Triển lãm tranh sơn mài lần thứ V tại Quảng Đông

Sơn mài Trung Quốc và tranh sơn mài Việt Nam đều xuất phát từ nghề sơn mài mỹ nghệ truyền thống, được sinh ra từ một nguồn gốc, trong nghệ thuật sơn mài truyền thống trên cơ sở thừa kế và phát triển, trong xã hội tương ứng với từng quốc gia, phát triển và trưởng thành trong vùng đất văn hóa. Lĩnh vực sơn mài trên thế giới chỉ có hai quốc gia và phát triển, đó là Trung Quốc và Việt Nam.

Sự phát triển của tranh sơn mài Trung Quốc hơi khác với Việt Nam. Trong quá trình hình thành và phát triển, sơn mài Trung Quốc đã ảnh hưởng trực tiếp cũng như lấy cảm hứng từ tranh sơn mài Việt Nam, nhưng chủ yếu có lẽ khởi đầu từ truyền thống lâu đời trong nghệ thuật Trung Quốc. Và ngành sơn mài thiết lập trong hệ thống hội họa Việt Nam lại khác, sơn mài Trung Quốc chủ yếu được thiết lập và dạy trong khóa trình tại khoa nghệ thuật sơn mài chuyên nghiệp hoặc khoa nghệ thuật trang trí chuyên nghiệp.

Tranh sơn mài Việt Nam về cơ bản có hai hệ thống chính: Một là “loại truyền thống”, họ đã đưa nghệ thuật sơn mài truyền thống, đưa sắc thái mỹ học vào sơn mài, bề mặt thường sử dụng màu đen, đỏ, vàng và các màu truyền thống khác; so với kiểu truyền thống, ngoài ra còn có một hệ thống hiện đại, trong hệ thống này, họ đưa khái niệm của hội họa hiện đại vào việc sáng tác tranh sơn mài. Tranh sơn mài Việt Nam ngay từ khi thành lập cũng được giảng dạy cùng với sơn dầu, và hai thể loại này cũng bổ sung cho nhau, liên kết chặt chẽ với nhau, trong quá trình phát triển này, có rất nhiều các họa gia có thâm niên khác tham gia vào việc vẽ tranh sơn mài. Vì vậy, trong tranh sơn mài Việt Nam, việc đưa đặc trưng thẩm mỹ cũng như thủ pháp của sơn dầu vào sáng tác tranh sơn mài, đã làm cho tranh sơn mài có thêm nhiều đặc trưng và ngôn ngữ hiện đại. Thông qua nhiều tác phẩm tranh sơn mài của Việt Nam có thể thấy rằng chúng được vẽ theo lối của sơn dầu phương Tây, đặc biệt là có sự tác động, ảnh hưởng lớn bởi sơn dầu theo phong cách của chủ nghĩa hiện thực, mô phỏng thực tế hơn, có đủ tính chất mạnh mẽ của hội họa. Nếu nói tranh sơn mài Việt Nam đang trong quá trình phát triển là hội họa (đặc biệt là sơn dầu), như vậy sơn mài Trung Quốc với nghệ thuật trang trí truyền thống cùng lối vẽ tỉ mỉ, rất sâu và đậm màu có “quan hệ huyết thống”. So với đặc điểm của tranh sơn mài Việt Nam, sơn mài Trung Quốc có phong cách và một khuynh hướng thẩm mỹ cao hơn, mặt trang trí rất phong phú và thú vị, phong cách trang trí chiếm tỷ lệ lớn trong tranh sơn mài.

son mai 1

son mai 2

- Giải ưu -

son mai 3

son mai 4

- Giải đồng -

son mai 5

- Giải đồng -

son mai 6

son mai 7

- Giải vàng -

son mai 8

son mai 9

son mai 10

son mai 11

- Giải ưu -

son mai 12

- Giải ưu -

son mai 13

son mai 14

- Giải đồng -

son mai 15

son mai 16

son mai 17

son mai 18

- Giải ưu -

son mai 19

son mai 20

son mai 21

son mai 22

- Giải ưu -

son mai 23

son mai 24

son mai 25

- Giải ưu -

 

son mai 26

son mai 27

son mai 28

son mai 29

- Giải ưu -

son mai 30

son mai 31

son mai 32

son mai 33

son mai 34

son mai 35

son mai 36

 - Giải ưu -

son mai 37

- Giải bạc -

son mai 38

son mai 39

- Giải ưu -

son mai 40

son mai 41

son mai 42

son mai 43

- Giải ưu -

son mai 44

son mai 45

son mai 46

- Giải ưu -

son mai 47

- Giải ưu -

son mai 48

- Giải ưu -

son mai 49

- Giải ưu -

son mai 50

- Giải ưu -

- Sưu tầm -

>>> Kỹ thuật sơn mài

>>> Nét khác biệt của tranh sơn mài và tranh sơn dầu

>>> Sản phẩm Sơn Mài - MTCN 1960 - 1970

0976984729