Xử lý các màu nhạt và sậm làm rối mắt
trong vẽ ký họa

Các ký họa ở đây không đề cập cùng một đề tài; nhưng mỗi bức có những sai lầm thường bị lặp lại. Hãy so sánh chúng:

mau nhat sam 1

Ánh sáng phai màu

Bức vẽ này được sinh viên làm trong lớp. Thiết lập những liên hệ các vùng màu và các sắc độ, giữa khung cảnh và nhân vật. Người vẽ trong trường hợp này đã thiết lập được các mối liên hệ. Hình vẽ và bố cục cũng rất đạt, màu sắc ở các vùng đậm hơn và trung gian phong phú và đẹp với những biến tấu của các màu nóng. Tuy nhiên, có một vấn đề ở các vùng nhạt. Chúng xỉn, nhợt nhạt và cho một ý niệm “sắc độ” hơn là màu.

mau nhat sam 2

Bức ký họa sửa sai

Bức ký họa được gia cố các màu nhạt bằng cách tô đậm một vài phần của hậu cảnh. Mặc dù trong trường hợp này, tốt hơn hết là phải có một màu đúng dù dùng sắc độ sậm khi vẽ. Tác giả đã dùng màu đỏ cadimi nhợt, màu vàng cadimi, mầu nâu vàng cho các sắc nhạt trong ánh sáng và họa các bóng của người mẫu, ở gần khung, với màu lam và màu nâu vàng để làm cho nó trong mờ, màu đỏ sẫm alizarin, màu làm biển và màu đất.

mau nhat sam 3

Các mầu sậm làm rối mắt

Sinh viên thực hiện bức tranh này đã chế ngự rất tốt kỹ thuật vẽ màu nước, nhưng đã làm nặng bức tranh. Người ta thấy việc ấy ở sự thiếu rõ ràng của đường viền. Bạn hãy lưu ý hơn nữa các mảng đen. Chúng không có ánh sáng hay sự sống. Điều này do người vẽ quá chú tâm đến các sắc độ mà quên đi sắc thái khi phối hợp màu đen với các màu khác. Nếu muốn có một màu đen thật sự, tốt hơn hết là dùng một màu đen ngà ngà hơn là cố gắng pha trộn các màu để tạo ra nó. Nên thể hiện các bóng sáng hơn, bằng cách làm nổi bật màu của bóng hơn là sắc độ. Đối với bóng, tốt nhất là dùng các màu pha trộn thật sậm hơn là dùng màu đen.

mau nhat sam 4

Bức ký họa sửa sai

Bức ký họa được thể hiện bằng màu đen bằng cách không gắn với các sắc độ. Thay vì sao chép lại sắc độ một cách trung thành, hãy vẽ các bóng, các tương phản màu nóng và lạnh. Nói tóm lại là “phóng đại” màu.

Hãy xác lập các màu nóng và lạnh trong bố cục của các bóng. Pha trộn các màu trực tiếp trên giấy hơn là trên bảng màu. Nhưng thường như thế đối với màu sẫm: cá màu nhạt được pha trộn trên bảng màu như đã làm với tranh sơn dầu.

>>> Vẽ đường viền trong ký họa (Phần 1)

>>> Vẽ đường viền trong ký họa (Phần 2)

>>> Gia tăng dần độ đậm của bóng trong vẽ ký họa

0976984729