Sự biểu hiện của yếu tố nghệ thuật hậu hiện đại
trong thiết kế poster quảng cáo
Tóm tắt: Thiết kế Poster quảng cáo là một phần quan trọng trong ngành thiết kế đồ họa và đóng góp không nhỏ cho ngành “công nghiệp xanh” - công nghiệp quảng cáo, trong thời đại ngày nay. Tiếp thu những thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến về các phần mềm thiết kế và những xu hướng thiết kế của thế giới, ngành thiết kế đồ họa đã tạo ra nhiều làn sóng mới trong lĩnh vực thiết kế poster quảng cáo. Tác phẩm thiết kế quảng cáo được tích hợp đa ngôn ngữ thị giác và có cách nhìn về thẩm mỹ hoàn toàn mới, trong đó các đặc trưng mang yếu tố nghệ thuật hậu hiện đại được chú ý rất nhiều, thậm chí trở thành một xu thế đang lan rộng trong nghệ thuật thiết kế nói chung và thiết kế poster quảng cáo nói riêng. Bài viết phân tích các biểu hiện của yếu tố nghệ thuật Hậu hiện đại trong một số poster quảng cáo tiêu biểu trên thế giới những năm qua.
Thời đại ngày nay, thiết kế quảng cáo trở nên ngày càng quan trọng hơn khi nó được ví là một ngành “công nghiệp xanh”. Tác phẩm thiết kế quảng cáo được tích hợp truyền thông và có cách nhìn về thẩm mỹ hoàn toàn mới. Trong đó các đặc trưng mang yếu tố Hậu hiện đại (HHĐ) đang được chú ý rất nhiều, thậm chí trở thành một xu thế đang lan rộng trong nghệ thuật thiết kế nói chung và cả thiết kế poster quảng cáo (QC) nói riêng. Những nguyên lý thiết kế thị giác được cho là quy chuẩn thì nay gần như đã bị phá vỡ, cách thức khai thác tạo sự đột phá, nhấn mạnh sự chuyển dịch trước đây được “đẩy” lên mạnh mẽ hơn trong các tác phẩm thiết kế đồ họa truyền thông. Có thể nói, các yếu tố HHĐ đã “nỗ lực đi tìm những sự diễn tả mới mẻ nhưng không phải để tận hưởng mà để mài sắc tình cảm rằng có một cái không thể diễn tả được” đang góp phần làm nên sự thay đổi đó.
Yếu tố HHĐ góp phần rất lớn hình thành cách nhìn khác về thiết kế đồ họa trong thời đại công nghệ thông tin. Nó làm nảy sinh các quan điểm nghệ thuật mới trong cách thức giao tiếp truyền thông mà thiết kế poster QC là một trường hợp điển hình. Những thủ pháp tạo sự đột phá, nổi khối, mô hình không gian, biến đổi, tương tác, tổng hợp chất liệu, xóa nhòa ranh giới thể loại, v.v. chính là các yếu tố đặc trưng của nghệ thuật HHĐ. Những yếu tố đó trên thực tế được biểu hiện khá đa dạng về mặt hình thức, tuy nhiên, nhìn chung chúng chủ yếu thuộc các trường hợp sau:
Yếu tố hiện sinh: thiên về đề cao tính phi lý, sự vui thỏa của con người, bằng cách gây ngạc nhiên, sốc, hài hước, mới lạ v.v, nằm trong môi trường sống, gây sự xúc động nhất thời.
Yếu tố thực chứng: đề cao vai trò của tri thức và phương pháp giải cấu trúc phản ánh hiện thực xã hội. Theo đó, phương pháp khoa học là cách thức tốt nhất để phân tích cấu trúc các sự vật, hiện tượng của tự nhiên, xã hội và con người và cả trong sáng tác nghệ thuật.
