Những bài mẫu trang trí đường diềm (Phần 2)
b. Những bài trang trí bằng họa tiết cách điệu
Bài 11: Mẫu trang trí kết hợp đường thẳng đứng của họa tiết chim với hình hoa sen cách điệu theo đường tròn (H.1). Hình hoa sen tròn chiếm nửa diện tích đứng và kéo dài liên tục làm nên cho đường lượn xéo của chim. Đường lượn xéo về một phía được tạo bằng hình kỷ hà với chi tiết đơn giản như hình chim đang bay (H1.1).
Họa tiết cá, hoa của mẫu phát triển 1 cũng cùng nhịp lượn nhưng cố ý tạo thêm một đường lượn phụ theo hướng đối nghịch để tạo thêm sự phong phú, vui mắt cho mẫu. Họa tiết hoa lá của mẫu phát triển 2 thì dùng họa tiết hoa lá phụ để liên kết họa tiết chính với nhau (PT.2).
Các bài tập này có sự kết hợp đường lượn theo nhiều hướng. Tuy vậy phần chính vẫn giữ nhịp và chi tiết không làm ảnh hưởng họa tiết chính.
Bài 12: Áp dụng cách trang trí với những ô màu có hình kỷ hà. Nền trang trí là những mảng màu liên kết nhau, kéo dài theo chiều ngang, trên đó, ta xếp đặt hình chữ nhật xen kẽ 1 hình thoi, họa tiết bên trong các hình ấy đều là những hình kỷ hà đăng đối nhau. Như vậy, vẫn có được hai phần chính phụ rõ ràng, nhất là khu vực trọng tâm.
Mẫu trang trí có thể ứng dụng trong trang trí y phục, nhà trẻ, vườn chơi v.v… bằng những mẫu hình lập thể, đa dạng, dễ thực hiện nhưng không kém phần vui mắt.
Mẫu phát triển 1; 2 có thể biến thể những hình đặt cạnh nhau, sử dụng đường điểm phụ để tạo thêm sự chắc chắn. Tuy nhiên, đường lượn chính vẫn không thay đổi, cốt tạo ra sự nhịp nhàng với các tỷ lệ hình khác nhau (mẫu PT. 1; 2).
Mẫu trang trí có thể ứng dụng trong trang trí y phục, nhà trẻ, vườn chơi, v.v... bằng những mẫu hình lập thể, đa dạng, dễ thực hiện nhưng không kém phần vui mắt.
Bài 13: Mẫu trang trí sử dụng từng cặp chim đối xứng nhau, khoảng giữa là các họa tiết xen kẽ. Trong bài sử dụng toàn bộ những đường cong để tạo họa tiết, chi tiết của mẫu là những đặc điểm cách điệu từ chim, các chi tiết được liên kết với nhau qua các mảng màu cho ta một đường cong kéo dài (H.1). Mẫu phát triển 1 được cách điệu từ những đường cong kết hợp với đường ngang, đường đứng làm mẫu có một vẻ mạnh mẽ hơn, các chi tiết chim, hoa có biến đổi ít nhiều (mẫu PT.1). Mẫu phát triển 2 cách điệu hình cá; với cùng nhịp điệu trên, ta có thể sáng tạo họa tiết một cách đa dạng với nhiều chủ đề khác nhau (mẫu PT. 2).
Bài 14: Ứng dụng những đường cong nối tiếp nhau để tạo nên họa tiết hoa, lá là đặc điểm của bài trang trí này (H.1). Sử dụng hai đường diềm phụ để tạo thế cân bằng vững chãi cho mẫu. Họa tiết chính và phụ xen kẽ tạo sự đổi chiều (H.1). Mẫu phát triển 1; 2 cũng ứng dụng các đường cong theo nhịp điệu trên, toàn bộ có sử dụng đường diềm phụ. Dùng thước cong để thực hiện cho họa tiết được sắc sảo, đẹp mắt. Mẫu trang trí này chú trọng tới những đường lượn cong lớn và dùng những đường cong nhỏ hơn làm chi tiết phụ.
