Lịch sử hội họa
Từ lịch sử ( trong vài ngôn ngữ châu Âu )do tiếng Lating historia, từ này được mượn từ tiếng Hi Lạp khác, histor ( quan tòa, người thẩm định). Lịch sử không chỉ kể lại các sự kiện mà nó còn có đánh giá, sắp xếp cho các sự kiện đó một ý nghĩa. Lịch sử hội họa vô cùng phong phú, thế mà ý nghĩa chân thực của nó thường bị các sử gia làm cho tối tăm đi bằng những lời tế nhị. Nếu chúng ta quên khía cạnh tối tăm đó đi để chỉ lắng nghe nó kể cho ta những điều kỳ diệu, ta sẽ tìm lại được di sản của chúng ta. Phần dẫn nhập này nói về những điển hình của nền hội họa phương tây nguyên thủy được thủy tổ họa sĩ của chúng ta sáng tạo : người thời cổ thạch khí. Từ thời đó cho tới Giotto, chúng ta sẽ khảo sát thời thượng cổ, bao gồm Ai Cập , Hi Lạp, Đế Quốc La Mã, những họa sĩ cơ đốc giáo và Byzance nguyên thủy, và cuối cùng là những thủ bản Trung Cổ được các tu sĩ Châu Âu điểm xuyết bằng tranh rất đẹp. Căn cứ theo sự phát sinh của nó trông thời tiền sử , chúng ta có thể khẳng định rằng là nghệ thuật là thuộc về loài người chúng ta. Chúng ta biết rất ít về tổ tiên thời đá cũ khoảng từ 30000 năm tới 80000 năm trước T.L, nhưng dù sao cũng chắc chắn là những người ở hang động thuộc thời đồ đá đó là những nghệ sĩ, không chỉ vì họ biết cách thể hiện những thú vật xung quanh họ đó chỉ là việc minh họa mà còn vì những bức họa trên đá đó thể hiện nghệ thuật trong sự sáng lạn trọn vẹn của nó, cái nghệ thuật vĩ đại hóa thên trong các tác phẩm với sự tinh vi và một sức mạnh mà ngày nay không theo kịp. Vào năm 1870, người ta khám phá những bức họa đầu tiên ở Altamira gần Santander, ở miền bắc Tây ban Nha. Khám phá này là sự kiện vô cùng quan trọng đối với nghành khảo cổ, đến nỗi thoạt đầu người ta tin rằng đó là trò lừa bịt . Con bò rừng được vẽ trên của một hành lang dài dẫn tới một hang đá ngầm dưới đất. Không phải chỉ một mình nó , một đàn đông đảo đi qua trần hang một cách uy nghiêm, những con vật khác nữa che khuất lẫn nhau, ngựa , heo rừng, khổng tượng và những thú vật khác mà người thợ săn thời đồ đá thèm thuồng. Kỹ thuật vẽ trên đá các hang động ngầm thường xuyên chìm trong bóng tối. Những nhà khảo cổ đã khám phá ra là các nghệ sĩ soi sáng bằng những ngọn đèn nhỏ chứa đựng đầy mỡ hoặc tủy động vật . Họ khắc hình vẽ đầu tiên lên đá hoặc vạch những đường mảng của bức họa trên vách hang bằng một cọng sậy rỗng, để vẽ tranh màu nghệ sĩ dùng đất son là chất khoáng thiên nhiên có thể nghiền thành bột và cho các sắc tố đỏ , nâu và vàng,còn màu đen có thể lấy từ than gỗ. Kế đó các sắc tố được bôi lên tường bằng tay như vậy tạo được những màu giảm độ tinh vi giống như với phấn màu , hay những hỗn hợp màu với chất gắn kết như mỡ động vật thắng tan rồi phết lên bằng bàn chải sậy hay lông . Phương tiện rất đơn giản , nhưng hiệu quả đáng kinh ngạc , nhất là trong cảnh vắng lặng kỳ dị của hang đá. Ý nghĩa của những bức họa trên đá. Những bức họa này chắc chắn có một tầm quan trọng lớn lao đối với xã hội tiền sử. Một sự rung động mạnh mẽ dường như làm cho cái ức đồ sộ của con bò mộng phồng lên trong khi thân sau của nó chắc nịch và bốn chân ngắn và mảng dẽ. Con bò vung cặp sừng khiêu khích ra . Đây có phải là con vật thiêng và được dàng cho một cuộc tế lễ nào không ? có lẽ không bao giờ chúng ta biết được ý nghĩa thực sự của những bức họa này , nhưng chắc chắn những bức tranh đó có một chức năng tế lễ và cả ma thuật nữa . Chúng được lấy từ nghệ thuật thuần túy tới mức độ nào ? Điều này vẫn là một bí mật.