Tranh sơn mài Việt Nam - Phần 3
Có họa sĩ dụng tâm cho thấy sơn mài cũng như sơn dầu đủ khả năng diễn khối nổi theo nghệ thuật cổ điển châu Âu như Nguyễn đức Nùng trong bức bình minh trên nông trang, Nguyễn Sáng trong bức lớp học ban đêm , hiệu quả thật tốt đẹp do cảm xúc mạnh và tay nghề cao. Nhưng các nghệ sĩ không muốn đóng tranh sơn mài vào cái khuôn khổ sẵn có của sơn dầu khai thác sâu hơn khả năng của sơn mài tạo dựng một không gian nghệ thuật mà sơn dầu không cung cấp được. Trước thành tựu của nghệ thuật sơn mài, Trường Đại Học Mỹ Thuật Hà Nội là trường ĐH ở nước ta sớm có sinh viên nước ngoài đến học về chuyên sơn mài. Họa sĩ Phạm Tăng Sống bên phương tây nhưng vẫn sáng tác bằng sơn mài , nhiều bậc lão thành như:Phạm Hậu, Phạm Đức Cường, Hoàng Tích Chù..... rất tận tụy trong việc truyền nghề cho các lớp trẻ nhanh chóng làm chủ được kỹ thuật sơn mài tránh phải mò mẫm đi đường vòng. Trong sự thành công của một sô họa sĩ ta cần tính đến sự góp sức của những nghệ nhân chuyên nghề làm vóc ,làm sơn . Sự hợp tác chặt chẽ giữ nghệ sĩ và nghệ nhân, đó cũng là nét riêng của nghệ thuật sơn mài. Chân trời của nghệ thuật sơn mài thật rộng lớn còn dành cho các thế hệ mai sau tiếp túc khám phá sáng tạo phù hợp với thời đại của mình.
Mời các bạn tải về bài chi tiết tại đây