Lịch sử mô tả kỹ thuật và hình ảnh nẹp dân gian Nga
Nẹp Nga - một cái nhìn đồ họa về nghệ thuật dân gian, phát sinh trong kỷ nguyên của Peter Đại đế. Các tấm có hình ảnh vui nhộn tươi sáng được in hàng trăm ngàn và cực kỳ rẻ. Họ không bao giờ miêu tả sự đau buồn hay buồn bã, những âm mưu hài hước hoặc nhiều thông tin với những hình ảnh rõ ràng đơn giản được kèm theo những dòng chữ ngắn gọn và là truyện tranh nguyên bản của thế kỷ XVII - XIX. Trong mỗi túp lều trên tường treo những bức tranh tương tự, chúng rất có giá trị, và oféeni, nhà phân phối các bản in phổ biến, đang chờ đợi ở khắp mọi nơi với sự thiếu kiên nhẫn.
Nguồn gốc của thuật ngữ:
Vào cuối thế kỷ 17, các bản in từ các tấm ván gỗ được gọi là các tờ vui nhộn của Đức hoặc fryazhskim bằng cách tương tự với các bản in, có thiết bị đến Nga từ các vùng đất phía tây. Fryagami từ lâu đã được gọi là đại diện của miền nam châu Âu ở Nga, chủ yếu là người Ý, tất cả những người châu Âu khác được gọi là người Đức. Sau đó, các bản in có nội dung nghiêm trọng hơn và hình ảnh thực tế được gọi là tấm frigade, và bản in phổ biến của Nga là nghệ thuật đồ họa dân gian với đồ họa đơn giản, có màu sắc rực rỡ và hình ảnh có thể hiểu được.
Có hai giả định tại sao các tấm thân thiện được gọi là các bản in phổ biến. Có lẽ những tấm ván đầu tiên để in được làm từ bast - lớp vỏ cây thấp hơn, thường là lindens. Hộp được làm từ cùng một chất liệu - hộp đựng các sản phẩm số lượng lớn hoặc đồ gia dụng. Chúng thường được vẽ bằng những hoa văn đẹp như tranh vẽ với những hình ảnh nguyên thủy của con người và động vật. Lubom theo thời gian bắt đầu gọi các bảng, được thiết kế để làm việc trên chúng như một máy cắt.
Kỹ thuật biểu diễn:
Mỗi giai đoạn của tác phẩm trên các bản in phổ biến của Nga có tên riêng và được thực hiện bởi các bậc thầy khác nhau.
- Lúc đầu, bản vẽ phác thảo được tạo ra trên giấy, và những người đánh dấu cờ được đặt trên bảng đã chuẩn bị bằng bút chì của mình. Quá trình này được gọi là dấu hiệu.
- Sau đó các thợ chạm bắt đầu làm việc. Với các công cụ sắc nét họ đã tạo ra các vết lõm, để lại các bức tường mỏng dọc theo đường viền của bản vẽ. Công việc khó khăn tinh tế này đòi hỏi kỹ năng đặc biệt. Sẵn sàng để in bảng cơ sở đã được bán cho nhà tạo giống. Những người thợ khắc gỗ đầu tiên, và sau đó là đồng, sống ở Izmailovo, một ngôi làng gần Moscow.
- Bảng được bôi bằng sơn màu tối và với một tờ giấy màu xám rẻ tiền được đặt trên đó được đặt dưới một báo chí. Những bức tường mỏng từ bảng để lại một đường viền màu đen, và những chỗ lõm cắt ra giữ cho giấy không bị đổi màu. Những tờ này được gọi là prostovka.
- Những bức tranh với các đường viền được in cho các họa sĩ màu - những nghệ nhân làng đang tham gia tô màu những bức tranh đơn giản. Công việc này được thực hiện bởi phụ nữ, thường là trẻ em. Mỗi người trong số họ vẽ lên đến một ngàn tờ mỗi tuần. Họa sĩ artelschiki tự làm điều đó. Màu đỏ thẫm thu được từ gỗ đàn hương đun sôi với việc thêm phèn, màu xanh lam cho lapis lazuli, các tông màu trong suốt khác nhau được chiết xuất từ cây được xử lý và vỏ cây. Vào thế kỷ 18, với sự ra đời của in thạch bản, nghề tsvetlers gần như biến mất.
Do hao mòn, bảng thường được sao chép, điều này được gọi là dịch. Ban đầu, tấm ván được cắt từ vôi, sau đó họ bắt đầu sử dụng lê và phong.
