Vẽ vật thực tĩnh vật màu sắc – Bình hoa và táo đỏ
* Phân tích màu sắc:
1. Màu sắc nguồn sáng: sáng bên trái (nghiên về nóng).
2. Sắc điệu là hiệu quả sắc điệu nóng.
3. Các thay đổi của dòng màu đỏ là điểm chú ý của dạng hình này.
1. Màu đỏ đất.
2. Hiệu quả màu nâu nghiên về đỏ đất.
3. Phần sáng nghiên về đỏ tươi.
4. Tím xám xanh.
5. Phần tối nghiên về đỏ tím.
6. Mặt sáng màu vàng trung hòa.
7. Mặt tối màu nâu.
8. Phần tối nghiêng về xanh.
9. Phần sáng nghiêng về lạnh.
10. Cảnh nền sáng nghiêng về vàng đất nóng.
11. Sáng nghiêng về vàng xám đất.
12. Phản quang nghiêng về xanh xám.
13. Mặt tối nghiên về nóng.
Bình hoa đỏ và táo đỏ
- Cục bộ 1:
Vẽ bình hoa màu đỏ cam cần chú ý ảnh hưởng của màu vốn có của bình và màu sắc xung quanh, vài điểm sáng thể hiện bản chất của bình được tinh tế sâu sắc một cách sinh động hơn.
- Cục bộ 2:
Đồ sứ tráng men xám tím dưới cảnh nền vải lót màu đỏ, màu sắc phong phú đa sắc, lúc này, càng phải chú ý ảnh hưởng lẫn nhau giữa màu sắc môi trường.
- Cục bộ 3:
Thêm vài nét vàng nhạt ở phần sáng của quả táo, phần tối là đỏ đậm, trên vải lót màu đỏ, trước mắt là trái cây xanh tươi, chú ý độ thuần và độ bão hòa của màu sắc trái cây.
- Cục bộ 4:
Chú ý phân biệt màu sắc trước sau của trái cây, tìm so sánh nóng lạnh trong màu cùng loại, để hai quả táo trước và sau thể hiện có trọng lượng dưới vải lót xám tím.
1. Bố trí đồ đựng bằng sứ phải có sự thay đổi cao thấp, bản vẽ phải khẳng định rõ, tỷ lệ giữa các tĩnh vật phải thích hợp.
2. Dùng bút pháp miêu tả khối, không cần đi vào chi tiết.
3. Sau khi xác định khối màu, tham khảo theo mẫu này, dùng màu trung gian và màu phần sáng từng bước vẽ.
4. Do khó nắm bắt sự thay đổi khô và ướt của bột nước, cho nên cố gắng xem xét độ sáng, nóng và lạnh trong một nét bút miêu tả, cố đạt đến chỉ một hai lần màu có thể vẽ chính xác mối liên quan. Độ sáng của bình cuối cùng dùng bút khô áp dụng bút pháp “phi bạch”. Quả táo quy nạp bằng khối.
“Bình hoa đỏ và táo đỏ” – TÔ KIẾM HÙNG
38 x 40cm, bột nước 2.5 giờ
* Đánh giá tác phẩm: Tác phẩm này bố cục trong không khí sắc điệu đỏ nóng, hiệu quả bức tranh là ngôn ngữ bột nước điển hình, so sánh sự rõ rệt và bút pháp quả quyết đã cho ra “tư duy suy nghĩ” của tác giả, hình, bút, màu rọi sáng lẫn nhau, chỉ cần tập luyện nhiều thì sẽ có được lòng tự tin.
- Gia Bảo – Anh Tuấn – Đoàn Loan -
>>> Tĩnh vật màu sắc - Táo xanh
>>> Tranh tĩnh vật