Các tỷ lệ cơ bản của cơ thể
Không chỉ là một trong những cấu trúc động vật tinh vi nhất trong tự nhiên, cơ thể người cũng là một trong số có nhiều biến thể nhất: vài loài khác có nhiều hình dạng và màu sắc. Do đó, không ai nên cảm thấy thất vọng vì vướng phải khó khăn khi vẽ người; nó là một cam kết đầy tham vọng.
Chúng tôi sẽ xây dựng kỹ năng này từ đầu, theo trình tự như quá trình vẽ, bắt đầu với một khung xương đơn giản (hình cơ bản hoặc hình cây gậy), tiếp đến là số lượng cấu trúc cơ, và cuối cùng là chi tiết của từng bộ phận của cơ thể và khuôn mặt.
Cơ sở đầu tiên đạt được là các tỷ lệ, và chúng ta sẽ thực hành với hình cơ bản này trong một lúc khi chúng ta trở nên quen thuộc, không chỉ với "tỷ lệ lý tưởng" thông thường, mà còn với cách chúng thay đổi theo giới tính, tuổi tác, thậm chí với sắc tộc.
Hình cơ bản:
Tạo biểu đồ của bạn từ những cái đầu
Một hình ảnh có tỷ lệ cân đối, dù cho có đa dạng giới tính hay như vậy, được xác định bởi việc căn chỉnh các khớp nối, các khớp này bất biến (nghĩa là, chúng ta cảm thấy điều kỳ lạ nếu có thay đổi). Đây là cơ sở cho các tỷ lệ. Hãy vẽ biểu đồ của riêng bạn với tôi khi chúng ta tiếp tục, điều này thực sự giúp cho việc học các tài liệu.
Hãy khởi đầu bằng cách vẽ một hình bầu dục hoặc hình trứng (đầu nhọn hướng xuống) cho cái đầu, và đánh dấu xuống tám phép đo, cái cuối cùng là mặt đất.
Phép đo (chiều cao nam lý tưởng = 8 phần đầu) được thiết lập trong thời kỳ Phục hưng để lý tưởng hoá hình dáng của con người. Rõ ràng là rất ít người thực sự có chiều cao bằng 8 đầu người (ngay cả với người Bắc Âu, họ là nền tảng cho mô hình này, họ rất gần chiều cao 7 đầu người), nhưng đây vẫn là hình mẫu tốt nhất để bắt đầu, vì nó dễ nắm bắt hơn để căn chỉnh.
Xương chậu
Tiếp theo bổ sung xương chậu, đơn giản hóa thành một vòng tròn phẳng giữa các điểm 3 và 4, với các khớp hông nằm ở điểm 4. Chiều rộng của nó gấp khoảng 1,5 đến 2 lần chiều rộng của đầu. Bây giờ bạn có thể vẽ cột sống nối đầu với phần quan trọng nhất của cơ thể, trọng tâm của trọng lực và tính ổn định của nó.
Chân và đầu gối
Giả sử hình dáng đang đứng với bàn chân thẳng đứng liên kết với các khớp hông. Các khớp gối gối nằm ngay điểm 6, vì dòng đó tương ứng với phần dưới cùng của đỉnh đầu gối.