Sự xuất hiện của hình ảnh thú vị:
Báo in đầu tiên được gọi là trại Fryaj và được lắp đặt tại nhà in của Tòa án (Thượng) vào cuối thế kỷ 17. Sau đó đến các kiểu chữ khác. Bảng để in đã được cắt đồng. Có một giả định rằng người Nga đầu tiên bắt đầu sản xuất máy in chuyên nghiệp, lắp đặt những máy móc đơn giản nhất trong nhà của họ. Các thợ thủ công đánh máy sống ở khu vực đường Stretenka và Lubyanka hiện đại, và tại đây, tại các bức tường của nhà thờ, họ đã bán những tấm giấy Pháp thú vị, ngay lập tức bắt đầu có nhu cầu. Chính tại khu vực này, vào đầu thế kỷ 18, các bản in phổ biến giá rẻ đã có được phong cách đặc biệt của riêng họ. Chẳng mấy chốc, những nơi phân phối khác của họ xuất hiện, chẳng hạn như Hàng rau, và sau đó là Cầu Spassky.
Hình ảnh vui nhộn với Peter:
Với mong muốn làm hài lòng chủ quyền, những người soạn thảo cho những tờ gây cười đã phát minh ra những âm mưu ngộ nghĩnh. Ví dụ, trận chiến của Alexander Đại đế với vua Ấn Độ porom, trong đó chỉ huy cổ đại Hy Lạp đã được trao một bức chân dung rõ ràng giống với Peter I. Hoặc cốt truyện của một bản in đen trắng về Ilya Muromets và Nightingale tên cướp, nơi anh hùng và quần áo của Nga xuất hiện. tên cướp trong bộ quân phục Thụy Điển miêu tả Charles XII. Một số âm mưu của người Nga có thể đã được Peter Đại đế ra lệnh, chẳng hạn như một tờ phản ánh các lệnh cải cách của chủ quyền từ năm 1705: một thương nhân người Nga mặc quần áo châu Âu đang chuẩn bị cạo râu.
Các nhà in đã nhận được đơn đặt hàng từ những người phản đối cải cách của Peter Đại đế, mặc dù nội dung của các bản in phổ biến có chủ ý đã bị che giấu bởi những hình ảnh ngụ ngôn. Sau cái chết của nhà vua, một chiếc lá nổi tiếng lan truyền với cảnh chôn cất với những con chuột của mèo, trong đó có nhiều gợi ý rằng con mèo là chủ quyền đã chết, và những con chuột hài lòng là vùng đất bị Peter chinh phục.
Thời hoàng kim của nẹp trong thế kỷ XVIII:
Bắt đầu từ năm 1727, sau cái chết của Hoàng hậu Catherine I, phiên bản in ở Nga đã giảm mạnh. Hầu hết các nhà in, bao gồm cả St. Petersburg, đã đóng cửa. Và các nhà in đã nghỉ việc, định hướng lại việc sản xuất các bản in phổ biến giá rẻ, sử dụng bảng đồng đánh máy, trong một loạt còn lại sau khi đóng cửa các doanh nghiệp. Kể từ thời điểm đó, sự hưng thịnh của các bản in phổ biến của Nga bắt đầu.
Vào giữa thế kỷ, các máy in thạch bản xuất hiện ở Nga, cho phép nhân số lượng bản sao nhiều lần, để có được một bản in màu, một hình ảnh tốt hơn và chi tiết hơn. Nhà máy đầu tiên với 20 máy thuộc về thương nhân Moscow Akhmetev. Sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa Lubochnikov, các âm mưu đã trở nên đa dạng hơn. Những bức ảnh được tạo ra cho người tiêu dùng chính - người dân, vì chúng thể hiện cuộc sống và cuộc sống đô thị. Chủ đề nông dân chỉ xuất hiện trong thế kỷ tiếp theo.
Sản xuất nẹp trong thế kỷ XIX:
Từ giữa thế kỷ, 13 nhà in thạch bản lớn hoạt động tại Moscow, cùng với các sản phẩm chính sản xuất các bản in phổ biến. Vào cuối thế kỷ, doanh nghiệp I. Sytin, công ty đã sản xuất khoảng hai triệu lịch, một triệu rưỡi với các chủ đề Kinh thánh, 900 nghìn bức ảnh với các chủ đề thế tục, được coi là nổi bật nhất trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các sản phẩm này. Litograph của Morozov hàng năm sản xuất khoảng 1, 4 triệu Lubok, nhà máy Golyshev - gần 300 nghìn, lưu thông của các ngành công nghiệp khác nhỏ hơn. Các tờ đơn giản rẻ nhất được bán với giá nửa xu, những bức ảnh đắt nhất có giá 25 kopecks.
Chủ đề:
Các biên niên sử, truyền thuyết bằng miệng và viết tay, sử thi là bản in phổ biến của thế kỷ 17. Đến giữa thế kỷ XVIII, nẹp phổ biến của Nga với hình ảnh của những chú trâu, người đi rừng, quý tộc, thời trang triều đình trở nên phổ biến. Có rất nhiều tờ châm biếm. Trong những năm 30 - 40, nội dung phổ biến nhất của các bản in phổ biến là mô tả các lễ hội dân gian đô thị, lễ hội, giải trí, nắm đấm, hội chợ. Một số tờ có chứa một số hình ảnh theo chủ đề, ví dụ, Cuộc họp Splint và Nhìn thấy Shrovetide, bao gồm 27 bức vẽ mô tả sự vui nhộn của người Muscites từ các khu vực khác nhau của thành phố. Kể từ nửa sau của thế kỷ, việc vẽ lại đã lan rộng từ lịch của Đức và Pháp, niên giám.