Yếu tố duy lý: Đề cao ý niệm, triết lý được vận dụng trong thiết kế khiến poster sẽ có được hình thức mang tính liên tưởng cao, kích thích sự suy đoán để dẫn đến kết quả là nội dung truyền thông
Yếu tố chiết trung: Hướng đến giải thoát, phá cách, bất quy tắc, gây ấn tượng mạnh, thể hiện tinh thần đại chúng. Cách tiếp cận nhấn mạnh sự ngẫu nhiên, thời điểm tạo nên sự biến đổi, tương tác, chú trọng môi trường, hoàn cảnh phù hợp với đối tượng quảng cáo; thể hiện tự nhiên, tôn trọng cái khác biệt trong tư duy tiếp cận với hiện thực xã hội. Chính những yếu tố cơ bản của nghệ thuật Hậu hiện đại nêu trên đã góp phần làm thay đổi nhanh chóng cách thức sáng tạo trong thiết kế poster QC, nhất là poster QC thương mại ngày nay. Hay nói khác hơn là sự biểu hiện của các yếu tố HHĐ đã và đang tạo dựng xu thế mới về thiết kế poster QC trong thời đại mà trao đổi hàng hóa, xúc tiến thương mại, truyền thông kinh doanh đang ngày càng phát triển đa chiều, trí tuệ nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu nhiều mặt của con người trong đời sống hiện đại. Nội hàm poster QC trong thời đại công nghệ thông tin đã mở rộng, đa dạng hơn rất nhiều cả về nội dung lẫn hình thức. Poster QC không chỉ có in ấn một mặt để dán lên tường mà đã có nhiều hình thức trưng bày khác biệt, thay đổi và biến hóa không ngừng. Những tác phẩm poster QC ngay trong không gian sống đã vượt ra ngoài quan niệm truyền thống cho chính thể loại này là chỉ diễn họa, in ấn trên mặt phẳng hai chiều của giấy. Những giải pháp thiết kế tổng hợp với các vật liệu, chất liệu như vải, kim loại, nhựa, v.v. vốn không dành cho thiết kế đồ họa nhưng nay lại trở thành xu hướng mới lạ cho chính nhu cầu truyền thông, quảng cáo và thưởng lãm hiện đại. Vốn là một thể loại của nghệ thuật thiết kế đồ họa, poster QC bao gồm những tín hiệu thị giác tạo nên hình tượng nghệ thuật biểu đạt nội dung ý tưởng thúc đẩy kinh doanh. Tính thẩm mỹ của poster QC không đơn thuần, mà được kết hợp hài hoà với tính thương mại và được sáng tác vì mục đích kinh doanh cụ thể. Tính truyền thông, tính thương mại, tính thẩm mỹ và tính khả thi là những tính chất bao hàm của poster QC. Nhưng hơn hết vẫn làtính thẩm mỹ, giải pháp thiết kế quyết định thành công của poster QC, làm toát lên bản sắc thương hiệu, phù hợp với nhận thức thị hiếu thẩm mỹ đương thời.
Về mặt mỹ thuật, poster QC tập hợp những yếu tố thị giác tạo nên hình tượng nghệ thuật chủ đạo mang ý nghĩa khái quát, thông qua hệ thống ngôn ngữ đồ họa để xây dựng hình tượng nghệ thuật xuyên suốt chiến dịch quảng cáo. Do vậy, cơ sở nhìn nhận giá trị nghệ thuật của tác phẩm poster QC chính là hình tượng nghệ thuật với sự vận dụng các yếu tố HHĐ trong xử lý quan hệ tạo hình, phương thức và biện pháp tạo hình thông qua ngôn ngữ của màu sắc, hình ảnh, bố cục, câu chữ và công nghệ, kỹ thuật, v.v... Dưới góc độ mỹ thuật, bài viết tiếp cận nội dung và ngôn ngữ tạo hình nghệ thuật như một lát cắt để đề cập hiện tượng, chỉ ra những biểu hiện của thẩm mỹ poster QC mang các đặc trưng và thủ pháp sử dụng yếu tố nghệ thuật HHĐ trong thiết kế. Hình tượng nghệ thuật luôn chứa đựng một nội dung thông điệp cụ thể thông qua hình thức phù hợp. Ở góc độ người thưởng ngoạn poster QC, hình tượng nghệ thuật sẽ được tiếp cận đầu tiên. Nhưng đối với hoạt động sáng tác poster QC, nhà thiết kế phải đi từ nội dung đến hình thức. Ý tưởng thể hiện chủ đạo không đơn thuần chỉ là một ý tưởng ngẫu hứng nghệ sỹ cá nhân mà là một quy trình, một chuỗi hoạt động với những thao tác đòi hỏi kinh nghiệm nhất định; là một bản kế hoạch được hoạch định từng chi tiết, ứng biến tình huống, sao cho ý tưởng đó được hình dung nhanh chóng, khả thi và đạt hiệu quả. Nội dung tác phẩm poster QC mang yếu tố Hậu hiện đại thường có hai cấp độ.