Khi chân duỗi ra, khớp gối được đặt trên một đường thẳng với hông và mắt cá chân (trái). Nhưng đường thẳng này không có thực: để hoàn thành phần chân, liên kết khớp hông với phần trong của đầu gối, và sau đó lần nữa, liên kết bên ngoài của đầu gối với bên trong của mắt cá chân (phải). Đây là một phần trình bày rất đơn giản nhưng chính xác về cấu trúc thực tế của xương, và giúp cho việc vẽ hình dáng tự nhiên của chân, mà chạm vào từ hông, sau đó vòng vèo ở đầu gối và chạm vào đó lần nữa. Điều này giúp ích cho việc sắp xếp các cơ bắp ở giai đoạn sau đó:
Xương sườn, đầu ngực và vùng rốn
Nhóm xương sườn – phổi là nhóm quan trọng thứ ba của cơ thể, sau phần đầu và xương chậu. Được đơn giản hoá, nhóm này có hình bầu dục bắt đầu ở giữa chừng của 1 và 2, đi xuống để điểm 3; nhưng tốt nhất là cắt bỏ phần dưới của nó như trình bày ở đây để bắt chước xương lồng ngực thực tế, vì phần rỗng giữa hai nhóm rất quan trọng: mềm và có thể thay đổi (bụng phẳng, bụng mềm, eo nhỏ) và nó cũng là nơi các hoạt động xoắn và sự du chuyển diễn ra ở cột sống. Bạn nên biết điều đó và không nối phần thân và xương chậu với nhau như hai khối, vì điều đó sẽ “giới hạn” phạm vi chuyển động trong bản vẽ của bạn. Đến giờ, chiều rộng của hình bầu dục gần bằng với xương chậu.
Thêm hai chi tiết ở đây: đầu ngực nằm ở điểm 2, ngay bên trong của phần bên hông của phần đầu, và rốn ở điểm 3.
Phần vai
Đường thẳng của vai là khoảng giữa các điểm 1 và 2, với chiều rộng vai bằng 2 đến 3 lần của chiều rộng đầu, nhưng vị trí bên ngoài của nó có thể thay đổi rất nhiều. Để bắt đầu, nó hơi cong xuống, nhưng trong căng thẳng vai căng thẳng và đường cong có thể tự hướng lên và trông cao hơn. Hơn nữa, cơ trapezius (hình thang), mà từ phía trước xuất hiện để kết nối vai với cổ, rất đặc biệt; nếu cơ này rất nở nang, hoặc nhiều mỡ, nó có thể làm cho đường vai trông rất cao như không có cổ; ngược lại, cơ traperzius kém phát triển, thường thấy ở phụ nữ trẻ tuổi, gây tạo cảm cổ bị dài.
Sự phân tích ngắn gọn thành các chi tiết không thuộc khung xưng để bảo đảm tránh nhầm lẫn giữa vị trí thực tế của đường vai và vị trí bên ngoài của nó trong cơ thể béo, vài ví dụ được trình bày bên dưới.
Cánh tay, cổ tay và bàn tay
Cuối cùng, phần cánh tay: Các cổ tay đang ở điểm 4, hơi thấp hơn các khớp hông phía trên nó (bạn có thể tự kiểm tra nó bằng cách đứng lên và ấn cổ tay vào hông của bạn). Các ngón tay kết thúc khoảng giữa đùi, đó là điểm 5. Khuỷu tay là mối khớp nối khá phức tạp mà chúng ta sẽ xem xét chi tiết sau, nhưng bây giờ rất hữu ích khi đánh dấu chúng là những hình bầu dục dài nằm trên tầng 3.
Chúng ta đã gần như hoàn thành. Trước khi tổng kết lại, hãy mở rộng các điểm đó thành những đường thẳng và xem cách hoạt động của nó trong mặt cắt dọc.
Mặt cắt dọc cơ bản
Bắt đầu bằng việc vẽ phần đầu lần nữa, cùng hình trứng như nhau nhưng với điểm kết thúc theo đường chéo xuống, và vẽ một đường thẳng đứng từ đỉnh đầu xuống đất.
Trong tư thế thẳng đứng, bạn có thể đặt xương chậu (giống hình trứng của đầu nhưng hẹp hơn), vai và đầu gối gần trên nằm đường thẳng đứng này. Chúng ở cùng tầng như trước đó: tất cả các khớp đều có, nhưng những cái phần không nằm trên cùng một mặt phẳng như những thứ kể trên.
Cột sống theo mặt cắt dọc
Từ phía bên, cột sống có hình dạng giống như một chữ "S" bằng phẳng. Từ đáy hộp sọ, cốt sống di chuyển xuống và quay trở lại cho đến khi nó đạt đến điểm xa nhất ở vị trí vai (giữa các xương dẹt của vai). Lưu ý các khớp vai nẳm phía trước cột sống! Lần nữa, điều này là do "đường thẳng" của vai trong thực tế là một vòng cung: hình vẽ cho thấy góc nhìn từ trên xuống của nó.