Từ đầu thế kỷ 19, các cốt truyện văn học của các tác phẩm của Goethe, Chateaubriand, Francois Rene và các nhà văn khác phổ biến tại thời điểm đó đã xuất hiện trong các bản in phổ biến. Từ năm 1820, phong cách Nga đã đi vào thời trang, được thể hiện trong các chủ đề nông thôn in. Do nông dân, nhu cầu in phổ biến cũng tăng lên. Các chủ đề về tinh thần và tôn giáo, nội dung yêu nước quân sự, chân dung của hoàng gia, minh họa với trích dẫn cho truyện cổ tích, bài hát, truyện ngụ ngôn, câu nói vẫn còn phổ biến.
Lubok XX - thế kỷ XXI
Trong thiết kế đồ họa của tờ rơi quảng cáo, áp phích, minh họa báo chí, dấu hiệu của đầu thế kỷ trước, phong cách in phổ biến thường được sử dụng. Điều này được giải thích bởi thực tế là những bức ảnh vẫn là loại sản phẩm thông tin phổ biến nhất cho người dân nông thôn và thành thị không biết chữ. Thể loại này sau đó được các nhà sử học nghệ thuật đặc trưng là một yếu tố của chủ nghĩa hiện đại Nga.
Lubok ảnh hưởng đến sự hình thành của áp phích chính trị và tuyên truyền của quý đầu tiên của thế kỷ XX. Vào cuối mùa hè năm 1914, công ty xuất bản Lubok 'của Today Today được tổ chức, với nhiệm vụ là sản xuất các áp phích và bưu thiếp châm biếm. Vladimir Mayakovsky, người đã làm việc trên các hình ảnh cùng với các nghệ sĩ Kazimir Malevich, Larionov, Chekrygin, Lentulov, Burliukov và Gorsky, đã viết các văn bản ngắn. Cho đến năm 1930, các bản in phổ biến thường có mặt trong các áp phích quảng cáo và thiết kế. Trong nhiều thế kỷ, phong cách đã được sử dụng trong biếm họa Liên Xô, minh họa cho trẻ em và biếm họa châm biếm.
Không thể gọi các bản in phổ biến của Nga là một loại hình nghệ thuật hiện đại được ưa chuộng. Đồ họa như vậy cực kỳ hiếm khi được sử dụng cho áp phích mỉa mai, hội chợ thiết kế hoặc triển lãm theo chủ đề. Rất ít họa sĩ minh họa và họa sĩ truyện tranh hoạt động theo hướng này, nhưng trên Internet, những tác phẩm dí dỏm tươi sáng của họ về chủ đề trong ngày thu hút sự chú ý của người dùng mạng.
"Vẽ theo phong cách in phổ biến của Nga"
Năm 2016, cuốn sách của Nina Velichko đã được Nhà xuất bản Hobbitka xuất bản dưới tiêu đề này, gửi đến bất kỳ ai quan tâm đến nghệ thuật thị giác. Các tác phẩm có chứa các bài viết có tính chất giải trí và giáo dục. Dựa trên các tác phẩm của các bậc thầy cũ, tác giả dạy các tính năng của các bản in phổ biến, giải thích cách vẽ một bức tranh được ghi trong khung theo các giai đoạn, để mô tả người, cây, hoa, nhà, hiển thị các chữ cái cách điệu và các yếu tố khác. Nhờ vào chất liệu hấp dẫn, kỹ thuật và các đặc tính của đồ họa in giá rẻ hoàn toàn không khó để làm chủ để tạo ra hình ảnh giải trí sống động theo cách riêng của bạn.
Tại Moscow, Sretenka là một bảo tàng về nghệ thuật in ấn và ngây thơ nổi tiếng của Nga. Giải trình dựa trên bộ sưu tập phong phú của giám đốc của cơ sở này, Viktor Penzin. Việc trưng bày các bản in phổ biến, bắt đầu từ thế kỷ 18 và kết thúc với thời đại của chúng ta, gây ra sự quan tâm đáng kể của du khách. Không phải ngẫu nhiên mà bảo tàng nằm ở khu vực Pechatnikova Lane và Lubyanka, nơi cách đây hơn ba thế kỷ, những công nhân đánh máy rất có nguồn gốc từ lịch sử của người Nga sống. Ở đây đã ra đời phong cách của những bức tranh ngộ nghĩnh Fuga, và các tấm để bán được treo trên hàng rào của nhà thờ địa phương. Có thể các triển lãm, sách và trình diễn hình ảnh trên Internet sẽ làm sống lại sự quan tâm đến các bản in phổ biến của Nga, và nó sẽ một lần nữa trở thành mốt, như đã xảy ra hơn một lần với các loại hình nghệ thuật dân gian khác.
>>> Hình ảnh dân gian nước ngoài trong các lĩnh vực
>>> Hình ảnh dân gian nước ngoài trong thiết kế