Thứ nhất là nội dung cụ thể, là sự thể hiện một cách sinh động và khách quan một phạm vi hiện thực cụ thể của đời sống với sự diễn biến của các sự kiện, sự thể hiện các hình ảnh, hình tượng.
Thứ hai là tư tưởng, là sự khái quát theo một khuynh hướng tư tưởng nhất định. Các thương hiệu mới xuất hiện thường xây dựng nội dung quảng cáo ở cấp độ 1; còn cấp độ 2 được khai thác chủ yếu bởi các thương hiệu “trưởng thành” và đã “khẳng định vị thế” xây dựng hình ảnh trong cạnh cạnh thị trường. Thông thường, cách thức hình thành ý tưởng cũng chính là đi trả lời các câu hỏi một cách trực tiếp xung quanh đối tượng truyền thông (thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ) và đối tượng được truyền thông (khách hàng), bên cạnh đó là yếu tố văn hóa xã hội nảy sinh trong môi trường quảng cáo. Đây chính là phạm vi cần thiết để kiến tạo, thiết lập hình tượng truyền tải ý tưởng và thông điệp nội dung của poster QC
Poster quảng cáo của Nike
Nguồn: https://www.behance.net/gallery/Nike-Brett-Holman-Poster//
Có thể nhận thấy yếu tố HHĐ ảnh hưởng đến cách thức xây dựng hình tượng nghệ thuật thông qua nhấn mạnh đến tính chu kỳ, tính quá trình, tính phân mảnh như một câu chuyện tạo nên giá trị cho poster QC. Thêm vào đó, hình tượng nghệ thuật thường dùng đến loạt hình ảnh mang tính đời thường, có bối cảnh với cách nhìn đa diện, thể hiện nhiều thông điệp cuộc sống. Cách thức tìm kiếm nguyên mẫu vốn có từ cuộc sống nhưng nâng lên thành nghệ thuật, nhấn mạnh ý nghĩa đa nguyên và kết hợp một cách tự nhiên, cuốn hút đang trở nên phổ biến trong sáng tạo hình tượng cho thiết kế quảng cáo. Chính điều này đã tạo cho poster QC ngày nay toát lên một diện mạo khác hẳn các giai đoạn trước đây. Nội dung ý tưởng chỉ có thể thành hiện thực khi có hình thức biểu đạt phù hợp. Qua các lớp biểu đạt của ngôn ngữ thị giác như nguyên liệu để thể hiện nội dung hình tượng, để nhìn nhận một cách tổng thể các thành tố liên kết tạo nên hình thức tác phẩm. Cần phân chia từng cấu trúc tác phẩm để làm rõ sự vận dụng các yếu tố Hậu hiện đại (hiện sinh, chiết trung, duy lý và thực chứng) thông qua từng thành tố tạo hình: màu sắc, hình ảnh, ngôn từ, bố cục và chất liệu, kỹ thuật, công nghệ. Nói như vậy không có nghĩa chúng (các yếu tố HHĐ) là những đơn vị riêng lẻ, cuối cùng trong poster QC, mà chúng đều có thể tập trung trong một tác phẩm thiết kế, qua đó để thấy rõ hơn mức độ ảnh hưởng các yếu tố hiện sinh, thực chứng, duy lý hay chiết trung trong mỗi thành tố tạo hình mà thôi. Hình tượng nghệ thuật của poster QC với những quan hệ dồn nén “mang tính đối lập: ảo - thực, có - không, có lý - phi lý, tự nhiên - nhân tạo v.v.”, (Jacques Derrida); tạo thành những quan hệ phức hợp, làm cho hình tượng mang tính hàm súc, khái quát nhưng đa nghĩa.
