Kỹ thuật vẽ tượng
Kỹ thuật vẽ tượng. Phác họa là miêu tả, vẽ vật thực với một loại màu sắc,đây là quá trình không thể thiếu trong hội họa. Giai đoạn đầu tiên của phác họa chính là tập vẽ chân dung tượng thạch cao , nhờ những bài vẽ bằng thạch cao đã giải quyết được rất nhiều vấn đề trong hội họa. Tập vẽ chân dung tượng thạch cao vừa là nền tảng để tập vẽ tượng thạch cao, vừa là nội dung chính trong các đề thi vào các trường mỹ thuật, đồng thời cũng là bộ môn không thể thiếu trong giáo dục mỹ thuật.Vẽ tượng thạch cao cần chú ý đến những phương pháp trong kỹ xảo thể hiện, trong quá trình tập vẽ vật thực, có thể luyện tập với nhiều hình thức thể hiện khác nhau, như tập phác họa kết cấu và tập phác họa độ sáng tối. Bút chì và bút chì than thường được sử dụng trong vẽ thực, bởi lẽ hai loại bút này có thể vẽ được các chi tiết nhỏ và dễ tẩy xóa, đặc biệt thích hợp với học sinh / sinh viên trong thi cử, dễ sử dụng và phát huy khả năng hơn. Nhìn từ yêu cầu của đề thi các giáo viên cũng sẽ thích những tác phẩm tạo hình chính xác , độ sáng tối rõ ràng và kết cấu hài hòa. Trong đó mức độ chính xác của hình quyết định trực tiếp tới sự thành công hay thất bại của bức vẽ . Trong tập vẽ tượng thạch cao chúng ta không phán đoán mức độ khó dựa vào số lượng các chi tiết ở bộ phân đầu , mà là phán đoán dự vào 3 phương diện động thái , hình thái và hình tượng. Thứ nhất , vẽ có động thái sẽ khó hơn không có động thái, như đầu ngoảnh ra sau hướng lên trên của dũng sĩ , cho thấy động thái khá rõ ràng. Thứ hai, vẽ biểu lộ tình cảm khó hơn không biểu lộ tình cảm , như nét mặt nghiêm túc, chau mày của Alexander hay vẻ mặt kinh hãi, đau khổ của Laocoon. Thứ ba, hình tượng thạch cao phức tạp, chi tiết , độ khó cao , như tóc và râu của Moussy, tóc của Apollo, ngoài ra còn cần nắm vững đặc trưng về tuổi tác, như trẻ khóc .... Đây đều là những vấn đề cần lưu ý trong quá trình luyện tập. Phác họa vật thực có thể khái quát thành hai phần quan sát và thể hiện, : Trước hết về mặt quan sát , cần chú ý bắt đầu từ chỉnh thể , nhận ra sự khác biệt và thay đổi trên các phương diện như hình thể , độ sáng tối , kết cấu để từ đó khuân mặt của tượng mẫu, sau đó tiến tới miêu tả cụ thể ngũ quan , về mặt thể hiện quá trình vẽ vật thực thường bắt đầu từ tổng thế rồi tới các bộ phận chi tiết, tiếp đến là kiểm tra, chỉnh sửa , đặc biệt cần phải kiểm tra , chỉnh sửa , đặc biệt cần phải kiểm tra xem tỉ lệ , kết cấu có đối xứng không, mức độ lồi lõm đã đúng chưa.Có rất nhiều cách thể hiện khi phác họa, về hình thức thể hiện , dự vào sự khác biệt về mức độ chuyên nghiệp, có thể phân thành phác họa sáng tác, phác họa nhân tố ( bình thường chúng ta vẫn tập khá nhiều ), phác họa thiết kế, phác họa sáng tối, phác họa kết cấu, phác họa theo chủ nghĩa siêu tả thực,... Trong các kỳ thi phác họa chuyên nghiệp thường được yêu cầu vẽ bằng hình thức phác họa sáng tối và phác họa tả thực. Khi thi thường dùng hai loại ánh sáng , ánh sáng đèn và ánh sáng tự nhiên. Ưu điểm của ánh sáng đèn làm nổi bật sự tương phản giữa hai màu đen trắng, miêu tả rõ tầng bậc dễ thể hiện các mảng đen trắng , xám và sự chuyển đổi tầng bậc, kết cấu, nhấn mạnh được hiểu quả chỉnh thể của bức vẽ , Ưu điểm của ánh sáng tự nhiên là đường sáng nhẹ nhàng , có thể làm thay đổi màu sắc, kết cấu và các chi tiết nhỏ trên vật thể mà không chịu ảnh hưởng cảu bất kỳ nhân tố nào, nhờ đó chúng ta có thể miêu tả chính xác rất nhiều nhân tố như hình thể , kết cấu, không gian ,... đặc biệt phù hợp với cách thể hiện và nghiên cứu của phác họa theo chủ nghĩa tả thực.Tượng thạch cao giúp ích rất nhiều cho chúng ta trong việc tập dựng hình và nghiên cứu kết cấu. Có 4 nhân tố chính tạo nên hiệu quả bức vẽ, đó là hình thể, kết cầu,độ sáng và màu sắc, trong đó hình thể là nhân tố quan trọng nhất, cũng là nội dung cần giải quyết nhất. Tuy nhiên, thí sinh dự thi cũng không nên chỉ chăm chăm vào việc vẽ chính xác hình thể, còn cần cố gắng tạo ra một tác phẩm đạt hiệu quả cả về hình thể lẫn vẻ mặt biểu cảm. Mỗi tượng nhân vật thạch cao,mỗi đối tượng tả thực mà chúng ta vẽ đều có đặc điểm riêng , mỗi nhân vật được vẽ ra là của các tác giả khác nhau, chi tiết câu chuyện , động thái, thần thái, bối cảnh thời đại trong mỗi bức vẽ cũng khác nhau, do đó khí chất hình tượng tâm tư của mỗi nhân vật chắc chắn sẽ không gióng nhau. Người vẽ phải nắm vững những điểm quan trọng này và miêu tả chính xác vào trong tranh , có như vậy mới có bức vẽ sinh động. Muốn làm được việc này học sinh cần chú ý quan sát , khi vẽ không nên vội vàng vẽ ngay, cần phải quan sát mọi góc độ của tượng thạch cao, ngắm kỹ hình dạng và vị trí của chúng. Các bộ phận nhìn thấy rõ nhất ở xương đầu từ trên xuống dứoi là xương trán, xương gò má, xương thái dương, xương mũi , xương hàm dưới, cảm giác về chất ở những bộ phận này về cơ bản là như nhau, khá dễ để tạo hình. Bộ phận phức tạp khó thể hiện chính là : vùng nhiều cơ bắp, vùng mặt xám với sự chuyển đổi kết cấu không rõ ràng và bộ phận chi tiết ở mặt, do đó cần chú ý nhiều khi vẽ. Đôi khi trong thi cử vị trí và góc độ đặt tượng thạch cao khác nhau sẽ khiến đường sáng không thật sự lý tưởng, do đó chúng ta phải biết vận dụng linh hoạt các phương phát phác họa nhân tố mà quan hệ sáng tối là chủ yếu,nếu là bài thi về ánh sáng tự nhiên sẽ dễ dàng miêu tả được kết cấu của đầu và những biến đổi nhỏ ở bộ phận chi tiết, lúc này thích hợp sử dụng phương pháp phác họa kết cấu và phác họa theo chủ nghĩa siêu tả thực.Tóm lại, cần vận dụng linh hoạt, tùy cơ ứng biến để tạo hiệu quả tốt nhất cho bức vẽ. Trong quá trình biên soạn bức vẽ này vì nhu cầu học tập của đông đảo thí sinh và những người yêu mỹ thuật ngày càng cao , nên chúng tôi đã tìm hiểu và cung cấp rất nhiều bức vẽ mẫu, cũng như các bức vẽ tả thực tới các bạn trong cuốn sách này. Về cơ bản chúng tôi chủ yếu chọn những tác phẩm và cách vẽ tả thực bằng phương pháp phác thảo nhân tố . Đây là phương pháp vẽ mà khả năng thể hiện mạnh nhất, dễ đạt hiệu quả nhất. Hi vọng cuốn sách này sẽ giúp ích cho các thí sinh chuẩn bị thi vào các trường ĐH và cao đẳng mỹ thuật, cũng như giúp những người yêu mến mỹ thuật nâng cao trình độ chuyên môn hơn nữa.
Mời các bạn tải về bài kỹ thuật vẽ tượng đầy đủ tại đây