Bài 15: Trong bài mẫu sử dụng những họa tiết mặt nạ đặt cạnh nhau mang tính cách điệu cao, được xếp theo toàn bộ chiều dọc của đường diềm (H.1). Các chi tiết trong bài mang tính kết nối và làm điểm nhấn rõ toàn bộ đặc điểm của họa tiết. Mẫu phát triển 1; 2 cũng thể hiện đề tài, cùng nhịp xen kẽ và dùng đường cong trong hầu hết các hình (Mẫu PT. 1; 2). Khi thể hiện, có thể tùy theo ý thích mà xếp đặt nhiều mảng hình khác nhau để tạo sự phong phú cho bài tập trong cùng một đề tài.
Bài 16: Bài mẫu này sử dụng đường lượn dùng họa tiết theo lối sóng biển, phát triển theo chiều dài nghiêng về hướng phải. Phần họa tiết cá được tạo ngược chiều với hướng sóng, tạo sự kết hợp vui mắt (H.1). Cùng lối bố cục đó nhưng bài mẫu phát triển 1, 2 dùng họa tiết chim với những chi tiết đặc trưng cách điệu cao, không rườm rà và vẫn giữ được nhịp điệu của bài mẫu (mẫu phát triển 1; 2). Bài tập còn giúp cho học viên biết được tỷ lệ của các mảng hình và tập kết hợp những hình khác nhau, biết được tương quan của chúng khi chúng được xếp cạnh nhau. Đây là bài tập phức tạp, sử dụng nhiều đường cong, vì vậy học viên nên dùng thước cong để dễ vẽ hình gọn, đẹp.
Bài 17: Bài mẫu này sử dụng họa tiết thú kết hợp với các hình kỷ hà mạnh mẽ đặt cạnh nhau chiếm toàn bộ bề đứng của mẫu. Họa tiết chính là một hệ thống hình tròn đặt giữa hai hình thoi tạo thế cân bằng. Họa tiết xen kẽ nằm trong hai hình chữ nhật đứng. Ngoài ra những hình tam giác làm nền, tạo đường chéo giao nhau (H.1). Nhìn chung ở mẫu nâng cao này, học viên làm quen với sự kết hợp đa dạng về hình và họa tiết được kết hợp theo nhiều phong cách. Mẫu phát triển trên sườn như bài tập chính nhưng triển khai theo nhiều họa tiết khác, đường lượn của các hình mẫu có sự chuyển sắc và thay đổi nhịp điệu của các hình (mẫu phát triển 1; 2).
Bài 18: Mẫu họa tiết này gồm có ba họa tiết nối nhau theo hình chữ V cùng chiều. Một họa tiết chính được xen kẽ với hai họa tiết phụ lặp lại trong cùng diện tích hình. Họa tiết được kết hợp bằng đường cong, đường tròn, nét thẳng ngang với nhiều chi tiết trong cùng một hình, tạo sự cân đối, đa dạng (H.1). Đây là sự kết hợp nhiều hình có tính phức tạp nhằm nâng cao khả năng sáng tạo của học viên. Mẫu phát triển 1, 2 cũng sử dụng cùng đường lượn, tuy nhiên ta có thể đơn giản bớt chi tiết để dễ dàng thực hiện.
Bài 19: Mẫu trang trí kết hợp nhiều hình thuyền, sóng, mây, kéo dài theo một hướng xen kẽ nhau (H.1). Các mẫu phát triển 1, 2 cũng kết hợp nhiều hướng với nhiều tỷ lệ khác nhau, tạo cho đề tài thêm phong phú. Sự phối hợp họa tiết này giúp học viên tham khảo cách sáng tạo mẫu duyên dáng và thành công hơn. Những bài mẫu nâng cao này có độ phức tạp về đề tài, hình mẫu cũng như các mảng hình. Học viên tham khảo đồng thời phát huy thêm sự sáng tạo, tạo nét đặc trưng riêng biệt để phù hợp với ứng dụng thực tế.
Dưới đây là một số mẫu trang trí đường diềm với nhiều các bố cục và hòa sắc khác nhau để các bạn có thể tham khảo thêm và vận dụng trong cuộc sống hàng ngày về nhu cầu trang trí:
Một số họa tiết tham khảo
>>> Những mẫu trang trí đường diềm (Phần 1)
>>> Đồ án trang trí màu - sưu tầm