Chẳng hạn, poster QC bánh Oreo dùng chính những hình ảnh nguyên liệu và sự kết hợp của bánh, sữa và ống hút tạo dựng bối cảnh hồ bơi. Có lẽ, với hình ảnh này Oreo đã cho người xem thấy việc tận hưởng cuộc sống nhiều hơn là chỉ về hương vị của bánh. Thú vị hơn là một quảng cáo du lịch mùa hè 2012 của Sở Du lịch Wisconsin (Mỹ). Trong một poster QC tại nơi công cộng, thay vì nhiều lời giải thích hay kêu gọi, các họa sỹ thiết kế đã dùng cách cho công chúng tương tác với chính poster với nửa trên là tấm gương soi và nửa dưới là hình ảnh chiếc phao bơi đang nổi trên mặt nước trong veo mát lạnh được in màu. Khi người dân đứng trước poster thì nửa trên của họ được soi trong gương và lúc đó người đó trở thành người du lịch đang thư giãn trong khung cảnh mặt nước mát lành.
Giải pháp này cho thấy sự thư giãn là hình tượng chủ đạo chứ không phải một người nào cụ thể. Cách thức sáng tạo hình ảnh quảng cáo như vậy thật ấn tượng và chắc chắn theo bám người tiếp cận poster này một cách lâu dài. Poster QC của hãng Nike thể hiện tốc độ, sức mạnh và sự hào hứng trong thể thao. Poster đã sử dụng các mảng màu tương phản đặt cạnh nhau, gam màu nóng cùng với cách phân mảnh như một cơn lốc đang cuốn đi và nhân vật như tan ra hòa quyện cùng bầu không khí náo nhiệt của sự kiện thể thao. Cách tạo hình tượng theo thủ pháp giải cấu trúc như vậy không những đem lại cái hấp dẫn cho poster mà còn biểu hiện những yếu tố nghệ thuật hậu hiện đại đã tham gia rất hiệu quả vào thiết kế hình thức và mục tiêu truyền thông của nó. Bên cạnh đó, ở đây nguyên tắc tương phản được phá cách, ưu tiên cho tính chất duy lý, ý niệm. Không còn chỉ là mảng màu lớn, phẳng, nguyên chất mà nay là những mảng chuyển sắc phức tạp hay màu mang hiệu ứng chất liệu. Những thuộc tính màu sắc được khai thác về tính chất, trạng thái và có khả năng gây cảm xúc, độ rung cảm khác nhau trong nhận diện thương hiệu, tạo cá tính, diện mạo riêng trong quảng cáo. Màu sắc thương hiệu hoà nhập một cách tự nhiên, linh hoạt với văn hóa và đối tượng khách hàng mà họ hướng đến. Trong chiến dịch quảng bá “Open happiness”, Cocacola sử dụng duy nhất màu đỏ đặc trưng của thương hiệu kết hợp với cách sắp đặt, cắt góc chữ tạo nên một biểu tượng mà cả thể giới đều quen thuộc chính là gương mặt cười để triển khai. Màu đỏ, ngoài màu của thương hiệu, nếu xét riêng, nó còn có ý nghĩa về mặt văn hóa, tâm linh của từng châu lục, quốc gia. Trong trường hợp này, vận dụng sự tối giản chỉ duy nhất màu đỏ được tôn vinh, kết hợp cùng biểu tượng đã tạo nên một cách nghĩ hoàn toàn khác, hướng về sự ấm áp, may mắn và xúc cảm mãnh liệt mà Cocacola mang lại. Trong các phương tiện biểu đạt poster QC, hình ảnh là một phương tiện thuận lợi cho việc khai thác yếu tố nghệ thuật Hậu hiện đại khá rõ. Ngày nay, hình ảnh mang yếu tố Hậu hiện đại trong poster QC nhấn mạnh đến tính đa dạng về phong cách và kỹ thuật thể hiện; có thể là ảnh chụp, module hình học, đường nét, hình vẽ bằng những thủ pháp tạo hình hoặc những tín hiệu, ký hiệu đồ họa, v.v.
