Vật liệu sơn dầu (Phần cuối)
5. Bút lông:
Bút lông mềm tốt nhất để vẽ chi tiết là bút làm bằng lông chồn Siberia (kolinsky), sau đó là lông chồn zibelina (sable). Bút lông lợn tiện cho vẽ màu chết, đi những mảng lớn khi vẽ lót. Bút lông tổng hợp tiện cho vẽ láng. Bút nylon nói chung không bám màu, và sợi dễ bị cong vì nhiệt độ.
Ngoài các bút bẹt và tròn, bút hình quạt thường được chuyên dùng cho vẽ xoa (làm mất vệt bút, hoà các chuyển độ vào nhau, v.v.)
Ngoài ra trên các tube màu đều có ghi rõ cảnh báo ví dụ:
· nguy hiểm nếu hít phảí dính vào da, hoặc nuốt (Harmful by inhalation, in contact with skin and if swallowed);
· gây khó chịu trong mắt họac trên da (irritating to the eyes and skin);
· có thể gây phản ứng với da (may cause sensitisation by skin contact);
· có thể làm hỏng phổi nếu nuốt (may cause lung damage if swallowed);
· cách li với trẻ em (keep out of reach of children);
· mặc quần áo bảo hộ và đi găng (wear suitable protective clothing and gloves).
Các chất độc hại:
- Những chất chứa dung môi (white spirit, turpentine, damar varnish, v.v.)
- Những chất chứa carbonate chì (trắng chì), oxide kẽm, xanh trời (cerulean blue), trắng titan, trắng kẽm.
- Những chất chứa cadmium, cobalt hoà tan
- Các dung dịch hãm (fixative)
Các biện pháp bảo đảm an toàn:
- Đọc kỹ chỉ dẫn trên tube màu
Trong xưởng (phòng) vẽ:
- đảm bảo không khí trong lành, thường xuyên thông gió;
- không ngủ trong studio trước khi cất kỹ đồ vẽ, đổ các dung môi thừa và vứt các rẻ lau sơn dầu đi, hoặc cất kỹ trong các thùng chống cháy;
- đậy chặt tất cả các dầu pha, tube màu, v.v. khi không dùng;
- đừng để màu dầu gần những chỗ dễ bắt lửa.
Trong khi vẽ:
- không ăn, uống, hút;
- hạn chế tiếp xúc da với dầu vẽ;
- đừng ngậm bút, mút bút dính sơn;
- hạn chế dùng ngón tay để xoa màu trên tranh (Hãy dùng bút xoa). Nếu vẽ bằng ngón tay thì nên đeo bao tay cao su (găng tay giải phẫu);
- đừng đổ quá nhiều dung môi ra hơn mức cần thiết cho một lần vẽ, vì dầu sẽ bay hơi nhiều vào không khí;
- nếu chẳng may sơn hay dầu bắn vào mắt thì phải rửa ngay bằng nước sạch;
- hạn chế hít hơi dầu;
- lau sạch tất cả những chỗ dầu đổ ra;
- cách li họa phẩm với trẻ em, súc vật, và thực phẩm;
Sau mỗi lần vẽ:
- rửa sạch bút và palette, vứt dẻ lau đi, hoặc giặt sạch;
- đeo găng tay cao su khi rửa bút và lau palette;
- rửa tay thật sạch;
- đừng bao giờ dùng dung môi để chùi hoặc rửa tay.
6. Ánh sáng trong studio:
1 – Ánh sáng ban ngày từ hướng bắc là tốt nhất (gián tiếp và không đổi cả ngày);
2 – Đèn dây tóc có ánh sáng ngả vàng – da cam nên các sắc lam và tím trên tranh sẽ bị yếu đi. Thành ra dưới ánh sáng ban ngày tranh trông sẽ quá lam.
3 – Đèn huỳnh quang có ánh sáng ngả lam - lục nên các sắc đỏ và da cam trên tranh bị xỉn đi. Thành ra dưới ánh sáng ban ngày tranh trông sẽ quá nóng.
4 – Công nghệ hiện đại đã sản xuất được các bóng dèn dây tóc và huỳnh quang có ánh sáng được điều chỉnh thành trắng như ánh sáng tự nhiên (hay ánh sáng ban ngày) gọi là color corrected light. Nên dùng những bóng loại đó nếu vẽ về ban đêm. Tốt nhất là cho ánh sáng chiếu từ phía sau 45 độ lên mặt tranh từ cả 2 phía.
5 - Nên vẽ trong nguồn sáng mạnh hơn là nguồn sáng của phòng treo bức tranh khi đã vẽ xong.
- Nguyễn Đình Đăng -
>>> Vật liệu vẽ sơn dầu (Phần 1)
>>> Vật liệu vẽ sơn dầu (Phần 2)
>>> Vật liệu vẽ sơn dầu (Phần 3)
>>> Tầm quan trọng của kỹ thuật vẽ sơn dầu
>>> Lịch sử kỹ thuật vẽ sơn dầu (Phần 1)
>>> Lịch sử kỹ thuật vẽ sơn dầu (Phần 2)