Tượng đầu người thạch cao (Phần 2)
8. Phết đường nét
Phương pháp liên kết đường nét. Nếu hai nét đầu của đường nét nhẹ, khi hạ bút nên từ cao xuống thấp rồi lại nâng lên, như vậy sẽ sản sinh hiệu quả này, chỗ giao nhau giữa các đường nét sẽ thể hiện tự nhiên và không lộ vết lằn. Nếu hai nét đầu của đường nét nặng, chỗ giao nhau giữa đường nét với đường nét sẽ có vết lằn và thể hiện không tự nhiên.
Phương pháp che phủ nhiều lớp. Áp dụng phương pháp che phủ nhiều lớp, lớp thứ nhất vẽ xong sáng tối, lớp thứ hai lắp đầy các khe hở, lớp thứ ba thay đổi hướng tiến hành che phủ, có thể bỏ đi căn bệnh đường nét đơn điệu.
9. Công dụng và phương pháp của tay giữ bút
Phương pháp:
1. Quét ngang diện tích lớn.
2. Ngón cái và ngón trỏ không dùng sức.
3. Cổ tay được khuỷu tay lôi kéo không ra sức, khuỷu tay ra sức thuận tiện trong vẽ đường dài.
1. Đầu bút chuốt nhọn sẽ không vẽ rối rắm.
2. Khi giữ bút điều hành bằng ngón cái và ngón trỏ, khoảng cách giữa đầu bút và ngón trỏ trên 8mm, như vậy đường nét sẽ không quá nặng.
3. Với ngón út làm điểm chống đỡ, thuận tiện vẽ đường nét trung bình trong phạm vi lớn.
1. Có thể vẽ đường nét ngắn.
2. Ngón trỏ được cổ tay lôi kéo ra sức.
3. Với ngón út làm điểm chống đỡ, thuận tiện vẽ đường nét ngắn trong phạm vi nhỏ.
1. Có thể khắc họa cục bộ.
2. Ngón cái và ngón trỏ ra sức, điều khiển nặng nhẹ của nét bút, thong thả cấp bách và hướng đi.
3. Với ngón út và cổ tay làm điểm chống đỡ, thuận tiện vẽ đường nét một cách linh hoạt.
Công dụng:
Đường dài dùng để vẽ hình thể cơ bản nhất, khi cần khái quát, bỏ đi chi tiết thường dùng.
Đường vừa dùng để vẽ một số hình cụ thể hơn.
Đường ngắn và nhỏ thì dùng để khắc họa chi tiết.
Quét ngang diện tích lớn có ích cho việc khống chế sáng tối chỉnh thể bức họa.
Vận dụng của đường ngắn có ích cho việc đi sâu vào hình thể cục bộ.
Đường vừa thuận tiện cho việc khống chế thực hư và tầng lớp của bức họa.
Khắc họa của đường tinh tế có thể miêu tả cục bộ tế nhị chuyển ngoặt của hình thể tốt hơn.
10. Từ đường viền ngoài đến đường viền trong
Thiếu một mặt sẽ không thể sản sinh kết cấu khối hình thể hoàn chỉnh: Đường viền trong là hoàn chỉnh của khối hình thể được hình thành với đường viền ngoài.
So sánh hình dạng mỗi khuôn mặt: Vì vẽ mặt rồi cũng không có nghĩa là đã vẽ mặt chính xác, mỗi khuôn mặt sau khi được vẽ xong, quan trọng là vẽ chính xác hình dạng của mỗi khuôn mặt.
Quy nạp chi tiết quá nhiều bằng hướng cơ bản: Biến chi tiết hướng về một hướng trở thành một mặt cơ bản, nhất là phải chú ý mặt của bộ phận đường biên, không được xóa bỏ.
Phương pháp quy nạp của tóc: Quy nạp thay đổi lên xuống tinh tế của tóc vào trong khối hình thể lớn, sẽ dễ dàng thể hiện, nếu không sẽ trở nên vụn vặt. Phương pháp quy nạp là làm nổi bật thể diện rõ rệt, xóa đi các lên xuống tinh tế.
Mặt với mặt trong thay đổi bộ phận chuyển ngoặt và phương pháp thể hiện: “Ảo” có thể hiểu là mờ, không thiết thực. Thay đổi của đường nét chủ yếu là gây ra từ tình trạng cụ thể chuyển ngoặt của mặt, cách xa hình thể khách quan, thì thay đổi của đường nét sẽ không có lý do.
Có thay đổi của đường nét mới tránh được cảm giác cứng nhắc. Những thay đổi này thể hiện ảnh hưởng của ánh sáng phát sinh khi chuyển ngoặt đối với mặt khác nhau, đường nét có sự thay đổi sẽ làm cho hình thể hình thành từ đường nét hình học của máy móc tương ứng càng sinh động hơn.
Miêu tả của mặt tăng cường đường biên: Mặt của đường biên dễ bị xem nhẹ nhất, những mặt này tuy nhỏ hẹp, nhưng lại làm cho mặt có hiệu quả nổi của chiều sâu.