Hình ảnh kiến tạo và tái tạo đều có đặc trưng là đề cao tính khoa học công nghệ trong thể hiện, tạo cho nó một cái nhìn đa diện, lồng ghép, kết hợp tạo hình tượng cô đọng, phi thực tế nhưng mang tính đa nghĩa, đầy ý niệm. Ví dụ, một quảng cáo của Volkswagen mang thông điệp thân thiện môi trường đã kết hợp hình ảnh chiếc chìa khóa ô tô với viễn cảnh môi trường thiên nhiên thân thiện trong một hình tượng thể hiện cho sự khởi động một hành trình xanh.Bên cạnh các thành tố như hình ảnh, màu sắc, nghệ thuật chữ trong poster QC ngày nay cũng chứa đựng các yếu tố HHĐ một cách rõ nét. Bản thân chữ đã là một tác phẩm nghệ thuật đồ họa, từ ngữ đã bao hàm thông tin và có niêm luật nhất định với hệ thống ký hiệu thông tin
Poster quảng cáo của Nike
Nguồn: https://www.behance.net/gallery/Nike-Brett-Holman-Poster//
Thông thường chữ trong poster QC chính là câu tiêu đề cho chiến dịch, sản phẩm hay khẩu hiệu thương hiệu, chúng luôn được thể hiện một cách súc tích, vần điệu để truyền đi nội dung thông điệp quảng cáo. Theo lối truyền thống, câu tiêu đề thường bay bổng, hoa mỹ, lãng mạn mang nhiều ẩn ý sâu xa. Tuy nhiên, trong nhiều poster QC ngày nay, ảnh hưởng yếu tố HHĐ có thể nhận thấy khá cụ thể trong cách biểu đạt Poster trong một chiến dịch quảng cáo của Coca-Cola tại tp. HCM. ngôn từ giao tiếp đời thường. Câu chữ ít trau chuốt, mà nhiều khi lại theo lối tán ngẫu, tạo sự gần gũi, tạo xúc cảm nhất thời, thậm chí là vô nghĩa (xét theo khía cạnh ngôn ngữ học). Đây là một trong số ảnh hưởng từ những yếu tố Hậu hiện đại, nhất là yếu tố hiện sinh và chiết trung, mang đến một số hiệu quả khai thác về sự hài hước, gây ấn tượng lạ, đời thường, bình dân. Một ví dụ mà công chúng Việt Nam có thể ghi nhớ trong năm 2015, đó là trào lưu sử dụng ký hiệu, biểu tượng và các câu chữ theo ngôn ngữ đời thường, từ ngữ tạo cảm xúc cho con người thời công nghệ, nhất là giới trẻ hôm nay của Coca Cola. Trong chiến dịch quảng cáo mang tên “Trao Coca - Trao cảm xúc”, Coca Cola sử dụng các ký tự, ký hiệu biểu cảm theo lối giao tiếp công nghệ (tin nhắn, email) như “Xin chào”, “Ôm một cái”, “Nháy mắt”, “iu” hay Nghỉ hè [vui] sao tui [nhớ] bạn, v.v... và cả những âm biểu cảm như: “BRRRRR!”. Ngoài chức năng bổ trợ thông điệp làm rõ nghĩa cho hình ảnh chữ còn được xem là một phương tiện tạo hình trong thiết kế quảng cáo. Lúc này, chữ đóng hai vai trò là một hình ảnh đặc biệt, như một yếu tố tạo hình cơ bản, có thể sắp đặt chữ, biến hóa chữ, ghép chữ để tạo ra hình ảnh. Poster QC sản phẩm của hãng Nike, thể hiện điều này một cách rất hiệu quả trong việc quảng cáo trang phục của vận động viên cần độ thông thoáng, nhẹ để vận động cùng nhịp với cơ thể. Ở đây nhà thiết kế poster cho Nike đã sử dụng chữ tiêu đề kết hợp với hình ảnh vận động viên đang trong tư thế thi đấu để thể hiện thông điệp về