Bố cục tranh phong cảnh của Johannes Vloothuis (Phần 3)

21.

Hình chữ "X" trông không đẹp mắt.

Hai cái cây giao nhau hình chữ X trông không đẹp.

phong canh p3-1

22.

Đừng để cửa đóng. Hãy mời người xem vào.

Sai. Nghệ sỹ vẽ cửa đóng tạo cảm giác bảo người xem “đi chỗ khác chơi”.

phong canh p3-2

Tốt hơn. Người xem cảm thấy được mời mọc và hoan nghênh.

phong canh p3-3

23.

Không cần thiết phải vẽ từng chi tiết nhỏ như hòn gạch, tảng đá, vv..., trừ khi bạn thuộc trường phái siêu tả thực. Chỉ cần vẽ một phần để truyền đạt ý tưởng, sử dụng kỹ thuật ấn tượng.

Người xem dễ dàng nhận ra chất liệu của mái giáo đường.

phong canh p3-4

24.

Vẽ các góc màu sẫm hơn và không thể hiện rõ chất liệu (texture).

Cả 2 góc dưới tranh đều có màu sẫm và thể hiện chất liệu mờ nhạt.

phong canh p3-5

25.

Không nên vẽ động vật theo hướng nằm ngang vì như thế trông sẽ bẹt như là cắt dán. Chọn hướng tạo cảm giác không gian 3 chiều.

phong canh p3-6

phong canh p3-7

Chú ý. Chỉ cần vẽ bề mặt những vật thể gần người xem. Ở xa thì chi tiết phải giảm đi.

Nghệ sỹ dùng kỹ thuật bút lông khô để làm cho bức tường trông cũ kỹ hơn.

27.

Thêm kịch tính cho bức tranh bằng cách thêm vào cảm xúc. Một bức tranh phong cảnh chiều tà với bầu trời màu da cam trông sẽ thú vị hơn bầu trời xanh trung bình.

Ví dụ có thể tạo cảm xúc bằng cách vẽ mưa, mặt phố ướt, gió thổi, cây cối ngả nghiêng trong gió, vv... Tất cả những chi tiết này sẽ tăng thêm giá trị của bức tranh. 

Bố cục đơn giản trong bức tranh này trông thú vị hơn vì trời mưa và ánh mặt trời xuyên qua mây. Thậm chí có thể thấy cảnh này khá là huyền bí.

phong canh p3-8

28.

Trừ khi bạn định đặc tả theo trường phái siêu tả thực, vẽ phong cảnh với cái nhìn hơi mờ nhạt.

Chắc chắn cảnh thật trong bức tranh này tiền cảnh sẽ có nhiều chi tiết hơn hậu cảnh. Nghệ sỹ cố ý làm mờ tiền cảnh, đơn giản hóa để tập trung vào điểm nhấn.

phong canh p3-9

29.

Đừng tự nhiên kết thúc một phần bức tranh và chuyển đột ngột sang một phần khác.

Sai. Lớp cỏ sáng màu tự nhiên dừng lại khi chuyển sang khu vực bụi cây. Phần cỏ sáng màu và bụi cây có tỷ lệ bằng nhau.

phong canh p3-10

Tốt hơn. Phía trong bụi cây vẫn có chút ánh sáng của lớp cỏ sáng màu ở phía sau chiếu xuyên qua bụi cây.

phong canh p3-11

30.

Cân bằng là một yếu tố quan trọng. Không nên vẽ màu lệch giữa 4 góc tranh, sẽ tạo cảm giác mất cân bằng.

Sai. Phía bên tay phải quá nặng.

phong canh p3-12

Đẹp hơn vì có sự cân bằng do bên trái có trọng lượng hơn.

phong canh p3-13

- Nguyễn Việt dịch -

>>> Bố cục tranh phong cảnh của Johannes Vloothuis (Phần 1)

>>> Bố cục tranh phong cảnh của Johannes Vloothuis (Phần 2)

>>> Bố cục tranh phong cảnh của Elizabeth Tolley

0976984729