nhô ra nhất định, đường nét thực hơn, đường nét gần về phần mặt ảo dần, thể hiện mối liên quan của mặt và vai.
24. Như bước trước đó, đường nếp nhăn chèn ép trên chân vẽ thực hơn, do vị trí xa, cả cánh tay được vẽ ảo hơn.
25. Đường chèn ép trên cánh tay vẽ ảo hơn, lực ở khớp tay rất nhẹ, đường nét thực hơn.
26. Tay ở xa có thể khắc họa ảo hơn, hơi làm đậm thêm đường viền.
27. Đế giày vẽ thực hơn, vì phải chia ra giày và nền, độ dày đế giày có thể vẽ nhẹ hơn.
28. Dây giày là đường trang trí mặt giày, khi khắc họa phải nhẹ nhàng, vì trọng điểm của giày mà không phải hiệu quả trang trí của dây giày.
29. Giày ở xa nằm phía trong nhất của tầng lớp, vẽ nhẹ nhàng, để biểu hiện tầng lớp khắc họa của giày rất đơn giản, chỉnh thể rất ảo.
30. Khi điều chỉnh chi tiết, dùng đường ảo nhẹ nhàng biểu thị của chân mày, xương gò má, cánh mũi, khóe miệng.
31. Đường động thái phần lưng ở gần phần eo có đường chèn ép làm ảnh hưởng của nó, vì vậy tăng thêm đường chèn ép ở phần eo.
32. Điều chỉnh chỉnh thể, hoàn thành bức họa.
Nắm bắt tốt mối liên quan thực ảo bức họa, động thái được nhấn mạnh rõ bằng đường thực, chỗ khớp dùng đường thực, ảo biểu hiện mối liên quan chèn ép, thể hiện mối liên quan tầng lớp nhân vật một cách sinh động.
Phần đầu mặt nghiêng của bức họa này, tiến hành khắc họa với tai là tầng lớp phía trước, vẽ rất thực; khắc họa của mắt, mũi, miệng rất khái quát, từ đó đẩy đến tầng lớp chỗ xa, tại điểm xương của cằm được khắc họa bằng sắc điệu ảo, nhấn mạnh mối liên quan hình thể của cổ.
Khắc họa của tay rất đơn giản, và biểu đạt hình thái của tay, nhưng việc vận dụng đường thực ảo làm cho bức họa đầy đặn hơn.
Quần jean phức tạp hơn, phần khớp gối vẽ rất thực, bắp chân chịu lực mạnh hơn, cũng thực hơn, so sánh thực ảo của chân ở gần và chân ở xa mạnh mẽ hơn.
Bút pháp của bức ký họa này rất chậm, dùng đường thô, nhỏ để biểu hiện mối liên quan thực ảo. Chỗ khớp chịu lực mạnh hơn, đường nét nhỏ và thực hơn; đường liên kết, đường xuyên thấu đường nét thô và ảo.
Bức họa dùng đường nét rất nhẹ nhàng thông thoáng khái quát hình thể, chú ý khắc họa tầng lớp quần áo, đường nét ở cổ được áp dụng rất tốt.
Khắc họa phần đầu rất mạnh mẽ, đường thực ảo trên trán kết hợp biểu đạt mối liên quan cảu trán, đường nét của tóc thể hiện của phần đầu rất tốt.
Đường nét phần mông thực hơn, bắp chân do chịu lực lôi kéo nên vẽ thực hơn, vì chịu lực của khớp mà dẫn ra đường liên kết thì vẽ ảo hơn.
- Gia Bảo – Anh Tuấn – Đoàn Loan
>>> Mối liên quan động thái và trọng tâm trong ký họa
>>> Mỹ thuật vẽ ký họa (Phần 1)
>>> Học vẽ - Ký họa