chất liệu và triết lý thiết kế của hãng. Xét về mặt cấu trúc hình tượng, rõ ràng poster này được thiết kế dựa trên những khai thác hiệu quả các yếu tố đặc trưng của nghệ thuật Hậu hiện đại. Ngoài các vấn đề trên, yếu tố Hậu hiện đại còn được biểu hiện trong bố cục poster một cách đa dạng, tinh tế. Bố cục là phương thức xây dựng tác phẩm nghệ thuật, bao gồm các nguyên lý nhằm điều tiết các mối quan hệ giữa các nhân tố tham gia tổ chức tác phẩmnhằm mục tiêu tạo nghĩa cho nó. Màu sắc, hình ảnh, câu chữ chỉ có thể phát huy năng lực biểu đạt và thể hiện tính hình tượng hiệu quả nhất của nó khi chúng được sắp đặt đúng vị trí. Trong poster QC hiện nay, yếu tố Hậu hiện đại được vận dụng trong bố cục như một cách tạo dựng tình huống để tiếp cận thông điệp quảng cáo. Do vậy, đặc trưng của bố cục poster QC dạng này thường mang tính gây sốc, bất quy tắc, tạo cái mới lạ lẫm, phi khuôn mẫu. Trong thiết kế poster QC hiện nay, thủ pháp bố cục như vậy ở Việt Nam và các nước khác đã trở nên phổ biến. Các yếu tố HHĐ trong bố cục poster thường thấy là: hình ảnh trực diện, nổi khối thực hay vượt khuôn khổ, sắp đặt ngẫu nhiên hoặc tạo nên bố cục “mở” cho công chúng tham gia hoàn tất ở mỗi tình huống cụ thể, bố cục theo chuỗi chuyển động, v.v... Những thủ pháp này của bố cục khai thác được sự tò mò cũng như phát huy hiệu ứng tương tác cao với công chúng. Đây là những cách tìm tòi diễn đạt khác nhau về bố cục và những cách thể hiện mới này đang rất thịnh hành, như một cách nhìn mới của thiết kế poster QC mà yếu tố Hậu hiện đại mang lại. Ví dụ, poster QC kem đáng răng Colgate, hình ảnh hàm răng được phóng cận cảnh, choán hết diện tích khuôn khổ poster. Điều này, trái hẳn nguyên lý bố cục truyền thống vốn đề caosự hài hòa, tính trọn vẹn, tính chính yếu của sản phẩm thể hiện. Thế nhưng, hiệu quả hoàn toàn ngược lại và sự thuận mắt không kém khi sắc độ cùng ánh sáng đã “hóa giải” “sai lầm” đó. Cụ thể, tại các cạnh biên poster, sắc độ được giảm thiểu về tính tương phản, “dìm” độ rõ nét của hình ảnh một cách tự nhiên, tinh tế. Ở khu vực trung tâm, ánh sáng được chiếu mạnh vào một phần của hàm răng, ánh sáng đó được tỏa ra từ một chiếc đèn chiếu có hình là tuýp kem đánh răng nổi khối sắc nét, tạo điểm chú ý cho poster một cách nhanh chóng. Trường hợp khác phải kể đến là poster Sundial “Đồng hồ mặt trời” của McDonald’s (2013). Nó nổi tiếng khắp thế giới không phải về hình ảnh xuất sắc mà chính là về cách thức nắm bắt quy luật tự nhiên và ứng dụng nó một cách thông minh, tạo nên sự biến đổi chuyển dịch trong từng khoảnh khắc ánh sáng của một ngày. Ở đây, các nhà thiết kế đã vận dụng yếu tố tương tác của nghệ thuật Hậu hiện đại một cách rất thông minh, khoa học trong sáng tạo bố cục poster này. Trong đó, các yếu tố tạo hình thường xuyên thay đổi theo sự di chuyển của mặt trời.