Cột sống sau đó quay lại phía trước, và một lần nữa hướng lên cao nhất (vào phía trong) một chút phía trên xương chậu (phần nhỏ của lưng có thay đổi theo chiều sâu và có thể làm cho cong lại). Cuối cùng nó đổi hướng một lần nữa ngắn và kết thúc xương cụt.
Xương sườn và chân trong mắt cắt dọc
Xương sườn được kết chặt vào xương sống, và, trong thế đứng thẳng , ngực tự nhiên hướng về phía trước.
Các khớp hông nằm trước trục thẳng đứng của chúng tôi, và đây này là đối trọng bởi mắt cá chân nằm phía sau nó một chút. Vì vậy, đường thẳng mắt cá chân đầu gối hông của chúng tôi nghiêng về phía sau: từ khớp hông đến phía trước của khớp gối và từ phía sau của khớp gối đến mắt cá chân.
Hiệu ứng tổng thể của tư thế này là một hình vòng cung từ đầu đến ngực đến bàn chân (màu xanh lá cây), và khi nó được làm phẳng hoặc đảo ngược, chúng ta nhận thấy tư thế trở nên không vững chắc hoặc như bị rũ xuống.
Các cánh tay trong mặt cắt dọc
Cuối cùng là phần cánh tay. Phần cánh tay trên đi thẳng từ vai, vì vậy khuỷu tay có thể được căn chỉnh với phần sau (hoặc thả nhẹ về phía sau). Nhưng cánh tay không bao giờ được kéo căng hoàn toàn khi thả lỏng, do đó cẳng tay theo phương thẳng đứng: cánh tay hơi cong và cổ tay đổ về phía trước, ngay phía trên xương hông. (Ngoài ra khi bàn tay thả lỏng, ngón tay hơi cong như được hiển thị ở đây).
Tổng kết
Điều này hoàn thành tỷ lệ con người cơ bản, không phân biệt, và đây là sơ đồ tổng hợp tất cả những điều trên:
Ghi nhớ về tỷ lệ
Sau đây là một vài lời nhắc trực quan hữu ích dựa theo cơ thể. Chúng sẽ hữu ích khi cơ thể không đứng thẳng.
Thời gian thực hành
Chúng tôi đã cho thấy rất nhiều tài liệu và giờ là thời điểm tốt để tạm dừng việc học và tự làm quen với hình dáng cơ bản này trước khi chúng ta đi tiếp sang các khác biệt giữa cấu trúc giữa nam và nữ (và những người khác). Ví dụ, bạn có thể kết hợp kiến thức mới này để thực hành phác họa hàng ngày của bạn bằng cách xếp chồng lên một bản phác thảo năng lượng với hình cơ bản có tỷ lệ chính xác này.
Một số lời khuyên
Tôi luôn bắt đầu với phần đầu, nhưng bạn bắt đầu vẽ phần nào trên cơ thể không quan trọng, nếu bạn cảm thấy thoải mái và đạt kết quả tốt. Nếu không chắc chắn hoặc đang gặp khó khăn, thì tôi khuyên bạn nên thử với phần đầu trước.
Làm quen với việc vẽ hình cơ bản này, khi phần cơ thể hoàn thiện sẽ được xây dựng từ từ. Theo truyền thống, các đường thẳng cuối cùng được đánh dấu bằng mực và các hướng dẫn sau đó bị xóa bỏ nhưng ngay cả khi tôi đang phác họa bằng một điểm bóng với mục đích bôi mực trên một tờ giấy khác bởi độ trong suốt, giữ một bàn tay nhẹ đảm bảo tôi có thể thấy điều mà tôi đang làm.
- Andrea Ho -
>>> Tỷ lệ chung cơ thể người trong vẽ truyện tranh