11. Khung kết cấu tổ chức hình học bộ phận đầu
Quy nạp kết cấu của tổ chức hình học của bộ phận đầu từ kết cấu thể hiện của đường nét, ghi nhớ luyện tập nhiều, như vậy có thể giúp ta hiểu được phương pháp quan sát đối tượng kết cấu một cách hoàn chỉnh.
Thực ra bộ phận đầu của tượng thạch cao được hình thành từ khối hình học của hình dạng khác nhau, có thể lắp ráp như đồ chơi xếp gỗ. Quan niệm này có thể giúp bạn hiểu và nhận thức hình thể là không nhận ánh sáng, ảnh hưởng đối với hình thể trên thị giác.
Nếu hiểu về kết cấu bộ phận đầu như thế này thì phác họa sẽ trở nên đơn giản rát nhiều, suy cho cùng phác họa đối với miêu tả của hình thể là một nội dung quan trọng. Chủ thể hóa của hình học đã tăng cường tính trực quan, sự vật trở nên dễ dàng thao tác.
Phân cắt của khung kết cấu tổ chức hình học bộ phận đầu còn có nghĩa là tiến hành đi sâu vào miêu tả theo từng số thứ tự mỗi khối hình thể trong quá trình vẽ vật thực, quá trình vẽ vật thực như vậy không đơn giản hơn, bắt đầu từ (1) từng bước tiến hành đến (6).
12. Đơn giản của sáng tối
Bắt đầu chia ra hai mối liên quan sáng tối lớn là nhận ánh sáng và khuất ánh sáng từ chỗ đậm nhất của sáng tối.
Phải quan sát chuyển ngoặt hình thể và xen kẽ của phần tối, bắt đầu từ mặt đậm nhất.
Tìm ra thay đổi sáng tối của đường nét, thay đổi sáng tối thực ra là hình thể được hình thành trong quá trình thấu thị chuyển ngoặt, đường nét cũng tồn tại thay đổi hư thực mạnh yếu.
Đồng thời thay đổi sáng tối của đường nét cũng là khái quát và thể hiện tốt nhất của hình dạng đường biên. Ranh giới sáng tối cũng là một loại đường nét, nó bao gồm hiện tượng ranh giới hình thành giữa mặt sáng và mặt tối. Đường ranh giới phụ giữa mặt sáng và mặt xám, thông qua nắm bắt mối liên quan hư thực của chúng mới có thể làm cho thể tích mạnh mẽ chắc chắn.
Đơn giản hóa các lớp sáng tối, hiểu về trình tự chính của sáng tối, và đưa ra xử lý đơn giản hóa chủ quan, làm rõ mối liên quan khối hình thể cơ bản nhất của bức họa, như vậy thuận tiện cho sau này đi sâu vào bức họa.
13. Khống chế tăng giảm lẫn nhau của tỷ lệ độ sáng tối
Phần tối nhạt miêu tả đơn giản
Phần tối miêu tả đậm thêm và trở nên phức tạp
Sự sâu sắc của bức họa, chuyển ngoặt của khối hình thể và mối liên quan xen kẽ phải trở nên cụ thể hơn, như vậy mối liên quan sáng tối cũng phải từng bước đậm thêm theo sự sâu sắc của mối liên quan thể tích. Do vậy mà tỷ lệ sáng tối sẽ phải được điều chỉnh tương ứng. Phần tối càng đậm thì phần sáng cũng đậm thêm. Phần tối nhạt hơn thì phần sáng cũng theo đó trở nên nhạt đi. Chung quy duy trì mối liên quan tỷ lệ của phần tối và phần sáng. Đồng thời, trong quá trình làm đậm thêm cho phần tối, phải đặc biệt chú ý hình dạng của sắc điệu khác nhau, mối liên quan sáng tối là phát sinh theo hình dạng sáng tối, tách rời khỏi hình dạng, mối liên quan sáng tối sẽ trở nên trống rỗng.
14. Ảnh hưởng của ánh sáng đối với khung kết cấu hình thể
Chênh lệch của phần nhận ánh sáng và phần khuất ánh sáng. Tượng thạch cao chịu ảnh hưởng của ánh sáng sản sinh ra thể tích, hình thành phần sáng và phần tối. Hình thể của phần sáng rõ rang, so sánh mạnh mẽ, đường viền dễ dàn phân tích, tầng lớp giữa các khối hình thể phong phú. Hình thể của phần khuất ánh sáng tương đối mơ hồ, không có đường nét rõ dáng, có thể đồng loạt xử lý yếu.
Tác phẩm nắm bắt mối liên quan giữa phần nhận ánh sáng và phần khuất ánh sáng, chia phần sáng tượng thạch cao ra làm nhiều lớp để tiến hành khắc họa, và vận dụng phương pháp kết hợp đường nét và mặt. Hình dạng của phần tối phải khái quát đồng loạt, xử lý làm yếu phản quang.
- Gia Bảo – Anh Tuấn – Đoàn Loan -
>>> Tượng đầu người thạch cao (Phần 1)