Poster QC kem đánh răng Colgate
Nguồn: https://www.pinterest.com/pin/443323157039234831/
Có thể nói, các khái niệm thời thượng của văn minh nghe, nhìn, chạm và không chạm đã tạo ra một cấu trúc khung cho sự thành hình các xu hướng thiết kế poster QC ngày nay: mang tính tổng hợp, coi trọng cách thức tương tác trực tiếp đến những giác quan của con người hiện nay.
Poster Sundial “Đồng hồ mặt trời” của McDonald’s (2013).
Nguồn: https://www.sortra.com/30-most-creative-print-ads/
Tiến trình phát triển lịch sử nghệ thuật thế giới, mỗi cuộc cách mạng nghệ thuật đều gắn chặt với một đợt chuyển giao công nghệ và tạo ra một bước ngoặt mới bằng cách sinh ra các khuynh hướng nghệ thuật mới. Tiếp thu những thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến về các phần mềm thiết kế và những xu hướng thiết kế của thế giới, ngành thiết kế đồ họa đã tạo ra nhiều làn sóng mới trong lĩnh vực thiết kế quảng cáo, tạo nên diện mạo poster QC mang yếu tố Hậu hiện đại đầy màu sắc hiện nay. Ngoài ra, yếu tố HHĐ biểu hiện trong cách sắp đặt vị trí, đề cao cách giao tiếp thị giác và xóa nhòaranh giới các thể loại. Cụ thể, yếu tố chiết trung tạo nên một sắc thái sáng tạo cái mới trong poster QC với sự cộng hưởng các chức năng và đặc thù của nhiều loại hình nghệ thuật. Chính sự sắp đặt vị trí và chất liệu tổng hợp đã góp phần làm thay đổi định nghĩa poster QC ngày nay, khác hẳn với poster truyền thống chỉ chức năng thẩm mỹ hay thông tin được in ấn trên mặt phẳng. Chính yếu tố HHĐ đã nhấn mạnh sự pha trộn hình thức poster và hình thức trưng bày, được “tổ chức” trong một tổng thể, mang tính phối hợp. Thêm nữa, nó đã dẫn dắt cách “đọc” nội dung thông điệp poster làm thỏa mãn những yêu cầu về ý tưởng, tâm tư và cảm xúc của người xem. Thương hiệu kính mát Ray-Ban chọn cách trưng bày poster ở trạm dừng xe buýt một cách hoàn toàn phá cách, không treo theo chiều đứng thông thường mà đặt nằm ngang phía trên đầu người xem như một mái che. Poster là tấm vật liệu trong trên đó in hình bóng của chiếc kính mát và chữ. Dưới tác động của ánh nắng, bóng của chiếc kính in trên đó được in trên nền đất. Như vậy sự sắc nét và độ đậm của bóng hình chiếc kính trên mặt đất phụ thuộc vào cường độ ánh nắng và tác động trực tiếp đến cảm giác người tiếp cận quảng cáo. Việc vận dụng hiệu ứng bóng râm và ánh sáng để truyền tải thông điệp về chức năng của sản phẩm ở đây vừa mang tính tương tác vừa gây bất ngờ. Ở một ví dụ khác, poster QC nước giải khát Sprite vận dụng hiệu ứng mô hình và vẽ 3D, poster không chỉ quảng cáo mà còn nhấn mạnh yếu tố giải trí, cho công chúng tương tác cùng tham gia hoàn thiện tác phẩm. Với thói quen tiếp nhận quảng cáo thông thường thì trong poster dạng này sản phẩm phải được thể hiện đẹp theo kiểu chai nước ngon miệng, mát lạnh đứng thẳng hấp dẫn. Nhưng ở đây chai nước lại được dốc ngược để cho nước từ miệng chai tuôn chảy ào ào xuống mặt đất và loang ra xung quanh. Kết hợp hình ảnh từ hai chiều đứng và nằm ngang, poster đã đem lại hiệu ứng 3D tác động mạnh đến thị giác người xem và gây ngạc nhiên; kết hợp với câu “Thoát khỏi cái nóng” nó đã trực tiếp truyền tải thông điệp về chức năng sản phẩm quảng cáo.Tác phẩm poster QC ngày nay ngoài chất liệu in ấn, còn phải đảm bảo nhiệm vụ sáng tạo đi liền với vật liệu, kỹ thuật chế tác và sản xuất, với mục tiêu đáp ứng ngày một tốt hơn về nhu cầu vật chất và tinh thần cho con người. Kỹ thuật đã mở ra một hướng giao tiếp mới trong poster QC, nó được vận dụng như là những chất liệu làm nên những cách tân hình thức nghệ thuật thẩm mỹ trong poster QC. Thúc đẩy sáng tạo thiết kế xem xét dạng khối trong không gian, cách tương tác, mô hình, phù điêu, tạo tiến trình, biến đối, liên kết mở rộng ngoại biên với các hình thái; tạo dựng trong môi trường thiết kế một cách ngẫu nhiên, kích thích thị giác, gây hiệu ứng bất ngờ, v.v.
