Thể hiện động tác bằng màu nước
trong vẽ ký họa
Đây là cách thể hiện bằng màu nước một hình bóng đang chuyển động. Thao tác được chia làm bốn giai đoạn. Như mọi hành động đòi hỏi trọn vẹn cả thân thể, hãy vẽ nhiều bộ phận một lúc bằng cách vẽ các đường nét dài và hài hòa. Ngay từ đầu hãy nghĩ đến tương quan tạo cho tổng thể này một hình vẽ linh động và duyên dáng.
1. Trước khi bắt đầu, nghiên cứu và phân tích tư thế của cơ thể đang vận động. Chỉ vẽ đầu sau khi đã phân tích hành động. Chú ý là cơ thể không ở ngay dưới đầu: nó ở phía trước.
2. Đường nét đi từ tai. Nó phải lướt qua lưng gần vùng thắt lưng và đụng phía trước đầu gối phải. Như cơ thể, chân trái đương nhiên ở phần kéo dài của phía trước ngực. Đường nét này phải biểu cảm: nó nhích tới phía trước và đi xuống cùng lúc. Không cần thiết vẽ đường cong theo sát đùi, nhưng nó phải diễn tả đầy sức đẩy của ngực. Nếu bạn vượt qua giai đoạn này, phần còn lại không khó.
3. Đâu là đường nét của vai? Mặc dù chiều dài của cổ, giữa cằm và vai, thay đổi tùy từng người, bạn có thể giả thiết nó bằng một phần tư chiều dài của đầu. Nên ghi nhận là kích cỡ của vai cũng thay đổi. Bạn nên biết chắc rằng đường nét vai trái dài hơn vai phải. Sự cân đối của vai chỉ thấy khi nhìn từ phía trước. Từ bờ vai, đánh dấu bằng một sắc màu phía trên ngực bằng một nhát cọ.
4. Từ chót trái của vai vẽ một đường cong tự do để chỉ chân phải. Nối phía trên ngực và chân, nhát cọ này làm rõ tương quan giữa hai phần. Chân phải thấp hơn chân trái.
5. Tiếp tục vẽ phần trên và phần dưới ngực. Các đường nét chủ yếu đã có và các tương quan chính đã được thiết lập. Thử vẽ hình dạng chính xác của ngực.
6. Sau đó đến tay. Với một nhát cọ, từ tay trái đi lên, theo đường vai và đi xuống đến bàn tay phải. Đường vẽ liên tục này làm nổi bật tương quan giữa hai tay.
* Các biến tấu về động tác:
Đây là hai trang ký họa. Có một vài ký họa rất thành công. Một hai bức thì hỏng. Để luyện tập, hãy vẽ nhiều lần mỗi bức. Có sai lầm và có những hình vẽ không ra hình thù gì: nhưng không có vấn đề sửa chữa ở đây.
Mục đích không phải là dựng những hình vẽ đẹp mà là nắm bắt tương quan giữa các phần khác nhau của cơ thể. Thay vì vẽ những hình dạng chính xác, hãy cố diễn tả cử chỉ hay hành động.
Nên nhớ là công việc theo mẫu không ai giống ai và các kết quả luôn luôn “thật” hơn. Đừng ngần ngại nhờ các bạn bè kiên nhẫn làm mẫu cho bạn. Bạn có thể đăng ký ở một lớp vẽ có các người mẫu chuyên nghiệp.
Nếu không có mẫu, bạn có thể vẽ theo ảnh chụp. Có cả những cuốn sách tranh khỏa thân có nhiều động tác. Các tranh thể thao và các tạp chí đều có những đề tài này. Mối quan tâm chính của bạn là phải làm thế nào để vẽ thành công một mẫu đang chuyển động.
* Nhảy múa:
Để thực hiện những ký họa này, tác giả Dulaney đã phải nhờ đến các người mẫu thực hiện những bước múa khi cô vẽ bằng nét lớn với một thỏi grafit trên giấy trải trên đất. Đó là giấy cuộn, 1m chiều ngang và nhiều mét chiều dài; giấy khá dai để có thể giẫm lên và tựa vào.
Tác giả đã thực hiện ba hình nghiên cứu các động tác trước khi trải giấy ra lần nữa. Như vậy, cô có thể chuyển nhanh ký họa này sang ký họa kia không cần phải dừng lại để thay giấy.
Để thực hiện sự liên tục của động tác, mỗi phần của cơ thể biểu hiện một tư thế. Phải làm sao để chỉ ra được rằng mỗi hình (figure) đều đến một từ nơi nào đó và sẽ đến một nơi khác. Nếu đó là đôi chân, như trong một bước nhảy, chúng sẽ được nhấn mạnh. Khi cả cơ thể uốn cong lại, hãy nhấn mạnh vào đường cong của xương sống. Khuôn mặt chỉ được gợi ý.
Tác giả muốn trước hết cho thấy sự xô đẩy của động tác và trò chơi của dung lượng. Nếu cơ thể chịu một độ nghiêng hay một sự vặn vẹo, họa sĩ sẽ nhấn mạnh nó.
Quần áo cũng được thể hiện nhiều trên các bức ký họa này. Cô vũ nữ phía bên mặc một chiếc váy; bức vẽ thể hiện hình dáng và chuyển động của vải. Ở trang bên, vũ công mặc một áo tắm: cơ thể lộ ra hơn.
Họa sĩ chú ý đặc biệt ở đây những diễn cảm của động tác. Phía trên là một bước nhảy với đôi tay dang ra, đầu nghiêng và chân căng về phía sau. Sự lặp lại hình nhấn mạnh cảm giác chuyển động. Lưu ý, các hình dạng đẹp tạo bởi các khoảng trống.
Lần này nữa, sự lặp lại đã tạo ra thần thái của động tác. Tác giả đặt hai nhân vật lớn ở giữa bức vẽ và một nhân vật chưa hoàn thành ở góc trái dưới, sự lựa chọn này khởi đầu một bố cục. Hãy quan sát những hình dạng của khoảng trống.
* Tạo ý nghĩa cho ký họa:
Ở hình này, tác giả đẩy xa hơn nữa các nghiên cứu về động tác. Mục đích đầu tiên là tập hợp nhiều tư thế trong một bố cục duy nhất làm nổi bật các động tác của vũ nữ. Chú ý đến các hình dạng âm (formes négatives) của các khoảng trống. Trước hết vẽ các đường viền với bút chì rồi tạo hình cho nhân vật bằng màu nước đơn sắc.
Trên đây là ba giai đoạn của cùng một động tác. Tạo một bố cục đẹp bằng cách đặt hai nhân vật cạnh nhau tách biệt với người thứ ba. Nói chung, nhóm hai nhân vật hay nhiều hơn sẽ làm tăng tầm quan trọng của mỗi nhân vật. Ghi nhận là bức vẽ vượt qua khổ giấy tạo một sự thống nhất cho tổng thể.
>>> Đường nét lớn trong vẽ ký họa
>>> Các sắc độ của màu nước đơn sắc trong vẽ ký họa
>>> Gia tăng dần độ đậm của bóng trong vẽ ký họa