Poster QC Thương hiệu kính mắt Ray-Ban
Nguồn: https://www.theultralinx.com/2016/01/23
Xu thế trong các thiết kế gần đây là khai thác bề mặt tác phẩm poster QC để sáng tạo triệt để. Các bề mặt được tạo hình theo các chất liệu, vật liệu tạo cảm giác thô ráp, sần sùi, bóng láng, các lớp vật liệu chồng lên nhau và cả các thiết kế mô phỏng vỏ ngoài của sản phẩm, v.v., tạo nên hiệu ứng thị giác rất “thật” để ngay lập ức “chạm” đến cảm xúc công chúng. Một poster trong hệ thống chiến dịch quảng cáo “Open Happiness” của Cocacola được tạo hình bằng các kỹ thuật phần mềm đồ họa vi tính. Từ đường nét đến dựng khối và áp chất liệu vào, tất cả tự nhiên sinh động không thể phân biệt được đâu là thực đâu là ảo như ở poster “Brrrr...” của Coca Cola.
Trái: Poster QC nước giải khát Sprite
Phải: Poster QC “Brrrrr...” của Coca Cola.
Nguồn: https://theultralinx.com/2016/01/2
Nguồn: https://www.pinterest.com/pin/239605642652616883
Trong mối quan hệ đa chiều sự khao khát khám phá những yếu tố HHĐ như những ưu điểm để gây ấn tượng mạnh hơn về cảm xúc của thị giác; cách thức đề cao khả năng kiến tạo tình huống trong giao tiếp nghệ thuật để tìm kiếm một quy luật mới, một trật tự mới là cái đích mà các thiết kế poster QC đang hướng tới để phù hợp với bối cảnh thời đại.
Trong giới hạn của mình, bài viết chỉ dừng lại ở góc độ xem xét sự biểu hiện các yếu tố HHĐ điển hình như yếu tố thực chứng, hiện sinh, duy lý và chiết trung trong poster QC đang là một hiện tượng phổ biến trên thế giới. Tại Việt Nam, những xu hướng trên cũng đang được vận dụng, nhất là tại Tp. Hồ Chí Minh. Ở trường hợp poster QC, bên cạnh giá trị thẩm mỹ thì còn có những giá trị ngoài thẩm mỹ, chúng luôn được liên kết với nhau, tạo nên sức mạnh nội sinh cho chính thể loại này. Không chỉ giúp nhận diện yếu tố HHĐ ảnh hưởng nhất định mà đằng sau nó là cả một hệ thống những cấu trúc liên kết về văn hóa xã hội, kinh tế tiếp thị và những nguyên tắc duy trì sự thành công của poster QC. Đó là tác phẩm nghệ thuật có sự kết hợp giữa cái thực dụng và cái đẹp (công năng và thẩm mỹ). Do vậy, ngoài đóng góp đối với lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng, giá trị của yếu tố HHĐ biểu hiện trong thiết kế poster QC cần được xét ở nhiều góc độ khác, như sự thúc đẩy kinh tế và định hướng xã hội chẳng hạn.
- Nguyễn Thị Việt Hà -
>>> Yếu tố tác động đến hình ảnh trong poster
>>> Bài học phần thiết kế poster
>>> Những bài poster của SV MTCN